อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 13/2 วันที่ 28 ส.ค. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 13/2 วันที่ 28 ส.ค. 57

ทรายเดินเข้าไปนั่งที่เท้าแขนโซฟาข้างๆ ฌาน แล้วกอดประจบฌาน “คุณก็เห็นว่าลูกศรหัวอ่อนขนาดไหน ส่วนพัชระ ..ถึงจะดูนิ่มๆ แต่ก็ร้ายใช่ย่อย ฉันห่วงน้องค่ะ ฉันไม่อยากให้ลูกศรต้องเจอผู้ชายลังเล เหมือนที่พ่อเคยทำกับแม่ฉัน”

ฌานจับมือทรายอย่างปลอบโยนอย่างเข้าใจปมในหัวใจทราย “ทราย..”
“ฉันไม่อยากให้พัชระแต่งงานกับลูกศร”
ฌานชะงัก รู้สึกในใจลึกๆของตัวเองก็เรียกร้องแบบนั้น แต่ฌานปัดความคิดนั้นทิ้ง “เราจะไปทำอย่างนั้นได้ยังไง”
“นั่นน่ะสิ ..ในเมื่อผู้ใหญ่จัดการทุกอย่างไว้หมดแล้ว ถ้าอย่างนั้นเราก็ต้องทำอีกอย่างนึง”
“อะไร ?”


ฌานเดินออกจากบ้าน โดยมีทรายเดินตาม
“ผมว่าวิธีนั้นของคุณไม่เวิร์กหรอกทราย”
ทรายเดินมาดักหน้าฌาน “ทำไมจะไม่เวิร์ก! เมื่อกี้คุณก็เห็นว่าลูกศรแทบไม่มีตัวตนในสายตาพัชระ เพราะพัชระคิดว่าลูกศรเป็นของตาย พัชระอิจฉาคุณ ถ้าพัชระเห็นว่าคุณใกล้ชิดลูกศร สันดานหวงก้างก็คงพลุ่งพล่าน”
“ผมว่าคุณเอาเวลามาคิดว่าพรุ่งนี้วันเกิดคุณ เราจะไปฉลองที่ไหนกันดีกว่า”
“ขอร้องนะฌาน ..คุณไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ใกล้ชิดลูกศร” ทรายใช้จุดอ่อนกล่อมฌาน “ลูกศรเป็นคนอ่อนแอ แกโดนกระทำ คุณไม่สงสารแกเหรอคะ?”
ฌานถอนใจ ไม่รู้จะตัดสินใจยังไง
ที่หน้าบ้านริมน้ำ ทรายเดินยิ้มสมใจที่ฌานรับปากจะช่วยตามที่ทรายขอแล้ว
พัชระเดินเข้ามาหาทราย “ผมคิดว่าคุณจะเลิกยุ่งกับพี่ฌานแล้วซะอีก ?”
“ทำไมฉันต้องทำแบบนั้น”
พัชระยักไหล่เหมือนไม่แคร์ “ก็แล้วแต่คุณ ..ถ้าคุณเลือกพี่ฌานผมก็แค่แต่งงานกับลูกศร ถึงผมไม่ได้หลงใหลลูกศรเท่าคุณ แต่อย่างน้อยลูกศรก็มีส่วนดีที่คุณไม่มี”
ทรายได้ยินว่าลูกศรดีกว่าตัวเอง ทรายปรี๊ดขึ้นมา “ขนาดนั้นเลยเหรอ!”
พัชระเห็นทรายโมโหแล้วยิ้มสมใจ “แต่ถ้าคุณไม่อยากเสียผม ..เลิกกับพี่ฌาณ เพื่อพิสูจน์ว่าคุณต้องการผม!” พัชระเดินออกไปด้วยความมั่นใจว่าตัวเองเอาทรายอยู่
ทรายมองพัชระอย่างคิดว่าจะจัดการพัชระอย่างไร

พัชระเดินจากบ้านริมน้ำผ่านหน้าบ้านใหญ่ไปขึ้นรถ เสาวนีย์เดินออกจากบ้านใหญ่เห็นพัชระเดินมาจากบ้านริมน้ำ เสาวนีย์ตัดสินใจไปบ้านริมน้ำ เพื่อทำตามแผนที่ตัวเองวางไว้กับคุณหญิงเพกา

ทรายกำลังยืนคิดว่าจะจัดการพัชระยังไง เสาวนีย์เดินเข้ามาหาทราย
ทรายเห็นเสาวนีย์หันมาทักด้วยความสงสัย “มีอะไรคะคุณอา ถึงมาหาทรายที่นี่ได้”
“ฉันอยากจะมาถามว่าพรุ่งนี้เธอว่างรึเปล่า”
“คุณอามีอะไรเหรอคะ?”
“พวกฉันจะจัดงานวันเกิดให้เธอ”
ทรายมองเสาวนีย์อย่างไม่อยากเชื่อ “จัดงานวันเกิดให้ทราย”
“ใช่! เสียดายที่แม่เธอไม่อยู่ ไม่อย่างนั้นคงสนุกกว่านี้ แล้วอย่าลืมไปนะ”
เสาวนีย์พูดจบเดินยิ้มเยาะออกไป ทรายมองตามอย่างไม่มีทางเชื่อว่าเสาวนีย์จะจัดงานแต่งงานให้ตัวเอง
“คิดว่าทรายจะลืมสินะว่าวันเกิดของทรายมันเป็นวันสำคัญอะไรของคุณอา!”

ในบ้านริมน้ำ ทรายยืนคิดถึงคำพูดพัชระ
“คุณอยากให้ผมตามคุณ ..คุณถึงได้ปั่นหัวผมอย่างนี้ ..เสียใจด้วยนะทราย ตอนนี้ผมรู้ทันคุณแล้ว”
ทรายพยายามสะบัดตัวเองออกห่างพัชระ “ปล่อยฉันนะ”
“คุณไม่ใช่คนคุมผมอีกต่อไปแล้วทราย! ถ้าคุณอยากให้ผมตาม อย่างที่คุณต้องการ ทำให้ผมเห็นสิ ..ว่าคุณเลือกผม!”

ทรายยืนคิดถึงคำพูดบุรี
“คุณนี่ เป็นคนไม่รีรอที่จะประกาศความสามารถตัวเองเลยนะ”
“ฉันพูดตามที่ฉันคิดและมั่นใจ ในเมื่อเรามีสิบอยู่ในมือ ทำไมต้องวางลงแค่ห้าหรือหกด้วย”

“คุณคงจากเมืองไทย จากสังคมไทยไปนานจนลืมเรื่องการถ่อมตัวและคงไม่เคยได้ยินกลอนบทนี้ ..อันความคิดวิทยาเหมือนอาวุธ ประเสริฐสุดซ่อนใส่เสียในฝัก ..สงวนคมสมนึกใครฮึกฮัก..จึงค่อยชักเชือดฟันให้บรรลัย”

ทรายยิ้มคิดบางอย่าง ทรายหยิบมือถือกดโทรหาฌาน “ฌาน..ฉันรู้แล้วว่าพรุ่งนี้จะจัดงานวันเกิดที่ไหน …ชวนบุรีไปด้วยนะ “

หน้าร้านอาหารหรูส่วนที่จัดงานเลี้ยง มีจัดตกแต่งสวยๆ เล็กๆ ลูกศร พัชระ ศกจะเข้าร้านอาหาร แต่เสาวนีย์ยืนขวางยังไม่ให้เข้า
ศกสงสัย “ทำไมเรายังไม่เข้าร้านสักทีล่ะคุณเสาว์”
“เดี๋ยวสิคะ ฉันบอกแล้วไงว่าให้ทรายมาก่อน”
ลูกศรหันไปเห็นทรายรีบบอกเสาวนีย์ “พี่ทรายมาแล้วค่ะ!”
พัชระรีบหันไปมองทรายที่ใส่ชุดสวย เดินสง่าเข้ามา เสาวนีย์มองทรายด้วยแววตายิ้มเยาะ คิดถึงแผนที่รอจะจัดการทรายด้วยความสะใจ
“นี่ยืนทำอะไรกันคะ?” ทรายถาม
“คุณแม่น่ะสิคะ ไม่ยอมให้พวกเราเข้า บอกว่าให้รอเข้าพร้อมพี่ทราย ทุกคนจะได้เห็นงานที่คุณแม่เตรียมไว้พร้อมๆ กัน”
“ว้าว …ฟังแล้วตื่นเต้นจัง แสดงว่าคุณอาต้องมีอะไรเซอร์ไพร์สทรายแน่ๆ”
เสาวนีย์ยิ้มให้ทราย “งั้นเราอย่ามัวแต่เสียเวลา เข้าไปดูเซอร์ไพร์สกันดีกว่า”
เสาวนีย์เดินนำศก ลูกศร พัชระ ทราย เข้าไปในร้าน
พัชระเดินรั้งท้ายกับทราย พัชระหันมามองทราย “ผมก็ตื่นเต้นเหมือนกัน ที่จะได้รวมงานวันเกิดของว่าที่พี่ภรรยาครั้งแรก” พัชระมองทรายด้วยความมั่นใจว่าตัวเองเหนือกว่าทราย
ทรายเดินรั้งท้าย มองพัชระและมองทุกคนด้วยสายตาเจ้าเล่ห์ ไม่มีใครรู้ว่าทรายคิดทำอะไร

ทรายเดินเข้ามาหยุดยืนอยู่ตรงจุดก่อนจะเข้าไปเจองานเลี้ยง เห็นสีหน้าทรายที่ยิ้มสมใจ ไม่มีวี่แววกลัวหรือหมองเศร้า แล้วทรายเดินเข้าไปสู่ที่จัดงาน

เสาวนีย์เดินนำศก ลูกศร พัชระเข้ามาในห้องจัดงาน
ศก ลูกศร พัชระมองในห้องจัดงานอย่างชะงัก
“ศรว่าอย่าให้พี่ทรายเข้ามาเลยค่ะ” ลูกศรจะหมุนตัวไปห้ามทรายไม่ให้เข้ามา แต่ทรายเดินเข้ามาแล้ว ลูกศรชะงัก ที่ทรายเข้ามาเห็นแล้ว “พี่ทราย….”
สีหน้าทรายที่เคยยิ้มแย้ม มองเข้าไปในห้องจัดงานแล้วเป็นหน้ายิ้มเจื่อนลง เห็นบรรยากาศการตกแต่งมีการประดับตัวอักษรอย่าง สวยงามว่า “สุขสันต์ครบรอบวันแต่งงาน 26 ปี”
ทรายที่แทนจะอาละวาดหรือยิ้มเชือดเฉือนเสาวนีย์ ทรายกลับหน้าหมองลง
พัชระมองทรายที่ดูเศร้าลง ด้วยความรู้สึกห่วงความรู้สึกทราย
ศกเห็นทรายเห็นหน้าทรายดูเจื่อนลง จึงหันไปพูดกับเสาวนีย์ด้วยความไม่พอใจ “อะไรของคุณเนี่ยคุณเสาว์ ไหนคุณบอกว่าจะจัดงานวันเกิดให้ทรายไง”
“ก็บังเอิญวันเกิดของทราย มันตรงกับวันที่เราแต่งงาน ฉันก็เลยจัดพร้อมกัน ทรายไม่ว่าใช่ไหมจ้ะ”
“ค่ะ”
“เห็นไหมคะ? ..ทรายไม่ว่าอะไร งั้นเราอย่ามัวแต่ยืนกันอยู่เลยไปนั่งกันเถอะค่ะ”
เสาวนีย์ดันศกกับลูกศรและพัชระให้เดินไปนั่งที่โต๊ะ แล้วหันมามองทรายที่ยืนนิ่ง
เสาวนีย์กระหยิ่มว่าตัวเองจัดการทรายได้เต็มๆ คิดอยู่ในใจ “อย่าเพิ่งน้ำตาร่วงก่อนล่ะ ฉันยังเซอร์ไพร์สเธอไม่หมด“ เสาวนีย์ยิ้มเยาะทราย แล้วเดินไปที่โต๊ะ
ทรายมองป้าย “ครบรอบแต่งงาน”ด้วยแววตาหมองเศร้า พัชระนั่งที่โต๊ะแล้วมองทรายด้วยความเป็นห่วง

ทราย เสาวนีย์ ลูกศร พัชระ ศกนั่งร่วมโต๊ะกันทานอาหารเสร็จ พนักงานเก็บจานอาหารออก เสาวนีย์หยิบแก้วเครื่องดื่มขึ้นชู
เสาวนีย์ยกแก้วจะชนแก้วกับศก “สำหรับวันเวลาของเราที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง 26 ปีค่ะ”
ทราย ลูกศร พัชระ ศก ดื่มเครื่องดื่ม
เสาวนีย์หยิบกล่องของขวัญเล็กๆ ประมาณกล่องใส่นาฬิกาข้อมือ ยื่นให้ศก “ของขวัญครบรอบของเราค่ะ”
“เอ่อ แต่ผมไม่ได้เตรียมอะไรให้คุณนะ มัวแต่เตรียมของขวัญให้ทราย” ศกหยิบของขวัญให้ทราย “สุขสันต์วันเกิดนะลูก”
ทรายมองของขวัญของศก แล้วมองเสาวนีย์ “คุณพ่อให้อาเสาว์ก่อนก็ได้ค่ะ เดี๋ยวคุณอาเสาว์น้อยใจ”
“ไม่เป็นไร ทรายเก็บไว้เถอะ เพราะทรายไม่เคยได้อะไรจากพ่อเลย ส่วนของอา ..คุณศกให้อามาตลอด ไม่ว่าจะให้เกียรติยกย่องอาเป็นที่หนึ่ง ให้เป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฏหมาย ให้ออกสังคมว่าอาเป็นผู้หญิงคนเดียวที่คุณศกอยากให้เคียงข้างเชิดหน้าชูตา และที่สำคัญ ..คุณศกทำให้อารู้ว่าอดีตที่ผ่านมาไม่เคยมีความสำคัญอะไรกับคุณศกเลย .. เท่านี้ใครต่อใครก็อิจฉาอาจะแย่แล้ว”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 13/2 วันที่ 28 ส.ค. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ