อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 17/5 วันที่ 1 ก.ย. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 17/5 วันที่ 1 ก.ย. 57

ทรายรีบหันไปแสร้งตักกับข้าวไม่ให้รู้ว่าตัวเองแอบมอง แม่แอบมองบุรีกับทราย แล้วแอบยิ้ม
แม่จะตักกับข้าว แล้วมองกับข้าวอย่างนึกได้ “เอ๊ะ! แม่ว่ากับข้าวหายไปอย่างนึงนะ “
บุรีชะงัก แม่หันไปทางผักบุ้ง “ผักบุ้ง ..พะแนงปลากรายยัดไส้ไข่เค็มล่ะ”

ทรายได้ยินชื่อแกงพะแนงแล้วชะงัก บุรีมองดูสังเกตอาการของทราย
“คุณบุรีบอกว่า...”
“ผมว่ากลิ่นมันไม่ค่อยดี เลยไม่เอาออกมาน่ะครับ”
“กลิ่นไม่ดีอะไร แม่เพิ่งทำเมื่อเช้า” แม่บอกผักบุ้ง “ไปเอามาสิ”
บุรีมองตามผักบุ้ง แล้วเหลือบมองทราย ภาวนาว่าทรายอย่าจำได้เลย



แม่ยกชามแกงพะแนงปลากรายยัดไส้ไข่เค็มมาดมว่ามีกลิ่นไม่ดีอย่างที่บุรีบอกรึเปล่า บุรีมองแม่ แล้วมองทรายอย่างลุ้นๆ ว่าทรายจะจำได้ไหม
“ไม่เห็นมีกลิ่นอะไรเลยบุรี ..” แม่หันไปพูดกับทราย “หนูทราย ..ลองทานพะแนงปลากรายยัดไส้ไข่เค็มสิจ๊ะ สูตรของคุณยายบุรี”
“ขอบคุณค่ะ ..ทรายอยากหาทานอยู่พอดี ..ทรายจำได้ว่าก่อนไปเมืองนอก ทรายเคยทานอยู่ทีนึง อร่อยมาก”
บุรีแอบเหลือบมองสังเกตทราย ทรายกำลังใช้ช้อนกลางจะตักแกง บุรีรีบแย่งช้อนกลางจากทราย “แกงมันเผ็ดมาก คุณอยู่เมืองนอกมานาน คงไม่คุ้น”
ทรายแย่งช้อนกลางจากบุรี “ถึงฉันอยู่เมืองนอก ฉันก็กินอาหารไทยเผ็ดๆ ประจำ” ทรายตักแกงมาราดข้าวตัวเอง แล้วตักเข้าปาก
บุรีเหลือบมองทรายที่กินพะแนงอย่างระแวงว่าทรายจะจำได้ไหม
“เป็นยังไงบ้างจ๊ะหนูทราย ..พอทานได้ไหมลูก?”
“อร่อยมากค่ะ ....แล้วรสชาติก็คุ้นๆ เหมือนที่ทรายเคยทานตอนเด็กๆเลย”
บุรีไม่อยากให้ทรายคิดทบทวนจนจำอะไรมากไปกว่านี้ จึงเปลี่ยนเรื่อง “แล้วฌานเป็นยังไงบ้าง? ..ค่อยยังชั่วรึยัง ? ..”
“เมื่อวานเขาดีขึ้นแล้ว”
“แล้ววันนี้คุณจะไปดูแลฌานรึเปล่า”
“ก็ต้องดูก่อน ..ว่าเขาจะว่างไหม?”
ทรายแอบคิดสงสัยว่าลูกศรจะไปหาฌานรึเปล่า
ที่คอนโดฌาน ลูกศรค่อยๆ เปิดประตูห้องเข้ามา มองไปทางฌานที่นอนหลับที่โซฟา ลูกศรถือปิ่นโตใส่ข้าวต้มและถุงใส่แตงโมใบย่อมๆ ค่อยๆ เดินไปที่ครัวเบาที่สุดอย่างกลัวฌานรู้ว่าตัวเองมา ลูกศรเห็นอาหารสำเร็จรูปวางเกลื่อนโต๊ะอาหาร ลูกศรค่อยๆเก็บเศษอาหารและกล่องพลาสติกที่วางทิ้งบนโต๊ะใส่ถังขยะ
ลูกศรเอาผ้ามาเช็ดโต๊ะ พลางเหลือบมองฌานว่าตื่นไหม เห็นฌานยังนอนหลับนิ่ง ลูกศรค่อยๆ ทำความสะอาดเท่าที่จะเบาที่สุดได้ ลูกศรเอาข้าวต้มที่ตัวเองทำมาจากบ้าน ใส่ชามไว้ให้ฌาน พร้อมกับจัดยาและเอาน้ำเทใส่แก้ว มาวางบนโต๊ะข้างโซฟาไว้ให้ฌาน
ลูกศรเก็บเศษถุงขนมและกระป๋องเครื่องดื่มบนโต๊ะข้างโซฟาไปทิ้ง แล้วเก็บเสื้อผ้าที่ฌานวางพาดเก้าอี้ ไปกองๆ ให้เรียบร้อย ลูกศรค่อยๆ หยิบแตงโมจากในถุงที่ซื้อมา มาคั้นให้ฌาน พลางมองว่าตัวเองทำให้ฌานตื่นรึเปล่า เห็นฌานยังนอนนิ่ง ลูกศรค่อยๆ คั้นน้ำแตงโมต่อ
ฌานลืมตารู้ว่าลูกศรมาดูแลตัวเอง แต่ฌานแกล้งหลับ ฌานไม่อยากตื่นมาเจอความดีของลูกศร ให้ความรู้สึกลึกๆ ของเขาต้องหวั่นไหวอีก

ทรายกับบุรีพยุงแม่เดินออกมาหน้าบ้าน มีผักบุ้งเดินตามมา
“ผมไปทำงานก่อนนะครับแม่ ..ถ้าแม่ยังปวดขา อย่าฝืนนะครับโทรบอกผม เดี๋ยวผมรีบกลับมารับแม่ไปหาหมอ”
“ไม่ต้องห่วงหรอก เดี๋ยวฉันดูแลคุณป้าเอง”
บุรีหันขวับมองทราย “หมายความว่ายังไง?”
“ก็แปลว่าฉันจะอยู่ดูแลคุณป้าไง คุณคนไทยจริงรึเปล่าเนี่ย ? ..ถึงต้องแปลไทยให้เป็นไทย”
“ผมหมายความว่าคุณไม่ไปหาฌานเหรอ ?”
“คำก็ฌาน สองคำก็ฌาน ..แอบคิดอะไรกับฌานรึเปล่าเนี่ย ?”
“หือ ????!!!” แม่ร้องด้วยความงง
บุรีหันมามองแม่แล้วมองทรายอย่างเซ็ง “ที่ผมย้ำ เพราะฌานไม่สบาย คุณควรดูแล”
“ฉันไปแน่ แต่ฉันดูแลคุณป้าก่อน”
“คุณอยู่ที่นี่ไม่ได้” บุรีไม่อยากให้ทรายเจอของที่จะทำให้จำเรื่องอดีตได้
ทรายแกล้งล้อบุรี “ทำไมล่ะ? ...หวงแม่เหรอ? กลัวฉันแย่งแม่ไปล่ะสิท่า”
บุรีทำหน้าเซ็ง แม่เข้าใจบุรีว่าทำไมไม่อยากให้ทรายอยู่ “เอาเถอะๆ” แม่มองบุรีอย่างสื่อความหมาย “ทรายอยู่กับแม่ ..บุรีไปทำงานเถอะ”
“แต่ว่า ...”
“ไม่ต้องห่วง แอร์ในห้องทำงานบุรีเสีย แม่ปิดห้องไว้แล้ว รอจนกว่าช่างจะมา”
บุรีมองแม่ที่พยายามพูดสื่อสารว่าเข้าใจว่าไม่ให้ทรายเข้าห้องทำงานบุรี
“ถ้าคุณไม่อยากให้ฉันอยู่ที่นี่ ก็รีบกลับมาผลัดเวรเร็วๆ สิ ฉันจะได้ไปหาฌาน”
บุรีมองทรายอย่างระอาก่อนที่จะหันไปพูดกับแม่ “งั้นผมไปนะครับ”
บุรีเดินออกไป ทรายโบกมือให้บุรีหน้าทะเล้น “บ๊าย ..บายค่ะ กลับมาเร็วๆ นะคะพี่บุรี น้องรออยู่”
บุรีชะงักที่ได้ยินทรายเรียก “พี่บุรี” และแทนตัวเองว่า “น้อง” บุรีพยายามเก็บอาการแล้วเดินไปที่รถ

บุรีหันไปมองทรายที่ยืนประคองแม่ ทรายโบกมือบ๊าย บาย ยิ้มทะเล้น เป็นภาพที่บุรีเคยฝันอยากให้ทรายกลับมาที่นี่อีกครั้ง อยากเห็นทรายยิ้มให้พี่บี ชายหนุ่มขึ้นรถและเผลอยิ้มอย่างไม่รู้ตัว

ทรายขำกับท่าทางของบุรี
แม่มองบุรี แล้วเหลือบมองทราย แม่แอบยิ้ม “จะมีวันที่สองคนนี้ลงเอยกันไหมนะ”
ทรายหันมามองแม่ “คุณป้าพูดว่าอะไรนะคะ ?”
“ป้ากำลังคิดว่าไหนๆวันนี้หนูทรายอยู่กับป้า งั้นป้าทำมะม่วงน้ำปลาหวานให้หนูทรายทานเล่นดีไหมจ๊ะ”
“ดีค่ะ แต่ทรายขอทำเองนะคะ คุณป้านั่งพักแล้วบอกวิธีกับทรายก็พอ”
“ได้จ้ะ”
ทรายพยุงแม่เข้าบ้าน แม่มองทรายอย่างเอ็นดู อยากให้ทรายลงเอยกับบุรี

ที่บริษัทพัชระนั่งทำงานที่โต๊ะ มีจ้อย ติ่ง กี้ ป๊อก ชีวินจับกลุ่มคุยกันเรื่องตั๋วไปสัมมนากัน บุรีเดินเข้ามาในออฟฟิศ
กี้ชี้ไปทางบุรีอย่างตื่นเต้น “พี่บุมาแล้ว !!!”
กี้ ติ่ง จ้อย ป๊อก ชีวินวิ่งถลาเข้ามาหาบุรี
“ได้ข่าวว่าพี่บุมีตั๋ว….”
ติ่งรีบพูดต่อจากกี้
“..ไปงานสัมนาสมาคมสถาปัตย์ …”
ป๊อกรีบพูดต่อจากติ่ง
“…จัดบนเรือล่องสู่ภูเก็ต”
ชีวิน+ติ่ง+กี้+ป๊อก+ชีวิน ต่างพากันพูดพร้อมกัน “เราขอไปด้วยยยยยยยยยยยยยยย”
กี้หันไปด่าติ่ง จ้อย ป๊อก ชีวิน “นี่ ! ฉันขอตั๋วก่อนนะ !”
“หล่อนเป็นชะนี ก็อยู่บนบกไปสิ จะลงเรือทำไม” ติ่งหันไปอ้อนบุรี “ให้ตั๋วติ่งเถอะนะฮะพี่บุรี”
จ้อยขอบ้าง “ให้ผมดีกว่าพี่บุรี ผมจะไปร้องเพลงให้ฟรีๆ”
ชีวินไม่ยอม “ให้ผมดีกว่า ผมยังไม่เคยไปเลยนะครับพี่บุรี”
บุรียกมือห้ามทุกคน “หยุด !!! ไหนบอกสิ ..ทำไมอยู่ๆมาแย่งตั๋วจากฉัน ไม่ไปซื้อตั๋วที่สมาคมล่ะ”
“มันหมดน่ะสิพี่ กี้โทรไปเมื่อเช้า ง.เขาบอกว่าตั๋ว 2 ใบสุดท้าย เพิ่งมีคนซื้อไป ..อย่าให้รู้นะว่าเป็นใคร จะปล่อยติ่งกับป๊อกไปขย้ำคอ!”
ติ่งกับป๊อกต่างหันหน้ามาส่งเสียงขู่ใส่กัน “แฮ่ !!!!!!”
“โว้ยยย !! พอได้แล้ว! ..ตั๋วฉันก็หมด เอาเป็นว่าปีนี้ไม่ได้ไป ก็รอไปปีหน้าแล้วกัน”
บุรีเดินไปนั่งทำงานต่อ กี้ ป๊อก จ้อย ติ่ง ชีวินเดินผ่านโต๊ะพัชระไปที่โต๊ะทำงานของแต่ละคน
กี้ยังไม่หยุดบ่น “อยากรู้จริงๆ ว่าใครบังอาจซื้อตั๋วตัดหน้าฉันไป”
พัชระที่ก้มหน้าทำงานอยู่แอบยิ้ม

พัชระออกมาโทรหาทรายที่หน้าออฟฟิศ “ผมซื้อตั๋วไปสัมนาเรียบร้อยแล้วนะทราย ...ใช่ ..ในออฟฟิศยังไม่มีใครรู้ว่าผมไป”
“ดีแล้วล่ะพัชระ ..ถ้ายิ่งคนรู้เยอะ ก็ยิ่งมีคนขวางเรา! ..อย่าลืมบอกคุณอาเสาว์นะ ว่าคุณจะพาน้องสาวฉันไปเที่ยว รับรองได้ ..ว่าเขาต้องดีใจมากกกกกก ..”

ศกบอกความคิดในการยกเลิกให้เสาวนีย์ฟัง
เสาวนีย์มองศกอย่างไม่พอใจ “เมื่อกี้คุณพูดว่ายังไงนะคุณศก !”
“ผมบอกว่าผมไปยกเลิกการจัดงานแต่งงานที่ภูเก็ตแล้ว”
เสาวนีย์แทบกรี๊ด “ทำไมคุณทำแบบนี้!”
“เพราะผมบอกแล้วไงว่าเราไม่มีเงินมากพอจะมาทำอะไรฟุ่มเฟือยแบบนี้”
“คุณไม่เข้าใจ!”
“คุณต่างหากไม่เข้าใจ! ในขณะที่ผมกับทรายพยายามจะรักษาฐานะ แต่คุณกลับหาเรื่องล้างผลาญ”
เสาวนีย์มองศกอย่างโกรธเคือง “อะไรนะ! ฉันเนี่ยนะล้างผลาญ! ไหนคุณบอกมาสิว่าสิบกว่าปีใครที่วิ่งเต้นให้คุณเลื่อนตำแหน่ง ใครเป็นคนวิ่งขายของ เพื่อหาเงินมารักษาแม่คุณ แค่ลูกสาวคุณมาไม่กี่เดือน คุณยกย่องมันดีกว่าฉัน ฉันอยากรู้นักว่ามันทำอะไรดีกว่าฉัน!”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 17/5 วันที่ 1 ก.ย. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ