อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 12/2 วันที่ 15 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 12/2 วันที่ 15 ต.ค. 57

"ไอ้คนนี้มันหล่อเนอะ" ปู่เชื้อบอก
มาลีหยุดมองทีวี รู้สึกสับสน
ปู่เชื้อมองออกไปที่หน้าบ้านเห็นทองทาลงจากรถปิกอัพ ที่มาจากสนามบิน
"อีแก่ ไหนบอกว่า กูเป็นที่สมองอย่างเดียว นี่ตาพร่าด้วยนะเนี่ย"

ปู่เชื้อขยี้ตา เพราะดันเห็นคนเดียวกับทีวีเดินลงมา
"ตาพร่าอะไรของแกหา"
"คนในทีวี มันมาเดินอยู่โน่น"
ย่าหงส์กับหนูมาลีมองตาม มาลีตกใจ


"พี่ทองทา"
ทองทาอยู่หน้าบ้านมองหามาลี เธอเดินออกมาจากในบ้าน ทั้งสองมองกัน สายตาเต็มเปี่ยมด้วยความรู้สึกมากมาย เธอสับสนว่า จะยังไงดีกับผู้ชายตรงหน้า

ระหว่างทั้งสอง ค่อยๆเดินหากันเข้ามาเรื่อยๆ จนเมื่อทั้งสองหยุดมองหน้ากัน ทองทายื่นกุหลาบให้ มือหนูมาลี ยังไม่ทันถึงกุหลาบช่อนั้น
เสียงแตรดังยาว รถตู้พุ่งเข้ามาหาคนทั้งสอง สะดุดภวังค์รักในทันที
ซีโร่กับ พิสมัยก้าวลงจากรถ เพลงรักขาดผึง !
"หนูมาลี" ซีโร่เรียก
"พี่ซีโร่"
ทองทาเซ็งไป

บอยที่ซ่อมบ้านอยู่มุมหนึ่งโผล่หน้าออกมาดู เห็นทั้งสามคนอยู่หน้าบ้าน โวยวายใหญ่
"โฮ้ยๆ รถไฟชนกัน"
โรสโผล่หน้าออกมาดูด้วย
"โฮ้ย มาชนกันถึงนี่ ชนกันหนัก ชนกลางภูเขา ชนกันมดลูกแตกแน่คราวนี้ !"
โรสรีบเดินไป บอยหันมามองแคที่ที่กำลังเดินจงกรม
"หยุดเดินจงกรมก่อน ดูสิครับใครมา บ้านเราคึกคักแฮะ วันนี้มีคนมาอยู่เป็นเพื่อนแล้วเจ๊" บอยตามโรสไป
" การพลัดพรากจากสิ่งที่รัก เป็นทุกข์ การพบเห็นสิ่งที่ไม่รัก ก็เป็นทุกข์ เพราะฉะนั้น ไม่ควรรักสิ่งใด ...สาธุ"
แคที่พูดเสร็จเอานิ้วกรีดน้ำตา แล้วเอาสะบัดปลายนิ้วริกๆ ลงพื้น

มาลี ทองทา และซีโร่ มองหน้ากัน
ซีโร่เสียงเข้ม
"เอ้าคุณ มาที่นี่ทำไม ไม่ทราบ"
ทองทาถาม
"หนูชวนเขามาหรือ"
"เอ้อ คือ"
ซีโร่โกหก รีบอวด
"แน่นอนอยู่แล้ว ! ไม่งั้น ผมจะรู้ได้ไง ว่าน้องเขาอยู่นี่"
"พาเขามาที่บ้าน ตกลงคบกันแล้วใช่ไหม ก็ดี...พี่จะได้กลับ"
ทองทาโกรธ เขวี้ยงกุหลาบทิ้งทันที เดินกลับ แต่โรสเรียกไว้ รู้สึกว่าทองทาขี้งอนไม่เข้าเรื่อง
"เฮ้ย จะไปไหน ....มานี่ ไอ้ตัวดี หนอย"
ทองทา หน้าบึ้งงอนมาลี โรสเข้าไปดึงทองทามา แล้วแอบต่อยท้อง ไม่ให้ซีโร่เห็น
"โอ๊ะ .... พี่ เจ็บ ต่อยผมทำไมเนี่ย"
โรสเสียงเบา ดุลอดไรฟัน
"แกหอมแก้มลูกสาวฉัน"
ทองทาสะดุ้งยิ้มจ๋อย โรสต่อยอีกครั้งเปรี้ยง
"โอ๊ย ผมหอมทีเดียว"
"อันนี้สำหรับ ที่ขี้ใจน้อย... หนูมาลีไม่ได้ตามซีโร่มา เขามาของเขาเอง"
ทองทา ค่อยรู้สึกดีขึ้น
ทองทายิ้มออก
"จริงหรือ"
พิสมัยชี้หน้าโรส ไม่ชอบใจมาตั้งแต่คราวก่อน
"นายคนนี้อีกแล้ว คุณมาอยู่ที่นี่ได้ยังไง นี่บ้านหนูมาลีไม่ใช่หรือ"
ซีโร่ชี้หน้าด่า
"ไอ้หัวงู จะจีบหนูมาลีอีกคนหรือไง"
"เชอะ หนูมาลีชวนมา ถ้าชวนมา สนิทกันจริง ก็ต้องรู้สิว่า ฉันเป็นเจ้าของบ้านนี้ เป็นพ่อหนูมาลี"
ซีโร่ตกใจ
"พ่อหนูมาลี !"
"เฮ้ย แล้วทำไม เรียกพ่อว่าพี่ล่ะ พิลึกจริง" พิสมัยบอก
หนูมาลียิ้มแห้งๆ
"มาเหนื่อยๆ เข้าบ้านกันก่อน ไปคุยกันในบ้านแล้วกันครับ ไปให้หมดเลยครับ" บอยว่า

ซีโร่กลืนน้ำลาย ซวยแล้ว ไปด่าเขาซะเยอะเลย
บอยเอาน้ำมาเสริฟ ซีโร่เปลี่ยนท่าทีเป็นอ่อน แย่งบอยมาทำ

"เอ้อ ผมรินน้ำให้คุณพ่อ เอ้อคุณพี่... เอ้อคุณพ่อ ...ครับ"
โรสค้อนซีโร่ ไอ้คนกลับกลอก!!
ปู่กับย่าเดินกันมาจะลงไปทำสวน มีอุปกรณ์ติดมือไปด้วย
"เมื่อวาน ยังแก้ผ้าวิ่งเล่นอยู่ตรงนี้ เฮอะๆ หัวกระไดไม่แห้งแล้ว คุยกันไปนะ ปู่กับย่าจะไปเก็บผัก เดี๋ยวกินข้าวเย็นด้วยกัน" ย่าหงส์บอก
"หล่อๆทั้งนั้น ไอ้เรือง ขวางให้เต็มที่ไปเลยโว้ย"
มาลียิ้มแห้ง
"ถ่อกันมาถึงนี่ คงไม่ได้จะมาเซย์ไฮ ฮาวอาร์ยู ทูเดย์ กันหรอกใช่ไหม มีธุระอะไรกัน ว่ามาทีละคน"
"ผมคิดถึงหนูมาลี ผมก็เลยมา และผมก็มั่นใจว่าหนูมาลีก็คิดถึงผมเหมือนกัน ใช่ไหมจ๊ะไ ซีโร่บอก
มาลียิ้มแห้งไม่ตอบ เพราะไม่ได้คิดถึง
"ผมมาหา เอ้อ" ทองทามองหน้าหนูมาลี แล้วไม่กล้าพูดตามจริง เฉไฉไป "... พี่โรส" โรสทำหน้าหน่าย ดุ มองทองทาว่ามันจะปากแข็งไปไหนนักหนา ทองทาเลยเปลี่ยนท่าที หันมาสู้ เปลี่ยนเป็นจริงใจ จริงจังมองหน้ามาลี
"เอ้อ มาหาหนูมาลีครับ ผมบอกหนูมาลีไปแล้วว่า ผมคิดยังไงกับเขา ผมอยากรู้ว่าเขาคิดยังไงกับผม"
ทั้งสองสบตากัน ทองทามองมาอย่างจริงใจ
"งั้นแกก็ตอบเขาไป ว่าแกอยากให้ใครอยู่ อยากให้ใครไป" โรสบอก
"หา...ต้องเลือกด้วยหรือคะ"
"เอ๊า นังวันทองสองใจนี่ ถามออกมาได้ จะบอกวิธีเลือกให้นะ แกต้องเลือกคนที่แกคิดถึงคนแรกเวลาที่แกเศร้า เพราะเวลาที่แกสุข มีคนมากมายอยู่กับแกอยู่แล้ว แต่เวลาที่แกเศร้านี่ล่ะ ใครที่แกนึกถึงทันที ต้องการคำปรึกษา คำปลอบใจจากใคร คนนั้นแหล่ะ"
มาลี ทองทาต่างมองกัน เพราะคิดถึงกันเป็นคนแรกเสมอ โรสเห็นดังนั้นเลยสรุป
"โอเค … ตกลงทองทาชนะ"
พิสมัยบอก "เฮ้ย ยัง !"
ซีโร่ถาม
"ออกนอกหน้าไปหรือเปล่าครับ เขายังไม่ได้พูดเลย ผมเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้หนูมาลีอยากเป็นนักร้อง หนูมาลีมาถึงตรงนี้เพราะผม ทุกอย่างชัดอยู่แล้วว่า เราจะอยู่เคียงข้างกันตลอดไป บอกคุณพ่อไปสิคะ ว่าหนูเลือกพี่"
มาลียิ้มแห้ง ซีโร่พูดก็ถูก
"หนู เอ้อ"
"โฮ้ย ติดอ่างขึ้นมาทันที สมองชา สมองด้าน สมองเฉื่อยฉับพลัน เพชรกับกรวดดูแป๊บเดียวก็รู้ ยากตรงไหนวะ"
"เอ้อ ผมขอออกความเห็นนิดนึง เรื่องพวกนี้ ต้องใช้เวลา พี่โรสให้น้องเขาดูกันไปเอง ให้เขาเลือกด้วยตัวของเขาเองดีกว่าไหม บรรยากาศตรงนี้มันเหมือนนั่งเลือก ว่าจะเลือกกินหมูกระเทียมหรือกินไก่กะเพรา มันไม่ค่อยใช่ นะครับ"
มาลีรีบพยักหน้าและชี้ว่าใช่ๆ โรสเซ็ง
" ใช่ค่ะ ใช่ๆ"
"พรุ่งนี้หนูมาลีเขาจะขึ้นเวทีด้วย งานวัดน่ะครับ ชาวบ้านแถวนี้คงดีใจที่เจอดาราอย่างคุณสองคนอยู่ช่วยงาน ทำบุญด้วยกันก่อนดีไหมครับ" บอยว่า
"ออกงานวัด… อี๊ ไม่เอ๊า" พิสมัยว่า
"ผมอยู่"
ซีโร่มองหน้าทองทา "ผมก็อยู่"
"เออๆ เดี๋ยวจัดที่นอนให้ตรงนอกชานนี่ล่ะ มีเพื่อนหน่อย …" โรสบอกพลางทำเสียงน่ากลัว "ตุ๊กแก ตุ๊กแก อยู่ได้ใช่ไหม"
" อร๊าย ตุ๊กแก ไม่เอาๆ ไม่เอานะ ซีโร่"
พิสมัยมองซีโร่ขอร้อง ว่าอย่าอยู่เลย ซีโร่เลยตัดใจ
"ผมจะไปเปิดโรงแรม อยู่ไม่ไกลไม่ใช่หรือ...ไม่อยากรบกวนน่ะครับ"

ทองทาและโรสยิ้ม สำเร็จ
ภายในบ้านเมืองแมน วันเดียวกัน บุษบาบัณกำลังโทรศัพท์หาทองทา แล้วไม่ติด

นีน่า ยาหยี กำลังนั่งเล่นกับหมาบ้าง ตุ๊กตาบ้าง
"พี่ทองทาไปไหนนะ โทร.ไปก็ไม่รับสาย"
"ไม่ต้องซ้อมหนักก็ได้ ดูคะแนนสิคะ" นีน่าชี้ที่มือถือตัวเอง "คะแนนต่ำสุดตอนนี้เป็นน้อยหน่า หนูมาลีแล้วค่อยคุณ"
ยาหยีบอก
"คุณร้องเพลงดีขึ้นทุกวัน ในขณะที่หนูมาลีร้องเพลงห่วยแตกลงทุกที"
“ฉันต้องขึ้นที่หนึ่งให้ได้ ประมาทไม่ได้”
“ทำข่าวกับซีโร่เพิ่มอีกสักข่าวไหมคะ” นีน่าถาม
เธอพยักหน้า กดโทร.
“นี่ก็ไม่รับสายอีกคนแล้ว อะไรของเขานะ เอางี้.... ระหว่างนี้ใช้จุดอ่อนของผู้เข้ารอบแต่ละคนหาเรื่องสอยคนออกดีกว่า . จัดการยายน้อยหน่าก่อน”

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 12/2 วันที่ 15 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ