อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 22/2 วันที่ 5 ก.ย. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 22/2 วันที่ 5 ก.ย. 57

“แล้วคุณพ่อ คุณแม่ศรพูดเรื่องการแต่งงานของเรายังไงบ้างจ๊ะ ?”
“คุณพ่อ คุณแม่ยังไม่ได้พูดอะไรค่ะ คุณแม่บอกรอพี่ฌานพาผู้ใหญ่มาคุยก่อน แล้วค่อยวางแผน อีกที”
“พรุ่งนี้พี่จะไปขอบอกแม่ของบุรีท่านเป็นเหมือนแม่ของพี่ พี่จะขอให้แม่บุรีไปขอศร “

พูดพลางกอดหมอนที่ศรวณีย์เคยหนุนไว้แน่น
“พี่อยากให้เราแต่งกันพรุ่งนี้เลย รู้ไหมว่าตอนนี้พี่คิดถึงศรมาก จนต้องเอาหมอนที่ศรเคยหนุนมา
กอดกับต้นพลูทองมาวางข้างๆ ไม่อย่างนั้น คืนนี้พี่คงนอนไม่หลับ”


“ถ้าทำได้ ศรอยากจัดงานแต่งของเราที่มูลนิธิเด็กค่ะ พี่ฌานอย่าเพิ่งหัวเราะกับความคิด เพี้ยนๆ ของศรนะคะ ที่ศรอยากจัดที่นั่น เพราะศรอยากแบ่งความสุขของศรให้กับเด็กๆ อีกอย่างมันเป็นที่ที่เราเจอกัน ครั้งแรก”
ศรุตาเดินมาทางสนามข้างบ้านใหญ่ ยืนแอบมองศรวณีย์คุยมือถือกับฌานอย่างเคียดแค้น เพราะที่มูลนิธิเด็ก เป็นที่ที่เธอหวังพาน้องสาวต่างมารดาไปเพื่อทำลาย แต่มันกลับเป็นที่แห่งความสุขของศรวณีย์
“ทำไมเราไม่รักกันเร็วกว่านี้นะศร”
“ตอนนี้เราก็รักกันแล้วนี่คะ แล้วเราก็จะใช้เวลาที่เหลือด้วยกัน จะไม่มีใครทิ้งกันไปไหน”
ศรุตาจ้องมองด้วยสายตาจงชัง “แกอย่าหวังเลย!”
เมื่อน้องสาววางสาย ศรุตาก็ปั้นหน้ายิ้มแย้มเดินเข้าไปทักทาย
“แหม หวานกันจริงนะ พี่เห็นน้องสาวพี่มีความสุข พี่ก็ดีใจ ยังไงก็ตักตวงความสุขเอาไว้เยอะๆ นะ ชีวิตคนเรามันไม่แน่ไม่นอน”
“แล้วตกลงพี่ทรายกับพี่พัชเป็นยังไงบ้างคะ ?”
ศรุตาทำหน้าเศร้า “นี่ศรไม่รู้ล่ะสิว่าพี่ปฏิเสธพัชระไปแล้ว ก็พี่ไม่ได้รักเขาพี่จะไปแต่งงานกับ เขา ได้ยังไง”
ศรวณีย์พยักหน้าอย่างเข้าใจ
“ศรเองก็แอบคิดอยู่แล้ว ว่าพี่ทรายคงไม่รักพี่พัช”
ศรุตามองน้องสาวด้วยสายตาเจ้าเล่ห์ “พูดแบบนี้ แปลว่าศรรู้ว่าพี่รักใคร”
“ศรไม่รู้หรอกค่ะ ศรรู้แค่ว่าพี่พัชคงไม่ใช่อย่างที่พี่ทรายชอบ”
“ใช่ เรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้น ทำให้พี่รู้ใจตัวเองแล้วว่าพี่รักใคร”
ศรวณีย์มองพี่สาวอย่างตื่นเต้น
“บอกศรได้ไหมคะ ว่าพี่ทรายรักใคร ศรอยากรู้จังว่าผู้ชายที่แสนโชคดีคนนั้นเป็นใคร”
“ไม่ต้องห่วง ศรกำลังจะรู้อีกไม่นานนี้ ว่าแต่พรุ่งนี้ศรว่างไหม ?”

ศรุตามองศรวณีย์ยิ้มๆ
เสาวณีย์ที่นอนอยู่ สะดุ้งลุกขึ้นมาด้วยสีหน้าตกใจสุดขีด กับภาพฝันที่เห็นศรวณีย์จมน้ำตายต่อหน้าต่อตา

“ลูกศร”
ศกที่นอนอยู่ข้างๆตกใจตื่น “เป็นอะไรคุณเสาว์”
เสาวณีย์พูดไม่ออก เพราะภาพในฝันมันทำให้หัวอกแม่แทบแตกสลาย
“ลูกศร”

เมื่อเดินลงมาด้านล่าง เสาวนีย์ก็รีบถามหาศรวณีย์กับป้าทิศทันที
“คุณศรเพิ่งออกไปเมื่อกี้นี้เองค่ะ เห็นบอกว่าจะไปหาคุณฌาน”
“แล้วไปยังไง ? ไปกับใคร ?”

ศรุตาพาศรวณีย์มาลงเรือที่ท่าน้ำ หญิงสาวผู้น้องถือกล่องใส่ขนมเตรียมไปฝากฌาน หญิงสาวผู้พี่สตาร์ทเรือเตรียมจะขับออกไป แต่ไม่วายหันมามองไปทางบ้านใหญ่ด้วยสายตามีแผนบางอย่าง

เสาวณีย์พูดกับป้าทิศด้วยสีหน้าเครียด
“ศรบอกว่าไปแท็กซี่เหรอ ? แล้วทำไมไม่ให้เติมไปส่ง”
“คุณศรบอกว่าเผื่อขากลับ จะให้คุณฌานมาส่งค่ะ”
เสาวณีย์ยิ่งใจคอไม่ดี “แล้วเจ้านายเธอล่ะ อยู่ไหน ?”

เสาวณีย์เดินเข้าบ้านแล้วจะไปเปิดประตูห้องนอนของศรุตา ป้าทิศรีบวิ่งเข้ามาขวางไว้
“คุณทรายยังนอนหลับอยู่ในห้องจริงๆค่ะ ถ้าคุณทรายออกไป ฉันก็ต้องเห็น”
“ตอนนี้ฉันไม่เชื่อใครทั้งนั้น คราวก่อนมันทิ้งจดหมาย ก็เชื่อว่ามันกลับอเมริกา แล้วเป็นยังไง มันกลับสวมเขาให้น้อง ฉันจะไม่เสียรู้มันอีกแล้ว”
เสาวณีย์ดันตัวป้าทิศออกไป แล้วเปิดประตูห้องเข้าไป เห็นว่าศรุตานอนห่มผ้าอยู่บนเตียง “คุณเห็นแล้วนะคะว่าคุณทรายนอนอยู่”
เสาวณีย์เหลือบไปทางประตูห้อง อย่างไม่หายห่วง
“ใจเย็นๆเถอะค่ะคุณเสาว์ เรื่องมาถึงขั้นนี้แล้ว คงไม่มีอะไรอีกแล้วล่ะค่ะ”
ป้าทิศพยายามพูดปลอบ

“ฉันก็หวังว่าคนบางคนจะยอมแพ้ได้ แล้วไม่เล่นสกปรกอีก”
ศรุตาลุกขึ้นจากที่นอน พลางปรายตามองไปทางประตูแล้วยิ้มเยาะเสาวณีย์ จากนั้นก็รีบเดินตรงมาที่ท่าน้ำ ศรวณีย์ยืนแอบคนในบ้านรออยู่

“เป็นยังไงบ้างคะพี่ทราย ศรพยายามโกหกแล้วว่าไปแท็กซี่ ไม่คิดว่าคุณแม่…”
ศรุตาพูดอย่างยิ้มๆปลอบน้องสาว
“ไม่เป็นไรหรอกศร พี่รู้ว่าเกิดเรื่องพัชเลือกพี่ คุณอาเสาว์ไม่มีทางไว้ใจพี่อีก ศรเองก็เหมือนกันนะ ถ้าระแวงพี่ ก็ไม่ต้องไปกับพี่ก็ได้”
ศรวณีย์จับมือพี่สาวแน่น “ศรไม่เคยระแวงพี่ทรายค่ะ ศรไว้ใจและรักพี่ทราย”
“ศรรักพี่มากไหม ?”
“มากที่สุดค่ะ”
ศรุตามองน้องสาว แล้วยิ้มอย่างมีแผน
“มากขนาดที่พี่ขอของที่ศรรัก ศรจะให้พี่ได้ไหม ?”
“ศรรู้ว่าศรกับแม่ เอาอะไรจากพี่ทรายมามาก เพราะฉะนั้น อย่าว่าแต่ของที่ศรรักเลย แม้แต่ชีวิต ของศร ศรก็ให้พี่ได้”
ศรุตามองศรวณีย์นิ่งๆ แล้วก็หัวเราะกลาบเกลื่อน
“อย่าทำหน้าเครียดขนาดนั้นสิ พี่แค่ถามลองใจศรเล่นๆน่า ไปกันเถอะ พี่อยากแสดงความยินดี กับฌานเรื่องศรจะแย่แล้ว”
พูดพลางเดินจูงมือน้องสาวไปลงเรือ
“ศรว่าเราโทรบอกพี่ฌานหน่อยดีไหมคะว่าเราจะไปหา เห็นเมื่อคืน พี่ฌานบอกศรว่า เช้านี้พี่ฌาน ไม่อยู่”
ศรวณีย์เขินที่จะบอกว่าฌานจะไปหาผู้ใหญ่มาสู่ขอ
“ไม่เป็นไรหรอก พี่ไม่อยากให้ฌานรู้ว่าพี่พาศรมา”
พลางยิ้มให้น้องสาวเหมือนไม่ได้มีแผนอะไรในใจ
“พี่อยากเซอร์ไพร์สเขาน่ะจ้ะ “

บุรีกับแม่มองฌานอย่างตกใจ คาดไม่ถึง
“ผมมาขอให้แม่ช่วยไปสู่ขอเจ้าสาวให้ผมหน่อย”
บุรีรู้สึกจุกในหัวใจ คิดว่าฌานจะให้แม่ไปขอศรุตา แม่มองลูกชายด้วยแววตาเห็นใจ
“แม่ยินดีกับฌานและหนูทรายด้วยนะ”
ฌานหน้าเหวอ “ เอ่อ ไม่ใช่ทรายครับ”
บุรีมองฌาน อย่างประหลาดใจ
“หา ? ผู้หญิงที่แกให้แม่ไปสู่ขอ ไม่ใช่ทรายเหรอ ?”
ฌานพยักหน้า แล้วมองยิ้มๆ แอบเคืองที่ศรุตารักบุรี

“ไม่ใช่ ฉันจะแต่งงานกับลูกศร”
“เรื่องมันเป็นมายังไง ?” บุรียิงคำถามใส่ฌานเมื่ออยู่กันตามลำพัง

“ฉันก็ไม่รู้เหมือนกันว่าความรู้สึกที่ฉันมีให้ศรมันเกิดขึ้นตอนไหน แต่ถ้าถามว่าฉันแน่ใจว่าฉันรัก ศรตอนไหน ก็คงเป็นตอนที่ฉันเห็นทรายไปหาแกที่สิงคโปร์”
บุรีอึ้ง ไม่คิดว่าฌานจะรู้
“ความจริง ฉันรู้ความรู้สึกที่ทรายมีกับแกก่อนแกไปสิงคโปร์อีก”
ฌานหยิบมือถือแล้วเปิดรูปที่พัชระแอบถ่ายตอนบุรีดูแผลที่หน้าผากศรุตาบนเรือ “สำหรับคนส่งรูปนี้ คงคิดแค่ให้ฉันเห็นแกใกล้ทราย แต่เขาลืมมองสายตาของทรายที่มองแก มันเป็นสายตาที่ทรายไม่เคยมองใครมาก่อน แม้แต่ฉัน”
บุรีกำลังจะอธิบาย แต่ฌานรีบยกมือห้าม
“ไม่ต้องอธิบายหรอก ฉันรู้จักแกดีว่าแกไม่มีทางคิดทำร้ายฉัน แต่ทุกอย่างมันเป็นเรื่องของโชคชะตา เพราะถ้าตอนนั้น ทรายไม่ทิ้งฉันไปหาแก ฉันก็คงไม่รู้ว่าฉันไม่ได้เจ็บปวดที่ไม่มีทราย ตรงกันข้ามกับความรู้สึกที่ ฉันมีกับลูกศร ยิ่งวันงานแต่ง ฉันเหมือนคนกำลังจมน้ำ ทำอะไรไม่ได้ ถึงจะตะเกียกตะกายยังไง มันก็เหมือนอยู่ในน้ำ หายใจไม่ออก”
บุรีคิดถึงความรู้สึกตอนที่ตัวเองต้องบอกให้ศรุตาไปหาฌาน มันเจ็บปวดไม่ต่างกัน
“ฉันเข้าใจ”
ฌานมองบุรีอย่างเข้าใจความรู้สึก
“คืนนั้น แกปฏิเสธทรายใช่ไหม ? ”

ศรวณีย์เดินมาจากท่าเรือพร้อมกับศรุตา
“ท่าทางศรดูคล่องขึ้นเยอะเลยนะ ไม่กลัวน้ำแล้วสิ”
“ไม่หรอกค่ะ ศรยังว่ายน้ำไม่ได้เลย ก็ยังเสียวๆอยู่”
“ต่อไปก็ให้ฌานสอนว่ายน้ำสิ แต่ระวังหน่อยนะ รายนั้นมือปลาหมึก”
ศรวณีย์ยิ้มเขินๆ
“พูดไปแล้วก็น่าตกใจเหมือนกันนะ เรื่องของฌานกับศรมันช่างเร็วมาก”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 22/2 วันที่ 5 ก.ย. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ