อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 10/2 วันที่ 24 ส.ค. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 10/2 วันที่ 24 ส.ค. 57

บุรีมองตามดวงตาอย่างเข้าใจอดีตของดวงตา
ดวงตารีบเปลี่ยนเรื่อง “คุณพอจะรู้จักนายหน้าขายบ้านบ้างไหม?”
บุรีมองดวงตาอย่างงงๆ ว่าทำไมถามเรื่องนี้ “เอ่อ ..ก็พอจะรู้จักบ้างครับ”
“คุณช่วยติดต่อให้ฉันหน่อยได้ไหม ?”

บุรีมองดวงตาอย่างสงสัยว่าดวงตาจะทำอะไร
ดวงตาเดินลงบันไดบ้านมา โดยมีบุรีเดินตามหลัง
“ฉันฝากคุณเป็นธุระติดต่อนายหน้าให้ฉันหน่อยนะคะ”
“ได้ครับ”
“งั้นฉันกลับล่ะ”


ดวงตากำลังจะเดินไป บุรีแอบโล่งอกที่ดวงตาจำตัวเองไม่ได้
ดวงตาชะงักเท้าแล้วหันมาหาบุรี “ฉันลืมขอนามบัตรของคุณ”
บุรีชะงักไม่อยากให้ เพราะไม่แน่ใจว่าดวงตารู้นามสกุลของพ่อที่เขาใช้รึเปล่า “เอ่อ ..ผมไม่ได้เอานามบัตรมาน่ะครับ”
“อ๋อ งั้นไม่เป็นไรค่ะ”
พอดีกับมือถือบุรีดัง บุรีรีบกดรับ “ผมขอตัวก่อนนะครับ ว่ายังไงกี้ ?”
ดวงตามองตามบุรีอย่างนึกๆ ว่าบุรีคุ้นๆ เหมือนใครที่รู้จัก หันไปถามหัวหน้าคนงานที่พอดีเดินลงบันไดมา “ขอโทษนะคะ ..สถาปนิกคนนั้นชื่ออะไรคะ พอดีฉันไม่ทันถาม”
“ชื่อคุณบุรีครับ”
ดวงตาพึมพำ “บุรี … “

ศกกับเสาวนีย์นั่งที่โต๊ะกินข้าวโดยมีป้าอุทิศคอยดูแลแต้วจัดโต๊ะ ลูกศรใส่ชุดที่ทรายซื้อให้ลงบันไดมา ป้าอุทิศกับแต้วมองลูกศรอย่างชะงักเพราะดูแปลกตา
“วันนี้คุณลูกศรแต่งตัวแปลกตาจังนะคะ”
ลูกศรยิ้มให้ป้าอุทิศ เสาวนีย์มองอย่างไม่พอใจ “ใส่ชุดอะไรน่ะลูกศร!”
ลูกศรหุบยิ้มลงเป็นหน้าเจื่อน “พี่ทรายซื้อให้ค่ะ”
“คิดแล้วเชียว! ไปเปลี่ยนเดี๋ยวนี้!”
ลูกศรจะเดินขึ้นบันได แล้วชะงักคิดถึงสิ่งที่ทรายสอนอย่างลังเล แล้วตัดสินใจหันกลับมาพูดกับเสาวนีย์ “ศรชอบตัวนี้ค่ะคุณแม่”
เสาวนีย์ลุกขึ้นยืนอย่างไม่พอใจ “ลูกศร!!!”
ศกรีบพูดขัด “ลูกศรใส่ชุดนั้นก็สวยดีนี่คุณ จะไปเปลี่ยนทำไม?”
เสาวนีย์มองศกอย่างหงุดหงิด “ทีเมื่อก่อน ..ลูกศรใส่เสื้อกล้ามแถมมีแจ็คเก็ตปิด คุณยังบอกโป๊ ทีแบบนี้คุณบอกว่าสวยดีเหรอคะ?!” เสาวนีย์หันไปพูดกับลูกศร “แม่บอกให้ไปเปลี่ยน!”
ศกพูดเสียงดังข่มเสาวนีย์ “ผมบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนไง!” ศกหันไปทางลูกศร “เดี๋ยวพี่ทรายมารับใช่ไหมลูก งั้นก็รีบไปเถอะลูก อย่าให้พี่เขารอเลย”
ลูกศรเหลือบมองเสาวนีย์นิดนึง แล้วตอบศก “ค่ะคุณพ่อ” ลูกศรรีบเดินออกไป
“ตอนนี้ฉันกลายเป็นหัวหลักหัวตอของบ้านนี้แล้วใช่ไหม?!”
ศกถอนใจรำคาญ ลุกขึ้นเดินออกไปทางหน้าบ้านโดยไม่ตอบอะไรเสาวนีย์ ยิ่งทำให้เสาวนีย์ โมโหพาลดันจานข้าวออกห่างตัวเสียงดัง เคล้ง! ป้าอุทิศกับแต้วมองหน้ากัน

ป้าอุทิศกับแต้วเดินออกจากบ้านไปทางสนามหญ้าเพื่อตัดแต่งต้นไม้
“นับวัน ..ในบ้านยิ่งเหมือนสนามรบ นี่ขนาดคุณทรายกับคุณดวงตายังไม่ย้ายมานะป้า”
“นั่นสิ ..นี่ถ้ารู้ว่าฉันไม่ได้กลับบ้านนอก แต่ไปอยู่กับคุณทรายด้วยล่ะก้อ..”
“ตายโหง!”
ป้าอุทิศตีแขนแต้ว “ไอ้บ้า! มาแช่งฉันทำไม ?!”
“หนูไม่ได้แช่งป้า แต่หนูอุทานเพราะ…นั่น !”
แต้วชี้ไปทางเดินจากบ้านริมน้ำ ป้าอุทิศมองตามแล้วทำหน้าตกใจ

ศกยืนคุยกับดวงตา ดวงตามีท่าทางไม่ค่อยอยากอยู่คุยเท่าไรนักกลัวเสาวนีย์จะมีปัญหา
“บ้านเสร็จแล้วเหรอ?”
“ค่ะ เห็นทรายบอกว่าเหลือแค่ย้ายเฟอร์นิเจอร์เท่านั้น”
ศกคิดนิดนึงลังเลก่อนที่จะถาม “เอ่อ ..แล้วเธอจะย้ายมาอยู่กับลูกด้วยไหม”
“ฉันต้องกลับอเมริกา”
“อ้อ ..ลืมไปว่าเธอมีสามีอยู่ที่นั่น ฉันดีใจที่เขาเลี้ยงเธอกับลูกดี”
“ขอบคุณค่ะ”
“แต่ถ้าเธอมาเมืองไทย ก็แวะมาพักที่นี่นะ อย่างน้อย..ที่นี่ก็เป็นบ้านของเธอ คนที่นี่ ..ก็คนเคยคุ้นเคย”
ดวงตารู้สึกอึดอัดใจกับคำพูดของศก

เสาวนีย์ยืนมองศกกับดวงตาที่หน้าต่างด้วยท่าทางไม่พอใจมาก ป้าอุทิศกับแต้วเดินเข้ามาเห็นเสาวนีย์มองดวงตากับศกอยู่ ป้าอุทิศกับแต้วชะงัก
แต้วหันไปกระซิบป้าอุทิศ “เอายังไงดีล่ะป้า ?”
ป้าอุทิศกระซิบแต้วอย่างปลง “ก็รอทำศพไม่ใครก็ใครล่ะมั้ง”

ทรายพาลูกศรที่ทำผมทรงใหม่ เก๋ขึ้น สาวขึ้นมาเดินช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า
ลูกศรกังวลทรงผมตัวเอง “ผมทรงนี้ดูดีจริงๆเหรอคะพี่ทราย”
“ถ้าศรไม่เชื่อ เดี๋ยวเจอพัช แล้วลองถามเขาสิ”
ลูกศรยิ้มแหยลง “ช่วงนี้ศรไม่ค่อยเจอพี่พัชหรอกค่ะ วันนี้คุณแม่ให้โทรนัดพี่พัชไปดูแหวน พี่พัชก็บอกว่าติดงานใหญ่”
ทรายตั้งใจพูดให้ลูกศรระแวง “เอ๊ะ! เท่าที่พี่รู้ งานใหญ่ที่พัชทำ เพื่อนพี่บินไปพรีเซนต์ที่สิงคโปร์แล้วนะ”
“เหรอคะ?”
ทรายมองอาการลูกศรหน้าเจื่อนแล้วยิ้มทางสายตา
“ศรก็ไม่ทราบ เห็นวันก่อนพี่พัชไปถ่ายเอกสารแล้วก็ส่งแฟกซ์ พอศรถามพี่พัชก็ดุว่าอย่าบอกพี่บุรี เขาบอกเป็นความลับของบริษัท”
ทรายชะงักแล้วคิดถึงคำพูดพัชระ
“อย่าพูดดูถูกผมอย่างนี้นะทราย! คุณไม่รู้หรอกว่าเพื่อคุณ ผมทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด”
“ไหนล่ะ? ..สิ่งที่คุณทำเพื่อฉัน!”
“แล้วคุณจะได้เห็นว่าพี่ฌานไม่ได้ดีไปกว่าใคร !”
ทรายเริ่มคิดอย่างระแวงว่าพัชระจะทำอะไรกับงานของฌาน

หน้าห้องประชุมบริษัทนอร์แมนสิงคโปร์ ฌานกำลังคุยมือถือกับทราย
“ผมกำลังจะเข้าไปพรีเซนต์งานแล้วล่ะทราย ..ไม่มีปัญหาอะไรนะ ..คุณมีอะไรรึเปล่า ?”
“เปล่า ..สู้ๆนะฌาน ทรายเอาใจช่วย”
ฌานคุยมือถือกับทรายด้วยใบหน้ายิ้ม “ได้กำลังใจจากคุณขนาดนี้ ผมสู้สุดขาดดิ้นเลย”
เลขาของนอร์แมนเปิดประตูห้องประชุมมามองฌาน แล้วผายมือเชิญฌานเข้าห้องประชุม
“แค่นี้ก่อนนะทราย ผมเข้าห้องประชุมก่อน..รักคุณนะ” ฌานกดวางสายแล้วเดินเข้าห้องประชุม
ในห้องประชุม บนจอเริ่มตั้งแต่ภูมิทัศน์รอบๆโครงการ ไปจนถึง ตัวตึกของโครงการ โดยตัวบ้านใหญ่ ของฌานอยู่ตรงกลาง มีตึกขนาบสองข้างๆ ละ 2 ตึก และบริเวณร่มรื่นด้วยต้นไม้ ดูครึ้มไปหมด ต่อจากนั้น เป็นภาพภายในตึกประธาน และภาพในตัวตึกรอบๆ ต่อไปเป็นภาพการตกแต่งภายใน แบบ Contemporary Thai (เฟอร์นิเจอร์แบบไทย ร่วมสมัย)

แอนกับลิซ่าทำหน้าตื่นตาตื่นใจเชียร์ชื่นชมงานของฌานเว่อร์ แล้วหันไปมองนอร์แมนว่าชอบเหมือนกันไหม สีหน้านอร์แมนนั่งดูสีหน้านิ่ง เดาไม่ออกว่าคิดอะไร
ฌานมองนอร์แมนที่หน้านิ่ง แล้วถอนใจเครียด อลันนั่งดูฌานด้วยสีหน้าเยาะหยัน

หลังจบการพรีเซ็นต์ อลันเข้ามาเยาะเย้ยฌาน อลันชูเครื่องดื่มขึ้นตรงหน้าฌาน “แด่โครงการอัน amazing ของคุณพี่ชาย แต่โชคไม่ดี ที่คราวนี้ลุงเขยไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่”
“แกรู้ได้ยังไง?”
อลันยิ้มเยาะ “แกอยู่กับลุงเขยมากี่ปี แกไม่รู้เลยเหรอว่าหลักการทำงานของ ลุงเขยคืองานทุกชิ้นต้องได้กำไรสูงสุด! ไม่ใช่ลงทุนเพื่อเก็บบ้านของ พ่อแก!”
ฌานโมโห ประจันหน้ากับอลัน “อย่าเอาเรื่องพ่อฉันมาเกี่ยวข้อง ที่ฉันทำ เพราะที่ไหนๆ เขา ก็กำลังตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะฉะนั้นเราควรคิด เรื่องนี้ให้มากๆเหมือนกัน”
“อย่ามาโลกสวยแถวนี้ชาร์ลส์ เราไม่ใช่องค์กรอนุรักษ์ธรรมชาติ เราเป็น นักธุรกิจ! แกก็รู้ว่าที่ดินใจกลางเมืองไม่กี่ไร่ เขาขึ้นคอนโดเบียดกันสี่ห้า ตึก แต่ที่นี่ตั้ง 10ไร่ แถมติดแม่น้ำ แทนที่แกจะคิดแปดเก้าตึก แต่แกทำแค่สี่ตึก ปล่อยพื้นที่ให้บ้านโกโรโกโสของพ่อแกไว้เพื่อ!”
ฌานกระชากคอเสื้ออลัน “ฉันบอกว่าอย่ายุ่งเรื่องบ้านของพ่อฉันไง”
อลันปัดมือฌานที่ดึงคอเสื้อตัวเองออก “คอยดูนะชาร์ลส์! ถ้าฉันได้ทำโครงการนี้ อย่างแรกที่ฉันจะทำ ฉันจะเป็นคนทุบบ้านเน่าๆ ของพ่อแกทิ้ง แล้วเอาไม้ไว้ทำโลงศพให้แก ให้สมกับที่แกรักนักรักหนาไง”
เปรี้ยง !!! หมัดของฌานเจาะเข้าไปครึ่งจมูกครึ่งปากของอลัน อลันล้มลงกับพื้น ฌานจ้องอลันพยายามข่มอารมณ์ “ฉันบอกให้แกหยุดพูดดีๆ แกไม่ฟัง ก็ต้องเจอวิธีปิดปากอย่างนี้แหละ!“
ฌานจะเดินไป อลันเลือดขึ้นหน้าตามพรวดคว้าไหล่ แต่ฌานนึกอยู่แล้ว เบี่ยงตัวหลบ อลันคะมำลงไปจูบพื้น ฌานจะเดินหนีอีก อลันกระโจนพรวดขึ้นมา แล้วสองคนก็โรมรันพันตูกันไปมา ผลัดกันรุกผลัดกันรับ

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 10/2 วันที่ 24 ส.ค. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ