อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 15/5 วันที่ 20 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 15/5 วันที่ 20 ต.ค. 57

"คุณขนของมาตกแต่งร้านเราเยอะแยะ วันศุกร์นี้เราจะเปิดร้านแล้วนะคะ"
"ต้องไปรอดแน่ๆ ฉันเชื่อ..."
มาลีคิดเล็กน้อย
"มีอยู่อย่างหนึ่ง หนูไม่รู้จะปรึกษาใคร แต่มันอยู่ในใจของหนูมาตลอด หนูขอปรึกษาคุณได้ไหมคะ"
"เรื่องอะไรจ๊ะ"

"คำว่าพ่อ กับพี่ มันต่างกันจริงๆใช่ไหมคะ"
"นี่หนูมาลี เครียดเรื่องข่าวมากเลยใช่ไหม"
"พี่โรสบอกว่าไม่เป็นไร หนูก็พยายามเชื่อ แต่พอมีคนพูดขึ้นมา หนูก็กลับมาคิดใหม่"


"คำว่าพ่อ และแม่ เหมือนความฝันของคนทั้งโลก ใครๆก็อยากได้ยิน เพราะมันหมายถึงความรัก และความสำเร็จ ที่ยิ่งกว่าความรักและความสำเร็จทุกอย่างในชีวิต"
มาลีคิดจัดการเรื่องโรส
"บางที...คงถึงเวลาจัดการอะไรบางอย่างแล้ว ไอ้เรื่องพี่ เรื่องพ่อเนี่ยคงถึงเวลาแล้ว"
โยทะกามองหน้ามาลี แล้วร้องไห้ออกมา เพราะไม่มีโอกาสเป็นแม่ของมาลี
"คุณโย คุณเป็นอะไรไปคะ"
"ตอนฉันอายุเท่าเธอ ฉันสู้ชีวิตเหมือนเธอ วันนี้ฉันมีทุกอย่าง ฉันเพิ่งรู้ว่า ไอ้เงิน และเกียรติยศที่หามา มันเอามาซื้อความรักไม่ได้ ฉันไม่มีโอกาสนั้นอีกแล้ว"
"หนูขออนุญาตนะคะ"
มาลีเข้าไปกอดโยทะกา
"ถ้าอยากเป็นครอบครัวเดียวกับเรา แวะมาที่นี่บ่อยๆสิคะ"
โยทะกากอดมาลีแน่น หลับตา จดจำความรู้สึกที่ได้กอดมาลีไว้ เพราะอาจจะเป็นเพียงแค่ครั้งเดียวในชีวิต
"อ้อมกอดของหนู.... แค่นี้ ฉันก็ตายตาหลับแล้ว"
มาลีงงๆเล็กน้อย แต่ก็ยิ้มออกมา โยทะกากอดลูกสาวแน่นมากขึ้น ร้องไห้มากขึ้น

โรสเดินผ่านทางจะเข้ามา เห็นเลยรีบหลบ โรสมองไปเห็นแม่ลูกกอดกัน สงสาร เริ่มคิดอะไรบางอย่าง
ผ่านเวลามา โยทะกาเดินมาล้างมือหลังอาหาร โรสเดินตามมา

"อาหารอร่อยมาก ขอบคุณนะ ที่ให้ฉันอยู่ "
"คุยอะไรกับหนูมาลีหรือ เห็นยืนกินมาม่าน้ำหูน้ำตาไหลกันอยู่"
"เขาห่วงความรู้สึกเธอก็เลยปรึกษา เขารักเธอมาก ฉันเป็นแม่ แต่ฉัน
ทิ้งเขาลงคอ ฉันสู้เธอไม่ได้เลย คนอย่างเธอมีความเป็นแม่เต็มเปี่ยมยิ่งกว่าผู้หญิงหลายคน"
"เธอผอมมากเลยนะหมู่นี้ หาความสุขใส่ตัวซะบ้าง"
"หาจากไหน ตรงนี้ ที่นึกไม่ออก"
โรสคิดๆ
"ฉันจะลองถามเขาใหม่ เรื่องแม่"
"ถามอะไรนะ"
"ที่ฉันเคยถามเขาว่า เขาต้องการแม่ไหม นั่นมันตอนเขาเป็นเด็ก ถ้าสิบกว่าปีนี้ ความคิดเขาเปลี่ยนไปล่ะ ถ้าเกิดเขาต้องการแม่ขึ้นมา"
โยทะกาดีใจ
"เธอจะถามเขาจริงหรือ"
"ถ้าเสียงเขาดูสนใจ ฉันจะบอกความจริงกับเขา"
"ขอบคุณนะ ขอบคุณมาก"
โยทะกาสีหน้า มีความหวัง

ในมุมเครื่องดื่มของร้านเซอร์ไพร์ส มาลีทำเครื่องดื่มอยู่ โรสเดินมาหา
"หนูต้มน้ำขิงให้ เขาว่าช่วยลดอาการคลื่นไส้ คืนนี้จะได้ไม่ต้องลุกขึ้นมาอ้วกอีก"
"ขอบใจ"
โยทะกา ตามมาแอบฟังที่มุมหนึ่ง
"พี่น่าจะไปหาหมอ หมู่นี้พี่ทานข้าวน้อยมากเลย ถึงได้อาเจียนไง"
"เรื่องนี้อีกแล้ว พอเลย ไม่ต้องไปฟังบอยมันหรอก พี่รู้ตัวเองดี พี่มีคำถาม"
"ถามมาเลยเพราะหนูจะถามพี่บ้างว่าทำไมไม่ชอบหาหมอ"
" ยังเกลียดแม่อยู่ไหม"
โยทะกาลุ้น มาลีหน้าเครียดขึ้นมาทันที
"พี่โรส ทำไมจู่ๆพูดเรื่องนี้"
"ตอบมาสิ"
มาลีหันมาบอกด้วยน้ำเสียงจริงจัง เกลียดจริงๆ
"นับวันยิ่งเกลียด ! ขนาดตอนเด็ก หนูยังไม่ต้องการเขา แล้วตอนนี้หนูโตแล้ว หนูเห็นชีวิตเยอะกว่าเมื่อก่อน พี่มองไปรอบๆสิ มีพ่อแม่กี่คนที่ใจร้ายทิ้งลูกตัวเอง เขาต้องเป็นคนใจร้ายที่สุดเลยแหล่ะ"
โยทะกาเอามือปิดปาก ร้องไห้โฮออกมาทันที โรสแอบมองสงสาร
มาลีวางเครื่องดื่มให้
"ดื่มให้หมดนะจ๊ะ แล้วทีหลังอย่าพูดเรื่องนี้อีก อารมณ์เสีย"

มาลีเดินออกไป โยทะการ้องไห้หนักขึ้น โรสมองอย่างเห็นใจ
วันใหม่ รูปแบบของป้ายหน้าร้านเปลี่ยนไป เป็น "นิว เซอร์ไพร์ส" บอยเอาป้ายฉลองเปิดร้านใหม่ ลด20 % ไปปิดไว้

มาลี การะเกดในชุดเด็กเสิร์ฟ เตรียมเปิดร้านเต็มที่ จัดโต๊ะอยู่
โยทะกา อธิและทองทาเพิ่งมาถึง ทองทาเอาต้นไม้เปิดร้านมาด้วย ของโยทะกาเป็นแจกันดอกไม้
"ยินดีด้วยครับพี่ " อธิบอก
"เฮงๆครับพี่"
"ขอให้ขายดีๆนะคะ" โยทะกาบอก
"ขอบคุณทุกคนมากครับ นั่งเลยๆ กินข้าวกัน ทองทา ไง ขึ้นเวทีไหม"
"ไว้คราวหน้าฮะพี่ วันนี้ผมถ่ายเอ็มวี ไปเจ็ดรอบ กว่าจะผ่าน หมดแรงแล้ว"
"เออ... หนูมาลี มันก็ไม่ยอมขึ้นเวทีเหมือนกัน มันบอกว่ามันห่วงงานเสิร์ฟ อะไรของมันไม่รู้ ดื้อ สั่งให้ทำอะไรก็เอาแต่เถียงๆ"
โรสค้อน แล้วเดินจากไป มาลียิ้มๆ
การะเกดเดินเอาของว่างมาวาง
"ของโปรดมาแล้ว คุณโยจะทานอะไรสั่งได้เลยนะคะ" การะเกดบอก
"เยส"
อธินั่งกิน เนื้อจิ้มแจ่ว ยิ้มให้การะเกด นั่งลงคุยกันสามคนกับโยทะกา
ทองทาปลีกมาคุยกับมาลี
"เสาร์นี้แล้วนะ คอนเสิร์ต รอบรองสุดท้ายน่ะ"
"ลืมไปเลยแฮะ มัวแต่วุ่นๆร้าน ..."
โทรศัพท์มือถือดัง มาลีกดรับสาย มองโรส ไม่ให้โรสได้ยิน เอามือป้อง
"ย่าหรือคะ เป็นไงคะถึงไหนแล้ว ค่ะ ค่ะ โอเค"
"ย่าไปไหนหรือ"
มาลีทำปากจุ๊ๆ มองโรส ไม่ยอมให้รู้
"พี่อยากรู้ว่าหนูจะร้องเพลงอะไร เราต้องชนะเบลให้ได้ เข้ารอบสุดท้ายก็ยังดี"
"พี่ทองทานี่ไม่ยอมแพ้จริงๆ ตัดใจซะ ตั้งหน้าเรียนต่อดีกว่ามั้ง แหะๆ ...คะแนนหนูมาลี ต่ำสุดรอปากเหวเลยนะคะ ไอ้ข่าวเรื่องอกตัญญู ก็ไม่เลิกซักที"
ทองทาไม่วายคิดต่อ หน้าเครียด มาลีกระซิบ
"เรื่องประกวดเอาไว้ก่อน วันนี้ หนูมีเซอร์ไพร์ส"
"เซอร์ไพร์สอะไรหรือ"
ทองทางง มาลีและการะเกดมองหน้ากัน แล้วยิ้มมีแผนเด็ด

มุมหนึ่ง แคที่ในชุดสวยจัดว่าเวอร์ เดินเข้ามา
"มาแล้วจ้ามาแล้ว"
"โห อีเจ๊ ให้มาเป็นแค่พิธีกรนะ ไม่ได้ให้มาประกวดมิสยูนิเวิร์ส"
"มิสยูนิเวิร์สหรือมิสคอนเวิร์สน้า" บอยว่า
"อ๋อ ถ้าคอนเวิร์สอยู่นี่ กำลังจะลอยเข้าหน้าแกนี่ไงล่ะ"
แคที่ยกเท้าขึ้นมาให้บอย
"คนมันอลังการดาวล้านดวงในสายเลือด วันนี้วันเกิดร้านต้องเต็มที่ย่ะ"
โรสเข้ามาบอก
"นี่นะ... สคริปต์นะ คนร้องเพลงคือ พี่บุญมา พี่สมศรี จบด้วยการะเกด มีสามคนแค่นี้"
แคที่รู้แผนยิ้มกรุ้มกริ่ม
"สามคนแค่นี้ใช่ไหม"
บอยยิ้มด้วย รู้แผนกัน
"ใช่ สามคน จากนั้นเป็นพวกแขกวีไอพีของร้านเรา นี่รายชื่อ"

โรสบรีฟแคที่ต่อไป แคที่ตั้งใจฟัง
แขกนั่งกันหนาตาที่ร้านนิว เซอร์ไพร์สเพราะเป็นแขกเก่าบ้าง เป็นวีไอพีบ้าง อธิ ทองทาและโยทะกานั่งอยู่มุมหนึ่ง โรส ปลาและเด็กเสิร์ฟดูแลร้านอยู่

ดนตรีกระหึ่มเปิดตัวยิ่งใหญ่ แคที่ขึ้นมาบนเวที ทำหน้าที่พิธีกร
"สวัสดีค่า ... ขอต้อนรับเพื่อนฝูงพี่น้องผู้มีอุปการคุณ และแขกเก่าแก่ของร้านเซอร์ไพร์ส วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่ทุกคนจะได้พบกับร้านเซอร์ไพร์สโฉมใหม่ ทุกๆท่านคงเห็นแล้วว่าร้านเราเปลี่ยนไปมากมาย แต่คงนึกไม่ออกว่า แล้วไอ้คอนเซปต์ใหม่นี้มันยังไงเรื่องนี้อืมให้พ่อครัวเรามาเล่าดีกว่า
ดนตรีดังขึ้นบุญมาในคราบราชาลูกทุ่งออกมา โชว์ลูกคอเพลงหรือ ฝีมือทางด้านการดนตรี
บอยต้อนรับแขกที่ถูกเชิญมา
"เอ้าเฮีย สวัสดีครับ" บอยทักทาย
"เปิดร้านแบบนี้ดีๆ ไม่มีผู้หญิงแบบนี้ดีมาก ไม่งั้นเมียไม่ให้มา"
"ขอบคุณครับ ขอบคุณ วันนี้เปิดร้าน เดี๋ยวร้องเพลงสักเพลงนะเฮีย มีแต่คนกันเอง"
กลุ่มนักข่าวเข้ามา มีกล้องมาพร้อม บุษบาบัณส่งข่าวให้มา ทองทาเดินออกมาหาบอย เลยได้เห็น
"มีบัตรเชิญไหมครับ"
"ไม่มีเข้าได้ไหมครับมีเงินจ่าย"
"อ๋อ ได้ครับได้"
กลุ่มนักข่าวเดินเข้าไป
"หน้าคุ้นๆพวกนักข่าวนี่นา"
ทองทาคิดๆว่า พวกเขามาทำไม

บุญมาร้องเพลงท่อนสุดท้ายจนจบ
"อุ๊ต๊ะ พ่อครัวเราวันนี้เขาไม่ได้เป็นพ่อครัวแล้ว เขาคือราชาเพลงลูกทุ่ง"
แคที่ตีมือ แขกปรบมือกันเกรียว
"คอนเซปต์ของร้านเราไม่ว่าท่านจะเป็นพ่อครัว ขับแท็กซี่ ขี่รถตุ๊กๆ ที่นี่คืนนี้คุณคือซุปเปอร์สตาร์" บุญมาขยายความ

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 15/5 วันที่ 20 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ