อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 21/3 วันที่ 4 ก.ย. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 21/3 วันที่ 4 ก.ย. 57

พัชระเอาแต่มองหาศรุตา โดยไม่สนใจมองศรวณีย์ที่นั่งิยู่ข้างๆ
คุณแพรพัชระลุกลี้ลุกลน ก็เอื้อมมือไปบีบไหล่เตือนให้เก็บอาการ
เสาวณีย์มองอาการพัชระที่เหลือบมองซ้ายมองขวา ก็รีบพูดรวบรัด
“ได้ฤกษ์สวมแหวนแล้วล่ะพัช”

พัชระมองเสาวณีย์แล้วเหลือบไปมองคุณแพร ศรวณีย์เหลือบมองว่าพัชระจะประกาศควมจริงรึยัง ?
ในที่สุดพัชระก็ตัดสินใจ
“ก่อนพิธีจะเริ่ม ผมขออนุญาตพูดความจริงบางอย่างก่อนได้ไหมครับ”


เสาวณีย์มองด้วยสายตากังวล ภาวนาไม่ให้พัชระทำในสิ่งที่ตัวเองกลัว
“อาว่ามีอะไรค่อยพูดกันทีหลังก็ได้นะพัช รีบสวมแหวนให้น้องก่อนเถอะ เดี๋ยวจะเสียฤกษ์”
“ผมคงสวมแหวนแต่งงานให้ลูกศรไม่ได้หรอกครับ”
พัชระหันมาทางศรวณีย์แล้วรีบพูดต่อ อย่างไม่รอให้ใครขัดจังหวะได้อีก
“พี่ขอโทษนะศร” จากนั้นก็หันไปพูดกับเสาวณีย์และศก “เพราะคนที่ผมมาสู่ขอแต่งงานด้วย ไม่ใช่ ลูกศร แต่เป็นทรายครับ”
ศกอึ้ง คาดไม่ถึง
เสาวณีย์กำมือแน่น ทั้งช็อก ทั้งแค้น สิ่งที่เธอกังวล กลัวมาตลอด เกิดขึ้นแล้วจริงๆ !!

ศรุตาที่ยืนแอบมองเหตุการณ์อยู่มุมหนึ่ง เห็นพัชระประกาศเปลี่ยนเจ้าสาวต่อหน้าแขก ก็ยิ้มสะใจ แล้วเดินไปทางบ้านริมน้ำ
คุณหญิงเพกาโวยวายใส่คุณแพรและพัชระ เสาวณีย์นั่งนิ่งเงียบ กำมือแน่น เหมือนกำลังรอเวลาระเบิด

พัชระรีบพูดปกป้องคุณแพร
“คุณแม่ไม่เกี่ยวครับ เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของผมคนเดียว”
คุณหญิงเพกาโวยวายอย่างไม่ไว้หน้า
“แขกเหรื่อรออยู่เต็มงาน ยังไงงานแต่งของพัชระกับลูกศรต้องดำเนินต่อไป”
“ผมแต่งไม่ได้ครับ ไม่ได้รักลูกศร ผมรักทราย”
เสาวณีย์ได้ยินพัชระพูดรักศรุตา หัวอกแม่ก็ยิ่งแทบระเบิด
“ผมขอยืนยันว่าไม่แต่งกับลูกศร ผมจะแต่งกับทรายเท่านั้น”
ศกที่นั่งนิ่งมาตลอดรีบบอก
“เป็นไปไม่ได้หรอกพัชระ ทรายไม่ได้อยู่ที่นี่ เขากลับอเมริกาไปแล้ว”
“ทรายยังไม่ได้กลับอเมริกาครับ ทรายไปภูเก็ตกับผม”
เสาวณีย์หันขวับมาทันที คุณหญิงเพกาลุกขึ้นโวยวายอย่างทนไม่ไหว
“นี่แปลว่านังทรายมันรู้เห็นเป็นใจกับเรื่องนี้ มันจงใจทำลายศักดิ์ศรีหลานฉัน ฉันไม่เอามันไว้แน่ มันอยู่ไหน ฉันจะจัดการมัน”
ระหว่างที่ทุกคนกำลังห้ามปรามคุณหญิงเพกาที่ขว้างปาข้าวของอย่างโกรธแค้น เสาวณีย์ก็ลุกเดินออกไป โดยที่ไม่มีทันสังเกต ยกเว้นศรวณีย์คนเดียว

เสาวณีย์เดินหน้านิ่ง ดวงตากร้าว มองบ้านริมน้ำ อย่างแทบจะระเบิดให้มันเป็นจุณ พลางเดินตรงดิ่งไปอย่างอุกอาจ โดยไม่คำห้ามปรามของป้าทิศ
ป้าทิศรีบเดินตามไป พร้อมด้วยศรวณีย์

เสาวณีย์ผลักป้าทิศเต็มแรง แล้วเดินเข้าไปเปิดประตูห้องศรุตา พลางตะโกนเรียกอย่างคุ้มคลั่ง
“นังทราย แกอยู่ไหน”
- พลางเปิดตู้เสื้อผ้า กวาดข้าวของบนโต๊ะทิ้งลงพื้นแตกกระจาย
“ถ้าแกไม่ออกมา ฉันจะพังบ้านแกให้แหลกคามือฉันเลย”
เสาวณีย์เดินเข้าห้องวาดรูป เห็นรูปที่ศรุตาวาดพัชระไว้ ก็ เดินเข้าไปคว้ารูปมาฟาดกับโต๊ะอย่างแรง จนขาดกระเจิง ศรวณีย์รีบเข้ามาห้าม
“คุณแม่พอเถอะค่ะ”
แต่อารมณ์นั้นใครก็หยุดเสาวณีย์ไม่อยู่
“ถอยไปศร”
พลางผลักลูกสาวกระเด็นไป แล้วทำลายข้าวของในบ้านอย่างบ้าคลั่ง

ศรวณีย์กับป้าทิศช่วยกันพาเสาวณีย์ออกจากบ้าน
“มันทำกับศรขนาดนี้ ศรยังมาห้ามแม่อีกเหรอ” เสาวณีย์ที่เริ่มได้สติขึ้นมา หันมาถามศรวณีย์

“ความจริงศรรู้แล้วว่าพี่พัชรักพี่ทราย วันนี้พี่พัชต้องการแต่งกับพี่ทราย เรายอมรับความจริงเถอะค่ะ คุณแม่ ว่าเราแย่งทุกอย่างจากพี่ทรายไปจริงๆ เพราะฉะนั้นถ้าพี่ทรายต้องการอะไร ศรพร้อมจะทำชดเชยให้พี่ทราย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมบัติ เงินทองหรือ แม้แต่พี่พัช”
“แต่แม่ไม่ให้” เสียงเสาวณีย์แข็งกร้าว “อะไรที่เป็นของเรา มันต้องเป็นของเรา จะไม่มีงานแต่ง
ของพัชระกับนังทราย ยังไงพัชระต้องแต่งงานกับศรเท่านั้น”
“แต่ศรไม่อยากแต่ง”
“ศรต้องแต่ง ทำตามที่แม่บอก รู้ไว้ว่าแม่ทำทุกอย่างเพื่อศร”
“แม่ทำเพื่อศร หรือเพื่อตัวคุณแม่กันแน่คะ ?”
เสาวณีย์ได้ยินลูกสาวพูดปมที่ตัวเองไม่เคยยอมรับ ก็โกรธจนคุมสติไม่อยู่ เผลอตบหน้าเธอเต็มแรงด้วยความลืมตัว ป้าทิศตกใจ รีบเข้าไปประคองศรวณีย์ พร้อมกับเรียกเสาวณีย์เสียงดัง เพื่อดึงสติให้กลับมา
“คุณเสาว์”
เสาวณีย์ตกใจที่ตัวเองเผลอตบลูกสาว พลางมองศรวณีย์ด้วยสายตารู้สึกผิด แล้วสายตานั้นก็เปลี่ยน เป็นแข็งกร้าว เมื่อคิดถึงว่าเธอจะแพ้ศรุตาไม่ได้
“จำไว้นะ ศรคือชีวิตของแม่ แม่จะไม่ยอมให้ใครหน้าไหนมาแย่งหรือทำลายศรเด็ดขาด”
พูดจบก็เดินออกไปอย่างเคืองแค้น

บุรีเดินเนือยๆจากต้นจำปีมาที่บ้าน แม่ที่เดินกลับมาจากข้างนอก พอรู้ว่าลูกชายกำลังเตรียมตัวจะไปงานแต่งงานในตอยเย็น ก็บอกว่าไม่ต้องไปแล้ว เพราะงานแต่งงานล่ม
“พัชระประกาศกลางงานแต่ง ว่าไม่ได้มาสู่ขอลูกศร แต่จะสู่ขอหนูทราย”
บุรีชะงัก “อะไรนะครับ ?”
แม่พูดต่ออย่างร้อนใจ
“ไม่รู้ป่านนี้หนูทรายจะเป็นยังไงบ้าง ได้ข่าวว่าคุณเสาว์โกรธมาก นี่ถ้าคุณเสาว์เจอกับหนูทราย…”
บุรีฟังแม่พูด รู้สึกกังวลขึ้นมาทันที

เสาวณีย์จะเดินกลับบ้านใหญ่ ศรุตายืนกอดอกมองด้วยรอยยิ้มเยาะ
“ทุรนทุรายจนอยู่นิ่งไม่ได้เลยเหรอคะ คุณเสาวณีย์”
เสาวณีย์เดินตรงดิ่งเข้าไปหา แล้วตบหน้าหญิงสาวอย่าแรง
“แกคิดว่าทำอย่างนี้จะชนะฉันได้เหรอนังทราย”
ศรุตาหันมามองเสาวณีย์นิ่งๆ หากสายตายิ้มอย่างคนชนะ
“ฉันก็ไม่ได้ต้องชนะคุณ แต่ฉันอยากเห็นคุณเจ็บปวดกับการผิดหวัง ฉันอยากเห็นคุณทรมาน กับการ สูญเสียคนที่คุณรัก ฉันอยากเห็นคุณกระอักจนลงไปนอนแดดิ้น ที่ต้องลิ้มรสชาติของการโดนแย่ง มันเป็นยังไง คุณน่า จะขอบคุณฉันที่ยังปราณีให้พัชระแค่ยกเลิกงานแต่งไม่ใช่ปล่อยให้ลูกสาวคุณแต่งงานถล้ำลึกจนมีลูก แล้วโดนเขี่ยทิ้ง”
เสาวณีย์เชิดหน้า
“ฝันหวานไปเถอะ พัชระเป็นของลูกศรก่อน แกไม่มีวันแย่งไปได้หรอกนังทราย”
“จำไม่ได้เหรอ คุณเคยสอนไว้ว่า ผู้ชายจะเลือกใคร มันไม่เกี่ยวว่าใครมาก่อนหรือมาหลัง แต่อยู่ที่ ว่าใครมีค่ามากกว่ากัน ลูกสาวคุณมาก่อน แต่ฉันมีค่ามากกว่า ผู้ชายถึงเลือกฉัน”
เสาวณีย์โดนหญิงสาวเก็บเคำพูดตัวเองกลับมาย้อน ก็ถึงกับคุมสติไม่อยู่ จะเข้าไปทำร้ายเธอให้ เจ็บปวด หมือนที่ตัวเองกำลังประสบ
ศรุตายืนเชิดหน้าท้าทาย อย่างไม่กลัวเกรง
ศรวณีย์ ศก ป้าทิศวิ่งเข้ามาห้ามเสาวณีย์ไว้ได้ทัน
ศกกอดรั้งตัวเสาวณีย์ให้ห่างออกมา “หยุดนะคุณเสาว์”
เสาวณีย์ดิ้นพล่านจะเข้าไปทำร้ายศรุตาให้ได้
“ปล่อยฉันนะ ฉันจะฆ่ามัน ฉันจะฆ่าแกนังทราย”
ศกกับป้าทิศช่วยกันกอดรัดพาเสาวณีย์กลับไปบ้านใหญ่ ศรวณีย์กอดปลอบพี่สาวไว้
“พี่ทรายเป็นยังไงบ้างคะ เข้าบ้านเถอะนะคะ”

ศรุตามองไปทางเสาวณีย์ แล้วมองน้องสาวร่วมบิดาอย่างสะใจ
ศรุตามองอาการนิ่งของศรวณีย์ อย่างเข้าใจว่าหญิงสาวเสียใจเรื่องพัชระ จึงแกล้งจับมือให้หยุดยืน คุยที่ระเบียงบ้าน

“พี่ขอโทษ ที่วันนี้พี่เป็นต้นเหตุทำให้ศรเสียใจ อับอาย ทั้งๆที่บอกพัชระ แล้วว่าเรื่องของพี่กับเขา มันเป็นไปไม่ได้ แต่เขากลับทำกับน้องสาวของพี่อย่างนี้ ต่อไปใครจะพูดยังไง ผู้ชายทิ้งน้องสาวมาเลือกพี่สาว
อย่างนั้นเหรอ ยิ่งฟัง ก็ยิ่งขายหน้า”
ศรวณีย์จับมือพี่สาว
“พี่ทรายไม่ต้องคิดมากนะคะ”
“จะไม่ให้พี่คิดมากได้ยังไง นี่มันความรู้สึกของศรนะ ศรไม่โกรธพี่ ไม่โกรธพัชเหรอ ?”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 21/3 วันที่ 4 ก.ย. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ