อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 15/2 วันที่ 30 ส.ค. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 15/2 วันที่ 30 ส.ค. 57

“ทรายเขาเลยโกรธเสาว์แทนแม่ ..แต่เสาว์ก็เข้าใจนะคะ ทรายเขาขาดความอบอุ่น เลยทำตัวเป็นปัญหาเพื่อเรียกร้องความสนใจจากพ่อ”
คุณหญิงเพกาแกล้งทำเหมือนเผลอพูด “แต่ถึงขั้นทำตัวมั่วผู้ชาย ..ก็ไม่ไหวนะเสาว์”
คุณจี๊ดตาโต “อะไรนะคะ?!!”

คุณหญิงเพกากับเสาวนีย์สบตายิ้มๆกัน

ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ทรายลงจากรถพัชระเดินเข้ามาจะกอดทราย
ทรายดันตัวพัชระออกห่างตัวเอง “ทำอะไรระวังหน่อยพัชระ !”


พัชระอ้อน “ผมก็แค่คิดถึงคุณ คุณรู้ไหมว่าผมดีใจขนาดไหนที่คุณโทรนัดผม โดยไม่มีพี่ฌาน พี่บุรีหรือใครหน้าไหนมาขวาง”
“แต่มันยังมีนี่..” ทรายหยิบปึกการ์ดแต่งงานของพัชระกับลูกศรขึ้นมา แล้วพูดด้วยสีหน้าเจ็บปวด “ขวางเราอยู่”
พัชระเอื้อมมือจับการ์ดแต่งงานพร้อมกับจับมือทราย “มันขวางเราไม่ได้หรอก ..แต่มันช่วยให้เราอยู่ด้วยกัน”
ทรายมองพัชระอย่างสงสัยเต็มที “บอกฉันสิ ..ว่าคุณจะทำอะไร ?”
พัชระยิ้มๆ ไม่ทันตอบ คุณจี๊ดเดินเข้ามาเห็นพัชระจับมือกับทรายอยู่
คุณจี๊ดจงใจกระแอมให้พัชระกับทรายรู้ตัว “อ่ะแฮ่ม !”
พัชระหันมามองคุณจี๊ด แล้วปล่อยมือทราย คุณจี๊ดมองพัชระกับทรายด้วยสายตาไม่ชอบใจนัก

กระจกหน้าต่างรถด้านคนขับเลื่อนลงแค่ครึ่งหน้าเสาวนีย์ เสาวนีย์กับคุณหญิงเพกามองไปทางคุณจี๊ด ทรายและพัชระ
คุณหญิงเพกาบอกลูกสาว “ทีนี้ก็รอแค่เจ้าแม่สำนักข่าวอย่างคุณจี๊ด ..กระจายข่าวก็พอ”
เสาวนีย์มองทรายอย่างสะใจ. “แกไม่มีวันแย่งของของลูกฉันได้ !..คนอย่างแกไม่มีวันทำให้ลูกฉันเป็นบ้านเล็กได้หรอก”

ลูกศรนอนซุกอยู่บนโซฟา ฌานถือชามข้าวต้มมามองลูกศรที่นอนขดเหมือนเด็กๆ ผ้าห่มหล่นกองไปตกที่พื้น ฌานมอง ลูกศรขำๆ “เด็กเอ้ยเด็ก ..นอนดิ้นซะผ้าห่มกระจาย”
ฌานวางชามข้าวต้ม แล้วก้มลงเก็บผ้าห่มที่พื้นขึ้นมา แล้วก้มตัวห่มให้ลูกศร ทันใดนั้นลูกศรขยับตัวผงกหัวขึ้นมาเพราะแรงจาม “ฮัดเช้ย!!”
ลูกศรผงกหัวขึ้นมา จังหวะเดียวกับที่ฌานก้มลงห่มผ้าให้ลูกศร ทำให้หน้าผากลูกศรกระแทก โดนปากฌาน “โอ้ย !!!!!!”
ลูกศรตกใจ “พี่ฌานเป็นอะไรรึเปล่าคะ ?”
ลูกศรมองเห็นปากฌานแตกมีเลือดออกร้องทักด้วยความตกใจ “อุ้ย! เลือด !”
ลูกศรรีบหยิบทิชชูมาเช็ดเลือดที่ปากให้ฌานด้วยสีหน้าเจื่อน ลูกศรพร่ำพูดแต่คำว่าขอโทษไม่หยุด “ศรขอโทษค่ะ ..ศรขอโทษ..ศรขอโทษจริงๆนะคะ ..ศรขอโทษ”
ฌานหัวเราะกับท่าทีลนลานของลูกศร “พอแล้วศร .. ขอโทษพี่เยอะไปแล้ว นี่ถ้าเอาคำขอโทษของศรมาเรียงกันยาวกว่าทางรถไฟสายสีม่วงอีกนะ”
“ก็ศรตกใจนี่คะ“
“พูดเจื่อยแจ้วได้อย่างนี้ แปลว่าดีขึ้นแล้วสิ ..งั้นไปทานข้าวต้มกัน”
ที่ริมระเบียงห้องฌาน ลูกศรนั่งที่โต๊ะมองชามข้าวต้มใบเดียวที่วางบนโต๊ะโดยยังไม่ตักกิน ส่วนฌานยืนคุยมือถือกับบริษัทรับเหมาอื่นพร้อมกับเดินไปทั่วห้องเพื่อหาเอกสารที่วางเกลื่อนไป ทุกโต๊ะในห้อง ดูยุ่งวุ่นวาย
“แบบเขียนไว้ยังไง คุณก็ทำสเปคตามนั้น ..ไม่เห็นจะต้องมีปัญหา ..ส่วนต้นไม้ใหญ่ทุกต้น ..ห้ามตัด”.
ฌานกดวางสายแล้วเดินมานั่งที่เก้าอี้ข้างๆลูกศรพร้อมกับถอนใจเหนื่อยๆ
“นี่โครงการที่พี่ฌานเคยคุยกับศรที่มูลนิธิเด็กใช่ไหมคะ “
“ใช่จ่ะ ..พี่ยังไม่ได้ขอบคุณศรเลย ที่ทำให้พี่เลือกทางที่จะเก็บบ้านพ่อพี่ไว้”
“แต่พี่ทรายบอกว่า ..พี่ฌานต้องทะเลาะกับพ่อเลี้ยง”
“เวลาเราจะทำอะไรสักอย่าง ไม่มีทางที่จะมีใครเห็นกับเราด้วยร้อยเปอร์เซนต์หรอก”
“ถ้าศรรู้ ..ศรคงไม่บอกอย่างนั้น”
“ไม่เกี่ยวกับศรหรอก ถ้าพี่ไม่ได้ศร พี่คงเสียใจไปทั้งชีวิตที่เลือกผิด อ้าว ..ทำไมยังไม่ทานอีกล่ะ”
“ศรรอทานพร้อมพี่ฌานน่ะค่ะ พี่ฌานจะทานอะไรคะ เดี๋ยวศรทำให้”
ฌานหัวเราะ “เอาเข้าไป ..พี่ทำให้ศร ศรก็จะมาทำให้พี่ เดี๋ยวไข้ก็กลับหรอก ไม่เป็นไร ..ปกติพี่ทำงานจนกินอะไรไม่เป็นเวลาอยู่แล้ว”
“แต่ศรรู้สึกแปลกๆ ที่ต้องนั่งทานคนเดียว”
“ทานเถอะ อีกอย่าง ..ของสดในห้องก็หมดแล้ว”
ลูกศรคิดบางอย่าง แล้วเดินไปหยิบชามเปล่าและช้อนมาวางตรงหน้าฌาน แล้วตักข้าวต้มของ ตัวเองแบ่งให้ฌาน “ทีนี้เราก็ทานด้วยกันได้แล้วค่ะ”
ฌานมองถ้วยข้าวต้มที่ลูกศรแบ่งให้ยิ้มๆ กับความดีงามจิตใจของลูกศร

บุรีเดินออกจากออฟฟิศพร้อมกับคุยมือถือกับฌาน “ฉันกำลังจะไปดูไซต์งานให้แกแล้ว ..” บุรีได้ยินสายเข้าซ้อน “แค่นี้ก่อนนะฌาน ..มีสายซ้อน”
บุรีกดวางสายจากฌาน แล้วกดรับอีกสาย “ฮัลโหลครับ … สวัสดีครับคุณเซส ..ติดต่อพัชระ ไม่ได้เหรอครับ”
บุรีนึกถึงตอนที่พัชระคุยมือถือกับคุณเซส
พัชระคุยมือถือ “..ได้ครับคุณเชส คุณจะให้ผมออกไปพบคุณที่ไหนดีครับ?”
บุรีถือมือถือค้างด้วยสีหน้าเซ็ง เพราะรู้ว่าพัชระโกหกเพราะใคร

ในร้านอาหารหรู พัชระ ทราย คุณหญิงนั่งร่วมโต๊ะกัน
พัชระยื่นการ์ดแต่งงานให้คุณหญิง “ผมเรียนเชิญคุณหญิงป้าไปงานแต่งงานของ. ..ผมด้วยนะครับ”
“แล้วหนูลูกศรไม่มาด้วยเหรอ?”
“ลูกศรไม่ค่อยสบายค่ะ ทรายก็เลยมาแจกการ์ดแทน”
“หวังว่าแค่แจกการ์ดแทน ไม่ใช่ทำอย่างอื่นแทนด้วยนะ”
ทรายมองคุณหญิงที่เหน็บทราย
พัชระเริ่มรำคาญคุณหญิง “งั้นผมลาเลยนะครับ” พชระลุกขึ้นแล้วเลื่อนเก้าอี้ให้ทราย พร้อมกับดันเอวทรายให้เดินไปพร้อมกัน
คุณหญิงมองอย่างไม่พอใจ “น่าสงสารคุณเสาว์จริงๆ ที่เจอลูกเลี้ยงแบบนี้..” คุณหญิงทนไม่ไหว หยิบมือถือขึ้นมาถ่ายภาพพัชระเอามือดันเอวทรายเหมือนกอดเอวทรายไว้

ทรายเดินออกจากร้าน พัชระเดินตามทราย “คุณโอเคไหมทราย ?”
“แล้วคุณคิดว่าฉันโอเคไหมล่ะ?..” ทรายตีหน้าเศร้า “ทั้งๆ ที่ฉันมีผู้ชายมากมายมาให้เลือก ทำไมฉันถึงโง่ตามคุณอยู่ได้ ดูสิ..สุดท้ายก็โดนดูถูกเหมือนอย่างแม่”
พัชระจับมือทรายแล้วมองทรายอย่างสงสาร “อดทนหน่อยนะทราย ..ผมสัญญา ..ว่าสิ่งที่ผมทำ ผมทำเพื่อคุณ”
ทรายหงุดหงิด “คำก็บอกว่าทำเพื่อฉัน สองคำก็บอกว่าทำเพื่อฉัน ไหนล่ะ! คุณคิดทำอะไร ไหนคุณบอกฉันสิ”
พัชระมองทรายอย่างคิดว่าจะบอกดีไหม พัชระอ้าปากจะบอกแผนการตัวเอง ทรายตั้งใจรอฟังว่าพัชระคิดจะทำอะไร พอดีกับมือถือพัชระดัง พัชระมองมือถือว่าใครโทรมา เห็นเป็นชื่อ “บุรี” พัชระทำหน้าเซ็ง
“ครับพี่บุรี…..อะไรนะครับ คุณเชสไปหาผมที่ออฟฟิศ !”
ทรายถอนใจเซ็งที่บุรีหาเรื่องดึงพัชระไปจากตัวเองอีกแล้ว

บุรียืนรอพัชระอยู่ที่หน้าออฟิศ พัชระเดินเข้ามา
“พี่ได้ยินว่าพัชโทรคุยกับคุณเชสว่าพัชออกไปคุยงานกับเขาไม่ใช่เหรอ..แล้วทำไมเขาถึงโทรมาหาพี่ว่าเขาติดต่อพัชไม่ได้”
พัชระถอนใจ “ผมขอโทษครับ ผมจะเคลียร์กับคุณเชสเอง”
พัชระเดินเข้าออฟฟิศแต่บุรียืนขวางพัชระไว้ “ไปไหนมา”
“นี่ผมเป็นลูกน้องพี่นะครับ ไม่ใช่ลูกชายพี่”
บุรีชะงัก “พี่ขอโทษ ที่ถามพัชมากไป แต่พี่แค่อยากเตือนสติ .. อีกอาทิตย์กว่า ..พัชก็จะแต่งงานกับลูกศรแล้ว ..จะทำอะไร คิดถึงแค่ตัวเองไม่ได้แล้ว ต้องนึกถึงความรู้สึกของคนที่จะมาเป็นเจ้าสาวพัชด้วย”
พัชระยิ้มเจ้าเล่ห์ “พี่บุรีไม่ต้องห่วงหรอกครับ ทุกอย่างที่ผมทำ ก็เพื่อเจ้าสาวในอนาคตของผม” พัชระเดินเข้าออฟฟิศไป
บุรีมองตามพัชระแล้วอดคิดถึงทรายไม่ได้ “พี่จะดึงทรายออกไปจากการแก้แค้นนี้ยังไงดี”
มือถือบุรีดัง บุรีกดรับสาย “สวัสดีครับพี่คมสัน ..งานสัมมนาของสมาคมเราเหรอครับ”

พัชระเดินหงุดหงิดบุรีเข้ามานั่งที่โต๊ะ ติ่ง จ้อย กี้ ป๊อก ชีวินมองพัชระที่ดูหงุดหงิด
กี้หันไปกระซิบทุกคน “ไปกินรังแตนที่ไหนมาวะ”
“พัชไปกินรังแตนที่ไหนมาไม่รู้ แต่ที่รู้ …ผมไอ้จ้อยมีรังแค” จ้อยพูดพลางเกาหัวตัวเอง
กี้ผลักจ้อย “อี๊! ไอ้โสโครก ! “
พัชระมองที่โต๊ะทำงานของตัวเอง “ใครเอาแบบของคุณเชสบนโต๊ะผมไปไหนเนี่ย”
“พี่บุรีเอาไปดูเมื่อกี้นี้น่ะครับ”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 15/2 วันที่ 30 ส.ค. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ