อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 8/4 วันที่ 23 ส.ค. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 8/4 วันที่ 23 ส.ค. 57

วันต่อมา ดวงตามองทรายนั่งดื่มกาแฟและทานอาหารเช้าด้วยท่าทางคิดๆ เรื่องพัชระอยู่
“ทรายยังเปลี่ยนใจทันนะลูก”
ทรายทำหน้าซื่อมองดวงตา “เปลี่ยนใจอะไรคะแม่?”

“กลับอเมริกากับแม่ เมื่อวานทรายก็เห็นแล้ว ..ว่าการเล่นกับอารมณ์ของคน มันพลาดได้ !”
ทรายดื่มกาแฟอย่างใจเย็น “แม่รู้ไหมคะ ..ทำไมทรายถึงชอบงานอินทีเรีย เพราะมันเป็นงานที่เล่นกับความรู้สึกของคน ลูกค้ามาจ้างให้ทรายออกแบบและตัดสินใจเลือกทุกอย่างแทนเขา ความท้าทายมันอยู่ที่ทรายจะต้องอ่านบุคลิก อ่านความต้องการของลูกค้าให้ออก! แล้วการที่ทรายต้องทำอย่างนั้นทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที ..ทำให้ทรายมั่นใจว่าสิ่งที่ทรายคิด มันไม่พลาด!”


“แต่ทรายก็เห็นแล้วว่าพัชระไม่ได้เล่นไปตามทางที่ทรายหวัง”
“ใครว่าเขาไม่เล่นล่ะคะ? ..แค่เล่นแบบเด็กเอาแต่ใจพอไม่ได้อะไร ก็ประชดประชัน”
“ผู้ชายอย่างนั้น ทรายยิ่งไม่ควรไปยุ่ง”
“ใช่ค่ะ เด็กดื้อ เรายังไม่ควรไปยุ่ง ยิ่งประชด ..ยิ่งต้องปล่อย เราไปยุ่งกับเด็กหัวอ่อนดีกว่า”
ดวงตามองทรายอย่างสงสัย
ทรายหยิบนิยายรักโรแมนติกอย่างที่ลูกศรชอบอ่านขึ้นมาเปิดดู “แม่คิดว่าพระเอกในนิยาย ..จะมีในชีวิตจริงได้ไหมคะ?”
ดวงตามองทรายอย่างสงสัยว่าทรายคิดจะทำอะไร!

ที่คอนโด ฌานกำลังส่องกระจกแต่งตัวหล่ออยู่อย่างอารมณ์ดี มือถือฌานดัง ฌานเอื้อมไปหยิบมือถือมาดูว่าใครโทรมา พอเห็นชื่อบนหน้าจอสีหน้าเอือมแต่ก็กดรับสาย “มีอะไรลิซ่า ?”
ลิซ่าโทรหาฌานจากบ้านนอร์แมน ที่สิงคโปร์ “ไงคะฌาน ร่างโครงการไปถึงไหนแล้ว เหลือเวลาอีกสองอาทิตย์เองนะ”
“มีหมาให้คุณมาสืบข่าวงั้นสิ”
ลิซ่ามองอลันที่เดินเข้ายืนตรงหน้าลิซ่า จ้องหน้าลิซ่าให้พูดอย่างที่เตี๊ยมกันไว้ “ไม่มีหมาที่ไหน” ลิซ่าจงใจพูดคำว่าหมาใส่หน้าอลัน “ให้ฉันสืบเรื่องคุณหรอก ที่ฉันโทรมาเพราะหวังดี”
อลันหงุดหงิดรอเมื่อไหร่ลิซ่าจะพูดเข้าเรื่องสักที ลิซ่าก็หงุดหงิดที่อลันมายืนกดดันอยู่ได้ จึงเดินชนไหล่อลันไปคุยกับฌานอีกมุม “ตอนนี้อลันทำโครงการพร้อมแข่งกับคุณแล้วนะ ..แล้วบังเอิญ ฉันก็มีก๊อปปี้โครงการนั้นในมือ ..คุณสนใจไหมชาร์ลส์”
ฌานยิ้มเยาะอย่างรูทัน “ฝากบอกไอ้ลูกหมาที่มันยืนอยู่ตรงหน้าคุณด้วยนะ ว่าผมไม่โง่หลงกลมันหรอก” ฌานกดวางสายทันที
ลิซ่ากดวางพร้อมกับส่ายหน้าเซ็ง อลันรีบเข้ามาถามลิซ่า “ไอ้ฌานมันว่ายังไง? มันคงรีบบอกให้เธอส่งโครงการฉันให้มันดูเลยล่ะสิ รีบส่งไปให้มันเลย วันพรีเซนต์มันจะ ได้รู้ว่ามันโดนหลอก! ฮ่าๆๆๆๆๆ”
“โง่!”
“ใช่! ผัวเก่าเธอมันหน้าโง่!”
“หมายถึงเธอนั่นแหละอลัน! ..โง่! “
อลันหยุดหัวเราะทันทีพร้อมกับกระชากแขนลิซ่าอย่างโกรธ “พูดอย่างนี้หมายความว่ายังไง?”
ลิซ่าสะบัดแขนออก “ฉันบอกแล้วว่าชาร์ลส์ไม่ใช่เธอ! ไม่หลงกลกับกับดักกลวงๆอย่างนี้หรอก!” ลิซ่ามองอลันอย่างดูถูก “หึ! ..แค่คิดแผนหลอกฌานยังทำไม่ได้เลย แล้วคิดเหรอว่าเธอจะคิดโครงการชนะชาร์ลส”
อลันตบหน้าลิซ่าด้วยความโกรธ ดัง เพี๊ยะ!! “เธอเป็นเมียฉันนะ เธอควรเข้าข้างฉัน ไม่ใช่มัน !”
“ฉันไม่ใช่เมียแก! ฉันมันแค่คู่นอนใช้หนี้บุญคุณเท่านั้น! อีกไม่นาน..ป๊าฉันหาเงินคืนลุงเธอหมดเมื่อไหร่! ฉันจะไม่ทนให้ใครมาด่าฉันเป็นผู้หญิงหน้าเงินอีกต่อไป!“ ลิซ่าพูดจบก็เดินออกไปทันที
“คิดว่าฉันจะยอมให้เธอกลับไปหาไอ้ฌานง่ายๆ เหรอ!” อลันมองลิซ่าอย่างโกรธแต่แล้วเหลือบไปเห็นแอนยืนมองอยู่ที่ริมหน้าต่างห้องของแอน
แอนเห็นว่าอลันเงยหน้าขึ้นมามองตัวเองก็เบี่ยงตัวหลบมุมหน้าต่างไม่ต้องการให้ให้อลันรู้ว่าตัวเองแอบมองอยู่

อลันคุยมือถือกับนักสืบที่สนามหญ้า“ตกลงไอ้ฌานมันให้บริษัทเพื่อนมันเขียนโครงการให้ใช่ไหม?…แล้วมันจะเสร็จรึยัง? ..ไม่รู้ได้ยังไงวะ! ฉันเสียเงินให้แกไปสืบ! ทำไมฉันเจอแต่คนห่วยๆอย่างนี้วะ! หาทางสืบมาให้ได้ว่าโครงการมัน เป็นยังไง!” อลันชะงัก “อะ
ทันใดนั้นได้ยินเสียงมือถือของแอนดัง อลันรีบหันไปมองตามเสียง เห็นแอนซึ่งเดินมากะจะแอบฟังอลันคุยมือถือแต่เสียงมือถือมาดังซะก่อน
พอเห็นอลันหันมามอง แอนแสร้งทำเป็นเดินออกกำลังกายในสนามพร้อมกับกดรับสายด้วยสีหน้าปกติ “ฮัลโหลค่ะคุณนายจาง” แอนเดินห่างออกไป
อลันเดินคุยมือถือต่อห่างไปจากแอน
แอนเหลือบมองอลันเห็นอลันเดินไกลไปแล้ว “เอ่อ ..แค่นี้ก่อนนะคะคุณนายจาง เดี๋ยวฉันโทรกลับค่ะ” แอนรีบกดวางสาย แล้วมองไปทางอลัน “ไอ้อลันมันจะทำอะไร!”
แอนรีบกดโทรหาฌาน
ฌานเดินกำลังจะเข้าออฟฟิศบุรีพอดี “อะไรนะครับแม่?!!”

ที่ออฟฟิคของบุรี บุรีกับฌานยืนมองทุกคนกำลังทำงานกัน Project ของฌาน ชีวินกับป๊อกช่วยกันทำโมเดลที่ต้องใช้วางกลางห้องวันเปิดตัวโครงการ
ติ่งกับจ้อยช่วยกันเขียนแบบ มีกี้คอยหยิบหนังสือแบบมากางเสนอตัวอย่างแนวคิด บุรีหันมองหน้าฌานด้วยความหมาย “เห็นไหมว่าทุกคนทำงานอย่างตั้งใจ”

ฌานกับบุรีออกมาเดินคุยกันที่หน้าออฟฟิศ
“ฉันเข้าใจว่าแม่แกคงไม่โกหก แต่เรื่องที่บอกว่าในบริษัทเราเกลือเป็นหนอนเนี่ย ฉันยืนยันได้เลยว่าไม่มีทาง”
ฌานถอนใจคิดๆ “ฉันรู้ .. แต่ยังไงก็ไว้ใจอลันไม่ได้ แกก็รู้ว่าไอ้อลันมันพร้อมจะโกงสารพัดเพื่อเอาชนะฉัน !”
บุรีพยักหน้าอย่างเข้าใจ “แกก็เห็นกับตาแล้วว่าทุกคนตั้งใจทำงานให้แก ที่สำคัญ…เราก็รู้จักทุกคนดี! ไม่มีใครคิดหักหลังแกหรอก”
ฌานพยักหน้ายอมรับคำพูดบุรีแล้วมองไปทางลานจอดรถ แล้วไม่เห็นรถของพัชระ “พัชระไปไหน?”

ที่หน้าบ้านใหญ่ ทรายกำลังคุยกับป้าอุทิศ
“คุณพัชกับคุณแพรแม่คุณพัชมารับคุณเสาว์กับคุณลูกศรไปดูชุดแต่งงานค่ะ”
ทรายฟังพร้อมกับคิดอะไรบางอย่าง

ที่ร้านชุดแต่งงานหรู ลูกศรใส่ชุดแต่งงานออกมาจากห้องลองชุด เสาวนีย์มองลูกศรด้วยความปลาบปลื้มมาก คุณแพรมองลูกศรยิ้มๆ ส่วนพัชระถอนใจอย่างเบื่อหน่าย
“สวยจังเลยลูก” เสาวนีย์หันไปทางคุณแพร “เป็นยังไงคะคุณแพร”
“ฉันว่าชุดนี้เหมาะกับลูกศรกว่าชุดอื่นๆ เลยค่ะ”
“งั้นก็เลือกชุดนี้ตามที่คุณป้าบอกนะลูกศร”
ลูกศรอ้าปากจะพูดบางอย่างแต่ก็เปลี่ยนใจไม่พูด ได้แต่ก้มหน้าตอบรับ “ค่ะ” ลูกศรหันไปมองชุดแต่งงานนึงที่อยู่ในหุ่นโชว์เป็นชุดแต่งงานสีขาวเหมือนเจ้าหญิงอย่างเสียดาย อยากได้ชุดนั้นแต่ไม่กล้าพูด
คุณแพรหันไปพูดกับพัชระ “ส่วนตาพัชก็เอาชุดสีขาวนั่นนะลูก เดี๋ยวให้คุณมิ้นวัดตัวเลยนะ”
พัชระทนเบื่อไม่ไหว “ไว้วัดตัววันหลังได้ไหมครับคุณแม่ ผมมีนัดกับลูกค้า”
เสาวนีย์รู้สึกระแวงกับอาการของพัชระ อยากรวบรัดให้เสร็จ “แต่ว่า…”
“ผมขอตัวก่อนนะครับ” พัชระรีบพูดแทรกขอตัวพร้อมกับยกมือไหว้เสาวนีย์และคุณแพร แล้วเดินออกไป
คุณแพรเดินตามพัชระไปหน้าร้าน “ตาพัช! หยุดนะ!”
ลูกศรกับเสาวนีย์มองตามไป เสาวนีย์พยายามเก็บความรู้สึกที่ว่าพัชระไม่เต็มใจแต่งงานกับลูกศรเอาไว้

ที่หน้าร้านชุดแต่งงาน พัชระจะเดินไปที่รถ คุณแพรเดินตามมาติดๆ “พัชระ!!!”
พัชระหยุดเดินแล้วพร้อมกับถอนใจเซ็งๆ
“อย่าหักหน้าแม่อย่างนี้นะ!”
“ก็ผมบอกแล้วไงครับว่าผมมีนัดลูกค้า ไว้วันหลังก็ได้ ทำไมต้องรีบด้วยล่ะครับ”
“ก็แล้วใครเป็นคนเลือกฤกษ์เร็วที่สุด!“
“ก็คุณแม่กับคุณอาอยากให้ผมกับลูกศรแต่งงานกันนักไม่ใช่เหรอครับ?”
“ใช่! แม่อยากให้พัชแต่งกับลูกศร แต่ถ้าพัชมีทางเลือกที่ดีกว่า แม่ก็พร้อมจะฟังพัช”
พัชระชะงัก “แม่หมายถึงทรายเหรอครับ?”
คุณแพรหันไปมองทางหน้าร้านดูว่าเสาวนีย์ตามมาหรือเปล่าก่อนที่จะพูดกับพัชระอย่างไว้เชิง “แม่ไม่ได้เจาะจงใคร แค่บอกว่าทางเลือกที่ดีกว่า ถ้าพัชยังลังเล..ยังพอมีเวลา พัชจะกลับไปเคลียร์กับทางนั้นก็รีบทำ”
“ผมไม่กลับไปหาเขา! ผมตามเขามามากพอแล้ว ถ้าเขาต้องการผม เขาต้องเป็นฝ่ายมาหาผม!”

เสาวนีย์กับลูกศรเดินเข้าบ้านมา เสาวนีย์ดูโล่งอกและมีความสุข
ศกเดินออกมาจากด้านใน “ไปเลือกชุดเป็นยังไงกันบ้าง”
เสาวนีย์รีบตอบ “ดีค่ะ ตาพัชช่วยลูกศรเลือกชุดใหญ่เลย น่าร๊าก ..น่ารัก”
ลูกศรมองเสาวนีย์ด้วยความสงสัยว่าทำไมต้องโกหกศกด้วย
ศกทำหน้าเหมือนไม่ค่อยเชื่อเท่าไร “เหรอ? แล้วเลือกชุดได้รึยัง?”
“เรียบร้อยแล้วค่ะ คุณแพรช่วยเลือกด้วย สวยมากเลยค่ะ”
ศกมองลูกศรที่หน้าดูจ๋อยๆ แลดูไม่มีความสุขเท่าเสาวนีย์ “แล้วลูกศรล่ะลูก ? ..ชอบชุดไหม ?”
ลูกศรเกือบพูดว่า “ไม่ชอบ” แล้วชะงักหันไปมองเสาวนีย์ แล้วพูดนิ่งๆ “ค่ะ”
ศกมองอาการลูกศรออกก่อนที่จะพูดทัก “อาการแบบนี้ แปลว่าไม่ชอบ”
“เอ๊ะ ..คุณศก ทำไมต้องมาพูดแบบนี้ด้วย ฉันบอกแล้วไงว่าลูกชอบ”
“ก็นี่มันวันสำคัญของลูก มีแค่ครั้งเดียวในชีวิต ถ้าศรไม่ชอบ ก็บอกมาเพราะพี่ทรายเขาอาสาจะช่วยศร”
เสาวนีย์ได้ยินถึงกับหูผึ่งทันทีร้องเสียงหลง “อะไรนะ?”
ทรายเดินออกมาจากด้านใน เสาวนีย์มองทรายอย่างไม่พอใจ
ทรายพูดหน้าซื่อ “ทรายเห็นว่าน้องสาวจะแต่งงานทั้งที ทรายอยากมีส่วนร่วมอะไรบ้าง คุณอาคงไม่ว่าทรายใช่ไหมคะ?”
เสาวนีย์มองทราย แล้วหันไปมองศกอย่างไม่พอใจ

ที่ห้องอ่านหนังสือ เสาวนีย์หน้าตาไม่มีความสุขเลย นั่งท่าทางซังกะตาย
“คุณเสาว์พยายามเข้าใจบ้าง”
“ฉันพยายามแล้ว แต่ฉันไม่เห็นเหตุผล”
“ทำไมล่ะมันก็ง่ายๆ ไม่ว่าจะงานแต่งงานหรือซ่อมบ้าน ผมว่าต้องเหยียบล้านและถ้าทั้งสองอย่างมันจะขึ้นไปกี่ล้าน”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 8/4 วันที่ 23 ส.ค. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศ ทุกวันจันทร์ และ วันอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ