อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 10 วันที่ 24 ส.ค. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 10 วันที่ 24 ส.ค. 57

“ศรเป็นน้องสาวของพี่” ทรายชะงักไปกับคำพูดของลูกศร ลูกศรเดินเข้าไปใกล้ทรายแล้วเอื้อมมือไปจับมือทรายอย่างสนิทสนม “ศรอยากมีพี่สาวมานานแล้ว ขอบคุณพี่ทรายนะคะที่กลับมา”

ทรายยืนชะงักนิ่ง ความรักใสซื่อของลูกศรทำให้หัวใจที่เป็นไฟของทรายสะดุดนิดนึง ทรายรีบดึงมือออกจากมือของลูกศรเหมือนจะหนีความรักที่ทำให้ทรายหวั่นไหว “กลับบ้านเถอะ เดี๋ยวกลับช้า แม่ศรจะบ่นพี่เอา”
ทรายกำลังจะเดินไป พอดีลูกศรหันไปเห็นตู้ถ่ายสติ๊กเกอร์ “เดี๋ยวก่อนค่ะพี่ทราย เราไปถ่ายสติ๊กเกอร์กันเถอะนะคะ”
ทรายไม่อยากถ่ายจึงพูดปัด “เด็กไปรึเปล่าศร”


“ไม่หรอกค่ะ” ลูกศรดึงมือทรายไปที่ตู้ถ่ายสติ๊กเกอร์
ทรายทำหน้าหงุดหงิดจำใจเดินตามลูกศร

ทรายเดินมาส่งลูกศรที่ในมือถือถุงใส่เสื้อผ้าและเครื่องสำอางที่ช้อปปิ้งมาที่หน้าบ้าน
“ขอบคุณพี่ทรายอีกครั้งนะคะ“
“เลิกขอบคุณได้แล้วน่า เข้าบ้านเถอะ พี่กลับล่ะ”
“เดี๋ยวค่ะพี่ทราย” ลูกศรหยิบสติ๊กเกอร์ใส่กระเป๋ายื่นให้ทราย “แบ่งกันเก็บไว้นะคะพี่ทราย”
ทรายมองสติ๊กเกอร์อย่างแอบระอา “ศรเก็บไว้เถอะ”
“ศรมีแล้วค่ะ พี่ทรายเก็บไว้เถอะค่ะ “
ทรายมองลูกศรที่ยังยื่นให้ ทรายจึงจำเป็นต้องรับสติ๊กเกอร์ใส่กระเป๋า
“เมื่อไหร่พี่ทรายจะย้ายมาอยู่บ้านนี้สักทีคะ พี่ทรายจะได้ไม่ต้องขับรถไปขับรถมา”
ทรายมองไปทางบ้านริมน้ำที่ยังมีไฟเปิดอยู่แสดงว่ายังมีคนอยู่ “พี่ว่าคงอีกไม่นานหรอก”

หน้าบ้านริมน้ำบุรีเดินดูงานรอบๆบ้านว่าเรียบร้อยแล้วรึยัง บุรียืนดูแล้วเผลอหาว
ทรายเดินมายืนอยู่ข้างหลังบุรี “ฉันไม่ได้เร่งงานจนคุณต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำขนาดนี้นะคะ”
บุรีหันไปมองทราย “วันนี้ผมนึกว่าคุณจะไปส่งฌานเสียอีก”
“คำแรกที่พูด ก็พูดถึงฌานเลยนะคะ สมแล้วที่เป็นองครักษ์พิทักษ์ฌาน”
“ผมแค่รู้สึกว่างานนี้มันงานใหญ่ แล้วเขาก็พยายามทำเพื่อคุณ”
“คุณไม่ต้องห่วงหรอก ถึงฉันไม่ส่งฌาน เขาก็รู้ว่าฉันมีกำลังใจให้เขาเสมอ”
“มันจะดีกว่า ถ้าไม่ใช่แค่พูด”
ทรายมองบุรีอย่างไม่พอใจที่หาทางพูดเหน็บตัวเองจนได้ ทรายจึงคิดแกล้งคืนบุรี โดยก้าวเท้าเข้าไปใกล้บุรี “อ๋อ ..คุณจะบอกว่าคุณเป็นพวกชอบเห็นการกระทำ” ทรายยืนข้างๆ บุรี แล้วถอดเสื้อแจ็คเก็ต
บุรีมองทรายอย่างชะงัก “ทราย !”
ทรายพูดหน้าซื่อๆ “ก็ฉันร้อน ถ้าแค่พูด ..คุณก็ไม่เชื่อ เพราะคุณพวกชอบเห็นการกระทำ”
บุรีถอนใจด้วยอารมณ์อยากจะฟาดก้นน้องทรายให้รู้แล้วรู้รอด “เป็นน้องเป็นนุ่ง จะฟาดให้ก้นลายเลย”
ทรายแกล้งหันหลังให้บุรี “ถึงไม่ใช่น้อง จะฟาดก็ได้นะคะ แต่ฉันอาจสวนกลับ”
บุรีอยากจะขำแต่กลั้นไว้ รีบเปลี่ยนไปคุยเรื่องงาน “คุณมาก็ดีแล้ว ผมจะได้บอกว่าบ้านคุณเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่ย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่สั่งไว้เข้ามา อีก 2 อาทิตย์ก็เข้าอยู่ได้ เรื่องเฟอร์นิเจอร์ผมจะให้กี้มาดูแล ตกแต่งภายในเป็นหน้าที่เขา เท่ากับงานของผม จบแล้วนะครับ”
“อ๋อ ..ที่คุณทำงานจนดึก เพราะอยากให้งานเสร็จเร็วๆงั้นสิ”
“ผมมีงานอื่นต้องรีบไปดูแล ยังไงคุณจะตรวจดูบ้านก่อนก็ได้ มีอะไรเพิ่มเติมก็บอกหัวหน้าช่าง เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมคุยกับเขาเอง ผมไปล่ะ”
บุรีจะเดินไป ทรายขยับมายืนตรงหน้าขวางบุรีไว้ ทรายจ้องตาบุรีด้วยแววตายิ้มๆยั่วๆ “บ้านคุณ ..คุณก็ไม่ให้ฉันไป บ้านฉัน ..คุณก็รีบทำเสร็จแล้ว ทีนี้ฉันจะเจอคุณได้ที่ไหนล่ะ?”
“ก็ไม่ต้องเจอสิครับ”
บุรีจะเดินไป ทรายยังตามมาขวางหน้า “คุณรู้ตัวไหมว่าคุณทำเหมือนกำลังหนีฉัน”
บุรีชะงักนิดนึง แต่พยายามเก็บอาการไว้ ทำเป็นหน้านิ่งกลบเกลื่อนความในใจ “ผมไม่มีความจำเป็นต้องหนีคุณ”
“ก็ดีค่ะ เพราะถ้าฉันรู้ว่าใครหนีฉัน ฉันจะยิ่งตาม”
บุรีสบตาทราย ทรายสบตาบุรีอย่างไม่ยอมแพ้ บุรีไม่สนใจเดินผ่านทรายไป ทรายมองตามบุรีแล้วยิ้มสนุกที่แกล้งยั่วบุรีได้

ทรายเดินดูบ้านสำรวจความเรียบร้อยเห็นว่าทุกอย่างเรียบร้อยอย่างที่บุรีบอก พัชระเดินมายืนมองด้านหลังของทราย ทรายมองรอบๆ บ้านจนหมุนมาเห็นพัชระทรายชะงัก
“บ้านเสร็จแล้วเหรอทราย?”
“ก็อย่างที่คุณเห็น”
“พี่ฌานโทรมาบอกรึเปล่าว่างานเขาเป็นยังไงบ้าง?” พัชระจงใจพูดเสียงเน้น “เขารักษาบ้านที่จะทำเป็นเรือนหอไว้ได้รึเปล่า?”
ทรายยิ้มเยาะ ”อย่าทำตัวเป็นเด็กขี้พาลน่าพัชระ ถ้าคุณไม่มีความกล้าหาญอย่างเขา ก็อย่าไปยุ่งกับเขา อยู่เป็นลูกแหง่ของแม่คุณไปเถอะ”
พัชระโกรธ พุ่งเข้าไปจับแขนทราย “อย่าพูดดูถูกผมอย่างนี้นะทราย! คุณไม่รู้หรอกว่าเพื่อคุณ ทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด”
ทรายสะบัดแขนออกจากพัชระ “ไหนล่ะ? ..สิ่งที่คุณทำเพื่อฉัน!”
“แล้วคุณจะได้เห็นว่าพี่ฌานไม่ได้ดีไปกว่าใคร !”
พัชระเดินออกไป ทรายมองตามพัชระอย่างสงสัยว่าพัชระทำอะไร

ทางด้านอลันกำลังคุยกับนอร์แมนในสวนขอโครงการมาทำ
“คุณลุงให้ผมโครงการนี้เถอะครับ ..ถึงไอ้ฌานมันจะขึ้นชื่อว่าเป็นลูกเลี้ยงลุง ลุงส่งเสียมันเรียนจนจบ แต่เชื่อผมเถอะ ..ว่ายังไงมัน ก็ไม่เคยคิดว่าลุงเป็นพ่อ! อย่างที่ดินนั่น ..มันต้องคิดถึงอดีตของพ่อมันกับประโยชน์ของคนชาติมันก่อนจะนึกถึงกำไรของลุง! ไม่เหมือนผม ผมคิดถึงกำไรของลุงเป็นอย่างแรก”
“ฉันพูดชัดเจนไปแล้วนะอลัน โครงการนี้แข่งกับที่ผลงาน ไม่ใช่การประจบ !”
“ผมไม่ได้ประจบ ผมแค่พูดความจริง ..เอาอย่างนี้ไหมล่ะลุง ถ้าโครงการไอ้ฌานเป็นอย่างที่ผมพูด ลุงต้องยกโครงการนี้ให้ผมทำ!”
นอร์แมนมองอลันที่ดูมั่นใจอย่างสงสัย

ฌานเดินถือกระเป๋าเดินทางจะเข้าบ้าน แล้วเห็นอลันคุยกับนอร์แมนอยู่ฌานมองอย่างสงสัย
อลันเดินเข้าบ้าน ฌานเดินมาจงใจชนอลันกระเด็น
“ไอ้ฌาน! แกทำบ้าอะไรวะ?!”
“ฉันน่าจะถามแกมากกว่าว่าแกไปเป่าหูอะไรให้ป๋าฟังอีก “ ฌานพูดพร้อมกับเดินเข้าไปเอาหน้าอกตัวเองกระแทกหน้าอกอลันอย่างเอาเรื่อง “แกนี่สู้แบบใสสะอาดไม่เป็นเลยใช่ไหมไอ้หมาอลัน!”
อลันโมโห ผลักอกฌานให้ห่างตัวเอง “ฉันไม่ได้เป่าหูอะไรลุงเว้ย!“
“คอยดูนะ ..ถ้าฉันรู้ว่าแกใส่ร้ายอะไรฉัน ฉันไม่เอาแกไว้แน่”
“งานนี้ฉันไม่จำเป็นต้องใส่ร้ายหรอกเพราะผลงานแกจะฆ่าแกเอง!” อลันเดินกระแทกไหล่ฌานเข้าบ้านพร้อมตะโกนเย้ยฌาน “ลิซ่า! อยู่ไหน! มาอาบน้ำให้ผัวหน่อยสิ !”
ฌานเหลียวมองตามอลันอย่างหงุดหงิดแล้วนึกถึงคำพูดของอลันว่ามันมีแผนอะไรกันแน่

วันต่อมา ทรายกับดวงตาเดินคุยกันมาจากหน้าลิฟท์ที่โรงแรม
“แม่คะ เดี๋ยวว่างๆ เราไปดูเฟอร์นิเจอร์กันนะคะ”
ดวงตาแอบชะงักนิดนึง แล้วเดินต่อ ไม่ให้ทรายเห็นอาการผิดปกติ “บ้านเสร็จแล้วเหรอลูก?”
“ค่ะแม่ เหลือขนเฟอร์นิเจอร์กับของเข้า เราก็ย้ายกลับบ้านเราได้แล้ว”
ทรายนึกถึงวันที่ตัวเองกับดวงตาย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านร่วมกับเสาวนีย์แล้วยิ้มสะใจ ดวงตามองอาการทรายแล้วคิดถึงตอนที่คุยกับดอน

“คุณจะย้ายเข้าไปอยู่บ้านนั้นเหรอ?”
“ไม่มีทาง! ฉันจะไม่กลับไปที่นั่นอีก และฉันก็จะไม่ยอมให้ทรายไปด้วย ขนาดยังไม่เข้าไปอยู่ ..เรื่องยังวุ่นวายขนาดนี้ ถ้าทราย เข้าไปอยู่ ..บ้านนั้นต้องลุกเป็นไฟแน่!”
“แล้วคุณจะทำยังไง ?”

ที่บ้านริมน้ำบุรีคุยงานกับหัวหน้าช่างเกี่ยวกับทราย “ตกลงเมื่อคืนเขาไม่ได้สั่งเพิ่มเติมอะไรใช่ไหม ?”
พอดีกับดวงตาเดินเข้ามา “ขอโทษนะคะ”
บุรีกับหัวหน้าช่างหันไปมองดวงตา
บุรีเห็นดวงตาแล้วชะงัก บุรีพยายามหาทางเลี่ยงดวงตาเพราะกลัวดวงตาจะจำเขาได้
บุรียกมือไหว้ “สวัสดีครับ มาดูบ้านเหรอครับ ..เชิญครับ เดี๋ยวผมไปทางโน้นก่อน”
บุรีรีบจะเดินไป แต่ยังไม่ทันได้ไปไหนเพราะดวงตาเรียกไว้ก่อน “เดี๋ยวก่อนค่ะ”
บุรีชะงัก แล้วหันมามองดวงตา แต่ไม่ค่อยอยากสบตา
ดวงตามองบุรี “ครั้งก่อนมากับทราย ฉันยังไม่ได้คุยอะไรกับคุณเลย”
บุรีอึกอักด้วยความกลัวดวงตาจำตัวเองได้ “เอ่อ ..มีอะไรเหรอครับ?”
“เราเคยเจอกันที่ไหนมาก่อนรึเปล่าคะ?”

บุรีชะงักนิดนึง แล้วรีบทำหน้านิ่งเก็บอาการไว้ “ไม่นี่ครับ” รีบเปลี่ยนเรื่อง “คุณอาชอบบ้านไหมครับ? มีอะไรให้ลดหรือเพิ่มไหมครับ?”
ดวงตาหันไปมองรอบๆ บ้าน รู้สึกเจ็บปวดกับอดีตที่เกิดในบ้านหลังนี้ “สวยเหรอ? ...ไม่รู้สินะ ฉันก็จำไม่ได้ว่าเคยเห็นบ้านหลังนี้สวยรึเปล่า? ..เพราะตอนฉันอยู่ที่นี่ ฉันไม่เคยมองบ้านหลังนี้ เอาแต่มองบ้าน...” ดวงตามองไปทางบ้านใหญ่
บุรีมองตามดวงตาอย่างเข้าใจอดีตของดวงตา
ดวงตารีบเปลี่ยนเรื่อง “คุณพอจะรู้จักนายหน้าขายบ้านบ้างไหม?”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 10 วันที่ 24 ส.ค. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศ ทุกวันจันทร์ และ วันอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ