อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 3 วันที่ 1 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 3 วันที่ 1 ต.ค. 57

ทองทาลืมตามองว่าเธอพูดถึงใคร หนูมาลียังหลับตามือยังยื่นออกน้ำตาเธอไหลรินกล่าวขอบคุณเขาอย่างจริงใจ ทองทาซึ้งใจเอื้อมมือจะจับมือเธอ แต่แล้วชะงักไว้ มองหน้าเธอยิ้มปลื้ม

กลับถึงบ้าน พบอธินั่งรออยู่ อธิแปลกใจเมื่อเห็นหนูมาลีแต่เช้า เธอบอกว่าเมื่อคืนนอนค้างที่นี่ อธิหน้าตื่น เธอเน้นนอนมาสองครั้งแล้ว อธิร้องเฮ้ย...ทองทาขัด


“เฮ้ยเปล่า แกก็รู้จักฉัน ฉันเป็นคนแบบนั้นที่ไหน”

“เออเนอะ มันไม่น่ารู้วิธีด้วยซ้ำ” อธิแขวะ หนูมาลียิ่งเข้าใจว่าทองทาเป็นเกย์ และพานเข้าใจไปว่าอธิเป็นคู่ขาเพราะเห็นชุดตำรวจแขวนอยู่ในห้องด้วย อธิไม่ทันคิดบอกว่าเวลาเบื่อนอนแฟลตก็มานอนที่นี่ หนูมาลีแซว

“ไอ้อย่างนี้ค่อยถนัดใช่ไหม ข้าวเช้าหรือพี่ เดี๋ยวหนูเอาไปใส่จานให้นะ”

อธิมองหนูมาลีหยิบถุงอาหารที่เขาซื้อแล้วหันมา ถามทองทา เธอหมายถึงถนัดอะไร ทองทาถอนใจ หนูมาลีนึกได้บอกทองทาว่าเดี๋ยวตนขอกลับร้านสองชั่วโมงแล้วจะมาใหม่พร้อมอาหารเที่ยง ทองทาพยักหน้า

ooooooo

หนูมาลีมาถึงหน้าบ้านโรส ก็เปล่งเสียงร้องเพลง ดังๆ ตั้งใจปลุกทุกคนในบ้าน โรสกับแก้วเปิดประตู ออกมา โรสโวยหนวกหูจะหาเรื่องหรือ หนูมาลีตอบหน้าตาเฉยว่าฝึกร้องเพลงตามกฎของครูให้ร้องเพลงทุกวัน วันละหนึ่งชั่วโมง การะเกดกับชงโควิ่งออกมาถาม

“พี่ทองทาเขายอมสอนแล้วหรือ”

หนูมาลีพยักหน้าและว่าเขาไม่คิดเงินสักบาท แถมแขวะโรส “คนรู้จักกันเขายังคอยสนับสนุน คนใกล้ชิดกันนี่ล่ะ หวังพึ่งไม่ได้”

“ก็เอาสิ แกฝึกร้องเพลง ฉันจะนั่งแช่งแกให้ตกรอบ... ตกรอบ ฉันก็อยากจะรู้เหมือนกัน ว่าระหว่างเทวดาของแกกับซาตานอย่างฉัน ใครมันจะชนะ” ปรี๊ดจบโรสเดินเข้าบ้าน

แก้วแสดงความยินดีด้วย หนูมาลีค้อนขวับหันมาคุยกับการะเกดและชงโค...แก้วตามเข้ามาถามโรสว่า หนูมาลีไม่รู้หรือว่าเขาตามไปหา โรสบอกว่าตนสั่งทองทาไม่ให้บอก กลัวจะหนีไปอีก แก้วแย็บ “ใจจริงก็เชียร์เขาอยู่ใช่ไหมล่ะ พ่อที่ไหนก็อยากให้ลูกสำเร็จทั้งนั้น”

“หน้าที่ชื่นชมเป็นเรื่องของคนอื่น หน้าที่ด่าสงวนสิทธิ์ไว้ให้คนเป็นพ่อแม่”

“จริง...เราพูดดีกับคนอื่น แต่มาทะเลาะกันเองในบ้าน อยู่กับคนอื่นมันโกหก แต่ที่ด่ากันเนี่ย ของจริงทั้งนั้น นี่ล่ะครอบครัว” แก้วมองโรสที่นั่งยิ้มดีใจไปกับลูกสาวด้วย

เที่ยงวันนั้น หนูมาลีหิ้วอาหารกลับมาบ้านทองทาพร้อมการะเกดและชงโค อธิยังอยู่แอบส่งยิ้มดีใจที่ได้พบการะเกด ไม่ทันไรการะเกดกับชงโคก็ถือพานไหว้ครูมาไหว้ทองทา เขาสำลักอาหารพรวด ปฏิเสธลั่นไม่รับ สองสาวหิ้วกระเป๋าเสื้อผ้ามาเหมือนหนูมาลี

ด้านโรสร้องกรี๊ด เมื่อรู้ว่าหนูมาลีชวนการะเกดกับชงโคไป บุญมากระซิบสมศรี...คราวก่อนโกรธถีบพัดลมดูแมน คราวนี้ไหงสาวแตกแบบนี้ สมศรีว่าก็เป็นทั้งพ่อ และแม่ ทูอินวันไง

ทองทายังคงปฏิเสธ หนูมาลีกอดขาอ้อนวอนขอร้องให้เขาช่วยเพื่อนตนอีกสองคน พวกตนจะช่วยกันทำสวนปลูกผักให้เขาเพิ่มขึ้น ทองทาโวยแค่เธอคนเดียวสวนตนก็พังหมดแล้ว หนูมาลีจึงขอให้ช่วยเอาบุญ ถ้าไม่ ตนจะเกาะเป็นปลิงแบบนี้ไปจนตาย อธิหัวเราะก๊าก...ทองทาจะเข้าห้องน้ำเพราะปวดเบาจริงๆ แต่หนูมาลีไม่ยอมปล่อยขา ให้เขาลากเธอไปด้วย อธิแกล้งดันการะเกดกับชงโคเข้าไปช่วยกันอ้อนวอนทองทา แล้วบอกเพื่อนว่า

“รับเถอะน่าเพื่อน เดี๋ยวฉี่เหลืองนะ รับเถอะ”

ทองทาปวดจนจะกลั้นไม่ไหว จำต้องเอามือแตะพานของสองสาว ทั้งสามเฮดีใจ ทองทาฉวยโอกาสสลัดขาออกวิ่งเข้าห้องน้ำไป

บ่ายวันนั้น ทองทาให้สามสาวร้องเพลงในแบบที่พวกเธอชอบ แล้วติงว่าใครเป็นอย่างไร ควรแก้ไขอย่างไร อธินั่งฟังเพลินๆ ทองทาย้ำกฎเหล็กของตน

“มีวินัย พวกเธอต้องมาถึงบ้านนี้ 7 โมงเช้า เพื่อออกกำลังและวอร์มเสียงทุกวัน จากนั้นเราจะเรียนร้องเพลงต่ออีกวันละสามชั่วโมง ถ้าน้อยไปกว่านี้ เตรียมปิดประตูแพ้ได้”

ชงโคบ่นอุบ กว่าจะเสร็จงานที่ร้านก็ตีหนึ่งตีสอง อธิให้กำลังใจสู้ๆ สามสาวจับมือกันสัญญาพร้อมสู้ หลังจากนั้น สามสาวก็ช่วยกันทำงานบ้านให้ทองทา อธิแซวเพื่อน ดีจังมีอาหารอร่อยกิน ตนต้องมาค้างที่นี่บ่อยๆ ชงโคโพล่งขึ้น ตนยินดีไปช่วยทำความสะอาดบ้านอธิด้วย ทองทาแทรก กฎเหล็กอีกข้อ ห้ามเรื่องชู้สาว...อธิกำลังยิ้มให้การะเกด หุบยิ้มปฏิเสธไม่คิดอะไร ชงโคทำตาเยิ้มใส่ทองทากับอธิ ทองทาเอาไม้บรรทัดตีชงโค

“อย่ามองฉันด้วยสายตาแบบนั้น เพราะฉันจะไม่มองพวกเธอ...เธอ...เธอ แบบนั้นด้วย”

“เฮ้อ...สตรีข้ามเพศ” ชงโคบ่น

“ที่สำคัญ เธอสามคนก็ห้ามมีแฟน ในช่วงเวลาที่เรียนกับฉัน” ทองทาเน้นย้ำ

อธิโวยไม่ได้...ทองทาจ้องหน้า อธิอ้อมแอ้มมันผิดธรรมชาติ ทองทาอธิบาย วัยแบบพวกเธอ เสียคนไปครึ่งหนึ่งเพราะเรื่องมีแฟน เรื่องพวกนี้เสียเวลา เสียสมาธิ ยิ่งถ้าท้อง จบเลย ตนเรียนที่เมืองนอกสิบปี ไม่เคยละเมิดกฎถึงสอบได้เกียรตินิยม

“ไม่เคยมีแฟนแบบนี้ พี่ก็เวอร์จิ้นเดะ” ชงโคสวนอธิแซวว่าเพื่อนหน้าแดง ทองทาเตะหน้าแข้งอธิกลบเกลื่อน “คนที่ประสบความสำเร็จ เขาไม่เสียเวลากับเรื่องพวกนี้หรอก ไม่ถึงเวลาก็ไม่เร่ง เจอแล้วก็รักษา ถ้าไม่ใช่ก็บอกเขาไปอย่าไปคบซ้อน เพราะชีวิตมันจะวุ่นวายไม่จบ”

“พี่ทองทาเป็นคนรักเดียวใจเดียว น่ายกย่องจริงๆ หนูมาลีสบายมาก ตกลงค่ะ”

การะเกดรับคำเช่นกัน ชงโครับปากเซ็งๆ...ไม่มีใครเห็นว่าโรสกับแก้วมาแอบฟังอยู่ แก้วทึ่ง กระซิบผู้ชายแบบนี้ ร้อยคนมีคนเดียว โรสเบ้ปาก “ไม่ทำหรือไม่มีอารมณ์กับชะนี น่าสงสัย”

ทองทาย้ำกับสามสาวว่า ให้เอากระเป๋าเสื้อผ้ากลับไป พวกเธอทำตามฝันแต่ก็ต้องรู้จักหน้าที่กลับไปเป็นเด็กเสิร์ฟ โรสแอบยิ้มชอบใจ ชวนแก้วกลับได้หมดห่วง

ooooooo

ผู้เข้าแข่งขันต่างฟิตซ้อมตามครูผู้สอนของแต่ละคนอย่างขะมักเขม้น...หนูมาลีกลับมาร้าน แอบมองโรสนั่งคิดบัญชีอย่างห่วงๆ อยากเข้าไปหาแต่พอเห็นแก้วยกกาแฟมาให้และหอมแก้มพ่อก็ไม่พอใจ สะบัดหน้าเดินหนีไป

หนูมาลีมาล้างหน้าล้างตา ย้งยี้เดินมากับเทพแฟนหนุ่มร่างบึก เห็นจึงถามทำอะไร เธอสวนทันควันไม่ทันมองว่าใคร “ล้างตา...พวกผิดธรรมชาติ น่ารังเกียจ”

“พวกเราเป็นคนนะยะ ไม่ใช่กิ้งกือ” ย้งยี้ปรี๊ด หนูมาลีหันมองหน้าซีดยิ้มจ๋อยๆ ย้งยี้สะบัดเสียง “ตอนแรกว่าจะไปหาพ่อ ตอนนี้ชักอยากคุยกับลูก ไปสานเสวนากันหน่อยดีไหมหล่อน”

ย้งยี้เปิดประเด็นถาม ทำไมต้องเกลียดเกย์ หนูมาลีรีบบอกว่าเปล่า อ้อมแอ้มว่าเมื่อก่อนเฉยๆแต่พอเป็น...

ย้งยี้รำคาญเอ็ด “พ่อ...แค่นี้พูดไม่ได้ อายคนอื่นว่างั้น”

“ก็...ก็...ไม่รู้สิคะ” หนูมาลีไม่รู้จะบอกเหตุผลอย่างไร

สมศรีเข้ามาสมทบบอกว่าหนูมาลีเกลียดแก้ว คงจะอิจฉา หนูมาลีสวน เพราะพ่อเป็นแบบนี้ พ่อมีแฟน พ่อถึงไม่ไปเยี่ยมตนเลย ย้งยี้หมั่นไส้ “เยอะนะ...นังเด็กนี่”

“แล้วในสายตาพี่ ป้า ลุง ว่าพี่แก้วเขาหลอกพี่โรสไหมล่ะ หนูยังสงสัยที่พี่โรสติดหนี้เยอะแยะน่ะเพราะใคร”

“แกไปเอามาจากไหนว่าแก้วมันหลอกเอาเงินพี่โรส” ย้งยี้ถาม

หนูมาลีตอบว่า พี่วีทีบอก...บุญมางงใครกันวีที หนูมาลีขยายความ “วิทวัสไง ไม่รู้จักวิทวัส สุนทรวิเนตร์ หรือ รายการเขาดีจะตาย ไม่ได้ดูกันหรือคะ” หนูมาลีเล่าถึงรายการที่วิทวัสสัมภาษณ์หมู่เกย์ ร้อยทั้งร้อยถูกหลอกจนหมดเนื้อหมดตัว ความรักทำให้พวกเขาทุ่มสุดตัว

“ไม่จริง ฉันไม่ได้เป็นอย่างนั้นซะหน่อย เอาไปพันหนึ่ง ซื้อกาแฟสดร้านข้างๆนี่ ไม่ต้องทอนจ้ะที่รัก” ย้งยี้สั่งเทพ พอหันมาเห็นสายตาหนูมาลีก็นึกได้รีบบอกใหม่ เอาเงินทอนมาด้วย

บุญมาถามหนูมาลี ดูทีวีวันละกี่ชั่วโมง เธอตอบตั้งแต่เปิดสถานียันปิดสถานี “ก็บ้านอยู่หลังเขา ปู่เป็นอัลไซเมอร์ ย่าก็หูตึง จะให้คุยกับจิ้งจกหรือไงล่ะ แต่ถึง ดูทีวี หนูมาลีก็สอบได้ที่หนึ่งนะ เรียนเก่งมาก ข่าวทุกข่าว รายการสอนหนังสือทุกอันดูหมด”

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 3 วันที่ 1 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ