อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 11 วันที่ 13 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 11 วันที่ 13 ต.ค. 57

"ดูจงใจเกินไป ผมว่าถ่ายกว้างๆ ให้เห็นว่าผมมาบ้านคุณ มาเล่นหมา
คุณ" ซีโร่อุ้มหมาขึ้นมา "อย่าฉี่อีกนะ ไม่งั้นฉันจะฆ่าแก... พอถ่ายเสร็จ ให้คุณเบลเขียนข้อความที่ดูมีนัยแปลกๆ ลงไอจี ลงเฟสบุ๊ก เดี๋ยวนักข่าวบันเทิงเขาก็เอาไปทำข่าวต่อเอง"
เบลดีดนิ้วว่าดี

"เป๊ะ... เยี่ยม เรื่องโกหกนี่ คุณเก่งจริงๆ ชำนาญมากล่ะสิท่า"

ซีโร่ค้อนๆ ทั้งสองถ่ายรูปเล่นหมาตัวเดียวกันดูเป็นธรรมชาติ เป็นภาพนิ่งหลายๆคัท คุยกันเล่นหมากัน ยาหยีเป็นคนถ่ายให้
วันใหม่ รูปดังกล่าว ปรากฏตามหนังสือพิมพ์ดารา อธิหยิบขึ้นมาอ่าน ทองทากำลังซ้อมเต้นหน้ากระจก


อธิอ่าน
"love me love my dog แอบปลื้มเขามานาน บอกเขาไปหลายครั้ง หมู่นี้เจอกันบ่อย จะมีหวังไหมนะ แฟนคลับซีโร่คะ เบลขอสมัครเข้ากลุ่มด้วยคน เขาน่ารักจริงๆค่ะ ข้อความไอจีไฮโซเบลพร้อมภาพหวานๆ ชักส่อเค้า คู่นี้จะมีอะไรในกอไผ่หรือไม่ แล้วกับหนูมาลีที่เพิ่งมีข่าวแต่งเพลงให้ จะทำอย่างไร รักสามเส้าครั้งนี้ต้องติดตาม... ทองทา แกเห็นข่าวนี้หรือยังวะ"
ทองทาซ้อมเต้นไม่สนใจ เพราะจริงๆเห็นข่าวแล้ว
"ข่าวที่แล้วเพิ่มยอดขายเพลงไปทีหนึ่งแล้ว คราวนี้มามุกรักสามเส้า มีหวังยอดขายเพลงนายซีโร่เพิ่มอีกรอบ"
ทองทาไม่ตอบอีก อธิมองทองทาซ้อมเต้นอย่างสงสัย
"ไอ้นี่ หมู่นี้ฟิตจังวะ"

โรสกับบอยช่วยกันดึงโปสเตอร์โฆษณาของสาวๆขายบริการลง เพื่อจะเก็บร้าน เพราะหยุดตั้งสองอาทิตย์
"รูปน่าเกลียดพวกนี้ เอาทิ้งให้หมด ทิ้งๆๆ"
"หยุดสองอาทิตย์ พี่บุญมา พี่สมศรีกลับบ้านนอก เรากลับบ้างไหมพี่โรส ที่บ้านเรา ครูสวยเขาจัดกฐิน หนูอยากไปช่วยงาน พี่โรสไปด้วยกันไหม" มาลีบอก
โรสชะงักคิดหนัก เพราะไม่ได้กลับมานานแล้ว
บอยเดินเข้ามาช่วยเก็บร้าน
"ไหนบอกจะกลับบ้านตอนที่รวย ตอนนี้ กำลังรวยหนี้เลยนะพี่" บอยยิ้มแซว
โรสคิดถึงคำพูดแม่ที่ผ่านโทรศัพท์
"เฮ้อ มันคงถึงเวลาแล้วล่ะ ไปก็ไปวะ"
มาลีเอาของไปวางบนโต๊ะแล้วเลยเจอหนังสือพิมพ์ เห็นข่าวบุษบาบัณกับซีโร่ มาลีหยิบมาอ่าน โรสหันมามอง
"ข่าวอะไรหรือ อ่านตั้งนานสองนาน"
มาลีวางหนังสือพิมพ์ นั่งซึมทันที เศร้า
บอยบอกโรสเบาๆ
"มีข่าวออกว่าเบลจีบซีโร่"
โรสคิด...แล้วเดินมาจับไหล่ปลอบลูกสาว โรสนึกถึงเรื่องที่ทองทาบอกตน
" ซีโร่ไม่ใช่คนดี เชื่อพี่ ลืมเขาซะ"
"ทำไมพี่พูดอย่างนั้นล่ะคะ"
"เรื่องหนูมาลีกับซีโร่น่ะ เตรียมใจไว้หน่อย จะได้ไม่เจ็บ"
มาลีเอนอิง ให้พ่อกอด
"เบลทั้งสวยทั้งรวย พี่ซีโร่คงอยากคบเขามากกว่า หนูทำใจแล้วค่ะ"

เมืองแมนเอาไอแพดมาให้โยทะกาที่นั่งพักผ่อนดู
"ข่าวรักสามเส้าออกสื่อทุกฉบับ คอนเสิร์ตพรุ่งนี้เรตติ้งขึ้นแน่"
"คะแนนโหวตของเบลสูงขึ้นยี่สิบเปอร์เซนต์ ข่าวนี้ทำให้คนรู้จักเบลมากขึ้น ก็เลยตามมาฟังเพลง ตามมาโหวต"
"คนดูกลายเป็นเชียร์ ว่าจะให้ซีโร่คบใคร ดูนี่ เพลงของซีโร่ก็มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นด้วย"
"เราชิงพื้นที่ข่าวสำเร็จ เพราะสมคบคิดกันโกหกคนดู"
เมืองแมนยิ้มพอใจมาก
"ยายเบลนี่ฉลาด แผนเขาได้ผล เขาไม่่ใช่เด็กที่เอาแต่เล่นตุ๊กตาคนเดิม"
โยทะกาเสียงเข้ม
"นี่คุณกำลังดีใจที่ลูกเป็นคนหลอกลวงนะคะ"
"อารมณ์เสียเรื่องอะไร ทำไมต้องซีเรียสด้วย"
"เพราะฉันเคยโกหกมาก่อน ฉันไม่เคยมีความสุขสักวันเดียว"
"คุณโกหกเรื่องอะไร"
โยทะกานิ่ง ไม่ตอบ เป็นครั้งแรกที่เมืองแมนพูดขึ้น ทำให้โยทะกาตกใจ
"ประวัติคุณใช่ไหม จริงๆแล้วคุณเป็นใครกันแน่"
โยทะกาเดินหนีไม่พร้อมจะบอก เมืองแมนเข้ามากอด
"ที่คนเขาพูดๆกันน่ะ ผมไม่สนใจหรอก ผมรักคุณในวันนี้มากกว่า"
โยทะกาสะบัดออก ไม่ได้รักผูกพันกับเมืองแมนนัก
"คุณรักฉันเพราะฉันยอมให้คุณมีเด็กใหม่ๆ ตลอดเวลาต่างหาก"
เมืองแมนอารมณ์เสียทันที
"คุณนี่ หมดอารมณ์เลย ... ทุกวันนี้คุณมีทุกอย่างเพราะผม นางงามธรรมดาๆ กลายเป็นผู้บริหาร กลายเป็นเศรษฐี ยังจะแอบเศร้าเรื่องอะไรนักหนา เพราะคุณเป็นแบบนี้ไง ผมถึงต้องออกไปหากินนอกบ้าน ฮึ่ย"

เมืองแมนเซ็ง เดินหนี โยทะกายังนั่งเศร้ากับเรื่องในอดีตที่ทิ้งลูกต่อไป
ภายในห้องน้ำคนงาน การะเกดนั่งในห้องน้ำ จมทุกข์ ไม่ได้อาบน้ำ ปลาเดินมาเคาะประตู

"เกด เกดเป็นอะไรหรือเปล่าทำไมอาบน้ำนานจัง เป็นไข้อยู่ไม่ใช่หรือ"
อธิเดินผ่านมาเห็นเข้า

ภายในห้างสรรพสินค้า โรสกับมาลีเลือกเสื้อผ้าผู้ชาย
"ตัวนี้ดีไหม"
"พี่ไม่ได้เจอปู่นานแล้ว ปู่อ้วนกว่าเดิม ต้องไซส์นี้ค่ะ"
"ไม่ได้กลับบ้านตั้งสิบปี ตื่นเต้นแฮะ"
โรสหยิบเสื้อไป เตรียมจ่ายเงิน มาลีชี้ไปที่เสื้อตัวหนึ่ง
"เสื้อตัวนี้เหมือนของพี่..." มาลียั้งปาก ไม่เรียกชื่อ ทองทา
"คิดถึงเขา ก็เลิกโกรธเขาเสียทีสิ ยังไงเขาก็เป็นคนที่หวังดีกับแกมากกว่า
นายซีโร่นั่น"
"เปล่าคิดถึงซะหน่อย"
มาลีเดินหนี โรสยิ้ม ทองทามีหวัง

มาลีเดินนำโรสมาจ่ายเงิน
"เราออกเดินทางพรุ่งนี้ดึกๆได้ไหมคะ วันพรุ่งนี้ต้องขึ้นคอนเสิร์ต"
"ฉันลืมไปเลย แล้วนี่แกจะทำไง ครูก็ไม่มี ซ้อมก็ไม่ได้ซ้อม"
โรสจ่ายเงินเสร็จแล้วรับของมา
"ไม่รู้สิคะ คะแนนหนูรั้งท้ายอยู่แล้ว ไม่ตกรอบนี้ก็คงตกรอบหน้า"
โรสมีอาการมองหน้าหนูมาลีแล้วคันมือ ร้องฮึ่ย
"พี่เป็นอะไรคะ"
"อยากจะ...อยากจะ"
"อยากอะไรคะ"
โรสอารมณ์เสีย เลยเบิ้ดกระโหลกลูกสาวไปทีหนึ่ง.... เปรี้ยง !
"นี่แน่ะ พูดงี้ออกมาได้ยังไง หา ฮึ่ย"
โรสโกรธเดินหนีไป
"เอ๊า เจ็บนะเนี่ย"
มาลีเดินตาม

โรสเดินมานั่งสงบสติ หนูมาลีเดินมานั่งด้วย
"นี่พี่โกรธหนูเรื่องอะไร"
"มีหน้ามาถาม หลายเดือนที่แล้ว ฉันไล่แกกลับเท่าไหร่ก็ไม่ยอมกลับ บอกว่าการประกวดครั้งนี้คือชีวิตของแก แกด่าฉันต่างๆนานาว่าไม่ยอมให้โอกาส"
มาลีจ๋อย
"ก็จริง.... แต่ว่าตอนนี้"
"ฉันต้องเดือดร้อนไปขอให้ทองทาช่วย ร้านฉันต้องเสียรายได้ไปเท่าไหร่ ทั้งชงโค ทั้งการะเกด ฉันเสียไปทั้งสองคน แล้ววันนี้จู่ๆแกก็พูดขึ้นมาแบบนี้ได้ยังไง....หา"
"หนู หนูขอโทษ พักนี้ หนูไม่มีกำลังใจเลย... มันเหนื่อยๆ"
โรสดึงมาลีเข้าเข้ามากอด
"คนเราเหนื่อยได้ หยุดได้ แต่อย่าท้อ ไม่ว่ายังไงต้องสู้ สู้จนกว่าจะชนะหรือแพ้ก็ว่ากันไป แต่เลิกกลางคันแบบนี้ ไม่ได้ มันไม่ถูก"

มาลีถอนหายใจ พยักหน้า พยายามฮึดสู้ ตามคำสอนพ่อ
ในห้องพัก การะเกดนั่งซึมที่เตียงยังเหม่อๆ ตรอมใจ อธิเอาน้ำกับยามาให้ ในถาดมีกาละมังเช็ดตัวด้วย

"เห็นบอกว่าเป็นไข้หรือ กินยาซะ เดี๋ยวก็หาย"
"วันนี้ไม่ได้เข้าเวรหรือคะ"
"ตัวอุ่นๆ ต้องเช็ดตัว อย่าไปอาบน้ำ"
"อาบยังไง ก็ไม่หายสกปรก"
อธิมองหน้าการะเกดแล้วเอาผ้ามาชุบน้ำเช็ดตัวให้การะเกดอย่างอ่อนโยน
"มือสกปรกพวกนั้น มันแตะต้องเกดแค่ครั้งเดียวเองนะ คนๆนั้น โลกข้างนอก มันทำร้ายเราแค่ครั้งเดียวทั้งนั้น ที่เหลือ เป็นมือของเรา ใจของเรา ทำร้ายตัวเองต่อไปซ้ำๆซากๆ"
การะเกดร้องโฮทันที
"พี่อธิ... ตัวเกดสกปรก อาบยังไงก็ไม่หาย"
"พี่กำลังเช็ดออกให้อยู่นี่ไง เกดต้องปล่อยให้มันผ่านไปเสียทีนะ ต้องปล่อยให้ชีวิตเดินไปข้างหน้าเสียที"
อธิยังเช็ดมือเช็ดแขนให้การะเกดต่อไป เกดยิ่งร้องไห้
"เธอเคยบอกว่า การประกวดทำให้ชีวิตเธอดีขึ้น พรุ่งนี้ ลุกจากเตียงไปร้องเพลงเถอะนะ"
"เกดไม่แน่ใจ"
"ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่โดนแบบนี้ มักคิดว่าตัวเองหมดคุณค่า สำหรับพี่คนที่ เสียตัวเพราะเมา เพราะขาดสติ เพราะเงิน ต่างหากที่น่าละอาย"
การะเกดเงียบ เหม่อออกไปอีก ดูใจสลาย ไม่พร้อมจะทำอะไรสักอย่าง
"พี่จะลางานนะ พาเธอไปร้องเพลง แล้วก็พากลับบ้านที่หนองคายไปเยี่ยมแม่ไง"
การะเกดเงียบอีก

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 11 วันที่ 13 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ