อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนอวสาน[3] วันที่ 23 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนอวสาน[3] วันที่ 23 ต.ค. 57

“วันที่มันไปแข่ง วันไหนวะ อ๋อ วัน...”ปู่เชื้อเอ่ยยังไม่ทันจบ
ย่าหงส์ตวาด “ไม่ใช่วันสงกรานต์...พอแล้ว กูเบื่อ ไม่ต้องพูดมาก ดูๆ ส่งใจไปช่วย..นั่นๆ นังหนูมาแล้ว”
บนเวที ตอนนี้ถึงรอบของหนูมาลี หญิงสาวร้องเพลงออกมา ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกทั้งหมดที่มี หนูมาลีพยายามนึกถึงนาทีที่ยิ่งใหญ่ของตน นึกถึงเรื่องสวยงามเต็มเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นและความรักที่หนูมาลีได้รับจากทุกๆ คนรอบข้าง

“ร้องพอได้ แต่มีอารมณ์ร่วมดีเหลือเกิน” แซนดี้เอ่ยชม
“เขาเหมือนกำลังนึกถึงนาทีที่ยิ่งใหญ่ของเขา”
“หนูมาลี ไม่ได้ร้องเพลงเพื่อชนะ เขาร้องเพลงเพื่อจะแบ่งปันเรื่องราวของเขากับคนอื่น เขาเข้าถึงนาทีที่ยิ่งใหญ่ บนเวทีนั่นแล้ว...นี่แหละ...ศิลปิน!”


คนที่ดูรายการได้ยินเสียงเพลงของหนูมาลีก็รับรู้ถึงสิ่งที่หนูมาลีกำลังถ่ายทอดออกมา

ทุกคนที่ร้านเซอร์ไพรส์ก็อึ้งเช่นกัน ต่างอินไปกับเพลงของหนูมาลี
“สุดยอด เก่งมากหนูมาลี” การะเกดเอ่ยชมเพื่อน
“เพราะจังเลย คิดถึงผัวทั้งสามสิบแปดคน” แคที่หน้าเคลิ้ม
สมศรีฟังเพลินแล้วสะดุ้ง รีบสะกิดบุญมา ให้กดที่มือถือไปด้วย “กดโหวตโว้ย กดไปเรื่อยๆ”
ชงโค การะเกด บุญมา ทุกคนช่วยกันกดโหวตให้หนูมาลี

หลังจากการผุ้เข้าแข่งขันร้องเพลงครบทุกคนแล้ว ก็ถึงเวลาสำคัญ
พิธีกรคนแรกเอ่ยขึ้นอย่างตื่นเต้น “ดูค่ะ คะแนนของทุกคนวิ่งฉิวกันน่าดู เชียร์กันมาเกือบปี แฟนคลับของแต่ละคนไม่มีใครยอมใครเลยนะคะ”
พิธีกรคนที่สองกล่าวเสริม “คะแนนวิ่งจนตาลายหมด ดูสิคะ”
พิธีกรคนแรกย้ำ “ตอนนี้เหลือเวลาอีกสิบนาทีนะคะ ท่านผู้ชมกดโหวตเข้ามาได้ในเวลาห้านาทีนี้นะคะ”
พิธีกรคนที่สองกล่าวปิดเบรคเข้าโฆษณา “ส่วนตอนนี้ไปพบกับผู้สนับสนุนรายการค่ะ”

ระหว่างพักการแสดง สต๊าฟพาผุ้เข้าแข่งขันทั้งสี่คน หนูมาลี เบล ทิมมี่ และภูมิ เดินเข้ามาเพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนการมอบรางวัล
พิธีกรทั้งสองเดินเข้ามาในสตูดิโอแล้วเพื่อเข้าร่วมการประกาศผลคะแนนและการมอบรางวัล
สต๊าฟบรีฟทุกคน “ยืนตรงจุดนี้นะคะ ผู้ชนะเดินไปที่แท่นนะคะ คนอื่นยืนตามจุด”
เบลมองสองสาวคู้หู เป็นสัญญาณว่าออกไปจัดการได้แล้ว สองสาวพยักหน้าเดินออกไป

ที่ห้องคอมพิวเตอร์ ยาหยี และนีน่าเข้ามาในห้อง ล็อกประตู
“จัดการเลย ทางสะดวกแล้ว” ยาหยีเอ่ยบอกเจ้าหน้าที่กราฟิก ที่หน้าจอมีกราฟคะแนนปรากฏอยู่ เจ้าหน้าที่พิมพ์ข้อความลงที่คอมพ์ มือกด enter ปรากฏว่าไฟตกวูบทั้งสถานี

บรมที่อยู่ในห้องควบคุมรายการ ตกใจ งงงันที่อยู่ไฟดับ “เอ๊ะ ปรกติต้องมีไฟสำรองนี่ แปลกจริง”

บรรยากาศบนเวทีสับสน ไปพักนึง ที่อยู่ๆ ไฟดับวูบในห้องออกอากาศที่กำลังเตรียมการบนเวที กลุ่มผู้เข้ารอบและพิธีกรมองอย่างห่วงๆ
เบลยิ้มสะใจ รู้เหมือนกันว่าแผนการของตนเรียบร้อยแล้ว
“เฮ้ย ดับอะไรตอนนี้วะ” สต๊าฟกังวล
“จะมีผลอะไรกับคะแนนไหมเนี่ย” ภูมิถามทิมมี่ และหนูมาลี เริ่มสงสัยในความไม่ชอบมาพากล สักพักไฟกลับมาปกติ
“เอ้า เตรียมตัวนะครับทุกคน “สต๊าฟถอนใจโล่ง แจ้งทุกคนเข้าที่เตรียมตัว

ไฟในห้องควบคุมรายการสว่างขึ้นตามปกติ
“มาแล้วๆ เช็คระบบทั้งหมด เรียบร้อยดีครับ” สต๊าฟเอ่ยขึ้น แต่พอกราฟขึ้นที่หน้าจอ สต๊าฟก็ต้องตกใจ “เอ๊ะ กราฟคะแนน ....ดูสิครับ คุณบรม”
“เฮ้ย!” บรมร้องเสียงหลง หน้าเครียดขึ้นมา

บนเวที ทีมงานให้สัญญาณเข้ารายการ โดยที่หนูมาลี เบล ทิมมี่ และภูมิ ยืนพร้อมรออยู่บนเวทีแล้ว แซนดี้ กับทองทาอยู่กลุ่มคนดูลุ้นนั่งลุ้นเต็มที่
เสียงพิธีกรเอ่ยดำเนินรายการอีกครั้ง “กลับเข้าสู่รายการเดอะซูเปอร์สตาร์ ซีซั่นสองนะคะ”
พิธีกรคนที่สองทำหน้าที่ปิดโหวต “เอาล่ะค่ะ กำลังจะปิดโหวตในสามวินาทีนี้ค่ะ เรามานับถอยหลังกันนะคะ 3... 2 ....1”
พิธีกรคนแรกขอผลคะแนน “ผลคะแนนมาเลยค่ะ”
เสียงดนตรีดังขึ้นเป็นการเตรียมตัวเข้าสู่พิธีประกาศรางวัล กล้องจับภาพไปที่กราฟคะแนน เห็นคะแนนเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ เบล หนูมาลี ภูมิ ทิมมี่
ผู้เข้ารอบ รวมทั้งทองทา และแซนดี้ ทุกคนต่างตกใจมากกับผลคะแนน ยกเว้นเบล ที่ยิ้มสะใจกับสิ่งที่เห็น
“บ้าจริง” ทองทาพึมพำออกมาอย่างหัวเสีย
พิธีกรคนที่สองประหลาดใจ “เกิดการพลิกล็อกในนาทีสุดท้ายนะคะ คะแนนพลิกไปหมดเลย”
พิธีกรคนแรกดำเนินรายการต่อ“ดิฉันจะประกาศตำแหน่งรางวัลชมเชยก่อนนะคะ ทิมมี่ ธีระพลค่ะ”
แซนดี้มอบรางวัล สปอนเซอร์ร่วมรายการมอบดอกไม้ให้
พิธีกรคนที่สองประกาศ “ส่วนอีกสามคนที่คะแนนสูสีมาก ชื่อที่ดิฉันจะเรียกต่อไปนี้ คือรางวัลที่สามค่ะ คุณภูมิ พิริยะพงศ์ ค่ะ” ภูมิสีหน้าบึ้งไม่พอใจ รู้สึกโกรธมาก เดินมารับรางวัลอย่างหงุดหงิดเห็นได้ชัด
พิธีกรคนแรกสลับประกาศ “รางวัลที่สองคือ หนูมาลีเริงร่า ค่ะ”
เบลยิ้มสะใจ หนูมาลีสบตาเบลเล็กน้อย ก่อนไปรับรางวัลด้วยสีหน้าทดท้อ
พิธีกรคนที่สองประกาศรางวัลสุดท้าย “และผู้ชนะที่หนึ่ง เดอะซูเปอร์สตาร์ ซีซั่นสอง คือคุณเบล บุษบาบัณค่ะ” สิ้นเสียงประกาศผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศ เสียงดนตรีดังขึ้น ริบบิ้นถูกยิงออกมาอย่างอลังการต้อนรับผู้ชนะ
เบลแอ็กติ้งดีใจสุดชีวิต นีน่า และยาหยีร้องกรี๊ดๆ ดีใจอยู่สองคน คนอื่นสีหน้าไม่พอใจ

ที่ร้านเซอร์ไพรส์ ทุกคนอึ้งกับผลคะแนนที่ออกมา
“เป็นไปไม่ได้ ถ้านายภูมินั่นชนะ ฉันจะไม่ว่าสักคำ” สมศรีเอ่ยอย่างรับไม่ได้

ผู้ชมที่ชมรายการทางบ้านต่างรู้สึกไม่พอใจกับผลที่ออกมา ล้วนกล่าวออกมาว่าเป็นการโกงการแข่งขันอย่างหน้าไม่อายที่สุด ต่างไม่ชอบใจกับรายการแข่งขันนี้

บนเวทีเบลเอ่ยกล่าวขอบคุณผู้ชมและคนที่โหวตให้ ร้องไห้ออกมาอย่างตื้นตัน “ขอบคุณทุกๆ เสียงโหวตนะคะ เบลจะทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ดีใจจนพูดไม่ออกแล้วค่ะ”
“ในนามของสถานีเอ็มเอ็มแชนัล ขอกราบขอบคุณท่านผู้ชมทุกท่านที่ได้เข้ามาร่วมโหวต พบกันใหม่ในเดอะซูเปอร์สตาร์ ซีซั่นสาม ปีหน้าค่ะ” พิธีกรกล่าวปิดรายการ

ที่ร้านเซอร์ไพรส์ กลุ่มคนที่ร้านนั่งดูผลทางทีวีต่างร้องโห่ขึ้น ยกเว้นแคที่
“ฉันไม่ว่าอะไร ฉันคนธรรมะ ธรรมโม...ขอนิดนึง” แคที่เอ่ยพร้อมเข้าไปยืนถุยน้ำลายใส่หน้าเบลที่ทีวี ชงโค กับการะเกดต้องรีบเข้าไปดึงออกมา
“เฮ้ย เจ๊เดี๋ยวทีวีไฟช็อต....ออกมาๆๆ” ชงโคห้าม

หลังจากรายการจบลง นักข่าวกรูกันเข้ามาถ่ายรูป
“ขอเชิญทุกคนมาถ่ายรูปร่วมกัน เชิญสื่อมวลชนเชิญค่ะ” สต๊าฟบอกกับสื่อที่เข้ามาทำข่าว
ภูมิตัดสินใจเขวี้ยงดอกไม้ทิ้งชี้หน้าเบล “โกง นี่มันโกงกันชัดๆ...คุณโกงเรา”
นักข่าวร้องฮือรีบกรูกันเข้ามาถ่ายรูปภูมิ
สต๊าฟรีบเข้ามาดึงภูมิ “เอ้อ น้องคะเดี๋ยวค่อยเข้าไปคุยกันทีหลังนะคะ”
นีน่า และยาหยีช่วยขวางดึงนักข่าว ให้หันไปถ่ายเบล “ถ่ายมาทางนี้ค่ะ ถ่ายเลย ไม่ต้องไปสนใจค่ะ”
“คะแนนมันผิดปกติ ชาวบ้านเขาก็รู้กันหมด คนในสถานีนี้ก็เห็น พอไฟดับทั้งสถานีปั๊บ เปิดมาคนที่ได้ที่สามจู่ๆ คะแนนกระโดดมาที่ 1 โกง โกงกันเห็นๆ ผมจะเอาเรื่อง จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด” ภูมิเอ่ยขึ้นอย่างรับไม่ได้ โกรธมาก
“แค่เรื่องธรรมดาของคนที่ไม่ยอมรับ ไม่มีอะไรหรอกค่ะจะสัมภาษณ์อะไรคุณเบล เชิญเลยค่ะเชิญเลย” ยาหยีออกตัวแทนเบล
หนูมาลีมองหน้าทองทาแสดงความเสียใจทางสายตา ทองทาพยักหน้าปลอบว่าไม่เป็นไร
แซนดี้เดินส่ายหน้าหันมาบอกทองทา “ได้ขึ้นหน้าหนึ่งพรุ่งนี้เหมือนเดิม”

ร้านเซอร์ไพรส์ หนูมาลีกลับมาถึงที่ร้านพร้อมกับทองทา
“เราทุกคนเสียใจด้วยนะ ไอ้รายการเฮงซวยนี่อย่าไปสนใจมันเลย” โรสซึ่งเอนหลังนอนอยู่ ลูบหัวหนูมาลีปลอบเบาๆ
“เหนื่อยสายตัวแทบขาดมาเกือบปี สุดท้ายถูกโกงไปเนี่ยนะ” การะเกดไม่พอใจ
“แล้วเราก็ต้องยอมรับเฉยๆ หรือ เซ็งว่ะ” ชงโคหงุดหงิด
“หนูร้องเต็มที่แล้ว บนเวทีนั้น หนูมีความสุขมาก หลังจากลงเวที ช่างมันแล้ว มันจะชนะไหม ไม่ใช่เรื่องสำคัญอีกต่อไป”
“สุดยอดเลย หนูมาลี” บุญมาเอ่ยชม
“ไอ้รายการขี้โกงนั่น สาปส่งมันไปเลย อยากได้รางวัลนัก ก็ให้มันได้ไป ได้รางวัล ฝืนความรู้สึกคน ท่ามกลางคนต่อต้านทั้งประเทศ มันอยู่ได้ก็ให้มันรู้ไป” สมศรีเอ่ยขึ้นอย่างโมโห
“เอ้า แล้วนี่ทองทาไปไหน” บอยถามหาทองทา
“ไปจัดการเรื่องพ่อเขาค่ะ คุณเมืองแมนล่อลวงหนู คุณโย ยิงเขาค่ะ” หนูมาลีเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
“หา...” ทุกคนร้องพร้อมกันตกใจ ไม่อยากจะเชื่อว่าเรื่องจริง หนูมาลีพยักหน้าว่าจริง

ที่โรงพยาบาล ทองทายืนคุยกับหมอและพยาบาลที่ผ่าตัดเมืองแมนเสร็จแล้ว
“คนไข้ปลอดภัยแล้วนะครับ แต่กระสุนทำลายส่วนที่ต้องใช้ในการเคลื่อนไหว การเดินของคนไข้อาจผิดรูปไปบ้าง ตรงนี้ต้องใช้เวลา ต้องขอดูอีกทีนะครับ”
ทองทาพยักหน้าขอบคุณ
“เชิญเยี่ยมคนไข้ทางนี้ค่ะ” พยาบาลเอ่ยขึ้นจะเดินนำไป
ทองทาไม่ยอมตาม “ผมไม่อยากเห็นหน้าเขา มีอะไรติดต่อมาแล้วกันนะครับ”
ทองทาให้นามบัตรนางพยาบาลไว้แล้วออกไปเลย หมอพยาบาลมองหน้ากันงงๆ
วันต่อมา ที่โรงพยาบาล เบลกับคุณหญิงบุณฑริก เดินมาตามทางเดิน รู้เรื่องเมืองแมนแล้ว ทั้งสองคนไม่มีสีหน้าห่วงใยเลย มีแต่สีหน้าดีใจมีความสุข โดยเฉพาะบุณฑริกที่ดีใจแบบไม่ปกปิด
“ฮะฮะฮะ คนเคยหล่อเท่ เดินขาเป๋ไปตลอดชีวิต สะใจ!” บุณฑริกหัวเราะ
“ยังไงก็ต้องแสดงความเสียใจกับเขานะ เราเป็นญาติกัน” เบลเอ่ยขึ้นบอกกับผู้เป็นยาย แล้วทั้งสองก็เปิดประตูเข้าไป

ในห้องผู้ป่วย เมืองแมนนอนอมทุกข์อยู่ เจ็บใจเรื่องโยทะกา
“เป็นไงบ้างคะพ่อ” เบลถาม
“นังโยมันอยู่ไหน ....ฉันจะฆ่ามัน” เมืองแมนเจ็บแค้น
“ย้ายของออกจากบ้านไปแล้ว ทนายฝั่งเขารอฟ้องหย่าพ่ออยู่”
“เฮ้อ หมดตัวหารไปหนึ่งคน” บุณฑริกจดจ่ออยู่แต่เรื่องทรัพย์สมบัติ
“คนอกตัญญู ฉันจะตามเอาเรื่องมันให้ถึงที่สุด” เมืองแมนไม่ยอมจบง่ายๆ
“พ่อไม่เป็นไรก็ดีแล้ว เอาเป็นว่า เบลขอโทษ”
“ขอโทษเรื่องอะไร” เมืองแมนสงสัย
เบลมีสีหน้าไม่ได้รู้สึกผิดสักนิด ยิ้มสะใจเล็กๆ ด้วยซ้ำ เอามือถือมาส่งสติ๊กเกอร์เข้าไลน์เมืองแมน เมืองแมนได้ยินเสียง กดเปิดดูมือถือตนเอง
“ข้อความจากหนูมาลี” เมืองแมนเอ่ยขึ้น จากนั้นเบลส่งข้อความ ย้ำๆๆๆ โชว์หน้าจอของตนซึ่งจะแสดงที่หน้าจอของเมืองแมนด้วย สีหน้าของเมืองแมนช็อกมองหน้าเบล
เบลเลยขยายความ “มือถือที่ส่งข้อความมาตลอดไม่ใช่หนูมาลี ไม่เคยเป็นหนูมาลี เป็นเบลเอง!”
“อะไรนะ” เมืองแมนตกใจ
“พ่อทรยศหนู หนูก็เลยปลอมตัวเป็นหนูมาลี ที่แชตกับพ่อมาตลอด คือหนูทั้งนั้น”
“ฮะฮะ ยายเบลล้างแค้นให้แม่ของเขาแล้ว จีบผู้หญิงมาเยอะแยะ สุดท้ายเจอลูกสาวตัวเองย้อนรอยเข้าให้ ฮะฮะฮะ ฉันสะใจ” บุณฑริกหัวเราะออกมาชอบใจ
“วันนั้นหนูให้คนไปเอาตัวหนูมาลี มาที่คอนโด มันจะได้ขึ้นแข่งไม่ทัน ถ้านังโยทะกามันไม่ไปวุ่นวาย ป่านนี้พ่อก็ได้นังนั่นสมใจแล้ว แต่เรื่องคุณโย...เบลไม่เกี่ยว เบลไม่รู้เรื่องจริงๆ นะคะ เบลขอโทษ”
“แก แก .... แกเกลียดพ่อขนาดนี้เลยหรือ” เมืองแมนทั้งโกรธ ทั้งเสียใจ ซึ่งอันหลังมีมากกว่า
“หนูจะย้ายไปอยู่บ้านยาย ไม่กลับบ้านพ่ออีกแล้ว แต่เงินเดือน ค่าหุ้นต่างๆ หนูรับเหมือนเดิมนะคะ หายไวไวค่ะพ่อ บ๊ายบาย” เบลยิ้มเยาะเดินออกไป
บุณฑริกหัวเราะเยาะ ซ้ำเติมอีกทีแล้วเดินตามไป เมืองแมนเจ็บปวดที่สุดในชีวิต ที่ลูกเล่นพิสดารกับตนขนาดนี้
โยทะกาย้ายมาอยู่ที่คอนโดแห่งใหม่ หลังจากย้ายออกจากบ้านเมืองแมน
อธิกับทองทาเดินมาหาโยทะกาที่รออย่างว้าวุ่นใจอยู่ที่ล็อบบี้คอนโด
“คุณเมืองแมน โกรธมาก ตั้งใจเอาผิดคุณ กองทัพนักข่าวกำลังจะมาที่นี่ครับ” อธิเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง
“ไปครับพี่ หนีไปอยู่โรงแรมสักพัก ผมพาไป” ทองทาเอ่ยขึ้น
หนูมาลีโผล่เข้ามาตามเข้ามาในห้องอีกคน
“หนูมาลี“ โยทะกาทัก
“หนูมาลีแวะมาขอบคุณคุณค่ะ ถ้าไม่มีคุณ หนูมาลีจะเป็นยังไงก็ไม่รู้“
“ฉันภูมิใจที่สุดที่ได้ปกป้องหนู..” โยทะกาคิดนิดหนึ่ง “ฉันไม่อยากหนีนะทองทา ฉันกำลังมีความสุขกับอิสรภาพ ฉันไม่อยากหนี ไม่อยากวิ่งหลบนักข่าว ไม่มีอะไรดีไปกว่าพูดความจริง”
หนูมาลีคิดตาม “ยอมรับความจริง...ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นจริงๆ ค่ะ หนูมาลีก็พร้อมแล้วเหมือนกัน”
“พร้อมสำหรับอะไร” โยทะกาถามอย่างสงสัย
“พร้อมเผชิญหน้าความจริงค่ะ” หนูมาลีตอบอย่างมั่นใจ

ที่ล็อบบี้ของคอนโด หนูมาลี และโยทะกา นั่งบนโซฟา อธิและทองทานั่งอยู่ห่างออกไป นักข่าวรุมสัมภาษณ์สองสาว
หนูมาลี บอกความจริงทุกอย่าง “คุณโยทะกาเป็นแม่ของหนูมาลีค่ะ วันที่เกิดเรื่อง พอคุณโยรู้ เธอก็เลยบันดาลโทสะยิงคุณเมืองแมน เรื่องนี้ หนูมาลีจะแถลงต่อศาลเพื่อขอความเห็นใจ อย่าลงโทษ “แม่” ของหนูมาลี หนักเกินไป”

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนอวสาน[3] วันที่ 23 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ