อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 6/4 วันที่ 7 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 6/4 วันที่ 7 ต.ค. 57

"พวกคุณเบล เหมือนคุยเรื่องของพวกเรา" มาลีบอก
"ดูสายตา ไม่ใช่เรื่องดีแน่ กรี๊ดออกมาขนาดนั้น" ชงโคว่า
บุษบาบัณบอกว่า
"ฉันต้องการชุดใหม่ ที่เด่นกว่านั้น"

ยาหยีบอก
"ครูพีชไปจัดการสิคะ"
ครูอึดอัด
"ไปสิคะ คุณเป็นครูของเบลนะ หรือต้องให้ใช้คำนี้ ลูกจ้าง !"


ครูอึ้ง ค้อน ยอมเดินจากไป
"ชิ ยืนบื้ออยู่ได้" ยาหยีบอก
"แค่นั้นไม่พอ เดี๋ยวนีน่าจะไปจัดการพวกนั้น" นีน่าบอก
นีน่า ยาหยีเดินไปหาสามสาว
"คุณเบลต้องการให้พวกคุณกลับไปห้องแต่งตัวก่อน จะให้เปลี่ยนชุดใหม่"
การะเกดถาม
"มีปัญหาอะไรคะ"
"บอกให้ไปก็ไปเถอะน่า เร็วเข้า เดี๋ยวคนอื่นเข้ามาเห็น"
ชงโคถาม
"พวกเราแต่งตัวสวยกว่าใช่ไหมล่ะ"
มาลีมองหน้าบุษบาบัณที่ยืนหันไปทางอื่น เธอยกมือถือมากดเล่น เหมือนไม่สนใจ
"จริงหรือ ไม่น่านะ มันไม่เห็นจะเด่นกว่าตรงไหน เขาอาจจะมองว่าชุดเราโป๊เกินไปก็ได้ ดูชุดเขาสิ เรียบร้อยออก"
ชงโคบอก
"ชุดเราสีแดง ฉันรู้เรื่องเสื้อผ้าดีน่า"
"งั้นฉันไปถามเขาเอง"
มาลีเดินไปหาบุษบาบัณ
"คุณมีปัญหาอะไรกับชุดของเราหรือเปล่าคะ"
เบลถอนใจ เล่นมือถือต่อไปไม่ใช่หน้าที่ซึ่งจะต้องมาตอบ เดี๋ยวนีน่า ยาหยีมาจัดการเอง
"คุณเบลคะ ถ้าชุดเราโป๊ไป เราก็อยากรู้ไว้ค่ะ"
นีน่า ยาหยี ชงโค การะเกด เดินตามมา
"นี่เธอ บอกให้กลับไปห้องแต่งตัวไง"
"ว่าไงคะคุณ"
"นี่บอกแล้วไงเดี๋ยวมีคนมาเห็น ไปเร็วเข้า เดี๋ยวให้คนเอาชุดใหม่ไปให้เปลี่ยน"
หนูมาลีถามยาหยี
"ทำไมเขาไม่คุยกับฉัน"
บุษบาบัณเซ็ง ค่อยๆหันมาพูดด้วยน้ำเสียงฟังชัด สายตาจิกได้ใจ
"ฉันเกิดมามีพี่เลี้ยงสามคน มีคนงานที่บ้านเป็นสิบคน ที่จำชื่อไม่ได้ เพราะอะไรรู้ไหม ฉันไม่คุยกับคนงาน"
มาลี หน้าชา การะเกด ชงโค อึ้ง
ชงโคบอก
"โอว ไม่มีคำด่าสักคำ... แต่แรงกว่าร้อยเท่า"
"ฉันไม่ใช่คนงานของคุณ" มาลีบอก
"พวกเธอ ไม่มีวันชนะ แล้วที่สำคัญ อีกชั่วโมงหนึ่งเธอจะเซ็นสัญญา ซึ่งแปลว่า เธอจะเป็นลูกน้องของบริษัทพ่อ หรือบริษัทของฉันนั่นเอง ... จัดการด้วย"

ท้ายประโยคเธอสั่งนีน่ากับยาหยี แล้วเธอก็เล่นมือถือเดินออกไป
การะเกดถาม

"นี่ตัวจริงเขาใช่ไหม เขาเป็นคนละคนกับที่ฉันดูในทีวี ในสื่อใช่ไหม"
"ที่รัก นี่คือ ”โลกมายา” จ้ะ ไอจี เฟสบุ๊ก พวกนั้น ฝีมือเราสองคน" นีน่าบอก
ยาหยีที่อุ้มหมาตามมา ยกหมาให้ดู
"ส่วนภาพที่ออกในทีวี ก็ฝีมือทีมงาน ขนาดไอ้ลูกชิ้นนี่ยังมีเอาไว้สร้างภาพเลย อยู่ที่บ้านมันถูกเตะประจำ ฮิฮิ" ยาหยีจับหัวหมา ยีๆ
สต๊าฟสองคนวิ่งมา
"เชิญพวกคุณกลับห้องแต่งตัวค่ะ มีเรื่องผิดพลาดที่ชุดนิดหน่อยค่ะ เดี๋ยวเราเอาชุดมาให้เปลี่ยนค่ะ"
สามสาวเซ็ง
"ไปซี้ เร็วเข้าเดี๋ยวไม่ทันนะ" นีน่าบอก
"เชิญค่ะเชิญ"
สามสาวเซ็งมาก สต๊าฟรีบรุนหลังไป

ในสตูดิโอออกอากาศ ตัวหนังสือ ออนแอร์ เข้าสู่การถ่ายทอดออกอากาศ
พิธีกร 1บอก
"ขอต้อนรับท่านผู้ชมทุกท่านเข้าสู่ งานแถลงข่าว เปิดตัว ผู้เข้ารอบ เดอะซุปเปอร์สตาร์ ซีซั่นสองค่ะ"

เวลาเดียวกัน ที่บ้านทองทา อธินั่งกินขนม รีบชี้ทีวี
"เฮ้ยไอ้ทองทา รายการมาแล้วโว้ย"
ภายในสวน ทองทา นั่งทำสวนไม่ค่อยสนใจนัก เบื่อๆ ที่จะเห็นหน้าเมืองแมนในทีวี

ช่วงพิธีกรเปิดตัว นักข่าวขยับตัวรุมเข้ามาถ่ายรูป
พิธีกร 1บอก
"ขอเชิญพบกับผู้เข้ารอบเดอะซุปเปอร์สตาร์ ซีซั่นสองทั้งแปดคนค่ะ คุณภูมิ คุณน้อยหน่า คุณทิมมี่ คุณโกมินทร์"
ทุกคนเดินมายืนโพสต์ ที่จุดต่างๆ หน้าฉากมุมหนึ่ง ตามประกาศเรียกชื่อ
พิธีกร 2 บอก
"ทีมสาวเสิร์ฟ มาลี การะเกด ชงโค"
กลุ่มสาวเสิร์ฟ ออกมาในชุด สีครีม ดูเรียบๆ ชงโคยิ้ม พูดลอดไรฟัน ได้ยินกันสามคน
"ไปขุดชุดนักแสดงข้างหลังมาให้เราแหงๆ กลิ่นอับๆ"
ชงโคฉีกยิ้มอยู่ เพราะคนมาถ่ายรูป

ที่ร้านเซอร์ไพร์สคาราโอเกะ ทุกคนทำงานไป แล้วมารุมดูทีวี เมื่อปลาเรียก
"ออกมาแล้ว มาดูกันเร็ว"
โรสเบ้หน้า
"โห ชุดนี้ ดีไซนเนอร์ตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น ! ... แหม อยากไปตะกุย
ทิ้งจริงๆว่ะ"
พิธีกร 2 บอก
"ทีมสาวเสิร์ฟ หนูมาลี การะเกด ชงโค และคนสุดท้ายคือ คุณเบลค่ะ"
บุษบาบัณออกมาในชุดสีขาว แต่พอเปิดออกมา ก็เห็นเป็นชุดสีทองเจิดจ้าอลังการพร้อมเพชรพรึ่บ
ร้านเซอร์ไพร์ส โรสบอก
"โอว ที่บ้านมันมีเหมืองเพชรแน่นอน มันเลี่ยมทองที่ฟันได้ เลี่ยมไปแล้วนะเนี่ย"
กลุ่มมาลีหน้าเสีย ต่างมองหน้ากัน
"โฮ้ย จะเอาอะไรไปชนะเขาวะ จัดชุดมาก็รู้แล้วว่าลำเอียง" สมศรีว่า
ปลาบอก
"เขาคงจัดชุดมาตามฐานะ กลัวคนไม่รู้ว่าเรามันจน ฮึ่ย"
ภายในห้องออกอากาศ
พิธีกร 1 บอก
"เราขอส่งผู้เข้ารอบทั้งแปดคนเข้าสู่อ้อมใจของคนดูทั้งประเทศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราจะเปิดโหวตตลอดเวลา หกเดือนนับจากนี้ คุณจะเลือกใครเป็นซุปเปอร์สตาร์ซีซั่นสอง ขึ้นอยู่กับคุณแล้วค่ะ"
พิธีกร 2 บอก
"ทุกๆต้นเดือน เราจะมีโชว์นะคะ หลังโชว์เราจะคัดผู้ที่ได้คะแนนโหวตน้อยที่สุดออกเดือนละคน และในเดือนสุดท้าย เราจะเหลือ ผู้ชนะสามคน เพื่อแสดงโชว์ครั้งสุดท้าย และเมื่อนั้น จะเหลือแค่คนเดียวที่เป็น เดอะซุปเปอร์สตาร์"

มาลีเครียด ชักหมดกำลังใจ
สต๊าฟเดินนำ สามสาวเข้ามานั่งรอในห้องแล้วออกไป

"เชิญนั่งรอในห้องนี้ก่อนนะคะ เดี๋ยวจะมีทีมงานมาสัมภาษณ์ รอสักครู่ค่ะ"
มือถือดังขึ้น มาลีรับสาย
โรสคุยโทรศัพท์กับหนูมาลี
"ใครจัดชุดให้แก ขอฉันคุยกับมันหน่อย จะถามมันว่า มันไปเปิดซิปตู้พลาสติกปู่ย่าตายายของมัน เอาชุดมาให้แกหรือไง ไร้รสนิยมขนาดนี้ควรจะกลับไปตัดเสื้อโหลขายนะ"
มาลีดูเหนื่อยและเศร้า
"กำลังอยากได้ยินเสียงพี่เลย"
"แกเป็นอะไร"
"เขามีพรรคพวก มีเงิน มีทุกอย่าง วันนี้สายตาทุกคนที่มองพวกหนู หนูก็แค่เด็กบ้านนอก ที่ทะเยอทยานไม่เข้าเรื่อง สถานที่ตรงนี้ มันคงไม่ใช่ที่ของพวกเรา"
"ไม่มีใครดูถูกเราได้หรอกนะ ถ้าเราไม่ได้ดูถูกตัวเอง"
"หมายความว่าไงคะ"
"ฟังนะ ไอ้ที่เธอหดหู่อยู่นี่ ไม่ใช่เพราะเขาดูถูก แต่เพราะเรากำลังดูถูกตัวเราเองตามที่เขาบอกต่างหาก"
มาลีอึ้ง ได้สติ
"เลิกทำท่าหมาหงอย ซึมๆเซื่องๆ ได้แล้ว เลือดในตัวแกมันเป็นเลือดของนักสู้ จะใส่ชุดเหม็นเน่า เก่าแค่ไหน แกก็ต้องออกไปเริ่ด ไปเชิดใส่มันเดี๋ยวนี้ ฉันจะคอยดูแกทางทีวี สู้ๆโว้ย"
โรสปิดวางสาย มาลีคิดตาม
สต๊าฟคนเดิมนำ บุษบาบัณ ยาหยี นีน่าเดินเข้ามา ชงโคลุกขึ้นโวย
"พวกคุณให้คนเปลี่ยนชุดเรา เพราะกลัวเราสวยกว่า"
ลูกสาวเจ้าของสถานีฯ ทำหน้าเหนื่อยๆ เบื่อๆ ขี้เกียจตอบ เดินหอบชุดเพชรไปนั่งเล่นมือถืออยู่มุมหนึ่ง ปล่อยให้นีน่า ยาหยีคุยแทน
"รอบที่แล้วร้องเพลงดีจะตาย เธอขายเสียงของเธอไม่ใช่หรือ กลัวทำไม จริงสิ ว่าจะถาม พวกเธอหัดร้องเพลงมาจากไหน ไม่น่ามีเงินไปเรียนนะ ใครสอนล่ะ"
การะเกดบอก
"ครูของเราจบบัลเลต์ เก่งทั้งร้องทั้งเต้น ถึงตอนนี้จะเอาแต่ปลูกต้นไม้ แต่ก็สอนเก่งมาก ไม่คิดเงินด้วย"
บุษบาบัณหยุดเล่นมือถือแล้วคิด ยาหยีสะกิดเธอให้มองมาลี ที่เหมือนนั่งคิดเครียด
ยาหยีกระซิบ ป้องปาก
"ดูหน้ายายหนูมาลี เจอเรื่องชุดเข้าไป จ๋อยเหลือสองนิ้ว"
"คงไม่มีกะจิตกะใจทำอะไรแล้ว สีหน้าคนแพ้ชัดๆ"
บุษบาบัณยิ้มเยาะ มองมาลีเล็กน้อยด้วยหางตา แล้วหันกลับมาเล่นมือถือต่อ
มาลีพยายามรวบรวมกำลังใจ ตามคำสอนของโรสอยู่

เวลาผ่านไป ทีมถ่ายรายการกำลังถ่ายทอดสด มาลี ชงโค การะเกดและบุษบาบัณนั่งให้สัมภาษณ์กับพิธีกร
"คุณเบลรู้สึกยังไงคะที่มีคะแนนเท่ากับกับทีมสาวเสิร์ฟ"
"เป็นเรื่องที่เบลดีใจมาก เป็นเกียรติมาก แอบชื่นชมทั้งสามคนอยู่เงียบๆ เก่งที่สุดเลยค่ะ" บุษบาบัณจับมือหนูมาลี ยิ้มหวานให้ "ไม่ว่าเบลหรือทางคุณจะชนะ เบลก็ดีใจทั้งนั้น ชนะหรือแพ้ไม่สำคัญสำหรับเบลค่ะ"

มาลีมองมือที่มาจับ อี๊ อะไรของหล่อน ... สามสาวอึ้งมองหน้ากัน นี่มันคนละคนนี่หว่า
ภายในร้านเซอร์ไพร์สคาราโอเกะ ทั้งหมดนั่งดูทีวีต่อเนื่อง โรสหยิบ ”สะตอ” จากตะกร้าอาหารสดม แล้วเอามีดปังตอ ฟันเปรี้ยง ! ขาดกระเด็นด้วยความแค้น ตะโกนลั่น

"อีสะตอ ! ฮึ่ย"
โรสมองทีวี แค้นใจแทนลูก

ตัดกลับไปที่รายการทีวี
"แล้วทางทีมสาวเสิร์ฟล่ะคะ รู้สึกยังไงบ้าง"
มาลียิ้มหวานตอบเบลที่ยังยิ้มจับมืออยู่ มาลีพูดกับกล้องและพิธีกรท่าทางมั่นใจ
"คุณเบลบอกว่า ชนะหรือแพ้ไม่สำคัญ แต่สำหรับเรา เราต้องชนะค่ะ"
มาลีมุ่งมั่นจนเบลและคนอื่นอึ้งไป
"ท่านผู้ชมรู้อยู่แล้วว่า สำหรับสาวเสิร์ฟอย่างพวกเรา โอกาส เงิน คนช่วยหลือ เราไม่มีสักอย่าง แต่ถ้าเราอ้างความไม่มีเป็นเหตุผลที่จะยอมแพ้ เราก็แค่คนขี้เกียจ คนอ่อน เพราะฉะนั้น พวกเราสามคนจะสู้ สู้ไม่มีถอยค่ะ !"
บุษบาบัณเครียด เจอท้าทายออกอากาศ

โรสตบเข่าฉาด
"เออ มันต้องให้ได้อย่างนี้สิวะ"

มาลี ให้สัมภาษณ์ต่อเนื่อง
"หนูมาลีมีบางครั้งที่ท้อ โชคดี คนสำคัญที่สุดในชีวิตคนหนึ่ง เขาได้เตือนสติไว้ พวกเราสามคนต้องเข้มแข็ง ขอให้ท่านผู้ชมทุกคน เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะคะ"

โรส ยิ้มดีใจที่ลูกชม
"ฮู้ย คนสำคัญในชีวิต หน้าบานเป็นจานยูเอฟโอ" บอยบอก
สมศรีบอก
"หมั่นไส้ ยอดคุณพ่อ"
ทุกคนหัวเราะกันใหญ่ โรสยิ้ม ความสัมพันธ์ ดีขึ้นทุกวัน

โยทะกา ยืนดูแลการออกอากาศอยู่
"หนูมาลี พูดดีมากเลย"
"ใครเขียนสคริปต์ให้เนี่ย พูดดีแบบนี้ คะแนนโหวตจะสูงกว่าคุณเบลนะนี่" ทีมงานว่า
โยทะกายิ้มชื่นชม
"ไม่มีใครเขียนให้ เขาแค่พูดจากใจ จากความเหนื่อยยากจริงๆของเขา"

เวลาต่อมา ทีมงานเริ่มเก็บของ เพราะถ่ายเสร็จแล้ว บุษบาบัณเดินไปด่ามาลี เป็นครั้งแรกที่เดินมาหาด้วยตัวเอง
"เธอคิดจะสู้กับฉันจริงหรือ"
"ในที่สุด คุณก็เดินมาหา มามองหน้าฉันแล้ว เป็นครั้งแรกที่ฉันอยู่ในสายตาคุณสินะ"
อีกฝ่ายอึ้ง งง
"แปลว่าอะไร"
"นับจากนี้ไป ฉันจะไม่ดูถูกตัวเองอีกแล้ว ใช่ ฉันเป็นเด็กบ้านนอก ใช่ ฉันเป็นเด็กเสิร์ฟ แต่เด็กที่ไม่มีอะไรอย่างฉันจะสู้กับคุณ ต่อไปนี้เวลาคุณพูด คุณต้องมองหน้าฉัน ในฐานะเป็นคนคนหนึ่ง ! คนที่พร้อมชนะคุณ ด้วยมือเปล่า"
ทั้งสองประจันสายตาไม่มีหลบ ประกาศสงครามกันอยู่ครู่หนึ่ง บุษบาบัณสบตากับสายตาและทีท่ามั่นใจของมาลี

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 6/4 วันที่ 7 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ