อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 13/3 วันที่ 17 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 13/3 วันที่ 17 ต.ค. 57

"พี่โรสไหนว่ามีแขกใครมาหาเหรอ"
"กลับไปแล้วเซลล์ขายยาบำรุงสุขภาพ เขาผ่านมาแถวนี้เลยเอายามาส่ง ใช่ไหมแม่"
หงส์สะดุ้ง มีพิรุธ
"เอ้อ..."

โรสมองส่งสายตาหาแม่ ขอความช่วยเหลือ
"เออใช่ๆ ยาที่แกกินประจำ เอ้อ ไปก่อนนะ มาเอากระบุง"
หงส์คว้ากระบุงแก้เก้อ แล้วเดินออกไป
"ถ้าว่างแล้วก็ดี ลุงเขาให้มาชวนไปกินข้าว"
"เออๆ เดี๋ยวไปอาบน้ำหน่อย ซ่อมรั้วหน้าบ้านเพิ่งเสร็จ"
โรสเดินไป มาลีหันไปหยิบของแถวนั้นมาอ่านเล่น โรสถอนใจ โชคดีที่ไม่เจอกัน


เชื้อชวนหงส์คุยขณะเดินเข้ามา
"ตกลงใครมาหาไอ้เรืองวะอีแก่"
"มันจะเป็นใคร เราก็เหมือนเดิม อย่าไปสนใจมันเลยวะไอ้แก่"

หงส์คิดพูดออกมา หงส์จะช่วยปิดความลับให้โรสต่อไป
คืนนั้น โรสกับบอยคุยกันในเรื่องซีเรียส

"เราจะกลับกรุงเทพกันหรือครับ"
โรสพยักหน้า
"เพื่อนพี่ส่วนใหญ่ก็เพื่อนรำเพย แล้วถ้าเขาเอาไปเมาท์กันเหมือนเรื่องพี่ หนูมาลี เป็นบ้าแน่ ข่าวพวกนั้นก็หนักพออยู่แล้ว"
"งั้นเราบอกทุกคนว่า กลับไปจัดการเรื่องหาคนเช่าร้านดีไหมครับ"
โรสพยักหน้าว่าดี
แคที่ ในชุดขาวเก๋ หิ้วกระเป๋าเดินเข้ามา
"เจ๊มาพอดีเราจะกลับกรุงเทพกันแล้วนะ" บอยบอก
"วันๆก็หายไปวัดกะจะนิพพานชาตินี้เลยใช่ไหม"
"โอ๊ยเกือบละ ทำไมล่ะจะกลับแล้วหรือ แล้วจะไปอยู่ไหนกัน ร้านก็ไม่มีแล้ว เดี๋ยวนังกะทกรกมันมาทวงหนี้นะ"
"เออจริง หรือพี่โรสจะทำร้านต่อ ถ้าทำต่อเราก็มีเงิน แต่ถ้าไม่ทำรอ ให้เขามาเช่าต่อก็ต้องหนีหน้ามันก่อนล่ะ เพราะไม่มีค่าดอกให้มัน"
"งั้นไปอยู่บ้านเจ๊แคที่ชั่วคราวสักสองอาทิตย์" โรสบอก
แคที่ทำเสียงเหมือนร้องไห้
"ฮือ"
"อะไรแค่นี้งกหรือ"
"ไม่ใช่ สำหรับแกน่ะอย่าว่าแต่บ้านเลย มานอนกลางใจฉันฉันยังไม่ว่า หรือจะมานอนบนตัวฉันฉันก็ไหวนะ มากันทั้งสองคนเลยมามา"
แคที่กระโดดกอดคอคนทั้งคู่
"ตกลงมันเรื่องอะไรกันแน่"
"คือว่าฉันเสียดายที่อดนิพพาน"
โรส-บอยร้อง "หือ"
"นิพพานกับครูพละ... ฮือ"
โรส-บอยร้อง "โฮ้ย!"
โรสกับบอยพร้อมใจกันเอามือแคที่ผลักออกและโวยออกมาพร้อมกัน
"ทำไม ผิดตรงไหน อะไร ยังไงเหรอ"

วันใหม่ มาลีกับพ่อ ช่วยเชื้อถักแห ทำไปก็คุยไปกับแม่
"เฮ้อมาแป๊บๆ ก็จะกลับเสียแล้ว ข้าสองคนยังไม่ทันหายเหงาเลย"
"เดี๋ยวก็มาเยี่ยมใหม่ไงแม่ แต่พ่อต้องหมั่นไปหาหมอนะ" โรสบอก
"ข้าไม่ได้เป็นอะไรสักหน่อย" เชื้อว่า
"แล้วก็อย่าคิดมากเรื่องฉัน"
หงส์ มาลี ชะงักนิ่ง ทุกคนมองโรสแล้วมองเชื้อ เชื้อมีสีหน้าปรกติไม่รู้ลืมจริงหรือปลอม หรือไงกันแน่
"เรื่องแก...แกทำไมหรือ"
โรสยิ้มจับเข่าพ่อ
"ช่างมันเถอะครับ เดี๋ยวผมจะไปตลาดทำแกงเลียงให้พ่อกินบำรุง ... บอย ...บอยW
มาลีลุกขึ้นออกไป

"เดี๋ยวไปดูพี่บอยให้"
มาลีเคาะห้องแล้วเปิดเข้ามา

"พี่บอย"
บอยที่ดูทีวีอยู่รีบกดปิด อย่างมีพิรุธ
"จ้ะ ว่าไง"
"พ่อตามไปตลาดจ้ะ"
"อื้อๆเดี๋ยวไป"
มาลีออกไป
บอยเดินไป หยิบกระเป๋าเตรียมออกไปข้างนอก มองทีวี เครียดๆ คิดๆหน่อย
บอยออกไปแล้ว ปิดประตู ที่ประตูถูกเปิดออกอีกครั้ง มาลีเข้ามาแล้วกดทีวีเปิดดู ทีวี เป็นรายการวิจารณ์บันเทิง

ทั้งสองจัดรายการมีแทรกภาพประกอบจากข่าวต่างๆ เหมือนรายการทอล์คทั่วไป
พิธีกร1 อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ดารา
"พ่อหนูมาลีปัดไม่ให้คำตอบเรื่องลูกสาวในขณะที่ต้นสังกัดแจงมีจดหมายเข้ามาต่อว่าเป็นจำนวนหลายสิบฉบับเตือนหนูมาลี กตัญญูเป็นครื่องหมายของคนดี คนที่ไม่รู้จักคำว่ากตัญญูไม่มีวันเจริญหรอก"
พิธีกร 2 บอก
"โหแรงเนอะ"
"แรงจริงอะไรจริงนะข่าวนี้ …เรื่องนี้ขอพูดนิดนึงนะเป็นศิลปิน... เป็นต้นแบบของเด็กๆทำแบบนี้มันเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะ"
"ใช่ พ่อจะเป็นเกย์หรือไม่เป็นเราก็ต้องยอมรับนะ ผมก็พ่อคนเหมือนกัน ความเห็นส่วนตัว อยากบอกหนูมาลีว่า เวลาถูกเรียกว่าพ่อ พ่อทุกคนมีความสุขมากนะ"

มาลีเข่าอ่อนนั่งลง คำพูดของพิธีกรสอนใจจนสะเทือนใจ
พิธีกร 1 บอก
"แหล่งข่าวที่เป็นเพื่อนของหนูมาลีบอกว่า เป็นพ่อแท้ๆส่งเสียเลี้ยงดูมาด้วยนะ ในเนื้อข่าวบอกนะอันนี้ฮามาก นักข่าวยิงคำถามว่าเป็นนางโชว์มีลูกกับผู้หญิงได้ไง นายเรืองยศถึงกับปรี๊ดแตก"
โรสทำท่าดีดดิ้น
"โฮ้ย เสือไบใช่ไหมล่ะยะหล่อน เริ่ดย่ะ"
เสียงโรสดังมาจากด้านหลัง ไม่รู้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่มาลีสะดุ้ง โรสชี้ทีวี
"เอ้านั่นตลกกันใหญ่ ตลกตายละ กูไม่ใช่ตัวตลกโว้ย"
"พี่โรส"
"ดูอะไรอยู่ เสียเวลา อาทิตย์หน้ามีคอนเสริต์อีก แล้วมีเพลงหรือยังล่ะ"
"เขาหาว่าหนูไม่ยอมรับพี่หนูยอมรับพี่นะ"
มาลีเศร้า โรสถอนใจ
"ไปเดินเล่นบนเขากันไหม แต่รอฉันไปตลาดทำซุปแกงเลียงให้เสร็จก่อนนะรอแป๊บ" โรสหยิบกระเป๋าเงิน ออกไป

เวลาต่อเนื่องมา ทั้งสองเดินมาตามทางไปภูเขา ผ่านบ้านในหมู่บ้านที่ตั้งเรียงรายกันไป
"เราเดินทางนี้จะดีหรือคะ"
"เราต้องขึ้นเขาไปไม่ใช่หรือ"
"เราเอารถไปขึ้นทางถนนก็ได้ ทางตรงนี้ต้องเดินแล้วก็ผ่าน…เอ้อ"
มาลีหมายถึงบ้านของแดง
"ฉันอยากเดิน"

โรสมุ่งหน้าต่อไป มาลีจำต้องเดินตามพ่อไป
แดงที่นั่งเมาข้างๆขวดเหล้าอยู่หน้าบ้าน ลุกขึ้นมาทันทีที่เห็นโรสเดินมากับมาลี ที่เดินผ่านมาหน้าบ้าน

แดงตะโกนลั่น
"เฮ้ย… อีตุ๊ดมา"
มาลีอายมองซ้ายขวา โรสไม่สะทกสะท้าน เดินมาเกาะรั้วบ้านแดงหน้าตาเฉย
"อีตุ๊ดมึงมายืนหน้าบ้านกูทำไม"
โรสยักคิ้วให้กวนๆ
"มีธุระอะไร" แดงถาม
"พี่โรสไปเถอะ" มาลีบอก
"เจ้าข้าเอ๊ย มาดูอีตุ๊ดเร็วดูดู"
ชาวบ้าน ข้างบ้านเริ่มออกมาดู โรสมองไป ก็ไม่สะทกสท้านอยู่ดี
"พี่โรส"
มาลีมองชาวบ้าน อายมากขึ้น
"อดทนไว้หมาที่มันเห่าเพราะมันไม่มีปัญญากัดร้อยทั้งร้อย มันเห่าเพราะมันกลัวเรา หนูมาลีข่าวพวกนั้นก็เหมือนไอ้แดงนี่แหล่ะ ถึงเวลาที่ทั้งแกและฉันต้องจัดการกับหมาปากรั่วพวกนี้!"
"จัดการยังไง เขาเป็นนักข่าวจะให้ต่อยเขาสลบเหมือนที่พี่ทำหรือ"
"ฉันเลิกต่อยมันแล้วฉันกำลังยืนให้มันด่า ฟังให้มันชิน พอมันชินแล้วมันก็กลายเป็นของไม่มีค่า"

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 13/3 วันที่ 17 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ