อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 19/2 วันที่ 2 ก.ย. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 19/2 วันที่ 2 ก.ย. 57

ลูกศรหน้าจ๋อยที่โดนพัชระต่อว่า พัชระเดินไปยืนขอบเรือคนเดียว แล้วมองหาทราย ทรายมองยิ้มสมใจที่เห็นพัชระคลั่งตัวเองจนเหวี่ยงใส่ลูกศรตามแผน หยิบมือถือโทรหาพัชระ
พัชระมองมือถือตัวเองขึ้นชื่อ “ทราย” โทรเข้า พัชระเหลือบมองลูกศรเห็นลูกศรยืนห่างจากพัชระจึงกดรับสาย “คุณอยู่ไหนทราย ?”

ทรายยืนมองพัชระด้วยสายตายิ้มเชิดอย่างคนคุมเกมส์ “ฉันอยู่ด้านหลังเรือค่ะ”
“เดี๋ยวผมไปหาคุณนะ” พัชระกดวางสาย แล้วเดินมาหาลูกศร “ศร ..เดี๋ยวพี่มานะ”


พัชระรีบเดินออกไป ลูกศรนั่งลงอยู่คนเดียว
ทรายมองลูกศรแล้วด้วยสายตายิ้มมีแผนบางอย่าง

ลูกศรนั่งเคว้งไม่รู้จะคุยกับใครเพราะไม่รู้จักใคร ลูกศรมองไปทางทะเลยิ่งรู้สึกเวียนหัว ทรายเดินมายืนด้านหลังของลูกศร มองน้องสาวที่นั่งเหม่อมองวิวอยู่ ทรายจงใจหันไปเดินชนผู้โดยสารชายที่เดินผ่านเข้ามา
“โอ้ย !”
ทรายหันหลังให้ลูกศร เพื่อไม่ให้ลูกศรเห็นหน้าตัวเองชัดนักและจงใจพูดเสียงดังพอให้ลูกศรได้ยิน “อุ้ย! ขอโทษค่ะ”
ลูกศรได้ยินเสียงทราย แล้วรีบหันไปมองทางทราย “เอ๊ะ? ...” ลูกศรมองไปทางทรายอย่างไม่แน่ใจว่าใช่ทรายรึเปล่า เพราะทรายยืนหันข้างให้
ทางด้านทรายใช้หางตามองลูกศร แล้วยิ้มเจ้าเล่ห์แล้วรีบเดินอย่างเร็วไปทางที่ที่นัดพัชระไว้ จงใจล่อลูกศรให้เดินตามไปเห็นทรายแอบลอบพบกับพัชระ
ลูกศรมองตามอย่างสนใจ “เหมือนพี่ทรายเลย”
ลูกศรคิดลังเลนิดนึงว่าจะเดินตามทรายไปดีไหมแต่ก็กลัวพัชระเดินกลับมาไม่เจอตัวเอง
สุดท้าย ลูกศรตัดสินใจตามทรายไป

ด้านบุรีเดินตามหาทราย พัชระเดินเข้ามาทางด้านหน้าบุรี พัชระเห็นบุรีแต่บุรียังไม่เห็นพัชระ
พัชระจงใจเดินเฉียดเกือบชนบุรี “อ้าว ! ..พี่บุรี !”
บุรีเงยหน้ามองพัชระแล้วชะงัก “พัช...นายมาด้วยเหรอ?”
“ครับ ..มีคนชวนผมมาน่ะครับ”
“แล้วคนชวนนายมา..เขาอยู่ไหน?!”
พัชระแกล้งยียวน “ก็อยู่แถวนี้ล่ะครับ”
“พี่คิดว่าอีกสองวันจะแต่งงานแล้ว นายจะอยู่ดูแลงานแต่งซะอีก”
“เรื่องนั้นพี่ไม่ต้องย้ำหรอกครับ ผมมานี่..ผมก็มากับเจ้าสาวของผม”
บุรีมองพัชระ พัชระยิ้มสนุกที่ปั่นหัวคนฉลาดอย่างบุรีได้ “ผมมากับลูกศรครับ มาพักผ่อนก่อนแต่งงาน แล้วพี่บุรีล่ะครับ ...มากับใคร!“
บุรีมองพัชระอย่างรู้ทัน ว่าพัชระรู้แต่จงใจถาม “ก็มากับคนๆ เดียวที่ชวนนายมานั่นแหละ”
“แล้วพี่ฌานรู้รึเปล่าครับว่าทรายมากับเรา ..ผมเรียกพี่ว่า“เรา”ได้ใช่ไหมครับ เพราะท่าทางผมกับพี่ก็ไม่ต่างกัน!” พัชระยิ้มเยาะบุรีเหมือนตัวเองเป็นผู้ชนะ แล้วเดินผ่านบุรีออกไป
บุรีถอนใจไม่พอใจทราย คิดว่ามาล่องเรือด้วยเพราะมีแผนเกี่ยวกับพัชระแน่ !

พัชระเดินมามองซ้าย มองขวาหาทราย ทรายเดินเข้ามาหา
พัชระเห็นทรายแล้วยิ้มดีใจ รีบเดินเข้าไปจะกอดทราย “ทราย...”
ทรายแกล้งดันตัวพัชระออกห่างตัวเอง แล้วปรายตามองไปทางด้านหลังว่าลูกศรตามมาเห็น ตัวเองกับพัชระรึเปล่า ลูกศรเห็นพัชระจะกอดทราย ลูกศรชะงักยืนหลบไม่ให้พัชระกับทรายเห็นตัวเอง
ทรายดันตัวพัชระห่างตัวเอง “อย่าทำอย่างนี้นะพัชระ”
พัชระอ้อน “ทำไมล่ะทราย ที่เรามานี่ เพราะเราหาโอกาสอยู่ด้วยกันไม่ใช่เหรอ?”
ทรายตีหน้ารู้สึกผิด “เราอยู่ด้วยกันไม่ได้!”
พัชระมองทรายอย่างไม่เข้าใจ “ทำไมล่ะทราย ..ก็ในเมื่อคุณกับผม...”
ทรายรีบพูดแทรก พร้อมปรายตามองไปทางลูกศรที่ยืนแอบดูอยู่ “อย่านะพัชระ อย่าพูด ฉันอยากให้เราคบกันเป็นแค่เพื่อน”
“ทำไม?”
ทรายพูดเสียงเหมือนเจ็บปวด “เพราะฉันไม่อยากรู้สึกผิดกับน้อง!”
ลูกศรแอบฟังรู้สึกอึ้งชะงักไม่คิดว่าพัชระกับทรายจะมีความรู้สึกดีต่อกันแบบนี้
“คุณจะให้ผมแกล้งทำเป็นเราไม่เคยมีความรู้สึกดีๆ ต่อกัน จะให้ผมลืมว่าเราเคยใกล้ชิดสนิทกันขนาดไหน จะให้ลืมว่าผมเคยสัมผัสคุณนับไม่ถ้วน” พัชระไม่ยอม
“คุณอย่าลืมนะ! ..ว่าทุกครั้งเราต้องซุกซ่อน”
ลูกศรยิ่งฟังยิ่งอึ้ง
“ฉันไม่ต้องการจะทำแบบนั้นอีกแล้ว คุณเป็นคู่หมั้นของน้องสาวฉัน คุณมีพันธะ มีหน้าที่ของคุณ ทั้งหมดนี้มันเป็นความผิดของฉันคนเดียวที่ปล่อยให้เราใกล้ชิดกันเกินไป”
พัชระอ้อนวอน “ทราย...”
“ถึงเวลาที่คุณต้องเดินไปตามทางที่ผู้ใหญ่วางไว้ให้คุณ ส่วนฉัน..ก็จะไปหาคนที่ไม่มีพันธะและพร้อมจะยกฉันเป็นที่หนึ่ง”
ทรายจะเดินไป แต่พัชระรีบจับมือทรายไว้อย่างไม่ยอมให้จบง่ายๆ “ทราย...”
ทรายจงใจหันไปมองทางลูกศร แล้วแกล้งทำเป็นตกใจ “ศร!!!”
พัชระชะงักที่เห็นลูกศรยืนอยู่ พัชระปล่อยมือทราย “ศร...”
ลูกศรอึกอัก แล้วพยายามทำหน้ายิ้มเหมือนว่าตัวเองไม่รู้ไม่เห็นอะไร “ศรดีใจจังที่พี่ทรายอยู่ที่นี่ ...ศรนึกว่าพี่ทรายกลับอเมริกาแล้วซะอีก”
พัชระมองทรายอย่างชะงักเมื่อได้ยินว่าทรายจะกลับอเมริกา
ทรายปรายตามองอาการพัชระ แล้วหันไปพูดกับลูกศร “เราไปคุยกันทางโน้นเถอะศร .. “ ทรายหันไปพูดกับพัชระ “ส่วนคุณไปหาเพื่อนคุณเถอะ!”
พัชระมองทรายอย่างรู้ทัน ว่าทรายจงใจไล่ไม่ให้ตัวเองตามทรายไป ทรายเดินออกไปกับลูกศร
พัชระมองตามอย่างร้อนใจว่าทรายจะกลับอเมริกาจริงรึเปล่า เสียงคำพูดทรายยังดังก้อง “ถึงเวลาที่คุณต้องเดินไปตามทางที่ผู้ใหญ่วางไว้ให้คุณ ส่วนฉัน..ก็จะไปหาคนที่ไม่มีพันธะและพร้อมจะยกฉันเป็นที่หนึ่ง”
พัชระเครียดกลัวทรายจะไปหาผู้ชายคนอื่น !!

ทรายเดินนำลูกศรมายืนที่มุมนึงของเรือ ทรายมองหน้าลูกศรโดยแกล้งทำท่าร้อนใจ ห่วงความรู้สึกลูกศร “ไหนบอกพี่สิว่าศรได้ยินอะไรบ้าง ?”
ลูกศรอึกอัก ลังเลว่าจะบอกความจริงดีไหม “เอ่อ ...ศร”
“ได้ยินทุกอย่างใช่ไหม” ทรายจับมือลูกศร “ศร ..เชื่อพี่นะ มันไม่มีอะไรพี่กับพัชระเป็นแค่เพื่อนกัน เขาก้แค่สนุกๆ เหมือนผู้ชายทั่วไป แต่ผู้หญิงที่เขาเลือกคือศร”
ทรายจงใจพูดกล่อมให้ลูกศรมั่นใจว่าพัชระเลือกลูกศร เพื่อวันแต่งงานที่พัชระไม่เลือกลูกศร ลูกศรจะได้รู้สึกเจ็บปวด
“แต่ถ้าพี่ทรายกับพี่พัช...” ลูกศรจะบอกว่าถ้าทรายกับพัชระรักกัน ลูกศรยอมถอยเพื่อทราย
“ไม่มีเรื่องพี่กับพัชระ.. มีแต่เรื่องศรกับพัชระ ถ้าพัชระคือผู้ชายที่ศรเลือกแล้ว” ทรายจงใจพูดให้ลูกศรคิดและสับสน “เป็นผู้ชายที่ลูกศรอยู่ด้วยโดยไม่รู้ว่าเวลาผ่านไปเท่าไร รู้แต่ว่าอยากอยู่ด้วยนานๆ เป็นผู้ชายคนแรก ที่คิดถึงเมื่อตื่นนอน และเป็นคนสุดท้ายที่อยากเห็นหน้าก่อนนอน และเป็นผู้ชายที่เวลาศรมีความสุข ศรอยากเอาความสุขนั้นให้เขา แต่เวลาเขามีความทุกข์ ศรอยากแบกความทุกข์นั้นไว้คนเดียว” ลูกศรฟังที่ทรายพูด คนที่ลูกศรคิดถึงไม่ใช่พัชระแต่เป็นฌาน “งานแต่งงานของศรกับพัชระก็จะดำเนินต่อไป!”
ทรายมองอาการลูกศรด้วยสายตายิ้มๆ
บุรีเดินเข้ามาหาทรายกับลูกศร บุรีพูดทักทายลูกศรแต่จงใจพูดกระทบทราย “พี่เพิ่งรู้ว่าศรกับพัชระจะมาด้วย! “บุรีปรายตามองให้ทรายรู้ว่าเขารู้ทัน
ทรายหันหน้าหนีบุรีไม่สบตาเหมือนอย่างเมื่อก่อน ทรายไม่อยากให้บุรีเห็นตัวเองตอนร้าย ทรายหันหลังให้บุรีไปพูดกับลูกศร “เข้าไปพักข้างในเถอะ เดี๋ยวพี่เข้าไปหา”
ลูกศรเดินไปทางด้านในเรือ ทรายเดินหนีบุรี บุรีรีบตามทราย

“ทราย! ตกลงที่คุณยอมมาล่องเรือด้วย เพราะคุณรู้ว่าพัชระจะมาใช่ไหม”
ทรายยังเดินหันหลังให้บุรี หญิงสาวตั้งใจพูดความจริงกับพี่บี “ไม่เกี่ยว ..ถึงพัชระไม่มา ฉันก็ตั้งใจจะมาสัมมนาอยู่แล้ว”
บุรีพูดเสียงเยาะ เหมือนผู้ใหญ่จับโกหกเด็กได้ “คุณตั้งใจมาสัมมนา แต่สัมมนาผ่านไปหลายชั่วโมง จนเรือเกือบจะถึงภูเก็ตอยู่แล้ว ผมยังไม่เห็นคุณเข้าร่วมกิจกรรมสักนิด”
ทรายรู้สึกน้อยใจบุรีที่รู้ว่าตัวเองคือ “น้องทราย”แล้ว แต่บุรีกลับไม่แสดงตัวกลับจ้องจับผิด ทรายหันมามองบุรีด้วยแววตาตัดพ้อ “นี่คุณไม่เข้าใจจริงๆ เหรอว่าฉันอยากมาเพราะอะไร ?”
บุรีพยายามห้ามใจตัวเองไม่ให้หวั่นไหว บุรีหลบตาทราย แล้วมองไปทางอื่น ก็เห็นพาสเตอร์ปิดแผลที่หน้าผาก “นั่นหัวคุณโดนอะไร ?” บุรีเผลอแสดงความเป็นห่วงอย่างลืมตัว
ทรายมองบุรีที่แสดงความห่วงใยทำให้รู้สึกอบอุ่นใจ“อุบัติเหตุนิดหน่อย”
บุรีเผลอแสดงอาการคาดคั้นเพราะห่วง “อุบัติเหตุอะไร ? “
ทรายเอามือจับแผล คิดถึงสิ่งที่เสาวนีย์ทำ “แค่คนสติแตกขับรถเบียดรถฉัน”
“แล้วคุณเป็นอะไรมากรึเปล่า?”
“ก็แค่หัวแตกนิดเดียว ทำแผลเองได้ ไม่มีปัญหา”
“คุณทำแผลเองเหรอ?! ..ไหนขอผมดูสิ! ...” บุรีเอื้อมมือไปเปิดผมทรายเบาๆ เพื่อมองแผลให้ชัดเจน ทรายชะงักกับสัมผัสที่อ่อนโยนของบุรี ทรายเหลือบมองใบหน้าบุรี
บุรีเผลอบ่นราวกับเป็นพี่ชายดุน้อง “ทำไมไม่ไปหาหมอ? ...คุณนี่น่าตีจริงๆ”
ทรายฟังบุรีพูดแล้วแอบยิ้ม
ส่วนพัชระเดินตามหาทรายเข้ามาเห็นบุรีกำลังปัดผมทรายอยู่ พร้อมกับยื่นหน้าเข้าใกล้หน้าทรายเพื่อดูแผล พัชระจะเดินเข้าไปโวยวายแล้วชะงักคิดบางอย่าง แล้วหยิบมือถือมาถ่ายรูป
บุรีมองหน้าผากทรายอย่างเป็นห่วง ทรายเห็นแววตาบุรีที่ดูเป็นห่วงตัวเองจริงๆ แล้วรู้สึกอุ่นใจจนเผลอยิ้ม “ขอบคุณนะคะที่ห่วงฉัน”
บุรีชะงักนิดนึงที่ตัวเองแสดงว่าห่วงทรายชัดเจนไป บุรีค่อยๆ ถอยห่างจากทราย พยายามปรับสีหน้าให้ปกติแล้วอ้างถึงฌาน “ฌานรู้รึเปล่า ?”
ทรายมองบุรีที่ควบคุมไม่ให้เพลี่ยงพล้ำ ก็รู้สึกน้อยใจที่บุรีอยากผลักตัวเองให้ฌาน“สมมุติว่าถ้าไม่มีฌาน ..คุณจะห่วงฉันแบบนี้ไหม ?”
บุรีมองทราย แล้วเปลี่ยนเรื่อง “ตกลงคุณชวนพัชระมาใช่ไหมทราย ?”
“ต่อให้ฉันยืนยันว่าไม่ ..คุณก็คงไม่มีวันเชื่ออยู่ดีใช่ไหม ?”
ทรายเดินหนีบุรี บุรีเดินตาม พัชระตามทั้งสองคนไป

“คุณจำเรื่องจิ๊กซอว์ที่ผมบอกได้ไหม?”
ทรายชะงัก “ฉันจำได้สิคะ” ทรายมองบุรีอย่างมีความหมาย “ฉันจำทุกเรื่องของคุณได้ “
“ถ้าจำได้ ..ก่อนคุณทำอะไร อยากให้คุณคิดดีๆ อดีตก็คืออดีต ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือล้มล้างไปได้ สิ่งที่เราควรทำกับอดีตคือเรียนรู้และลืมมันไปซะ แล้วสร้างชีวิตใหม่”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 19/2 วันที่ 2 ก.ย. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ