อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 11/2 วันที่ 13 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 11/2 วันที่ 13 ต.ค. 57

การะเกดเงียบ เหม่อออกไปอีก ดูใจสลาย ไม่พร้อมจะทำอะไรสักอย่าง
"พี่จะลางานนะ พาเธอไปร้องเพลง แล้วก็พากลับบ้านที่หนองคายไปเยี่ยมแม่ไง"
การะเกดเงียบอีก
"พี่โรส ลงทุนปิดร้านเพื่อให้เธอไม่ต้องได้ยินเสียงคนหื่นพวกนั้น ทุกคนพยายามช่วยเธอทุกอย่าง ถึงตาเธอต้องช่วยตัวเองบ้างนะเกด"

การะเกดถอนใจ ไม่รู้จะขึ้นร้องเพลงดีหรือไม่

วันใหม่ ในห้องออกอากาศของสถานีเอ็มเอ็มแชนนัล ในบรรยากาศ สถานีเตรียมการถ่ายทอด ภายในห้องแต่งตัว พิธีกรสองคนแต่งตัวไป อ่านสคริปต์ ซักซ้อม เตรียมตัว


บอยขับรถมาส่งทุกคนมาร้องเพลงที่หน้าสถานี การะเกดมองสถานที่ ไม่แน่ใจว่าตนจะพร้อมไหม
"เกดเอ๊ย มาถึงนี่แล้วทำหน้าสู้ๆหน่อย"บอยบอก
"ถ้าไม่ได้ปิดร้าน ฉันคงไม่มาหรอก ไอ้ที่แบบนี้" โรสบอก
หนูมาลีเข้าไปกอดอ้อน
"มาเป็นเพื่อนหนูหน่อยนะ หนูไม่มีใครแล้ว นะ นะ ร้องเพลงเสร็จเราก็กลับไปหาปู่กับย่ากันเลย"

ทั้งหมดเดินเข้าไป
เวลาต่อมา ภูมิร้องเพลง กำลังออกอากาศสด

ในห้องแต่งตัว ทิมมี่ โกมินทร์ น้อยหน่าแต่งตัวแล้วเตรียมขึ้นร้องเพลงเป็นอันดับถัดๆไป
โกมินทร์บอก
"นายภูมินี่ร้องดี ไม่เคยพลาดเลย สงสัยคะแนนโหวตที่ 1 ตามเคย"
ตามลำดับของคะแนนโหวต มาตามลำดับดังนี้ ภูมิ ทิมมี่ โกมิทร์ มาลี บุษบาบัณน้อยหน่า และมีการะเกดเป็นอันดับสุดท้าย
น้อยหน่าบอก
"คะแนนวันนี้การะเกด อยู่อันดับบ๊วย ฉันดีกว่าการะเกดนิดเดียว แย่กว่า มาลีและเบลอีก "
"สบายๆน่า อย่าเครียด" ทิมมี่บอก
โกมินทร์กำลังรวบรวมสมาธิเตรียมขึ้นร้องเพลง
"เราต้องทำได้ เราต้องทำได้"

ทิมมี่ โกมินทร์ น้อยหน่า ขึ้นร้องตามลำดับ

พิธีกร 1 บอก
"ผู้เข้าประกวดร้องเพลงกันไป คะแนนโหวตของเราก็ยังวิ่งไปข้างหน้า โหวตกันเข้ามานะคะ โหวตได้เรื่อยๆ"
พิธีกร 2 บอก
"จบคอนเสิร์ต คืนนี้ เราจะสรุปคะแนนโหวต และจะคัดผู้เข้าประกวดคนที่คะแนนน้อยที่สุดออกหนึ่งคนค่ะ"

ซีโร่กำลังแต่งตัว เตรียมออกอากาศ เพลงประจำตัว ซึ่งเป็นการแสดงปิดท้ายคืนนี้
"เพลงของผมคืนนี้ ยอดดาวน์โหลด ขึ้นที่ 1 แล้ว ผมจะแสดงปิดท้ายคืนนี้ให้ดีที่สุด ผมต้องกลับมาเป็น ที่ 1 อีกครั้ง"
"โอเค งั้นพี่จะไปกำชับทีมแดนเซอร์ ให้สู้เต็มที่ เราต้องกลับมาเป็นที่ 1 ให้ได้" พิสมัยบอก
มือถือพิสมัยดังขึ้น พิสมัยรับสาย
" ต้องเป็นวันนี้ด้วยหรือคะ ซีโร่เขาตั้งใจกับการแสดงวันนี้มากนะ คะ .....ค่ะๆ"
พิสมัยวางหู อึ้งไป
"เกิดอะไรขึ้นครับ"
"เขายกเลิกการแสดงวันนี้ของเธอ เขาบอกว่า เขามีศิลปินคนใหม่จะขึ้นแสดงแทน"
ซีโร่โกรธ เครียด
"ศิลปินคนใหม่ ...ใครครับ ทำไมผมไม่รู้เรื่อง แล้วมันใหญ่มาจากไหน จู่ๆมายกเลิกการแสดงของผมได้ยังไง"
ทั้งสองต่างเครียดกันไป

ช่างหน้า ช่างผมทำงาน แต่งตัวให้ศิลปินใหม่

ในห้องออกอากาศ บุษบาบัณร้องเพลง โชว์พลังเสียง

โยทะกายืนดูการทำงานกับเลขาชื่อ จ๋า ที่ตามติดตัว
"เบลร้องเพลงดีมาก ดีขึ้นทุกวัน"
เลขาและทีมงานพยักหน้าเห็นด้วย

"คะแนนคุณเบล แซงหนูมาลีไปเยอะเลยค่ะ"
หนูมาลีร้องเพลงเต้น เนื้อเพลงสดใส มีแดนเซอร์ ประกบ แต่สีหน้า กังวลเป็นทุกข์ สับสนอย่างเห็นได้ชัด

"เพลงรัก สดใส แต่แววตาสับสน ไม่มีพลัง เป็นอะไรไปหนูมาลี"
จ๋าดูคอมพิวเตอร์
"คะแนนโหวตไม่ค่อยขยับเลยค่ะ"
"แย่แล้ว แพ้เขาแน่"
"คุณเชียร์เด็กคนนี้จังเลยนะคะ"
โยทะกายิ้มยอมรับ
"นั่นสิ ... อย่าไปบอกคุณเบลนะ"
จ๋ายิ้มรับปาก ดูเป็นสาวออฟฟิศ เด็กดี สวย หุ่นดี เชื่อฟังโยทะกาอยู่ในเวลานี้

การะเกดเตรียมร้องเพลงอยู่ข้างเวที อธิยืนให้กำลังใจ
"ลืมทุกอย่างแค่ห้านาที ทำได้ไหม"
การะเกดยังอยู่ในความเศร้า แววตาสับสน
การะเกดพยายาม ท่องตาม ตั้งสติ เตรียมตัว
"ลืมทุกอย่างแค่ห้านาที"
"ใช่ ร้องเพลงออกไป ร้องเหมือนทุกครั้งที่เกดเคยร้อง มีความสุขทุกครั้งที่ได้ร้องเพลง จำความรู้สึกนั้นได้ไหม"
การะเกดมั่นใจขึ้น
"จำได้ค่ะ"
"ดีๆ ... ตั้งสตินะ"
เสียงพิธีกร ดังเข้ามา
"ขอเชิญพบกับผู้เข้ารอบคนสุดท้ายของค่ำคืนนี้ค่ะ คุณการะเกด"
การะเกดเดินเข้าไปกลางเวที ดนตรีขึ้นเพลง "ดอกหญ้าในป่าปูน" เธอมอง บรม แซนดี้ กรรมการและทีมงาน แววตาหลุดจากสมาธิ เพราะนึกถึงอดีตที่เจ็บปวดตอนที่ถูกข่มขืน

ขณะที่วานิชข่มขืนการะเกด วานิชพูดกับการเกดบางอย่าง
"ฉันหลงรักพวกเธอตั้งแต่เห็นพวกเธอร้องเพลง ขึ้นเวทีคราวหน้าคิดถึงฉัน คิดถึงความทรงจำระหว่างเราด้วยนะหนู ฮะฮะฮ่า"
ร่างของการะเกด ร้องไห้ หวาดกลัวอยู่ใต้ร่างวานิช

การะเกดยืนนิ่ง แววตาหวาดกลัวจากอดีตหลอนอยู่ บรมกับแซนดี้มองหน้ากัน ดนตรีถึงจังหวะแล้วทำไมไม่ร้องล่ะ
เสียงหัวเราะและภาพวานิชขณะข่มขืนเข้ามาในสมองการะเกดวับๆ เธอยิ่งร้องไม่ได้ เริ่มส่ายหน้า เท้าถอยหลัง
อธิ บอกอยู่ข้างเวที
"เกดร้องสิ ร้องเพลง ร้องเพลงสิ"
ในที่สุดเกดก็ส่ายหน้า บอกกรรมการ
"หนูขอโทษ หนูร้องเพลงไม่ได้ หนูขอลาออกค่ะ"
การะเกดวิ่งลงไปจากเวทีทันที แซนดี้อยากช่วยรีบเรียก
"เดี๋ยว การะเกด การะเกด"

ห้องคอนโทรล โยทะกาสั่ง
"ตัดเข้าโฆษณาก่อน เร็วเข้า"
ในห้องออกอากาศ บรมบอก

"คนแรกก็ไปถ่ายโป๊ คนนี้สติแตก เด็กจากร้านสาวเสิร์ฟ แต่ละคน เฮ้อ"
การะเกดวิ่งออกจากสตูดิโอ มาร้องไห้ที่มุมหนึ่ง อธิวิ่งตามมา

"เกด เกดเป็นไงบ้าง"
"เกดร้องเพลงไม่ได้อีกแล้ว ร้องเพลงไม่ได้แล้ว"
อธิกอดการะเกด สงสารสุดหัวใจ

พิธีกรพูดกับกล้อง ดำเนินรายการอยู่
พิธีกร 1บอก
"สร้างความตกตะลึงกันไปหมดนะคะ การะเกดจากทีมสาวเสิร์ฟประกาศลาออก กลางเวที"
พิธีกร 2 บอก
"อาจจะมีเหตุผลส่วนตัวบางอย่างนะคะ ประกาศลาออกทั้งน้ำตาเลยทีเดียว"

ภายในห้องแต่งตัว เหล่าผู้เข้ารอบรุมดูทีวีอยู่
พิธีกร1 บอก
"แบบนี้เราก็ไม่ต้องพึ่งผลโหวตแล้ว ค่ำคืนนี้เราต้องบอกลาการะเกดคนเดียว เหลือผู้ที่เข้ารอบคนต่อไปอีกหกคนคือ ภูมิ ทิมมี่ โกมินทร์ เบล หนูมาลี และน้อยหน่าค่ะ คะแนนเรียงตามลำดับแบบนี้เลย"
น้อยหน่าบอก
"เพราะข่าวคาวๆ รักสามเส้านั่นแท้ๆ ไม่มีการะเกดแล้ว คะแนนฉันตกมารั้งท้ายเลย ฮึ่ย"
น้อยหน่าเซ็ง

การะเกดนั่งร้องไห้ อธิพามาอยู่ห้องนี้ ทุกคนมารุมปลอบใจ
"เกดขอโทษ ขอโทษนะหนูมาลี"
"ฉันจะไปว่าอะไรเธอได้ มันเป็นสิทธิ์ของเธอ เธอสบายใจแบบไหนก็เอาแบบนั้นเถอะนะ" มาลีว่า
"ไม่เป็นไร ๆ พวกเราเข้าใจเธอนะ ไม่ต้องร้องๆ"อธิบอก
"ไม่มีทองทาสักคน ร้องเพลงไม่ได้เรื่องทั้งสองคนเลยรอบหน้าเหลือหนูมาลี คนเดียว ถ้าร้องแบบวันนี้อีก คงไม่รอด" บอยบอก
บอยมองหนูมาลีที่ยิ้มแห้ง จ๋อยๆ
"ไปเถอะเปลี่ยนเสื้อผ้า กลับบ้านนอก หลบเลียแผลใจกันก่อนโว้ย ไปไป๊"
"หนูไปห้องน้ำค่ะ"

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 11/2 วันที่ 13 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ