อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 21/4 วันที่ 5 ก.ย. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 21/4 วันที่ 5 ก.ย. 57

“พี่ทรายไม่ต้องคิดมากนะคะ”
“จะไม่ให้พี่คิดมากได้ยังไง นี่มันความรู้สึกของศรนะ ศรไม่โกรธพี่ ไม่โกรธพัชเหรอ ?”
หญิงสาวยิ้ม “ไม่โกรธค่ะ”

ศรุตาชะงัก เพราะคาดหวังว่าศรวณีย์จะต้องร้องไห้ฟูมฟายน้ำตา ประโยคคำถามต่อมา น้ำเสียงจึงแข็งขึ้น
“หมายความว่ายังไง ? นั่นคู่หมั้นศรทั้งคน โดนคนแย่งไป ศรไม่โกรธเนี่ยนะ”


“จริงๆค่ะพี่ทราย ถ้าเรื่องนี้เกิดก่อนหน้านี้ ศรอาจจะเสียใจก็ได้ แต่ไม่ได้เสียใจ เพราะรักหรือต้องการ แต่งงานกับพี่พัชนะคะ แต่เสียใจเพราะรู้สึกเหมือนเราไม่มีค่า”
“แล้วทำไมตอนนี้ถึงไม่รู้สึกอย่างนั้น”
ยิ่งเห็นความไม่เจ็บปวดของน้องสาว ศรุตาก็ยิ่งร้อนรน
“เพราะพี่ทรายสมควรได้ทุกอย่างที่พี่ทรายอยากได้ ศรอยากให้พี่ทรายมีความสุข เพื่อชดเชยกับ สิ่งที่ศรกับคุณแม่ทำไว้และอยากให้พี่ทรายหายโกรธเรื่องในอดีตค่ะ”
ศรุตาอึ้ง นี่ไม่ใช่สิ่งที่เธอคาดหวัง และรอคอย
“แล้วศรไม่รัก ไม่หวงพัชระเลยรึไง”
“ไม่ค่ะ พี่ทรายทำให้ศรยอมรับหัวใจตัวเอง ว่าศรรักใคร”
ฌานเดินเข้ามาพอดี
“หมายความว่าคุณทำให้ผมกับศรรู้ ว่าใครคือคนที่เรารัก และใครรักเราน่ะสิทราย”
ฌานเดินเข้ามาโอบไหล่ลูกศร ศรุตามองทั้งคู่อย่างคาดไม่ถึง
“ศรออกไป พี่มีเรื่องจะพูดกับฌาน”
ศรุตาจ้องหน้าฌานอย่างเอาเรื่อง

“คุณล้อฉันเล่นใช่ไหม ?”
ศรุตาเริ่มต้นคำถามแรก เมื่อฌานเดินตามเข้ามาในบ้านริมน้ำ
“เปล่า ผมพูดจริง”
“ทำไมต้องทำแบบนั้น อย่าบอกนะว่าแค่ลูกศรไปนอนกับคุณคืนเดียว คุณต้องแสดงความเป็น สุภาพบุรุษรับผิดชอบ ถ้าอย่างนั้นคุณก็ต้องไปรับผิดชอบผู้หญิงที่คุณเคยนอนเป็นสิบเป็นร้อยคนด้วย”
ฌานส่ายหน้า “ศรไม่เหมือนผู้หญิงพวกนั้น”
“ไม่เหมือนยังไง”

“เพราะผมรักเขา” ฌานพูดด้วยน้ำเสียงจริงจัง และจริงใจ
ศรุตาเดินออกมาที่ระเบียงบ้านด้วยอารมณ์ที่พร้อมจะอาละวาด

“ฉันไม่เชื่อ ฉันไม่เชื่อ”
“ เชื่อเถอะทราย”
หญิงสาวหยุดเดิน แล้วหันขวับไปเผชิญหน้ากับเขา
“คุณจะให้ฉันเชื่อว่าผู้ชายที่เลือกได้อย่างคุณ จะบ้ารักเด็กหน้าโง่นั่นเหรอ คุณบ้าไปแล้วเหรอฌาน ขนาดผู้ชายอย่างพัชระยังไม่เอา แล้วคุณเป็นใคร เหนือกว่าพัชระแค่ไหน จะไปรับของเหลือนั่นมา”
ฌานฟังศรุตาพูดดูถูกศรวณีย์ ด้วยความไม่พอใจ
“คุณอย่าพูดอย่างนั้นนะทราย การที่พัชระไม่ได้รักลูกศร ไม่ได้หมาย ความว่าลูกศรจะไม่มีค่าสำหรับ ใคร คุณสมบัติที่ลูกศรมี อาจไม่สำคัญสำหรับคนอื่น แต่มีค่าและสำคัญสำหรับผม”
“หยุดเชิดชูมันให้ฉันฟังสักที ยิ่งฟัง ฉันยิ่งจะอ๊วก”
ศรุตาโกรธจนเริ่มคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่
“ผมคงหยุดชื่นชมความดีของศรไม่ได้หรอก เพราะทุกอย่างที่ผมพูด มันเป็นความจริง แล้วความดี นั้นก็ทำให้ผมรักเขา”
“แล้วฉันล่ะฌาน ไหนคุณเคยบอกว่ารักฉัน จะแต่งงานกับฉันคนเดียว”
ฌานยิ้มเยาะ “ใช่ ผมเคยรู้สึกแบบนั้น จนกระทั่งคุณทิ้งผมไปในวันเกิดของผม มันทำให้ผมแน่ใจ แล้วว่าคุณไม่เคยรักผมเลย”
แต่มีหรือที่คนอย่างศรุตาจะยอมเสียฌานไปง่ายๆ
“ฌาน ฟังฉัน”
แต่ฌานไม่ฟัง “ผมต้องขอบคุณคุณนะทราย เพราะแผนของคุณที่พยายามยัดเยียดลูกศรให้ผม มันคือการเปิดทางให้ผมได้รู้ว่าใครที่รักผมจริง”
“นี่มันไม่ใช่สิ่งที่ฉันต้องการ ที่ฉันเปิดโอกาสให้มันอยู่กับคุณ เพื่อให้คุณทำนังเด็กนั่นบ้าคลั่งคุณ แล้วคุณก็ทำกับมันเหมือนของกินเล่น พอเบื่อก็เขี่ยทิ้ง ฉันต้องการให้คุณทำมันเจ็บ ได้ยินไหมฌาน ฉันต้องการใช้ คุณแก้แค้นมันแค่นั้น ไม่ใช่รักมัน”
“สุดท้ายคุณก็ยอมรับว่าผมเป็นแค่เครื่องมือที่คุณใช้แก้แค้น ไม่ต่างจากที่คุณทำกับพัชระ”
“ฌาน .มันไม่ใช่อย่างนั้น”
“ตลอดเวลาสี่ห้าปีที่คุณผูกมัดผมไว้ ก็เพื่อผลประโยชน์ไม่ใช่ความรู้สึกเลยใช่ไหม ?”
ฌานพูดอย่างเจ็บปวด “ขอบคุณมากนะทราย ที่ทำให้ผมรู้ว่าคุณไม่ต่างอะไรจากแม่และลิซ่าเลย”
ศรุตาพยายามจะหาข้ออ้างเพื่อ “ยื้อ” จึงจับมือฌานไว้ แต่เขากลับสะบัดมือออกอย่างไม่มีเยื่อใย
“และขอบคุณคุณที่ทำให้ผมรู้ว่าผมเลือกถูกคน รู้ไว้นะทราย ผมรักลูกศรมาก รักจนเต็มหัวใจ รักอย่างที่ไม่เคยรักใครมาก่อน แม้กระทั่งคุณ”
พูดจบก็เดินผ่านเธอออกไปทันที

หญิงสาวแทบกรี๊ด คนอย่างศรุตาไม่มีวันแพ้ใคร โดยเฉพาะผู้หญิงที่ไม่มีอะไรเทียบกับเธอได้อย่าง ศรวณีย์ !
ศรุตารีบวิ่งลงบันไดตามมา และเข้าไปกอดรั้งฌานไว้

“ไม่นะฌาน คุณต้องไม่ทิ้งฉันอย่างนี้ ฉันรักคุณ ฉันรักคุณจริงๆนะฌาน”
ฌานมองอย่างรู้ทัน ว่าเธอกำลังต้องการเอาชนะ
“งั้นพิสูจน์สิทราย พิสูจน์ความรักของคุณ ยุติชีวิตและการแสวงหาชัยชนะเพื่อผม ล้มเลิกความคิด ที่จะครอบครองผู้ชายที่คุณอยากได้ หยุดทุกอย่างตั้งแต่วันนี้ แล้วเก็บของไปอยู่กับผมคืนนี้ เราจะได้แต่งงานกันจริงๆ หลังจากที่คุณหลีกเลี่ยงมาตลอด ทำให้ผมเห็นว่ายอมเสียสละความต้องการของตัวเองเพื่อคนที่คุณรักได้”
ศรุตาชะงัก พยายามคิดหาคำตอบว่าจะพูดอย่างไรที่ตัวเองไม่เสียเปรียบมาก
ฌานยิ้มเยาะ “อย่าฝืนเลยทราย ผมรู้ว่าคนเห็นแก่ตัวอย่างคุณ ไม่มีทางเสียสละให้ใครได้หรอก”
- ฌานเดินออกไปทันที
ศรุตาช็อก จนไร้เรี่ยวแรงแม้แต่จะทรงตัว พัชระเข้ามากอดพยุงไว้ทัน
ศรุตาผลักพัชระ แล้วเดินออกไปอย่างหงุดหงิด พัชระรีบเดินตามไป

พัชระเดินเข้ามาดึงแขนศรุตาไว้
“คุณกลับมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ? ทำไมเมื่อเช้าไม่เข้าไปในพิธี คุณรู้ไหมว่าผมกับแม่ มองหาแต่คุณ แต่ถึงวันนี้คุณอาเสาว์จะล้มเลิกงาน แต่ผมจะให้แม่รีบหาฤกษ์มาสู่ขอกับคุณพ่อของคุณให้เร็วที่สุด”
ศรุตาที่อารมณ์กำลังกรุ่นกับเรื่องที่ฌานประกาศว่ารักศวรณีย์ ตวาดกลับไป
“จะไม่มีงานแต่งงานระหว่างเรา”
“ทำไมล่ะทราย ? ก็คุณพูดเองไม่ใช่เหรอว่าคุณรักผม เราจะแต่งงานกัน หรือคุณไม่พอใจอะไรผม คุณบอกผมสิ ผมจะแก้ไขทุกอย่าง บอกผมสิทราย”
“ ไม่มีอะไรมากไปกว่า ฉันปฏิเสธคุณ ได้ยินไหม”
พัชระอึ้ง เพราะตั้งความหวังไว้มากว่าจะได้แต่งงานกับศรุตา ยอมทำทุกอย่างเพื่อเธอ จึงไม่ยอมถูก ปฏิเสธง่ายๆ
“ทำไมล่ะทราย ทำไมคุณปฏิเสธผม”
ศรุตาปัดมือพัชระออกจากไหล่ตัวเอง แล้วจ้องตาอย่างจริงจัง
“ฉันเคยบอกว่าต้องการแต่งงานกับคุณเหรอพัชระ”
“แล้วที่คุณบอกว่าคุณรักผม คุณอยากอยู่กับผม“
หญิงสาวยิ้มเยาะ
“ฉันไม่เคยบอกรักคุณ ฉันบอกแค่ว่าฉันชอบคุณ ฉันอยากอยู่กับทุกคนที่ฉันชอบ”
“คุณจงใจปั่นหัวผมใช่ไหม คุณใช้ความรัก ความจริงใจของผม เป็นเครื่องมือแก้แค้น แม่เลี้ยงคุณ ใช่ไหม ?! คุณนี่มัน…”
ศรุตารีบพูดแทรก “อย่ามาโทษฉันนะ ถ้าจะโทษ โทษตัวคุณเองดีกว่า ที่หวังสูงเอง”
พัชระอึ้งที่โดนศรุตาพูดจาดูถูกใส่หน้า จึงใช้กำลังข่มเหงหมายจะรวบรัดให้หญิงสาวตกเป็นของตัวเอง แต่กลับถูกศรุตาใช้แจกันฟาดเข้าที่หัวเต็มๆ
“ออกไปจากบ้านฉันเดี๋ยวนี้ ไม่อย่างนั้นฉันจะแจ้งตำรวจ”
พัชระเอามือแตะที่รอยที่โดนตีจนเลือดชุ่ม
“นี่สินะ ที่เขาเรียกว่าเลือดโง่ ถ้าเดาไม่ผิด สองวันที่คุณหายไป คุณคงตามไปทอดสะพาน ให้พี่บุรี สินะ”
ศรุตาพยายามเก็บอาการนิ่งไว้ พัชระเดินไปยืนตรงหน้า แล้วมองเธอด้วยสายตาดูถูก
“และถ้าเดาไม่ผิด พี่บุรีไม่เอาคุณ”
ศรุตาชะงักกึก ที่พัชระพูดโดนจุดที่ตัวเองกำลังเจ็บ
“ฉันบอกให้ออกไป”
พัชระมองหญิงสาวด้วยสายตาเยาะเย้ย
“พี่ฌานที่รักคุณมาก เขายังไม่เอาคุณเลย แล้วนับประสาอะไรกับพี่บุรี คนอย่างเขาไม่มีทางหลงใหล ใยดีกับมายาจอมปลอมของคุณ ต่อให้คุณป้อนถึงปาก เขายังคาย”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 21/4 วันที่ 5 ก.ย. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ