อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 11/3 วันที่ 25 ส.ค. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 11/3 วันที่ 25 ส.ค. 57

“เสียดายอ่า” ติ่งร้องโอดครวญ
พัชระมองฌานอย่างไม่อยากจะเชื่อ “พี่จะรื้อบ้านพ่อพี่ออกจริงๆ เหรอ?”
“ถามย้ำจัง มีอะไรรึเปล่า?”

พัชระชะงักนิดนึง “เปล่า ผมเห็นว่าเป็นบ้านของพ่อพี่ เลยอยากถามให้แน่ใจก่อนจะแก้แบบมาผิด”
“นายฟังไม่ผิดหรอก ฉันยอมแก้ตามที่ท่านนอร์แมนสั่ง”

อลันกำลังคุยมือถือกับพัชระ “ฉันไม่เชื่อว่าไอ้ชาร์ลส์มันจะยอมรื้อบ้านพ่อมันตามที่ลุงสั่งง่ายๆ มันต้องมีแผนอะไรสักอย่างแน่ๆ คุณต้องสืบมาให้ผม!”


พัชระแอบยืนคุยมือถือกับอลันอยู่แถวหน้าออฟฟิศบุรี “ผมก็ไม่รู้จะสืบยังไง เพราะพี่ฌานก็ให้ทุกคนทำตามแผนงานชัดเจน เอาเป็นว่าถ้ามีอะไร ผมจะรีบโทรบอกคุณแล้วกัน”
พัชระกดวางสาย แล้วหันตัวกลับจะเดินเข้าออฟฟิศ ทรายยืนกอดอกมองพัชระด้วยสายตาเอาเรื่อง พัชระเห็นทรายแล้วชะงัก “ทราย!”
“ถ้าคิดว่าการใช้วิธีสกปรกทำลายฌาน แล้วจะทำให้ฉันปลาบปลื้ม ความทุ่มเทของคุณขึ้นมาล่ะก้อ ..คุณคิดผิด! นอกจากฉันจะไม่เห็นฌานห่วยแล้ว ฉันยังชื่นชมในความเข้มแข็งของเขา ตรงกันข้ามกับคุณ..ที่อ่อนแอสิ้นดี!”
“ผมทำทุกอย่างเพื่อให้คุณหันมามองผม คุณยังไม่เข้าใจอีกเหรอ”
“นี่ไม่ใช่สิ่งที่ฉันต้องการ !”
“แล้วคุณต้องการอะไรทราย?”
ทรายจ้องพัชระอย่างหงุดหงิดว่าเขาเหมือนเด็กงี่เง่า คิดเองไม่เป็น “Can you think?! พัชระ ! ..Can you think?”
พัชระกับทรายยังไม่ทันพูดอะไรต่อ ฌาน บุรีและกี้เดินคุยกันออกมาจากออฟฟิศ
“ตกลงกี้ติดต่อเรื่องอีเว้นท์ให้ผมนะ” ฌานหันมาเห็นทราย “ทราย ....มาได้ยังไง?”
“ฉันมาให้กำลังใจคนเก่งค่ะ” ทรายจงใจเดินเข้าไปจูบแก้มฌานต่อหน้าพัชระ และต่อหน้าบุรี กี้แอบเหลือบมองบุรี
“เคลียร์เรื่องงานเรียบร้อยแล้วใช่ไหมฌาน”
“เรียบร้อยแล้วจ้ะ”
“แล้วจะจัดงานเปิดตัวโครงการเมื่อไหร่คะ?”
“อีกอาทิตย์กว่าจ้ะ”
“งานนี้ต้องเป็นงานใหญ่ แขกคงไม่ต่ำกว่าพันคน” ทรายหันไปทางพัชระ “คุณอย่าลืมเอาการ์ดแต่งงานไปแจกนะพัชระ แต่ถ้าคุณไม่กล้า เดี๋ยวฉันช่วยแจกให้เอง“
พัชระมองทราย ทรายมองกลับอย่างท้าทาย

ทรายกับฌานนั่งทานสเต็กกับไวน์กันอยู่ในร้านอาหารฝรั่งเศส ทรายหั่นสเต็กอย่างหงุดหงิดที่พัชระทำอะไรไม่ได้อย่างใจคิดสักที
ฌานมองอาการหงุดหงิดของทราย “คุณมีปัญหาอะไรกับพัชระรึเปล่า?”
“เด็กงี่เง่าไม่มีสมองอย่างนั้น ฉันไม่มีปัญหาด้วยหรอก”
“แต่อาการของคุณมันตรงกันข้ามกับที่คุณพูดเลยนะ”
ทรายชะงักมีดที่หั่นสเต็ก แล้วมองฌานอย่างหงุดหงิด “ผู้ชายในโลกนี้ น่าจะฉลาดเหมือนคุณ อะไรๆจะได้ง่ายขึ้น”
ฌานพูดนิ่งๆ “พัชระเหมือนม้าพยศ จะเล่นอะไร ก็ระวังหน่อย”
“เล่นอะไร พูดน่าเกลียด”
“คุณเพิ่งชมว่าผมเป็นคนฉลาด”
ทรายเปลี่ยนเรื่อง “หยุดพูดเรื่องคนอื่นเถอะ มาพูดเรื่องของเราดีกว่า” ทรายแบมือตรงหน้าฌาน “ฉันจะมาทวงของรางวัลที่ฉันพาคุณไปเจอสิ่งดีๆ จนได้ไอเดียของโครงการคุณ”
“ตกลงคุณคิดได้แล้วเหรอว่าอยากได้อะไร?”
ไฉันอยากได้บัตรเชิญไปงานเปิดตัวโครงการ”
ฌานหัวเราะ “คุณก็รู้ว่ายังไงผมก็ต้องควงคุณไป ที่ผมพยายามทำทุกอย่างเพื่อเก็บบ้านพ่อไว้ ส่วนนึงก็เพื่อคุณ”
“ฉันรู้ค่ะ แต่ฉันไม่ได้ขอให้ตัวเองค่ะ”
“แล้วคุณขอให้ใคร?”

ลูกศร ศก เสาวนีย์มองทราย
ลูกศรถาม “ไปงานเลี้ยงเปิดโครงการที่บริษัทพี่พัชทำน่ะเหรอคะ?”
“พ่อเห็นในหนังสือพิมพ์ เป็นงานใหญ่มากเลยนี่ลูก”
“แขกประมาณเกือบพันคนน่ะค่ะพ่อ” ทรายหันไปทางลูกศร “ศรไปกับพี่นะ”
“ถ้าเป็นงานของบริษัทพัชระ เดี๋ยวพัชระก็ต้องมาชวนลูกศรอยู่ดี” เสาวนีย์รีบพูดตัดบท

ศกไม่พอใจ “จะไปกับใครก็ไม่เห็นต่างกัน”
“ต่างสิคะ เพราะถ้าไปกับพัชระ เขาไปในฐานะว่าที่ภรรยา!” เสาวนีย์มองทรายด้วยสายตายิ้มเยาะ
“ถ้าพัชระชวนลูกศรไป ทรายก็ไม่มีปัญหาค่ะ”
“ชวนสิ ยังไงพัชระก็ต้องชวนลูกศรไป!”

พัชระยืนคุยมือถือกับเสาวนีย์ พร้อมกับมองกล่องที่บรรจุการ์ดแต่งงานที่วางอยู่บนโต๊ะ ด้วยสีหน้าเรียบนิ่ง
“งานเลี้ยงเปิดตัวโครงการเหรอครับคุณอา ?...” พัชระมองการ์ดแต่งงานคิดๆ นิดนึง “ครับ ผมจะชวนลูกศรไปอยู่แล้วครับ เราจะได้เอาการ์ดแต่งงานไปแจกกับแขกในงานกันครับ..สวัสดีครับ”
คุณแพรมองพัชระอย่างสงสัย “ตอนแรกแม่คิดว่าพัชจะโวยวายซะอีก ที่คุณเสาว์จัดการทุกอย่างรวบรัดแบบนี้”
“ถ้าเป็นเมื่อก่อนที่ผมไม่รู้จักทราย ผมก็คงโวยวายคุณอาเสาว์ไปแล้ว แต่ตอนนี้ผมน่าจะขอบคุณคุณอาเสาว์มากกว่า”
“หมายความว่ายังไงพัช?”
พัชระคิดถึงตอนที่ตัวเองถกเถียงกับทรายที่หน้าออฟฟิศบุรี

“ผมทำทุกอย่างเพื่อให้คุณหันมามองผม คุณยังไม่เข้าใจอีกเหรอ”
“นี่ไม่ใช่สิ่งที่ฉันต้องการ!”
“แล้วคุณต้องการอะไรทราย?”
ทรายจ้องพัชระอย่างหงุดหงิดว่าเขาเหมือนเด็กงี่เง่า คิดเองไม่เป็น “Can you think?! พัชระ ! ..Can you think?”

พัชระบอกคุณแพร “เขาต้องการเอาชนะผม เขาอยากให้ผมวิ่งตามเขาเหมือนเมื่อก่อน แต่ถ้าผมอยากให้เขาเป็นคนวิ่งตามผม ผมต้องไม่ทำตามสิ่งที่เขาต้องการ! แล้วผมนี่แหละที่จะเป็นฝ่ายคุมเกมส์ !”

ทรายเดินจากบ้านใหญ่ด้วยสีหน้าเรียบเฉย เพราะรู้อยู่แล้วว่าพัชระต้องทำแบบนี้
เสาวนีย์เดินตามทรายออกมาด้วยสีหน้ายิ้มสะใจ “คราวนี้เธอก็คงรู้แล้วสินะว่าไม่มีใครแต่งงานประชดเธอ”
ทรายหันมายิ้มให้เสาวนีย์ “เอ๊ะ! ภาษาไทยเรียกสถานการณ์แบบนี้ว่ายังไงนะ ..” ทรายทำเป็นคิด “อ๋อ สงครามยังไม่ทันจบ อย่าเพิ่งนับศพทหารใช่ไหมคะคุณอา”
“ใช่! ไม่ต้องนับศพหรอก เพราะสงครามนี้มีแค่ศพเดียว!” เสาวนีย์ยื่นการ์ดแต่งงานของลูกศรกับพัชระให้ทราย “ดูซะให้เต็มตา! เธอไม่มีวันแทรกระหว่างสองคนนี้ได้อีกแล้ว! เอ๊ะ! ภาษาไทยเรียกสถานการณ์แบบนี้ว่ายังไงนะ .. อ๋อ....ถ้าจะตีงู แค่หลังหักไม่พอ มันต้องตีให้ตาย!” เสาวนีย์เอาการ์ดแต่งงานยัดใส่มือทราย “อย่าลืมไปแสดงความยินดีกับน้องสาวนะจ้ะ” เสาวนีย์เดินยิ้มอย่างผู้ชนะออกไป

ทรายมองตามเสาวนีย์ แล้วปรายตามองการ์ดแต่งงานในมือด้วยสีหน้ายิ้มเจ้าเล่ห์ “หวังว่าเจ้าสาวจะไม่ใจแตกก่อนวันงานนะคะ”

ดวงตานั่งคุยมือถือกับดอนอยู่ที่ลอบบี้โรงแรม “ค่ะดอน …ฉันเจอบีแล้ว”
“แล้วแซนดี้รู้รึยัง?”
“ยังค่ะ ..บีขอร้องไม่ให้บอกทราย แต่ฉันอยากบอกทรายค่ะ ถ้าทรายรู้ว่าบียังรอทรายเหมือนที่ทรายรอ ฉันเชื่อว่าความเจ็บแค้นและเกลียดชังผู้ชายจากสิ่งที่คุณศกทำกับฉัน ..จะบรรเทาลง”
“แต่คุณเพิ่งบอกผม ว่าบีไม่ให้บอกแซนดี้”
“ฉันกำลังคิดว่าฉันจะไม่บอก แต่จะให้ทรายไปเห็นบีด้วยตาของเขาเองค่ะ”

เช้าวันต่อมา ทรายกับดวงตานั่งทานอาหารเช้าอยู่ด้วยกัน
ดวงตาเหลือบมองทราย “วันนี้เป็นวันเปิดโครงการของฌานใช่ไหมลูก?”
“ใช่ค่ะ เป็นวันพิเศษที่น่าจดจำของฌาน และเป็นวันพิเศษที่น่าจดจำของทราย” ทรายหมายมาดว่าเป็นวันที่ฌานจะได้เจอลูกศร “แล้วหลังจากวันงานก็จะเป็นอีกวันสำคัญที่สุดของเรา ..คือวันที่เราจะย้ายไปอยู่บ้านของเรา”
ดวงตามองทรายอย่างคิดๆ “ถ้าวันนี้ทรายว่าง ..แม่อยากชวนทรายไปกับแม่หน่อย”
“ไปไหนคะ?”
“ไปหาพี่บีกัน!”
ทรายชะงัก กึก!

ดวงตาเดินนำทรายออกจากร้าน
ทรายรีบเดินตามดวงตามาด้วยความร้อนใจ “ทรายไม่ไปค่ะ”
“แต่ทรายอยากเจอพี่บีมาตลอดไม่ใช่เหรอลูก?”
“ทรายยังไม่อยากไปเจอพี่บีตอนนี้ค่ะ”
“ทำไมล่ะ ทรายไม่คิดถึงพี่บีแล้วเหรอ?”
ทรายเหม่อมองไปอีกทาง ไม่สบตาดวงตา เหมือนกลบเกลื่อนความเจ็บปวดที่ทรายซ่อนไว้ “ทรายกลัวค่ะแม่ …เราไม่เจอเขานานเป็นสิบๆ ปีแล้วนะคะแม่ ป่านนี้พี่บีคงแต่งงานมีครอบครัว และลืมทรายไปแล้ว”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 11/3 วันที่ 25 ส.ค. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ