อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 17/4 วันที่ 1 ก.ย. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 17/4 วันที่ 1 ก.ย. 57

“ศรเองก็เหมือนกัน ..มีคนมากมายที่อยากเจอคนที่รัก แต่เขาไม่ได้เจอถ้าวันนึง ..ศรเจอ ต้องรีบคว้าไว้นะ อย่ามัวแต่เสียเวลา”
ลูกศรหยิบปิ่นโตมาตักข้าวต้มใส่ ป้าอุทิศเดินเข้ามาในครัว มองเห็นลูกศรกำลังตักข้าวต้มใส่ปิ่นโต ป้าอุทิศรู้ว่าลูกศรจะเอาให้ใคร

ป้าอุทิศถอนใจอย่างแอบกังวล “คุณลูกศรจะเอาข้าวต้มไปให้คุณฌานเหรอคะ ?”
“ศรไม่ได้เอาไปให้เองหรอกค่ะ ศรจะฝากพี่ทรายไป”
“คุณทรายไม่อยู่แล้วล่ะค่ะ”
“อ้าว ..พี่ทรายไปไหนคะ?”


ทรายนั่งดื่มกาแฟรอพัชระที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง พัชระเดินเข้ามาในร้านมองหาทราย
พอเห็นทราย พัชระรีบเดินเข้ามาจะกอดทราย แต่ทรายดันตัวพัชระไว้พร้อมก้บร้องห้าม “อย่าทำแบบนี้พัชระ ! ที่ฉันนัดคุณมา ไม่ได้จะมาเป็นข่าวหน้าสังคมอีก”
“ทีกับผม ..กลัวเป็นข่าว แต่กับคนอื่น ..คุณไม่กลัวงั้นสิ”
“ใช่ ..เพราะคนอื่น เขาไม่ได้มีเจ้าของอย่างคุณ !”
“เหมือนที่เมื่อวานคุณไปกับพี่บุรีใช่ไหม ทั้งๆที่เขาเป็นเพื่อนพี่ฌาน คุณก็ยังไปกับเขา !”
“ทำไมฉันจะไปกับเขาไม่ได้ ในเมื่อเขายังFree !”
“เลิกพูดแบบนี้ได้ไหมทราย คุณกำลังจะทำให้ผมเป็นบ้า”
“แล้วคุณจะให้ฉันทำยังไง..นั่งรอดูคุณแต่งงาน แล้วก็เฝ้ารอคุณหนีเมียมาหาฉันอย่างนั้นเหรอพัชระ”
“คุณไม่รู้หรอก ว่าผมกำลังทำเพื่อคุณขนาดไหน”
“ใช่ ! ..ตอนนี้ฉันไม่รู้อะไรทั้งนั้น เพราะสิ่งที่ฉันรู้มีแค่ฉันต้องการคุณ ฉันอยากอยู่ใกล้คุณ คุณไม่รู้หรอกว่ายิ่งใกล้วันแต่งงานของคุณเท่าไร ฉันยิ่งทรมานขนาดไหน”
“ทราย.... ขอร้อง ..รออีกนิดได้ไหม”
“ถ้าคุณอยากให้ฉันรอ ..ฉันขออะไรคุณหน่อยได้ไหม ? ..ฉันอยากได้พลังใจจากคุณมาเติมชีวิตฉัน ..ให้ฉันรอคุณต่อไปได้”
“ได้สิทราย ..บอกผมสิ ว่าผมต้องทำยังไง”
“ฉันได้ข่าวว่าสมาคมสถาปัตย์จัดสัมนา ..บุรีชวนฉัน ฉันอยากให้คุณไปด้วย แล้วเราจะได้หาเวลาอยู่ด้วยกัน”
“ได้สิ .. ผมไปหาตั๋วเดี๋ยวนี้เลย”
“และคุณต้องพาลูกศรไปด้วย”
“ทำไม ?!”
“เพราะถ้าคุณไม่อยากให้แม่เลี้ยงฉันสงสัย คุณต้องพาลูกศรไปเป็นไม้กันหมา !”
“ได้ ..ผมจะจัดการทุกอย่างตามที่คุณบอก”
ทรายยิ้มสมใจ ทรายกับพัชระเดินออกจากร้านพร้อมกันแต่เดินไปคนด้านกัน แต่ก่อนที่จะเดินออกไปพัชระหันมาจับมือทรายไว้
ทรายดึงมือออกพูดพร้อมกับเอื้อมมือลูบแก้มพัชระ “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน ..ท่องไว้พัชระ”
พัชระได้แต่ถอนใจด้วยความหงุดหงิด “โอเค ..ผมจะท่องไว้”
พัชระจำใจเดินออกไป ทรายมองพัชระยิ้มเยาะอรมณ์ “เด็กน้อยเอ้ย” ทรายจะเดินไปพอดีกับมือถือทรายดัง
“ว่ายังไงจ้ะศร ?”
ลูกศรยืนคุยมือถือกับทราย โดยสายตามองที่ปิ่นโตใส่ข้าวต้ม “พี่ทรายจะกลับบ้านมาเมื่อไหร่คะ ? ..พอดีศรทำข้าวต้มปลาเผื่อพี่ทรายอยากเอาไปฝากพี่ฌาน”
“พี่คงยังไม่กลับบ้านตอนนี้หรอกจ้ะ ..ศรเอาไปให้ฌานหน่อยได้ไหม ..แต่ถ้าศรไม่สะดวก ก็ไม่เป็นไรนะ ..ยังไงฌานเขาอยู่คนเดียวจนชินแล้ว”
ลูกศรฟังทรายพูดแล้วชะงัก มองที่ปิ่นโตใส่ข้าวต้มอย่างอึ้งคิด
ทรายกดวางสายด้วยสีหน้ายิ้มสมใจ “เด็กน้อยเอ๊ย ..”
ทรายคิดว่าถ้าลูกศรไปหาฌาน กลัวบุรีจะไปขวาง “แล้วคู่ขาฌานจะโผล่ไปคอนโดไหมเนี่ย ...”
ทรายกดมือถือโทรหาบุรี เสียงโทรศัพท์ดังบุรีกดรับสายด้วยความเหนื่อย บุรีคุยมือถือกับทรายด้วยสีหน้าเหนื่อยๆ ระแวงทรายจะมีเรื่องพิเรนทร์อะไรอีก “มีอะไรเหรอทราย ?”
“คุณอยู่ไหน ?”
“ผมคุยงานอยู่ที่ออฟฟิศลูกค้า”
ทันใดนั้นได้ยินเสียงแม่เดินตกบันได โครม !!! “อ๊ายยยยยยยย!!!!!!!!”
บุรีตกใจหันไปมอง มองเห็นแม่ที่นั่งเจ็บอยู่ที่ตีนบันไดร้องเรียกแม่ด้วยความตกใจ “แม่ !!!!”
ทรายชะงักหยุดเดิน ถือโทรศัพท์ค้างอย่างตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น !

แม่นอนเหยียดอยู่ที่โซฟา บุรีนั่งอยู่ข้างๆ ดูที่ขาของแม่อย่างเป็นห่วง ผักบุ้งเอากล่องยามาให้บุรี
“เท้าบวมนะครับแม่ ผมว่าไปหาหมอเถอะ”
“แค่ข้อเท้าพลิกเองลูก เดี๋ยวเอายานวดก็หาย”
บุรีเปิดกล่องยาหยิบหลอดยานวดออกมาพร้อมกับพูดล้อๆแม่ “นี่ถ้าพ่ออยู่ ..พ่อคงอุ้มแม่ไปหาหมอแล้ว”
“อย่าไปพูดถึงเขาเลย ป่านนี้ล่องเรือตกปลากับเพื่อนสบายใจเฉิบไปแล้ว”
บุรียิ้มๆ แล้วทายาและนวดข้อเท้าให้แม่
แม่หันไปเห็นทรายกำลังเดินเข้ามาในบ้าน “อ้าว ..หนูทราย”
บุรีหันไปมองทรายอย่างชะงัก ไม่คิดว่าทรายจะมาที่บ้าน “คุณมาบ้านผมทำไม ?”
ทรายจงใจพูดย้อนบุรี “ฉันไม่ได้มาบ้านคุณ ฉันมาออฟฟิศลูกค้าคุณต่างหาก”
บุรีถอนใจโดนทรายย้อนเข้าจนได้
ทรายเดินไปหาแม่อย่างเป็นห่วง “คุณป้าเป็นอะไรคะ เมื่อกี้ทรายคุยโทรศัพท์กับบุรี ได้ยินเสียงคุณป้าร้อง”
“ป้าหน้ามืดตอนเดินลงบันไดจ้ะ “
ทรายมองเท้าแม่ที่บุรีกำลังทายา “เท้าคุณป้าบวมนะคะ ทรายว่าไปหาหมอเถอะค่ะ”
แม่กับบุรีฟังทรายแล้วขำ ทรายมองแม่งงๆว่าขำอะไร “ทรายพูดอะไรผิดเหรอคะ ?”
“เปล่าหรอกจ้ะ แค่ทรายพูดเหมือนบุรีเป๊ะเลย”
“แล้วผลก็อย่างที่คุณเห็น ..แม่ให้ผมทายาอยู่นี่”
“ป้ามันคนแก่กระดูกแข็ง ตกบันไดแค่นี้ ..ไม่เป็นอะไรหรอกลูก” แม่เปลี่ยนเรื่อง “นี่ทานอะไรมารึยัง ? ..บ้านนี้ทานมื้อเช้าสาย หนูทรายอยากทานด้วยกันไหม ?”
บุรีเหลือบมองดูทรายว่าจะพูดยังไง ทรายเหลือบมองมาทางบุรี “ถ้าบุรีอยู่ ทรายก็อยู่ค่ะ”
“เกี่ยวอะไรกับผมด้วย”
ทรายยักไหล่ไม่สนใจตอบคำถามบุรี
แม่ยิ้มขำๆ “งั้นอยู่ทานด้วยกันนะ วันนี้แม่ทำแกงโปรดของบุรีไว้”
บุรีได้ยินแม่พูดแล้วชะงัก หันไปมองแม่ “แกงโปรด?”

บุรีรีบเดินเข้ามาในครัว แล้วเดินไปดูกับข้าวที่วางอยู่บนโต๊ะ ผักบุ้งเตรียมจะยกชามแกงวางบนถาดเพื่อเอาไปเสิร์ฟ บุรีมองเช็คแกงโปรดที่แม่พูดถึง ก็ต้องชะงักที่ชามแกงพะแนงปลากรายยัดไข่เค็ม ชายหนุ่มคิดถึงข้อความในจดหมายของทราย
“..ทรายมาอยู่ที่นี่ 2 อาทิตย์แล้ว แม่กับทรายคิดถึงอาหารไทย อยากกินพะแนงปลากรายยัดไส้ไข่เค็มที่คุณยาย พี่บีทำเลี้ยงส่งเราคืนนั้น”
บุรีมองชามแกงพะแนงฯ แล้วหันไปพูดกับผักบุ้ง “ห้ามเอาแกงพะแนงไปเสิร์ฟนะผักบุ้ง”
ผักบุ้งมองบุรีอย่างงงๆ “ทำไมคะ?”
บุรีหาข้ออ้าง “แม่บอกว่าปลากรายไม่สด อย่าเอาไปเสิร์ฟ เดี๋ยวท้องเสีย”
“อ๋อ ..ได้ค่ะ” ผักบุ้งหยิบชามอาหารอื่นใส่ถาดแล้วเดินออกไป บุรีมองชามแกงพะแนงฯแล้วถอนใจโล่งอกที่ตัวเองมาดักไว้ทันก่อน

แม่ ทราย บุรีนั่งกันที่โต๊ะกินข้าว กำลังลงมือกินข้าว แม่ตักกับข้าวให้ทราย
“ขอบคุณค่ะ”
“ทรายกินปลาไหมลูก เดี๋ยวป้าแกะก้างให้”
“ไม่เป็นไรค่ะ ทรายแกะเองได้”
“ไม่เป็นไรจ้ะ ยังไงป้าก็ต้องแกะให้บุรีอยู่ดี”
“มีแม่แกะปลาให้ทาน น่าเอ็นดู๊”
บุรีแทบสำลักข้าว ที่ทรายพูดเหมือนเขาเป็นเด็ก “โธ่ ..แม่ครับ ..ผมบอกแล้วว่าผมโตแล้วน้า ผมแกะเองได้”
แม่แกะเนื้อปลาให้บุรี “คนเป็นแม่ ไม่ว่าลูกจะเล็กหรือจะโตขนาดไหน แม่ก็มีความสุขที่ได้ทำเล็กๆน้อยๆให้ลูกเสมอ ..หรือบุรีไม่อยากให้แม่มีความสุข”
บุรีถอนใจที่พูดอะไรไม่ได้ บุรียกจานข้าวตัวเองไปทางแม่ “งั้นขอเนื้อปลาเยอะๆ นะครับ”
แม่หัวเราะ ทรายมองบุรีที่เอาใจแม่ แล้วเผลอยิ้มที่ได้เห็นบุรีอีกมุมนึง บุรีหันไปมองทราย ทรายรีบหันไปแสร้งตักกับข้าวไม่ให้รู้ว่าตัวเองแอบมอง แม่แอบมองบุรีกับทราย แล้วแอบยิ้ม
แม่จะตักกับข้าว แล้วมองกับข้าวอย่างนึกได้ “เอ๊ะ! แม่ว่ากับข้าวหายไปอย่างนึงนะ “

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 17/4 วันที่ 1 ก.ย. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ