อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 13/3 วันที่ 28 ส.ค. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 13/3 วันที่ 28 ส.ค. 57

..คุณศกทำให้อารู้ว่าอดีตที่ผ่านมาไม่เคยมีความสำคัญอะไรกับคุณศกเลย .. เท่านี้ใครต่อใครก็อิจฉาอาจะแย่แล้ว”
“พอเถอะคุณเสาว์”
“ก็ฉันพูดจริงนี่คะ”
“ทรายขอตัวไปห้องน้ำก่อนนะคะ” ทรายลุกขึ้นเดินออกไป

พัชระมองตามทรายด้วยความเป็นห่วงความรู้สึกของทราย เสาวนีย์มองตามอย่างสะใจ
ทรายยืนกอดอกมองตัวเองในกระจก เพื่อรออย่างรู้ทันว่าเดี๋ยวเสาวนีย์ต้องตามมา เสาวนีย์เดินเข้าห้องน้ำมา ทรายทำทีจะเดินออก แต่เสาวนีย์ยืนขวางทรายไว้


“ว่าไงจ้ะศรุตาคนเก่ง ..ยอมรับความจริงเธอไม่ได้ จนต้องลุกหนีออกมาเลยเหรอ ?”
ทรายจะเดินออก แต่เสาวนีย์ขวางไว้ “ฉันจะทำให้เธอรู้ว่าเธอไม่มีวันชนะฉันกับลูกสาวฉันได้ ไม่ว่าตอนนี้เธอจะคิดว่าเธอดีกว่าฉันขนาดไหน แต่ยังมีสิ่งนึงที่เธอกับแม่เธอไม่มีทางมี! คือ..ความเป็นที่หนึ่ง!”
เสาวนีย์หยิบนิตยสารที่ทรายขึ้นปกออกมาจากกระเป๋าแล้วลงพื้นตรงเท้าทราย “ต่อให้เธอพยายามจะป่าวประกาศบอกใครต่อใครว่าแม่เธอมาก่อน แต่ฉันเคยสอนเธอแล้วไงว่า …พ่อเธอจะเลือกใคร มันไม่เกี่ยวว่าใครมาก่อนหรือมาหลังหรอก แต่มันอยู่ที่ว่าใครมีค่ากว่ากัน! เสียดายที่แม่เธอไม่อยู่ ไม่อย่างนั้นคงจะสอนให้เธอเข้าใจได้ดี แต่ไม่เป็นไร ..ในฐานะที่เธอเป็นลูกเลี้ยงฉัน ฉันจะสอนบทเรียนนี้แทนแม่เธอเอง “
เสาวนีย์ยิ้มเยาะแล้วเดินออกไป ทรายมองตามเสาวนีย์ด้วยสีหน้านิ่ง

ทรายเดินมาจากห้องน้ำ จะกลับไปที่โต๊ะ เห็นฌานกับบุรีเดินเข้ามา
“ฌาน!” ทรายรีบเดินไปหาฌาน แล้วกอดฌานเหมือนเด็กอ้อนต่อหน้าบุรี บุรีมองชะงัก
ทรายพูดกับฌานด้วยสีหน้าเศร้าๆ “มาได้จังหวะพอดี ทรายกำลังต้องการใครสักคน”
ฌานกับบุรีเห็นสีหน้าทรายดูเศร้าอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
“เป็นอะไรรึเปล่าทราย ?”
“แค่ผิดหวัง ..แต่ช่างเถอะ ยังไงเรื่องจริง มันก็ต้องติดตัวเราไปจนตายอยู่แล้ว… “
ฌานกับบุรีงงว่าทรายพูดหมายถึงอะไร

ในส่วนที่จัดงานครบรอบแต่งงาน พัชระมองไปทางที่ทรายเดินไปด้วยความห่วงว่าทรายจะรู้สึกเป็นยังไงกับสิ่งที่เสาวนีย์ทำบ้าง
พัชระกระซิบกับลูกศรไม่ให้ศกได้ยิน “ทรายเกิดวันเดียวกับที่พ่อกับแม่ศรแต่งงานเหรอ”
“ค่ะ .. “
พัชระรู้สึกหงุดหงิดกับสิ่งที่เสาวนีย์ทำ “แปลว่าแม่ศรจงใจจัดงานซ้อนเพื่อย้ำเตือนทราย พี่ว่าแม่ศร ทำเกินไปหน่อยนะ เดี๋ยวพี่มา “
พัชระจะลุกขึ้น พอดีกับเห็นทรายเดินเข้ามาพร้อมฌานและบุรี พัชระมองทรายที่เดินเข้ามาพร้อมฌานและบุรี พัชระรู้สึกไม่พอใจ
ทรายมองพัชระที่มองทรายแล้วจงใจเมินพัชระไปพูดกับฌาน “นี่คือคุณพ่อทรายค่ะ”
ฌานกับบุรียกมือไหว้ศก ลูกศรเห็นฌานแล้วดีใจ แต่พอพัชระนั่งลงอย่างกระแทกใกล้ตัวเอง ลูกศรมองไปทางฌานแล้ว รู้สึกอึดอัดนิดๆ ที่อยู่กับพัชระต่อหน้าฌาน
“ทรายชวนเพื่อนมาฉลองวันเกิดด้วย คุณพ่อไม่ว่าใช่ไหมคะ ?”
เสาวนีย์เดินเข้ามาพร้อมคุณแพร พี่โป่งและช่างภาพ เสาวนีย์หันไปตอบทรายแทนศก “ไม่ว่าหรอกจ้ะ มากันเยอะๆสิดี จะได้มาช่วยดูว่าพัชระกับลูกศรถ่ายภาพคู่แบบไหนสวยพอจะเอาไปลงนิตยสาร!”
ลูกศรกับพัชระชะงัก งงว่าถ่ายปกนิตยสารอะไร
พัชระลุกขึ้นมาก่อน “ผมขอตัวแป๊บนึงนะครับ” พัชระลุกขึ้นเดินไปหาคุณแพร แล้วจูงคุณแพรไปคุยมุมนึง “นี่มันอะไรกันครับคุณแม่”
คุณแพรมองไปทางเสาวนีย์ นึกถึงเหตุการณ์ก่อนหน้า

ที่บ้านพัชระ คุณแพรทำหน้าลำบากใจ โดยมีเสาวนีย์กับคุณหญิงเพกานั่งมองรอคำตอบ
“จะให้เอารูปพัชระกับหนูลูกศรขึ้นหน้าปกนิตยสารเหรอคะ?”
“ค่ะ ..แหม ..ลูกชายคนเดียวเจ้าของหนังสือจะแต่งงานทั้งที จะไม่ให้ขึ้นปกมันก็ดูยังไงอยู่นะคะ”
“นั่นสิหนูแพร เมื่อวานป้าไปหาคุณหญิงพุ่มรัก ที่ลูกชายซื้อโฆษณาหนังสือหนูแพรหลายสิบล้านน่ะ คุณหญิงยังบอกว่าอยากเห็นเหมือนกัน”

คุณแพรมองพัชระหน้าเครียด “คุณเสาว์เล่นเอาโฆษณารายใหญ่ของหนังสือแม่มาขู่ แม่ต้องรักษาชีวิตพนักงานเป็นพันกว่าชีวิตไว้”
“แต่แบบนี้เท่ากับประกาศผูกมัดผม”
“ก็ดีแล้วไง ..จะได้ยิ่งบีบผู้หญิงของพัช..” แพรมองไปทางทราย “รีบวิ่งตามพัช”
พัชระมองหน้าทรายที่ดูเศร้า “บางที ..สิ่งที่ผมคิดว่าผมรู้จักทรายอาจจะไม่จริงก็ได้ครับ”
คุณแพรมองพัชระว่าหมายความว่ายังไง

โป่งจัดท่าให้พัชระกับลูกศรนั่งคู่กันเพื่อถ่ายรูปคู่ โดยมีศกกับเสาวนีย์และคุณแพรนั่งขนาบเป็นครอบครัวร่วมทางอาหารดูเป็นทองแผ่นเดียวกัน ประกอบสกู๊ปในเล่ม
ทราย ฌาน บุรีนั่งอยู่ที่โต๊ะ ฌานมองลูกศรที่ถ่ายรูปคู่กับพัชระ ลูกศรแอบเหลือบมองฌาน แล้วไม่กล้าสบตา มันรู้สึกสับสนกระดากที่อยู่กับพัชระต่อหน้าฌานอย่างบอกไม่ถูก
บุรีมองอักษรที่ประดับ ““สุขสันต์ครบรอบวันแต่งงาน 26 ปี” แล้วคิดถึงคำพูดของดวงตา ก่อนที่ดวงตาจะกลับอเมริกา

ดวงตายืนคุยกับบุรี “วันเกิดทรายทุกปี น้าต้องคอยอยู่กับทราย น้าไม่เคยปล่อยให้ ทรายอยู่คนเดียว เพราะมันเป็นวันที่ทำให้ทรายเจ็บที่สุด”
“หมายความว่ายังไงครับ?”
“วันที่ทรายคลอด เป็นวันที่คุณศกทิ้งน้ากับทรายไปแต่งงานกับคุณเสาว์ ..ถึงทรายจะดูแข็ง ..แต่ทรายก็เหมือนคนอื่น ที่มีจุดอ่อน ..น้าไม่รู้ว่าคุณเสาว์คิดจะทำอะไรรึเปล่า”

บุรีมองทรายที่มองลูกศร พัชระ เสาวนีย์ ศก คุณแพรถ่ายรูปดูเป็นครอบครัวเดียวกันอย่างเศร้าๆ บุรีรู้สึกสงสารทราย
เสาวนีย์เดินเข้ามาหาทราย “ทรายเข้าไปถ่ายรูปกับพัชระ ลูกศรสิ”
“ไม่ดีกว่าค่ะ”
“ถ่ายเถอะ ..ถือเป็นเกียรติกับครอบครัวของน้อง สังคมจะได้รู้ลำดับใครเป็นใคร!”
บุรีมองเสาวนีย์อย่างรู้ทันว่าเสาวนีย์พูดกระทบกระเทียบทราย แล้วมองทรายว่าทรายจะตอบโต้ไหม
ทรายคิดอะไรบางอย่างก่อนที่จะลุกขึ้นอย่างว่าง่าย “ก็ได้ค่ะ” ทรายเดินไปร่วมถ่ายรูปกับพัชระและลูกศร
“พี่ทรายมายืนตรงนี้สิคะ” ลูกศรจึงมือทรายให้อยู่ระหว่างลูกศรกับพัชระ
“อาว่าทรายยืนตรงนั้นไม่ดี ทรายมายืนข้างๆ ลูกศรดีกว่า เขาจะได้รู้ว่าทรายเป็นแค่ญาติฝ่ายเจ้าสาว”
ทรายไม่มีปากเสียง จะเดินไปทางลูกศร ทรายแกล้งเดินเบียดไปชนพัชระนิดนึง พัชระมองทราย ทรายสบตาพัชระด้วยแววตาที่เศร้าเหมือนมีน้ำตาคลอ แล้วทรายรีบก้มหน้าหลบตา พัชระมองชะงัก ทรายไปยืนข้างลูกศรให้ช่างภาพถ่ายรูป แล้วทรายเดินออกไปทันที พัชระมองตามทรายที่เดินออกไป

ทรายเดินมาจากส่วนที่จัดงาน แล้วเอามือปาดน้ำตา
พัชระรีบเดินเข้ามาหาทราย “ทราย !”
ทรายเร่งฝีเท้าจะหนีพัชระ พัชระรีบเข้ามาจับมือทรายไว้ “ทรายอย่าหนีผม ..”
ทรายก้มหน้าไม่อยากให้พัชระเห็นว่าตัวเองมีน้ำตา “ปล่อยฉัน !”
“ไม่ปล่อย!”
“คุณกลับไปหาเจ้าสาวของคุณสิ! อย่ามาทำแบบนี้!“
“ทราย..”
“คุณเห็นแล้วใช่ไหมว่าชีวิตฉันต้องเจอผู้ชายแบบไหน เกิดมาพ่อก็ทิ้งแม่ เจอผู้ชายคนอื่น ก็หวังแค่แต่จะเอาตัวฉัน ..แต่ตอนฉันเห็นคุณ ผู้ชายที่แววตาแสนซื่อ ฉันเคยหวังว่าถ้าคุณรักฉัน คุณคงพร้อมจะมีฉันคนเดียว แต่ฉันก็คิดผิด…”
“ทราย .. คุณบอกผมสิ ว่าคุณต้องการอะไร คุณอยากให้ผมทำยังไง”
“ไม่ต้องทำอะไรหรอกพัชระ แค่คุณรู้ไว้ว่า..ยังไงฉันก็ไม่เลิกกับฌาน เพราะฌานแสดงให้ฉันเห็นว่าเขากล้าที่จะมีฉันคนเดียว แม้ว่าฉันอาจจะ .. รู้สึกดีกับคุณมากกว่าฌาน แต่ถ้าคุณมีลูกศร ฉันก็ขอตัดใจ” ทรายเดินออกไปทันที
พัชระมองตามทรายอย่างสับสนว่าตัวเองควรทำยังไงดี สีหน้าทรายหลังจากเดินออกมาเปลี่ยนจากที่แสนเศร้าเคล้าน้ำตา ตอนนี้กลับยิ้งเจ้าเล่ห์เป็นทรายคนเดิม
ทรายเดินออกมา มองร้านอาหารแล้วยิ้มเจ้าเล่ห์
“ขอบคุณนะคะคุณอาเสาว์ ที่การพยายามทำลายทรายของคุณอา..มันกลับทำให้ทรายเกิดอีกครั้ง!”

ฌานเดินออกจากร้านพร้อมบุรี
ฌานคุยมือถือกับทราย “คุณกลับไปแล้วเหรอ? ..ไม่เป็นไร ผมเข้าใจว่าคุณอึดอัด ..ถ้าอยากให้ผมไปอยู่เป็นเพื่อน บอกผมนะ..ผมรักคุณนะ” ฌานกดวางสาย
“เขาโอเคใช่ไหม ?”
“ฟังจากเสียง ..ไม่น่าโอเค” ฌานมองไปทางร้านอาหาร “ฉันก็พอจะรู้ว่าทรายไม่ถูกกับแม่เลี้ยง แต่ไม่คิดว่าเขาจะทำกับทรายขนาดนี้ ..ตอนอยู่อเมริกา ..ทรายไม่ชอบให้ฉันจัดงานวันเกิดให้ ฉันสงสัยมาตลอดว่าทำไม ..ตอนนี้ฉันเข้าใจแล้ว ..ฉันห่วงเขาว่ะ”
“เอาเถอะ ..ถ้าเขาไม่ไหว เดี๋ยวเขาก็โทรหาแกเอง”
ฌานพยักหน้ารับคำบุรี บุรีเองก็ห่วงทรายไม่แพ้ฌาน

ที่บ้านบุรี บุรีเดินถือมือถือออกมายืนใต้ต้นจำปีด้วยความลังเล บุรีอยากโทรหาทราย แต่อีกใจก็ไม่กล้า บุรีมองต้นจำปีคิดถึงทราย ห่วงทราย นึกถึงหน้าทรายที่แสนเศร้าในงานเลี้ยง บุรีตัดสินใจกดมือถือโทรหาทราย
มือถือทรายวางอยู่บนโต๊ะเป็นชื่อบุรีโทรเข้ามา 5 วินาที
บุรีกดวางสาย แล้วเอามือถือเคาะหัวตัวเองว่าโทรไปหาทรายทำไมเนี่ย

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 13/3 วันที่ 28 ส.ค. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ