อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 7 วันที่ 7 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 7 วันที่ 7 ต.ค. 57

ทั้งสองประจันสายตาไม่มีหลบ ประกาศสงครามกันอยู่ครู่หนึ่ง บุษบาบัณสบตากับสายตาและทีท่ามั่นใจของมาลี
ในที่สุดเธอยิ้มร้ายออกมา
"ได้ โอเค้ ฉันยอมรับ...ที่จริง เธอทำให้เกมๆนี้ สนุกขึ้นไปอีก แต่บอกอะไรนิดนะ ไอ้คนทะเยอทยาน ปีนขึ้นที่สูงน่ะ เวลามันตก เจ็บหนัก นะ !"

บุษบาบัณออกไป มาลีมองตามอย่างไม่กลัว

อธิมาเล่าให้ทองทาฟังแล้ว ทองทายกถุงปุ๋ยมาทำสวนอยู่
"กติกาคือ ทุกๆเดือนคัดออกทีละคน ถ้าระหว่างนี้มีคนถูกตัดสิทธิ์ ก็ไม่มีการคัดออกใช่ไหม" ทองทาว่า
"ใช่ คนที่น่ากลัวถูกคัดออกที่สุดคือเบล เพราะข่าวเรื่องสัญญาณภาพขาดจริงหรือไม่จริงก็ยังอยู่ กำลังจะถามแกพอดี คุณเบลยังอยู่ที่เกาหลีไม่ได้มาแข่งรอบที่แล้วใช่ไหม แกรู้เรื่องนี้และมีหลักฐานเรื่องนี้ใช่ไหม"


ทองทาเงียบ
"ระหว่างน้องกับลูกศิษย์ แกจะเลือกใคร"
ทองทาเครียด

"ระหว่างความถูกต้องสองอย่างต่างหาก กตัญญูกับยุติธรรม ฉันจะเลือกอะไร"
สามสาวเปลี่ยนชุดออกมาแล้ว กำลังจะกลับ ยังวิจารณ์กันต่อไป

ชงโคบอก
"บทเรียนวันนี้ที่เรารู้คือ ยายเบลเป็นคนน่ากลัวมาก เขาอาจจะโกงคะแนนโหวตก็ได้"
"ทีมทำโหวต เป็นคนกลาง จากมหาวิทยาลัย จะโกงไม่ใช่ง่ายๆนะ ถ้าเราไม่มีความเชื่อ ความศรัทธาต่อความยุติธรรม ความถูกต้อง เราจะไม่มีแรงร้องเพลง จะไม่มีแรงต่อสู้นะ ... สู้ๆนะ ใจต้องสู้"
การะเกดกับชงโคพยักหน้า พยายามเชื่อหนูมาลี ซีโร่เดินเข้ามาหา
มาลีทักทาย
"พี่ซีโร่"
"ดูอะไรนี่สิ สถานีกำลังออนแอร์ เอ็มวีของพี่"
ซีโร่ กดโทรทัศน์ในห้องนั้นให้ดู ซีโร่ร้องเพลง ในชุดหล่อ มีผ้าไหมพรมของมาลีอยู่ที่คอ
"ผ้าพันคอหนูมาลี"
"พี่จะไม่กลัวใครทั้งนั้น พี่เชียร์พวกเธอ สู้ๆนะ"
ซีโร่ ขยับหมวกอย่างเท่แล้วเดินออกไป มาลีตะลึง เคลิ้ม ทำท่าเหมือนจะลอยขึ้นฟ้า

วันใหม่ มาลีวางมือถือข้างๆ ระหว่างกวาดบ้าน ถูบ้านให้ทองทา บนหน้าจอมือถือ มีมิวสิควิดีโอของซีโร่ มาลี ทำงานไป ฟังเพลินไป
ทองทาทำสวนอยู่เดินมากินน้ำ
"ฟังเพลงไป ยิ้มไป ปลื้มขนาดนั้นเลยหรือ"
"เมื่อวานพอพี่เขาพูดนะ ใจมันฟูขึ้นมาทันที กำลังใจมาจากไหนไม่รู้ เราต้องสู้ พี่ซีโร่ให้กำลังใจเราถึงขนาดนี้ ขนาดเดินมาหาในห้องแต่งตัวเลยนะ"
ทองทาบิดตัว ปวดสะบัก
"โอย ปวด ... สงสัย เมื่อวานยกถุงปุ๋ยผิดท่า"
หนูมาลีเอายามา
"เอายาทา นวดหน่อยก็หาย มาๆนั่งลง"
มาลีเริ่มนวดให้
ทองทามองหวานเชื่อม
"น่ารักจัง"
"ก็หนูมาลี รักพี่ทองทา นี่จ๊ะ"
ทองทาหัวใจพองโต ตะลึงหันมามอง แต่สายตามาลีกลับคิดว่า กำลังพูดกับเพื่อนสาวอยู่
"เมื่อกี๊พูดอะไรนะ"
"หนูจะนวดให้พี่ แต่พี่ช่วยหนูอย่างหนึ่งนะ"
"ได้ทุกอย่างเลยจ้ะ"
"หนูจะทำของให้พี่ซีโร่ ช่วยหนูนะ"
ทองทาคอตก หุบยิ้ม อารมณ์ขาดผึงไป ห่อเหี่ยว
"นะๆ"

หนูมาลี เอาริบบิ้นและขวดแก้วมาวาง ทองทาโวย
"พับดาว !"
"ใช่ พี่ซีโร่เป็นดวงดาวนำทางหนูมาถึงตรงนี้ หนูเลยจะพับดาวพันดวงตอบแทนพี่เขา"
"โห ไอ้วิธีพับดาวบอกรักเนี่ย โบ...มาก !"
"เก่าเหรอ เชยหรือ นี่ไง ใส่ขวดแก้วด้วยนะ เชยจริงหรือ"
ทองทาทำหน้าเซ็ง มันเก่ามาก
"นะ ช่วยกันนะๆ จะได้เสร็จเร็วๆ"
หนูมาลีเริ่มพับ ทองทาไม่เต็มใจ พอถูกหนูมาลียัดใส่มือ ต้องพับ

พระจันทร์ขึ้น ดึกแล้ว เพลงของซีโร่ ยังดังอยู่จากมือถือ ที่เสียบปลั๊กไว้ เพราะหนูมาลี เปิดวนอยู่ ทองทานั่งพับหลังขดหลังแข็ง แต่มาลีหลับไปแล้ว หัวพาดบนตักข้างหนึ่งของทองทา
"คุ้มไหมเนี่ย ฉันปวดหลังอยู่นะ ... เฮ้ยนี่หลับจริงหรือ"
มาลีหลับจริงจัง ทองทาเกาหัว พับดาวต่อไป ทำเพื่อเธอสุดๆ

จนพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ทั้งสองนอนตะแคงหากัน บนพื้น ข้างๆมีดาวที่พับวางอยู่รอบๆ เพลงของซีโร่ยังวนอยู่เพราะตั้งไว้วนเพลงเดียว มาลีลืมตาตื่นขึ้น เห็นหน้าทองทาอยู่ใกล้ๆ มาลียิ้มอบอุ่น ทองทาลืมตาตื่นขึ้น ทั้งสอง นอนสบตากันในระยะใกล้
"เมื่อคืนนี้พี่ฝันดี วันนี้ตื่นมายิ่งดี"
จู่ๆมาลี สะดุ้ง นึกได้
"ดาว ! ดาวของพี่ซีโร่ โห ได้เยอะแยะเลย ถึงพันไหมเนี่ย"

ทองทาเซ็งไป แต่พอเห็นท่าทางนับดาวอย่างมุ่งมั่น ก็ยิ้มขำเอ็นดูมาลี
ภายในห้องพัก ชงโคหยิบสัญญามาเปิด พลางนึกถึงคำพูดของวานิชที่ให้เวลา 7 วันในการตัดสินใจ

"เฮ้อ เหลือเวลาอีกแค่3 วัน"
การะเกดโผล่หน้ามา ชงโครีบเก็บสัญญา
"ชงโค ….มาดูอะไรนี่"

ทั้งสามนั่งดูรายการทีวีวิจารณ์บันเทิง พิธีกร 2 คนนั่งวิจารณ์ข่าว พร้อมแทรกภาพประกอบจากเฟซบุ๊กให้ดูเป็นรายการข่าวบันเทิง
พิธีกร1 บอก
"เรื่องของเรื่องก็คือ ไฮโซคนหนึ่งชื่อคุณนุ่น เขาไปเกาหลี ทีนี้ตอนบินกลับเขานั่งในชั้นเฟิร์สคลาส เขาก็ถ่ายรูปตัวเอง แล้วโพสขึ้นเฟซบุ๊ก
พิธีกร 2 บอก
"คือตอนถ่ายตั้งใจถ่ายตัวเอง แต่มันไปติดรูปคนอื่นที่นั่งข้างหลัง นี่ครับท่านผู้ชม...เราวงกลมให้ดูแล้ว คนตรงนี้อยู่ข้างหลังคุณนุ่น คุณว่าเหมือนใครครับ"
ในภาพ ไม่มีนีน่า ยาหยี เพราะไม่ได้นั่งเฟิร์สคลาส
พิธีกร 1 บอก
"คนเอาไปแชร์กันใหญ่เลยบอกว่า นี่คือคุณเบล หรือบุษบาบัณ ผู้เข้ารอบเดอะซุปเปอร์สตาร์ซีซั่นสอง คือถ้าอันนี้ใช่คุณเบล ก็มีเฮ"
พิธีกร2 บอก
"เพราะมันแปลว่าคุณเบล ไม่ได้อยู่เมืองไทย ไม่ได้เข้าแข่งขัน เพราะในการแข่งขันวันนั้นสัญญาณภาพเสีย มีแต่เสียงร้องเพลง ซึ่งอาจจะถ่ายทอดมาด้วยวิธีอื่น นี่คือการลวงโลกครั้งใหญ่เลยนะผมว่า"
พิธีกร 1บอก
"มีหลักฐานออกมาอย่างนี้ ทางสถานีเอ็มเอ็มแชนัล รายการเดอะซุปเปอร์สตาร์จะทำยังไง ต้องติดตามดู"

สามสาวยิ้มดีใจ
"ถ้าไม่ได้แข่ง เขาก็ทำผิดกฎ ต้องลาออก รอบหน้า เราสามคนก็ผ่านเข้ารอบ แบบไม่ต้องใช้ผลโหวต" มาลีบอก
ทุกคนจับมือกันอย่างมีความหวัง

ในห้องประชุมของสถานี โยทะกา บรม แซนดี้ เมืองแมน นั่งประชุมในเรื่องเดียวกันคือเฟซบุ๊กคุณนุ่น เธอชี้หนังสือพิมพ์
"กระแสเรื่องนี้ที่จริงเบาลงไปเยอะแล้ว แต่ตอนนี้กลับมาใหม่ แรงกว่าเดิม"
"กระแสในเน็ตยิ่งหนักกว่า เต็มเว็บ มีแต่เรื่องนี้ โทรศัพท์ก็ด้วย แทบไม่ต้องทำงานกันเลย" บรมบอก
"ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป จะส่งผลกระทบต่อคะแนนโหวต เพราะหลังข่าวนี้ คะแนนโหวตทั้งหมดของทุกคนลดลงจริงๆ เขาหาว่าเราเป็นรายการลวงโลก"
"ฉันมีทางออก" แซนดี้บอก
เมืองแมนถาม
"ยังไง"
"ให้คุณเบลออกจากโครงการไปซะ"
บุณฑริกกับบุษบาบัณเดินเข้ามาพอดี
" ได้ยินแว่วๆ จะให้เบลลาออกหรือ ทำแบบนั้นก็เท่ากับยอมรับว่าสถานีโกหกคนจริงๆน่ะสิ"
แซนดี้บอก
"ฉันมีวิธี คุณก็บอกว่าคุณได้ทุนเรียนต่อที่วิทยาลัยดนตรีที่อเมริกาสิ ที่นั่นกำลังเปิดเทอมพอดี คุณเองก็อยากเรียนต่อด้านนี้อยู่แล้ว ฉันจะช่วยติดต่อให้"
บุษบาบัณหันมาจิกสายตา กรีดคำพูดออกมา
"ครูแซนดี้ มาจากครอบครัวนักดนตรีจนๆ คุณมีพรสวรรค์ ก็เลยขยับจากชนชั้นรากหญ้าขึ้นมาเป็นชนชั้นกลาง"
"พูดเรื่องนี้ขึ้นมาทำไม"
"คนพวกนี้แหล่ะที่เกลียดฉัน ไม่ใช่สิ อิจฉา! ฉันเจอเรื่องแบบนี้มาตั้งแต่เกิด เจอจนเบื่อ"
แซนดี้โวย
"คุณเบล !"
"คนที่ควรลาออกคือคุณ ไม่ใช่ฉัน รำคาญฉันมาก จะอยู่ทำไม แต่ฉันน่ะ ไม่สนคุณสักนิด"
"เด็กบ้า พอกันที"
แซนดี้ออกไป โยทะกาเซ็ง รีบตามออกไป
เมืองแมนบอก
"เบาๆหน่อยนะยายเบล คนทำงานพ่อทั้งนั้น เดี๋ยวก็ไม่มีคนทำงานให้แกหรอก"
บุษบาบัณหันหน้าหนี ไม่แคร์
"คุณบรม ตามหาไฮโซเจ้าของภาพนี้ให้ผมที"

บรมพยักหน้า
โยทะกาอยากขอโทษวิ่งตามแซนดี้มา

"คุณแซนดี้"
"หน้าที่ของกรรมการคือคัดคนที่เหมาะสมจริงๆ คนที่มายืนตรงนี้ ต้องเป็นที่รัก ต้องเป็นตัวอย่าง ต้องเป็นแรงบันดาลใจที่ดีของคนอื่น นี่คือหน้าที่ของฉัน"
โยทะกาชื่นชม
"คุณเป็นนักร้องมืออาชีพ เพราะมีวิญญาณของศิลปินมืออาชีพ"
"แล้วถ้าเราได้คนที่ไม่เหมาะสมกับคำว่าซุปเปอร์สตาร์ เขาก็จะจากไปอย่างรวดเร็ว สถานีคุณนั่นแหล่ะที่จะลงทุนแล้วไม่คุ้ม"
"เพราะฉันรู้ว่าคุณทำงานเพื่อสถานีของเรา ฉันถึงต้องขอโทษแทนยายเบลด้วย"
"อุดมการณ์พวกนี้ ในเมื่อคุณไม่เข้าใจ ฉันขอลาออก"
"ไม่ ฉันไม่ยอม ฉันขอร้องล่ะ"
"การแข่งขันปีนี้มีแต่เรื่อง มันไม่เหมือนปีที่แล้วที่เราทำงานด้วยกัน ซีโร่ ชนะด้วยความสามารถ ไม่มีเรื่องบ้าๆแบบนี้"
"ถ้าคุณไม่อยู่ จะยิ่งมีเรื่องมากกว่านี้อีก ครูแซนดี้ คุณเป็นคนเดียวที่เป็นเครื่องหมายของวิชาชีพ เป็นมืออาชีพ คุณต้องอยู่ อยู่เพื่อหามืออาชีพ เพื่อปกป้องวิชาชีพของศิลปิน ฉันขอร้องล่ะ"
"คนในห้องนั้น สนใจแต่ตัวเอง สนใจแต่เรตติ้ง ไม่มีใครสนใจความเป็นมือ
อาชีพ ไม่แคร์ว่าเพลงที่ดี ศิลปินที่ดีคืออะไร คุณกับฉันเป็นแค่สองคนที่แคร์ มีกันแค่สองคน แล้วเราจะสู้ไหวหรือ"
"ถ้าคุณออก จะเหลือฉันคนเดียว ก็แปลว่าไม่มีโอกาสสู้ด้วยซ้ำ คุณถึงสำคัญมาก ฉันถึงเสียคุณไปไม่ได้ ขอร้องล่ะ อย่าทิ้งฉันไป" โยทะกาพูดพลางจับมือขอร้องแซนดี้
แซนดี้ถอนใจ แววตาอ่อนลง
"คุณโยนะคุณโย เพราะมีคุณหรอกนะ เฮ้อ"
"ขอบคุณค่ะ ขอบคุณ"

การะเกดทำสวนอยู่ ดูต้นชงโคแล้วจะโยกย้ายที่ อธิรีบมาช่วย
"พี่ช่วยนะ"
"วางตรงนี้ค่ะ ตรงนี้ ... โอเค ต้นชงโค เป็นโรคอะไรก็ไม่รู้ สงสัยแดดลมไม่เหมาะ ลุงเขาบอกต้องเปลี่ยนที่วาง"
อธิมองหน้าชื่นชม
"เหงื่อออกอย่างนี้ยิ่งสวย"
การะเกดยิ้มแห้ง หันหนี อธิจับมือไว้
"จะไปไหนจ๊ะ"
การะเกดมองมือตัวเอง รีบดึงมือออก
"ปล่อยค่ะ"
การะเกดเดินหนี อธิหน้าเสีย รีบตาม
"โกรธหรือ"
"เปล่าค่ะ แค่ไม่เชื่อว่า คนที่มีหน้าที่การงานดีๆ หน้าตาดีอย่างพี่ จะจริงจังกับสาวเสิร์ฟ"
"พี่ไม่ได้สนใจว่าเกดเป็นสาวเสิร์ฟหรือเปล่า สิ่งที่พี่สนใจคือเกด ขยันอดทน เป็นแม่บ้านแม่เรือน อยู่ด้วยแล้วอบอุ่น"
"อย่างที่หนูมาลีบอก เกดคงไม่ใช้ร่างกายของเกด กับคนที่ไม่คิดจริงจังกับเรา "
"เฮ้ยพี่จริงจัง"
"จริงจัง เฉพาะตอนที่ยังไม่ได้ใช่ไหมคะ"
"ทำไมมองพี่ในแง่ร้ายแบบนี้ล่ะ มองตัวเองแย่ด้วย เกดไม่ได้มีค่าแค่นั้นสักหน่อย พูดแบบนี้พี่โกรธนะ"
"คนไม่มีอะไรอย่างเกด มีสิทธิ์จะคิดไม่ใช่หรือคะ"
"คิดมากเกินไป มองโลกในแง่ร้ายเกินไป"
การะเกดเห็นความจริงใจ แต่เขาดีเกินไป จนกลัวว่าตนจะดีไม่พอ ก็เลยตัดบทเสมอ

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 7 วันที่ 7 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ