อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 8/5 วันที่ 23 ส.ค. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 8/5 วันที่ 23 ส.ค. 57

“ฉันพยายามแล้ว แต่ฉันไม่เห็นเหตุผล”
“ทำไมล่ะมันก็ง่ายๆ ไม่ว่าจะงานแต่งงานหรือซ่อมบ้าน ผมว่าต้องเหยียบล้านและถ้าทั้งสองอย่างมันจะขึ้นไปกี่ล้าน”
“คุณไม่มีเงินเลยหรือ”
“มี...แต่ไม่มากพอ”

“พอกับอะไร”
“พอกับหน้าตาของเรา ของพ่อแม่เจ้าสาว ผมอยากให้ซ่อมบ้านก่อนด้วยซ้ำ เพราะทางบ้านพัชระเขาก็ต้องมาส่งตัวก็ต้องที่นี่คุณไม่คิดหรือว่า....”
เสาว์ลุกทันทีพร้อมกับสะบัดมือที่ศกแตะแขน


“คุณเสาว์”
“ฉันไม่เห็นด้วยกับคุณแต่ฉันรู้ว่าคัดค้านคุณไม่ได้ ฉันเสียใจที่ช่วยอะไรไม่ได้ เครื่องประดับฉันจะเอาไปขายก็ไม่ได้ต้องเก็บไว้ให้ลูกศร เงินมรดกของฉันก็ให้คุณรักษาคุณแม่คุณจนหมด” เสาวนีย์เริ่มเสียงสั่น “เสียใจที่ช่วยอะไรลูกไม่ได้เลย” เสาว์นีย์ลงนั่งไปอีก มือกุมหัว ร้องสะอื้นเล็กๆ ศกยืนอึ้ง
เสาว์นีย์พูดต่อ “ฉันไม่อยากให้คุณไปรบกวนลูกสาวคุณ คิดอีกทีเถอะมีเท่าไหร่ก็เท่านั้น ...” เสาวนีย์มองหน้าศก “อีกอย่าง ฉันจะซื้อชุดแต่งงานให้ลูกศรเอง คุณไม่ต้องบอกให้เขาซื้อ มันเป็นหน้าที่ของพ่อ แม่ ฉันจะทำหน้าที่นั้น ต่อให้ต้องเอาเงินบาทสุดท้ายที่ฉันมี”
พูดจบเสาวนีย์เดินจากไป ศกมีสีหน้ากลุ้มใจ

ทางด้านทรายกำลังคุยกับลูกศร
ทรายตีหน้าเศร้า “พี่ไม่รู้มาก่อนว่าคุณอาจะไม่พอใจพี่ขนาดนั้น”
ลูกศรเดินเข้าไปจับแขนทรายเหมือนให้กำลังใจ “ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกค่ะพี่ทราย”
“พี่แค่เห็นว่าน้องสาวจะแต่งงาน พี่ทำอะไรได้ พี่ก็อยากทำจนลืมไปว่าพี่มันแค่คนนอก”
“ไม่จริงเลยค่ะพี่ทราย พี่ทรายเป็นคนในครอบครัว พี่ทรายรู้ไหมคะว่าศรดีใจมากที่พี่ทรายกลับมา ศรอยากมีพี่สาวมาตั้งนานแล้ว คุณแม่จะว่ายังไงก็ช่าง แต่ศรดีใจที่พี่ทรายช่วยศร”
“อย่าพูดแบบนี้ให้คุณอาเสาว์ได้ยินนะ เดี๋ยวเขาจะน้อยใจที่ศรเข้าข้างพี่มากกว่าเขา”
ลูกศรหน้าเจื่อนลง “ก็ศรอยากให้พี่ทรายอยู่กับศรนี่คะ” หญิงสาวอ้อน “พี่ทรายช่วยงานแต่งของศรกับพี่พัชนะคะ”
ทรายยิ้ม “ก่อนจัดงาน..พี่ขออะไรสักอย่างได้ไหม?”
“อะไรคะ ?”
“ให้พี่เลี้ยงสละโสดให้ศร”
“ศรอยากไปนะคะ แต่คุณพ่อคงไม่ให้”
“ศรลืมไปรึเปล่า ว่าศรไปกับใคร?” ทรายยิ้มเจ้าเล่ห์

ที่หน้าบ้านใหญ่ ทรายเดินไปที่รถพร้อมกับกดมือถือโทรหาฌาน
“ฮัลโหลคุณนักธุรกิจหมื่นล้าน ..คืนนี้ว่างไหมคะ ?”
ฌานกำลังดูโครงงานในคอมพิวเตอร์อยู่พร้อมกับคุยมือถือกับทราย “ถ้าคุณชวน ..มีเหรอที่ผมจะไม่ว่าง จะไปไหนล่ะจ๊ะ?”
ทรายยิ้มอย่างสมหวังในแผนที่วางไว้ “จะชวนไปผับที่สุขุมวิท ร้านที่เราไปกันเมื่ออาทิตย์ก่อน เผื่อคืนนี้จะมีสาวน้อยคออ่อนเมาคอพับ คุณจะได้แสดงบทพระเอกพาสาวน้อยกลับบ้าน”

เวลาใกล้ค่ำ ลูกศรเดินลงบันไดมา “ศรไปก่อนนะคะคุณพ่อ คุณแม่”
เสาวนีย์ยืนกอดอกมองที่หน้าต่างด้วยสีหน้าเก็บอารมณ์ไม่พอใจมาก ไม่หันมามองลูกศร
ศกนั่งที่โซฟามองเสาวนีย์อย่างหงุดหงิดก่อนที่จะหันไปพูดกับลูกศร “ไปเถอะลูก ไม่ต้องห่วง..เดี๋ยวพ่อจัดการเอง”
ลูกศรมองเสาวนีย์ที่ไม่ยอมหันมามองลูกศรอย่างจ๋อยๆ ก่อนที่จะเดินออกไป เสาวนีย์หันมามองลูกศรที่เดินออกไปแล้วทนไม่ไหวจะเดินตามลูกศร
แต่ศกทักขึ้นมาก่อน “คุณจะไปไหน ?!”
“ฉันไม่อยากให้ลูกศรไป ฉันเป็นห่วง”
“คุณจะห่วงทำไม ทรายเป็นพี่สาวลูกศรนะศก”
“ใช่ค่ะ เป็นพี่สาวที่เกือบจะฆ่าน้องตายตั้งแต่อายุ 4 ขวบ !”
“คุณเสาว์! เรื่องนั้นมันเป็นอุบัติเหตุ!” ศกลุกขึ้นอย่างหงุดหงิด “ผมเข้าใจว่าคุณห่วงลูก แต่หัดรู้จักปล่อยลูกให้ออกไปเปิดหูเปิดตาบ้าง ดูทรายสิ..ฉลาดกว่าลูกศรไปไหนต่อไหนแล้ว”
“คุณศก! อย่าเอาลูกฉันไปเปรียบเทียบอย่างนั้นนะ”
“งั้นคุณก็อย่าคิดร้ายกับลูกผมสิ ! “
เสาวนีย์พูดอย่างน้อยใจ “เดี๋ยวนี้มีลูกฉัน ..กับลูกคุณแล้วใช่ไหม?”
ศกหงุดหงิด “จะบ้ากันไปใหญ่แล้วนะคุณเสาว์! ..เอาเถอะ ..ไม่ว่าคุณจะพูดยังไง ..แต่ผมเชื่อว่าทรายไม่มีวันทำอะไรลูกศร”

ในร้านอาหารกึ่งผับ ลูกศรยืนมองผู้คนที่ดื่มเต้นในร้านกันอย่างสนุกด้วยความตื่นตา
ผู้ชายกลุ่มหนึ่งส่งยิ้มให้ลูกศร ลูกศรเห็นแล้วเกิดอาการประหม่าทำอะไรไม่ถูก ทรายเดินถือแก้วค็อกเทลเข้ามา เห็นผู้ชายมองลูกศรอยู่ ทรายแอบยืนมอง แกล้งปล่อยให้ลูกศรเผชิญกับผู้ชาย
ผู้ชายคนหนึ่งในกลุ่มจะเดินมาหาลูกศร ลูกศรเห็นผู้ชายจะเดินมาหาตัวเองก็กลัวจึงรีบเดินหนีโดยไม่ทันระวังจึงไปชนกับพนักงานเสิร์ฟที่เดินมาพอดี “อุ้ย! ขอโทษค่ะ”
ทรายขำลูกศร หญิงสาวแสร้งตีสีหน้าตกใจรีบเดินเข้ามาหา “ศรเป็นอะไรรึเปล่า? ไปนั่งตรงโน้นกันดีกว่า”

ทรายพาลูกศรมานั่งที่โต๊ะ “โธ่ ศร เขาก็แค่อยากรู้จักศรเท่านั้นแหละ คนเยอะแยะแบบนี้เขาไม่ทำอะไรศรหรอก”
“ศรไม่รู้นี่คะ ศรไม่เคยเจอแบบนี้”
“ศรต้องออกสังคมบ้าง ไม่ใช่เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน จะได้รู้จักคุยกับคนใหม่ๆ บ้าง เดี๋ยวมีใครเข้ามาคุย ศรลองคุยกับเขานะ”
“ศรไม่รู้จะคุยอะไร ศรไม่เก่งเหมือนพี่ทราย”
“ถ้าอยากเก่ง อย่างแรกศรต้องรู้จักกล้า! จำไว้นะศร ศรโตแล้ว ศรมีความคิดเป็นของตัวเอง ดังนั้นศรต้องกล้าที่จะทำตามอย่างที่ตัวเองคิด อย่าให้ใครมาคอยบอกว่าเราควรไปทางไหน ..อย่างเช่น ค็อกเทลแก้วนี้ ถ้าอยู่ที่บ้าน แม่ศรก็คงไม่ให้ดื่ม แต่อยู่ที่นี่ ..ศรคิดเอง ศรอยากลองไหม”
ลูกศรมองแก้วค็อกเทลอย่างสนใจ แล้วมองทรายพร้อมพยักหน้าอยากลอง
ทรายยิ้มพร้อมยื่นแก้วค็อกเทลให้ “งั้นลอง !”
ลูกศรถือแก้วค็อกเทลพร้อมกับทำท่าจดๆ จ้องๆ กำลังจะดื่ม
ทันใดนั้นมีมือของบุรีมาจับแก้วค็อกเทลของลูกศรไว้ ไม่ให้ลูกศรดื่ม “ลูกศรดื่มเป็นด้วยเหรอ?”
ทรายกับลูกศรมองบุรีอย่างชะงัก ไม่คิดว่าจะเจอบุรีที่นี่
ลูกศรหน้าเจื่อน “พี่บุรี”
ทรายแอบขัดใจที่บุรีโผล่มาขัดแผนให้ฌานมาเจอลูกศร “ไม่คิดว่าจะเจอคุณที่นี่ “
“ผมก็ไม่คิดว่าจะเจอคุณกับลูกศรที่นี่เหมือนกัน”
“พี่ทรายพาศรมาเลี้ยงสละโสดค่ะ บรรยากาศดีนะคะ”
บุรีจงใจกระทบทราย “บางอย่าง ..ภายนอกดูดี แต่ข้างในอันตราย”
ทรายเหลือบมองบุรีว่าอย่างรู้ทันว่าโดนบุรีว่ากระทบ
“มาแค่ได้รู้ก็พอนะศร อย่าหาเรื่องมาบ่อย ..เดี๋ยวใจแตก”
“เหมือนฉันน่ะเหรอคะ !”
“ผมไม่ได้ว่า”
“แค่พูดกระทบ!”
ลูกศรมองหน้าทรายที มองบุรีที พยายามรีบเปลี่ยนเรื่อง “เอ่อ ..พี่บุรีนัดเพื่อนไว้เหรอคะ ?”
“เปล่า ..พี่นัดกับพัชระมาคุยงานกับลูกค้า”
“พี่พัชมาด้วยเหรอคะ? ..ดีจัง ..ศรจะได้บอกข่าวดี”
พัชระเดินเข้ามายืนซ้อนด้านหลังลูกศร แล้วก้มจูบหัวลูกศรเบาๆ
ลูกศรสะดุ้ง “อุ้ย!”
พัชระยิ้มให้ลูกศร “ข่าวดีอะไรเหรอจ๊ะ?”
“พี่ทรายจะช่วยเราจัดงานแต่งค่ะพี่พัช”
พัชระชะงักไม่คาดคิดว่าทรายจะมาช่วยงานแต่ง บุรีมองทรายพยายามค้นหาว่าคิดจะทำอะไร พอดีกับมือถือทรายดัง
“ขอโทษนะคะ ขอตัวรับโทรศัพท์ก่อน..ฌานโทรมา” ทรายจงใจหันมองพัชระขณะพูดถึงชื่อฌาน ทรายเดินออกไป พัชระแอบถอนใจด้วยความหงุดหงิด บุรีมองพัชระและทราย

ทรายกำลังคุยมือถือกับฌาน “คุณไม่ต้องมาแล้วนะ”
ฌานกำลังจะออกจากห้อง “อ้าว..ทำไมล่ะ? หรือคุณโกรธที่ผมไปช้า พอดีผมเพิ่งดูงานที่บุรีทำมา ผมยังไม่ค่อยชอบทั้งหมด เลยคิดทางแก้นานไปหน่อย ..”
“ไม่ได้โกรธ แต่ฉันกำลังจะกลับ มีคนมาเยอะเกินไปมันไม่สนุกอย่างที่คิดแล้ว ..แค่นี้นะ”
ทรายกดวางสายแล้วหันหลังจะเดินเข้าร้าน
พัชระเดินเข้ามายืนตรงหน้าทรายถามด้วยความสงสัย “ทำไมคุณถึงมาช่วยงานแต่ง ?”
ทรายยิ้มเหมือนเห็นเป็นเรื่องขำ “ก็งานแต่งของน้องสาวฉัน”
พัชระหงุดหงิดกับท่าทางยิ้มแย้มของทราย ที่ดูไม่มีอาการกับการที่เขาแต่งงานเลย “นี่คุณไม่รู้สึกอะไรเลยรึไงที่ผมแต่งงานกับลูกศร?”
“แล้วคุณต้องการให้ฉันรู้สึกอะไร ในเมื่อคุณเป็นฝ่ายเลือกน้องสาวฉันเอง” ทรายพูดจบกำลังจะเดินไป
พัชระรีบพูดอย่างทนไม่ไหว “แล้วถ้าผมเลือกคุณ คุณจะเลิกกับพี่ฌานไหม!”
“งั้นก็ทำให้ฉันเห็นสิ ..ว่าคุณดีกว่าฌาน!” ทรายเดินออกไป
พัชระมองตามทรายอย่างหงุดหงิด

ทรายเดินเข้ามาเห็นบุรีกำลังยิ้มอบอุ่นให้ลูกศร แต่บุรีไม่เคยทำแบบนั้นกับตัวเองเลย อดที่จะแอบน้อยใจไม่ได้ ทรายพูดเสียงเหวี่ยงนิดๆ “กลับกันเถอะศร”
“อ้าว ..ศรนึกว่าจะอยู่นานกว่านี้”
ทรายพดกระทบบุรี “ขืนอยู่นานกว่านี้ คนบางคนก็จะว่าพี่ได้ว่ากำลังทำน้องใจแตก!”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 8/5 วันที่ 23 ส.ค. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศ ทุกวันจันทร์ และ วันอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ