อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 17/3 วันที่ 22 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 17/3 วันที่ 22 ต.ค. 57

“เดี๋ยวผมจะเปลี่ยนให้ใหม่นะครับ” โรสรับผิดชอบโดยจะเปลี่ยนจานใหม่ให้
ลูกค้าสาวกลับเอ่ยเสียงดัง “ไม่...ฉันไม่กินแล้ว แมลงสาบตัวเบ้อเร่อ ใครกินลงก็เชิญ” หญิงทั้งสองคนลุกไปทันที
แขกโต๊ะอื่นกินไม่ลงด้วย วางช้อนทันที

“เอ้อ น้องเช็คบิลด้วย” ลูกค้าชายอีกโต๊ะหนึ่งวางเงินบนโต๊ะ เดินหนีออกไป ในขณะกลุ่มที่เหลือ มองหน้ากัน มองอาหาร จะกินต่อดีไหม
“พี่สมศรี พี่บุญมาไม่เคยพลาดนี่นา” โรสเข้าไปค้นหาแมลงสาบ สงสัยมาก จังหวะนั้นเองเบล ยาหยี และนีน่าเดินเข้ามาในร้านทันที
“อีกประเดี๋ยว ลูกค้าคนนั้นจะไปแฉลงอินเตอร์เน็ต ร้านคุณคงมีปัญหาแล้วล่ะ” เบลเอ่ยขึ้นยียวนใส่


“ฉันไม่เห็นแมลงสาบสักตัว ร้านเราเปิดมาหลายปี ไม่เคยพลาดเรื่องแบบนี้ ฝีมือเธอ ใช่ไหมเบล” หนูมาลีนึกรู้ในแผนการ
“ฉันแค่สาธิตให้เธอดู วิธีทำลายร้านของเธอมันง่ายแค่ไหน” เบลเอ่ยขึ้นมาไม่สะทกสะท้านในสิ่งที่ตัวเองทำสักนิด
“คนของแกจริงด้วย...อีไฮโซหน้าหนอน แกทำร้านฉัน แกตาย” โรสโมโหพุ่งเข้าใส่เบล
หนูมาลีเข้ามาขวาง “อย่าค่ะพ่ออย่า เขาจะเอาไปฟ้องได้อีกว่าพ่อทำร้ายเขา” โรสยอมหยุด “คุณต้องการอะไรบอกมาเลย”
“เรื่องการประกวด รอบชิงชนะเลิศ”
“ฉันจะลาออกจากการแข่งขัน!” หนูมาลีประกาศเสียงหนักแน่น
“อะไรนะ” เบลงง ทำไมหนูมาลียอมง่ายๆ
“ทำไมง่ายนักล่ะ” นีน่าก็สงสงสัยด้วย
“ถ้าฉันลาออก แมลงสาบเมื่อกี๊ จบไหม” หนูมาลีต่อรองกับอีกฝ่าย
“จบ! ถ้าประกาศอย่างเป็นทางการ ให้เราอัดคลิป” เบลรับปาก
“ตกลง!”
สามสาวมองหน้ากันงง
ยาหยีกระซิบกับนีน่า “ยอมเลิกจริงด้วย งงว่ะ” นีน่ายักไหล่ ก็ไม่รู้สินะ
โรสถอนใจ...การตัดสินใจของหนูมาลีมีผลมาจากเรื่องของโยทะกาแน่ๆ

หนูมาลีเดินนำสามสาวเข้ามาในห้อง แล้วนั่งลงเพื่ออัดเทป
ขณะนั้นเอง ทองทาก็เดินเข้ามาในร้าน โรสรีบเดินออกมาบอก “มาพอดี เกิดเรื่องใหญ่แล้วทองทา”

ภายในห้อง นีน่ากดอัดวิดีโออัดภาพหนูมาลีด้วยมือถือ
“สวัสดีค่ะ ดิฉันหนูมาลี ผู้เข้ารอบเดอะซูเปอร์สตาร์ซีซั่นสอง ดิฉันอัดคลิปนี้ด้วยความสมัครใจ ดิฉันขอลาออกจากการแข่งขัน ด้วยปัญหาทางด้านจิตใจ ดิฉันจะไม่เข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศที่กำลังจะมาถึงแน่นอนค่ะ”
เบลสะใจมากที่แผนของตนบรรลุเป้าหมาย
ทองทาเดินเข้ามาห้าม โดยมีโรสตามเข้ามาด้วย “หนูมาลี เธอลาออกไม่ได้นะ”
“พี่มาไม่ทันแล้วค่ะ”
“เบล เธอได้คะแนนสูงอยู่แล้ว ทำไมต้องทำแบบนี้ด้วย” ทองทาถามไม่เข้าใจอีกฝ่าย
“ก็หนูไม่ใว้ใจ ร้านบ้านี่ลงข่าวทุกวัน คนเห็นใจสองพ่อลูกมีมากขึ้นทุกที” เบลเอ่ยอย่างเห็นแก่ตัว ในหัวมีแต่เรื่องแพ้ ชนะ
“โฮ้ย อีนรกส่งมาเกิด อี...” โรสจะเอ่ยด่าต่อ แต่ถูกหนูมาลีพูดตัดบทขึ้น
“พ่อ...หนูตั้งใจลาออกอยู่แล้ว ขอโทษด้วยค่ะพี่ทองทา หนูขึ้นเวทีที่เป็นของ…คนๆ นั้นไม่ได้” เอ่ยจบหนูมาลีก็เดินออกไป
“คนๆ นั้นใครอ่ะ” นีน่ากระซิบถามเพื่อนสงสัย ยาหยียักไหล่ ใครจะไปรู้
“เบลเป็นน้องพี่นะ ถ้าเบลชนะ เบลจะเป็นดารา เป็นนักร้อง ในสถานีที่เป็นสมบัติของเรา ประโยชน์จะอยู่ที่พี่กับหนู พี่จะไปสนใจนังเด็กเสิร์ฟคนนั้นทำไม” เบลไม่พอใจ
“งั้นฟังให้ดีนะ ฟังให้ชัดๆ เธอไม่ใช่น้องพี่อีกแล้ว นับจากวันนี้ เราขาดกัน” ทองทาเอ่ยขึ้นเด็ดขาด
“พี่ทองทา ไม่ ไม่นะ อร๊ายๆ”
“ฮะฮะฮะ อยากหัวเราะขึ้นมาไม่มีเหตุผล” โรสหัวเราะเยาะยาวจนเบลร้องกรี๊ด
“อ๊าย อีกระเทยหยุด” เบลกรีดร้องรับไม่ได้
โรสทำหน้าล้ออีกฝ่ายแล้วเดินออกไป
เบลแค้นใจมากเรื่องทองทาที่ประกาศตัดพี่น้อง
ที่สถานีเอ็มเอ็มแชนแนล นีน่ายื่นมือถือของตนให้สต๊าฟ “เอาคลิปนี้ออกอากาศที่สถานีของเรา... ออกทุกสื่อ”
เมืองแมนเดินผ่านมาพอดี รู้สึกเอะใจที่เห็นนีน่าประชุมกับคนของตน
“จะเอาอะไรออกอากาศต้องติดต่อคุณโย แต่ตอนนี้คุณโยไม่มาทำงาน” สต๊าฟอธิบาย
“มีเรื่องอะไร” เมืองแมนเดินเข้ามาถาม นีน่ากลืนน้ำลายกลัวๆ เมืองแมน

เมืองแมนเรียกเบลมาคุยที่ห้องประชุม ชี้ไปที่มือถือที่มีคลิปที่อยู่บนโต๊ะ “พ่อให้ออกอากาศไม่ได้ หนูมาลีลาออกไม่ได้”
“ทำไมคะ”
“ไม่ได้ก็คือไม่ได้ ไม่ต้องถาม” เมืองแมนไม่ยอมอ่อนข้อให้ลูกสาว
“เบลต้องการชนะ และยายนั่น เป็นตัวเก็ง พ่อต้องเอามันออก” เบลดึงดันจะให้หนูมาลีออกไปจากรายการให้ได้
“พอกันทีนะเบล เลิกโกงเสียที รอบสุดท้ายนี้ แค่ตั้งใจร้องเพลง แล้วปล่อยให้การแข่งขันเป็นไปอย่างขาวสะอาด... นี่เป็นคำสั่ง!” เมืองแมนเสียงเข้มเอาจริงก่อนเดินออกไป
“นี่มันอะไรกันเนี่ย” เบลงงกับท่าทางเมืองแมน ที่เหมือนไม่ยอมช่วยลูกเลย

ภายในห้องทำงานของเมืองแมน เลขาจ๋า จัดโต๊ะอยู่ เมืองแมนเดินเข้ามา “หาที่อยู่ที่ร้านของหนูมาลีให้ที”
“จะไปที่ร้านนั้นหรือคะ ไปทำไมคะ”
เมืองแมนเสียงเข้มดุ “อนุญาตให้เป็นเมีย ไม่ได้อนุญาตให้เป็นแม่ ไปหามา!”
จ๋ามองเมืองแมนอย่างเสียใจรับคำเบาๆ เดินออกไป เมืองแมนหน้าตายิ้มแย้มขึ้นมาเมื่อนึกได้ว่าจะไปหาสาว

ที่ห้องอัดเสียง แซนดี้ทำงานกับสต๊าฟที่ทำเพลงตามปกติ “แก้สักนิดดีไหม พี่ว่าให้ดนตรีมันแน่นขึ้นหน่อย”
ทองทาเคาะประตูแล้วเดินเข้ามา “ผมมีเรื่องขอความช่วยเหลือครับครู”
เจ้าหน้าที่รู้หน้าที่ก้มหัวให้ทองทาทักทายแล้วเดินออกไป
“ว่ามาเลย ซุปตาร์...ดีใจด้วยนะ อัลบั้มชุดแรก ยอดขาย ยอดดาวน์โหลดใช้ได้เลย”
“หนูมาลีลาออก จู่ๆ ก็หมดไฟ ผมยอมไม่ได้ ครูมีวิธีพูดกับเขาไหมครับ”
แซนดี้ได้ยินก็อึ้งไป
เวลาต่อมา ทองทาเดินตามแซนดี้เข้ามาในร้าน แคที่กับโรสหน้าตาดีใจวิ่งเข้ามาหา
“อ๊าย คุณแซนดี้...ดีว่าคนดัง ยุคเรายังเป็นสาว” แคที่ตื่นเต้น
“วันนี้มีซุปตาร์มาเยี่ยมร้านของเรา ขอบคุณมากครับ” โรสเอ่ยขึ้นบ้าง แซนดี้ยิ้มแย้มขอบคุณ
“ตอนคุณดัง แคที่ใช้เทปคาสเสท เอาไปวางไว้ที่โต๊ะทำงานเขา จำได้ใช่ไหมคะ เทปชุดนั้นคุณแต่งหน้าโทนสีเงินชิมเมอร์สวยมาก” แคที่เอ่ยขึ้นอย่างรำลึกถึงความหลัง
“ผู้ชายคนนั้น รับรู้ความรู้สึกคุณ ได้เป็นแฟนกัน ?” แซนดี้เดาเหตุการณ์
“เขาเอาเทปเขวี้ยงพื้นแล้วเอารองเท้าเหยียบเทปแตกคาเท้า บดขยี้ตรงหน้าของชั้น ขยี้ๆ” แค่ที่เอ่ยต่อ พลางทำเท้าให้ดู แซนดี้ทำหน้าเซ็ง ไม่เข้าใจว่าแคที่จะเล่าทำไม
“ฉันร้องไห้อยู่ปีหนึ่ง” แคที่ยังเอ่ยต่อ
“ขอบใจนะ ที่เล่าให้ฟัง!” แซนดี้ทำหน้าเหวี่ยงใส่
“ครูแซนดี้ สวัสดีค่ะ” หนูมาลีกล่าวทักทาย
“เสาร์นี้ ทั้งสี่คนจะขึ้นคอนเสิร์ต จะมีรางวัลที่หนึ่งสองสามและรางวัลชมเชย...ครูอยากฟังเหตุผล ทำไมถึงอยากลาออก” แซนดี้เอ่ยขึ้นเสียงขรึม

ทองทา แซนดี้ และหนูมาลีนั่งคุยกับที่โต๊ะอาหาร
“หนูมีเหตุผลบางอย่าง เรื่องคุณ.....เอ้อ อย่าพูดถึงมันดีกว่า เอาเป็นว่า หนูแข่งต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ความอยากที่จะชนะมันหายไปหมด”
“เธอคิดว่าเธอต้องแพ้ใช่ไหม”
“ครูเห็นคุณเบลแล้ว เขาใช้วิธีสกปรก แล้วเขาเป็นใคร ยังไงเขาก็ต้องชนะ”
“เธอคิดว่าที่มีชีวิตอยู่ทุกวันนี้เพื่อการเป็นผู้ชนะหรือ”
“แล้วมันไม่ใช่หรือคะ เอาชนะใจลูกค้า เอาชนะใจเจ้านาย เอาชนะใจคนดู ทุกคนอยากเป็นผู้ชนะ ใครอยากเป็นผู้แพ้บ้าง”
“คิดแบบนั้น คงเหนื่อยน่าดู ชีวิตจะสนุกตรงไหนกัน”
“คุณหมายความว่าไงคะ”
“เรามีชีวิตทุกวันนี้เพื่อ ‘นาทีที่ยิ่งใหญ่’ ต่างหาก”
“นาทีที่ยิ่งใหญ่คืออะไรคะ”
“ก็แล้วแต่ ชนะประกวด รับปริญญา รับเงินเดือน ยืนบนหน้าผาที่ปีนขึ้นมาอย่างยากลำบาก...อะไรก็ได้”
“แล้วแต่แต่ละคน แต่ละช่วงเวลาของชีวิต” หนูมาลีเริ่มเข้าใจอะไรบางอย่าง
แซนดี้พยักหน้า มองไปบนเวทีที่มีลูกค้ากำลังร้องเพลง หนูมาลีคิดตาม“ลูกค้าร้านนี้ หลายคนร้องเพลงได้ดีกว่าคนที่มาแข่งขัน เพราะอะไรรู้ไหม เขากำลังมีนาทีที่ยิ่งใหญ่ ได้เป็นซุปตาร์ต่อหน้าเพื่อนและญาติของเขา
บางที แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว” หนูมาลีคิดตาม “ชีวิตไม่ต้องชนะตลอดเวลา แต่ขอให้ได้เข้าร่วม ได้เป็นส่วนหนึ่งของนาทีที่ยิ่งใหญ่ก็พอแล้ว!” แซนดี้แนะนำให้ข้อคิดหนูมาลี

หลังจากนั้น แซนดี้ก็ขึ้นไปร้องเพลงนาทีที่ยิ่งใหญ่บนเวที โรส แคที่ และแขกในร้านฟังเพลงอย่างตั้งใจ
ทองทาเดินไปทำท่าขอหนูมาลีเต้นรำ ทั้งสองออกมาเต้นรำที่ฟลอร์
“ก่อนเจอหนูมาลี พี่กำลังเบื่อชีวิต พี่ประสบความสำเร็จทุกอย่างแล้ว พี่แทบไม่รู้เลยว่าพี่จะตื่นขึ้นมาทุกวันเพื่ออะไร” ทองทานึกถึงตอนที่เจอหนูมาลีครั้งแรก “แต่ตอนนี้พี่รู้แล้ว นาทีที่ยิ่งใหญ่ของพี่ คือคนที่อยู่ตรงหน้านี่แหละ อยู่ด้วยกันไปตลอดชีวิตนะหนูมาลี” หนูมาลีมองทองทาซาบซึ้ง
“ตอนนั้น พี่ไม่เคยเห็นภาพตัวเองเป็นครูสอนใครเลย แต่พอนานไป พี่รู้สึกสนุก อยากแต่จะหาวิธีทำให้ลูกศิษย์ชนะ” ทองทานึกถึงตอนที่สอนสามสาวร้องเพลง
“ถ้าหนูเลิก พี่คงเสียใจ” หนูมาลีเอ่ยขึ้นเบาๆ ทองทาพยักหน้า
“ปลูกต้นไม้ เหมือนปลูกสร้างคน นาทีที่ยิ่งใหญ่ อยู่ที่ดูต้นไม้ อยู่ที่ดูลูกศิษย์ของเราเติบโต รับปากพี่นะ...ไปแข่งรอบสุดท้าย อย่าลาออก ไปแข่งเพื่อพี่”
หนูมาลีจำนนต่อเหตุผล พยักหน้า ทองทายิ้ม “ก็ได้ค่ะ แต่ว่า ป่านนี้เบลเผยแพร่คลิปนั้นเต็มยูทูปไปหมดแล้ว”
“พี่ไม่เห็นคลิปนั้นนะ”
หนูมาลีงง ทำไมเบลไม่เผยแพร่

วันรุ่งขึ้น คุณหญิงบุณฑริกและเบลมาที่คอนโดของเมืองแมน เบลกับบุณฑริกเคาะประตู จ๋ามาเปิดตกใจที่เห็นทั้งคู่
“ฉันผ่านมาดู แกยังอยู่จริงๆ คอนโดนี้เป็นของเมืองแมน เท่ากับเป็นของคุณเบล แกไม่มีสิทธิ์อยู่ ย้ายออกไปซะ” บุณฑริกไล่
“เขาไม่มาที่นี่สองอาทิตย์แล้ว เขาเบื่อฉันแล้ว เขาติดผู้หญิงคนใหม่” จ๋าเศร้า จะร้องไห้
“ฮึ สมน้ำหน้า...พ่อทำตามที่พูด ตั้งใจเขี่ยยายนี่จริงๆ งั้นแกก็รีบๆ ย้ายออกไปซะ.....ไปเถอะยาย ไม่มีประโยชน์แล้ว” เบลหันหลังเดินออกไป

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 17/3 วันที่ 22 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ