อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 14 วันที่ 18 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 14 วันที่ 18 ต.ค. 57

"ไม่ต้องมาอ้อน เหงื่อทั้งตัว เหม็นเชียว สระผมเมื่อไหร่"
มาลีเอาหัวไปถูกที่เสื้อที่ไหล่
"เพิ่งสระ... เดือนที่แล้ว นี่ๆ"
"อ๊าย สกปรก มีเหาป่าว อย่าเอาเหามาติดฉัน"

โรสหนี มาลีไล่กอดเอาหัวไปถูๆ
"เฮ้ย ไป มีจริงป่าววะเนี่ย ชักคันแล้วนะ"
โยทะกาแอบมอง หัวเราะตามพ่อลูก โรสหันไป โยทะกาหลบไป โรสคิดๆ ระหว่างที่หนูมาลียังกอดอ้อนพ่อ


โยทะกานั่งเศร้าในรถ โรสเดินมาเปิดประตูเข้าไปนั่งข้าง
"รู้ได้ยังไงว่าเราอยู่ที่นี่"
"ผู้เข้ารอบต้องรายงานตัวตลอดเวลาว่าอยู่ที่ไหน"
โรสพยักหน้า มองหน้าอีกฝ่ายที่ทำเหมือนจะร้องไห้
"เป็นอะไรหรือเปล่า"
"เบื่อน่ะ เบื่อไปหมด ก็เลยแวะมาดูว่าหนูมาลีทำอะไรอยู่....มีความสุขมากใช่ไหมเวลาอยู่กับลูก เขาคือรักแท้ ใช่ไหม ความรักอย่างอื่นคงสู้ไม่ได้ เขาเป็นของของเราจริงๆใช่ไหม"
"เป็นของๆเราคงไม่ใช่ แต่รักแท้น่ะใช่ เพราะรักแท้หมายถึงให้โดยไม่หวังอะไรตอบแทน"
"เธอมีโอกาสนั้นแต่ฉันไม่มี …ไม่มีสิทธิ์"
"ถ้าอยากบอกเขาฉันว่า..."
โรสมองหน้าโยทะกาแล้วก็สงสาร ชักใจอ่อน คิดหาทางให้ เธอส่ายหน้าปฎิเสธ
"เขาไม่อยากเจอฉัน เพราะโกรธ ส่วนฉันไม่อยากเจอเขาเพราะทนความเกลียดในสายตาเขาไม่ได้ ตอนนี้ฉันเป็นคนที่เขานับถือ แล้วถ้าเขารู้ความจริงล่ะ ..."

โรสมองอย่างเห็นใจ เข้าใจ
บ้านเมืองแมน บุษบาบัณยังขยันวอร์มเสียงอยู่ ยาหยี นีน่า นั่งดูคอมพิวเตอร์ตามเคย

"คะแนนวันนี้ หนูมาลีสูสีกับน้อยหน่า ผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ"
"ฉันต้องการให้คะแนนหนูมาลีอยู่ที่โหล่"
นีน่าบอก
"เกลียดน่าดูเลยนะนี่ แล้วเอาไงต่อล่ะคะ"
บุษบาบัณคิดเล็กน้อยแล้วกดโทร
" คุณยายคะ คุณยายมีเพื่อนมากใช่ไหมคะ พวกทำสมาคมน่ะค่ะ มีไหมคะ"

ทีวีที่ฉายให้คนเดินห้างทั่วไปชม มีรายงานข่าว บอยกับแคที่ออกมาซื้อของเข้าบ้าน ยืนซื้อไป ดูไป

ภายในห้องจัดเลี้ยงในโรงแรมเล็กๆ เป็นงานแถลงข่าวของสมาคม คุณนาย 2-3 คนใส่ชุดผ้าไหม วัยชรา หน้าตาทำผมเป็นครูโบราณ ผมตีโป่ง นั่งอ่านเอกสาร มีผู้สื่อข่าว นั่งฟังคอยจด เป็นภาพข่าว ประกอบเสียงอ่านข่าวเหมือนข่าวสั้นทั่วไป
เสียงอ่านข่าว
"สมาคมกตเวทิตา ออกโรงประณาม ผู้เข้ารอบเดอะซุปเปอร์สตาร์ น.ส. มาลี อากาศดี ที่ไม่ยอมรับพ่อตนเอง กรรมการระบุว่า คำว่าพ่อ มีความสำคัญ เป็นคำศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรหลีกเลี่ยง ไม่ควรเรียกพ่อเป็นพี่ เกรงจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เยาวชน"
แคที่กับบอยยืนวิจารณ์
"โฮ้ย ข่าวใหญ่โตเหลือเกิน กับอีแค่คำเรียก ไปบอกนังโรสดีกว่า ไม่ให้เรียกว่าพี่ ให้หนูมาลี เรียกคนสวย...คนสวย อุ๊ยเดี๋ยวมันมาด่าอีกว่าเป็นเกย์ ไม่ใช่ตุ๊ด งั้นให้หนูมาลี เรียก ไอ้ถึก ไอ้ถึก"
แคที่มองเป็นเรื่องขำ บอยคิด หน้าขรึม
" พี่โรสบอกทุกคนว่าไม่สน แล้วเจ๊คิดว่า จริงๆ พี่โรส เขาอยากให้เรียกพ่อป่ะ มันไม่สำคัญจริงป่ะ"
แคที่นิ่งไป อึ้งไป น้ำเสียงจริงจัง
"หม่าม้าฉันนะ ตอนก่อนตายบอกว่าไม่เป็นไรๆ ดูแลตัวเองได้ แต่พอฉันขับรถไปหา พาไปกินข้าว โฮ้ยหน้าบานยิ้มไม่หุบไปสามวันเจ็ดวัน พ่อแม่ทุกคนก็เป็นแบบนี้"
"คำว่าพ่อสำคัญสำหรับพี่โรสสินะ"
แคที่พยักหน้าว่าใช่
"อย่าเปิดทีวีที่บ้านช่วงนี้ล่ะ ปิดๆข่าวหน่อย"
ทั้งสองหิ้วของเดินกลับบ้าน

ลำโพงออกเพลง ที่หนูมาลี จะร้องในฉากขึ้นคอนเสิร์ต มาลีซ้อมร้องเพลงๆนี้อยู่ โรสกำลังช่วยคิดท่า
"ฉันว่าต้องทำท่าแบบนี้"
มาลี ส่ายหน้าดิ๊กไม่ยอมทำตามโวยลั่น
"โฮ้ย เหมือนนางโชว์ ท่าเช้ย เชย"
"นั่นเถียงๆ งั้นเอาท่านี้"
"ก็ได้ เอาก็เอา ยังไงหนูต้องตกรอบต่อไปอยู่แล้ว"
"เอาอีกละอีนี่"
มาลีเอาหนังสือบันเทิง หน้าปกเป็นกรรมการสมาคมให้ดู ที่แท้มาลีรู้แล้ว โรสรับไปอ่านแล้วชี้บอก
"สามคนนี้ คนปัจจุบันหรือ พ.ศ.นี้หรือ มีความคิดเชยๆแบบนี้ คงกินบัวหิมะแล้วเป็นอมตะ อยู่มาตั้งแต่สมัยจอมพลป.นะฉันว่า"
"ผลจากข่าว คะแนนล่าสุดวันนี้ หนูตกลงมาต่ำสุดแล้วค่ะ ทิ้งห่างน้อยหน่าแล้ว"
มาลีกดมือถือชี้ให้ดู กราฟคะแนน จากเว็บไซต์ของสถานี
โรสกลุ้ม ดึงลูกเข้ามากอด ปลอบ
"เอาน่า ยังไงก็ต้องร้องโว้ย ต้องทำให้ดีที่สุด พรุ่งนี้แล้ว สู้ๆ"

มาลี เดินมานั่งเศร้า นอนไม่หลับ

"พี่ทองทา หนูควรจะทำยังไงดีคะ" เสียงความคิดของมาลีลั่นขึ้น
เจ้าหน้าที่กำลังทำงานกับเพลงที่อัดไปแล้ว ทองทาดูที่มือถือ เห็นกราฟคะแนนของมาลีแล้วกลุ้มไปด้วย เหม่อเศร้าคิดถึงเช่นกัน

ณ สถานีเอ็มเอ็มแชนนัล วันใหม่ วันนี้เป็นวันคอนเสิร์ต ท่ามกลางบรรยากาศการเตรียมพร้อม เพราะวันนี้เป็นวันคอนเสิร์ต

แคที่ บอยเดินนำหนูมาลีกำลังจะออกไปสถานี โรสเดินตาม แต่ไม่ได้ไปด้วย
"แกเชื่อฉันเถอะ แกอย่าไปเลย ปากแก มันเชิญทั้งแขก จีน เขมร ลาว นักข่าวมันจะมารุมสัมภาษณ์แกกับหนูมาลี จนหนูมาลีไม่มีสมาธิร้องเพลง"
บอยบอก
"ผมเห็นด้วยกับเจ๊เขานะ วิธีสยบข่าวที่ดีที่สุด คือ อย่าให้ข่าวเพิ่ม ถ้าพี่ไปก็อดไม่ได้ เพราะเป็นคนฤทธิ์แยะ"
บอยเสนอหน้าแซว โรสผลักบอยเย้าแหย่กัน ตามประสาคนรัก
"ฉันกับบอยจะเป็นคนไปส่งหนูมาลีเอง แกรออยู่นี่เถอะ" แคที่บอก
"วันนี้แต่งตัวสวยนะเจ๊ ไม่ทำวัตร จะไปหานักร้องเหรอ" บอยแซวแคที่
"ไม่... นักร้องไม่ ฉันชอบ ช่างไฟ"
"ทึงโป๊ะ !"
โรสตัดใจ บอกมาลี
"งั้นฉันให้กำลังใจแกอยู่ตรงนี้นะ"
มาลีเข้าไปกอดโรส
"เรื่องข่าวพวกนั้น แกต้องลืมไปซะ แกต้องมีสมาธิกับการประกวด ถ้าแพ้ ก็แค่กลับมาเรียนต่อ"
"ได้ค่ะ พี่โรส"
"เพลงของแกพูดเรื่อง ความคิดถึง ร้องมันออกมาจากความรู้สึกนะ แกคิดถึงใครก็ร้องถึงคนๆนั้น"
"คิดถึงหรือคะ"
"ถ้าแกร้องได้ตามความรู้สึกนี้ แกก็จะได้คะแนน อาจจะไม่ตกรอบ"
มาลีเริ่มมีสายตามุ่งมั่นขึ้นมาบ้าง

ทองทานั่งอ่านเนื้อเพลง เตรียมอัดเพลงอยู่ แซนดี้ บรม คุยกับช่าง เรื่องเพลงที่อัดไป แล้วเดินมาหาทองทา
"พวกเราต้องไปเตรียมตัวออกอากาศแล้ว" บรมบอก
"เพลงที่อัดเมื่อกี๊ ขอใหม่อีกรอบนะคะ คืนนี้คงดึกหน่อย แต่เพื่อให้ได้งานที่ดีที่สุด ขออีกรอบนะ เอาให้มันมีฟิลกว่านี้หน่อย นะแบบที่คุยกัน"
"ได้ครับ ผมเข้าใจ แค่เสียดายไม่ได้ไปดูคอนเสิร์ต"
"เอ้าชอบหรือครับ เชียร์ใครครับ ผมไปบอกให้ก็ได้" บรมถาม
ทองทายิ้มๆ ไม่ตอบ
"ผมหวังว่าเขาจะรู้ ถึงตัวจะไปไม่ได้ แต่ใจของผม จะส่งถึงเขาเสมอ"
ทองทาดูเศร้าไป จนบรมและแซนดี้สงสัย บรมทำปากถามแซนดี้ว่า ใครอ่ะ

แซนดี้ส่ายหน้าว่าไม่รู้ ทองทาดูเซ็งๆอยู่
ภายในห้องแต่งตัว ทั้งหมดมานั่งรอแล้ว น้อยหน่าเดินไปเดินมา ภูมิ ทิมมี่ โกมินทร์ วอร์มร่างกาย วอร์มเสียงไปด้วย

ภูมิถาม
"จะเดินทำไมนักหนา คนอื่นต้องทำสมาธินะ"
"ฉันมันพวกคะแนนต่ำ ไหนจะสบายเหมือนพวกคะแนนสูงสุดอย่างเธอล่ะ"
"ทำไมต้องมาแขวะกันด้วย ฉันคะแนนสูงสุด เพราะฉันร้องดีที่สุด มันก็ถูกแล้วนี่"
"เออเก่ง เก่งแต่ไม่มีน้ำใจอย่างเธอ ระวังเถอะจะตกรอบ"
"เอ้าพูดดีๆนะ"
ทิมมี่เข้ามา
"เอ้อ ใจเย็น ใจเย็นก่อน เครียดๆกันอยู่ ทุกคนแยกกันๆ"
ช่างหน้า ช่างผมเดินเข้ามา
โกมินทร์แซว
"เป๊ง หมดยก ช่างมาแล้ว แยกก่อนนะ มาเร็วแต่งตัวกันเร็ว"
โกมินทร์ ทำตลก ยิ้มให้ทั้งสองคนเพื่อคลายความเครียด

กลุ่มมาลีลงจากรถ นักข่าวกรูกันเข้ามาสัมภาษณ์ทันที
"หนูมาลี วันนี้ไม่พาพ่อมาด้วยหรือคะ"
มาลีก้มหน้าอาย เครียด แคที่เข้าขวาง
"อ๋อวันนี้พ่อไม่มา ใช้แม่แทนได้ไหมคะ หนูมาลีนี่ ฉันตกไข่ลงมาเองเลยนะคะ ปฎิสนธิทางปีกมดลูกข้างขวาทางนี้เลยค่ะ"
"เจอข่าวขนาดนี้ ยังเรียกพ่อว่าพี่อยู่หรือเปล่าคะ"

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 14 วันที่ 18 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ