อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 8/2 วันที่ 9 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 8/2 วันที่ 9 ต.ค. 57

"จู่ๆคุณเบลร้องเพลงเพราะขึ้นมาอย่างกับเป็นคนละคน"
ภูมิกดสมาร์ทโฟนดู
"ผลโหวตออนไลน์ ขึ้นมาเท่ากับ น้อยหน่า แซงหน้าเธอสองคนไปแล้ว"
น้อยหน่ารีบกดของตัวเองดูบ้าง

"จริงหรือ ...ฮึ่ย"
ทิมมี่เป็นห่วงสองสาว
"คะแนนเขาขึ้น เธอสองคนก็แย่"
"คืนนี้ ฉันไม่ได้ร้องเพื่อเอาชนะกับใคร ฉันจะร้องให้เพื่อนฉัน"



การะเกดมองหน้าหนูมาลี เข้าใจกัน
ชงโคนั่งหน้าเครียดกับซูซี่รอวานิช

"เขาแค่มีอายุ ไม่ได้แก่ ไม่ได้อ้วน อย่าคิดมากน่า ....พรุ่งนี้เช้ามารับนะ"
ซูซี่แตะไหล่ปลอบแล้วเดินออกไป
สักครู่ ประตูเปิดออกอีกครั้ง วานิชเข้ามา ยิ้มหื่น
"ว่าไงคนสวย เธอดังมากนะ .... คิวงานยาวอีกหกเดือน"
"ต้องดื่มทุกคืน ดมควันบุหรี่อีก เสียงแหบหมดเลยพี่"
"มีงานง่ายกว่านั้น ไม่ทำเองนี่" ชงโคหน้าตึง โกรธเล็กๆ "เขาจ่ายไม่พอมั้ง"
"หึ ... ก็ดีนะ ง่ายไป มันก็เท่ากับของโหล หนูรู้จักคิด รู้จักเลือก แบบนี้ ยกจากตลาดโบ๊เบ๊ ขึ้นพารากอน สบายๆ"
ชงโคมีแววเศร้าในดวงตา
"ใช่ค่ะ หนูมันก็แค่อุปกรณ์ระบายความอยากแล้วจากไป ชีวิตหนู ก็มีวาสนาแค่นี้อยู่แล้ว"
"เอาน่า สัญญาเป็นสัญญา เธอได้ออกอัลบั้มแน่นอน ว่าแต่ ร้องเพลงเก่งอย่างนี้ ร้องดังด้วยป่าว ฉันชอบคนร้องดังๆ"
วานิชกดชงโครงบนเตียงนอน แล้วเอนตามลงไป โคมไฟยังฉายแสงเรืองอยู่

บนเวทีในสตูดิโอออกอากาศ มาลีอยู่บนเวที ร้องเพลง “โลกแห่งความฝัน” ของใหม่ เจริญปุระ
"เมื่อชีวิตยังรักที่จะฝัน และบอกกับใจทุกวันที่ผ่านมา ด้วยปีกแห่งฝัน จะโบยบินไปถึงฟ้า
หวังจะไปถึงในสักวัน
กว่าชีวิตจะพ้นไปอีกวัน อีกกี่ความฝันที่ฉันจะไขว่คว้า อีกกี่คำถามที่รอคอยการค้นหา แล้วถึงรู้ว่ามันไม่มีจริง
โลกแห่งความจริง ฉันเป็นเหมือนคนตาบอด โลกแห่งความฝัน ฉันมองเห็นวันสดใส
แต่ในวันนี้ โลกแห่งความฝันทอดทิ้งฉันไปไหน โลกไม่สดใสเหมือนวันก่อน
กว่าจะรู้ชีวิตคืออะไร กว่าจะรู้หัวใจคงอ่อนล้า เฝ้ารอความฝัน ให้ตกตะกอนช้า ๆ
เพื่อให้ฝันชัดเจนและเป็นจริง"

ภายในโรงแรม ชงโคนอนไม่หลับ บนเตียงข้างๆวานิชที่หลับไปแล้ว ชงโคลุกขึ้นมาไปที่ระเบียง สีหน้าเศร้า เธอน้ำตาไหลลงมา รู้ตัวว่า ชีวิตกำลังหลุดลอยออกไปจากเส้นที่ดีงามทุกทีๆ

พิธีกรทั้งสองอยู่ที่หน้าจอแสดงผลคะแนนเพื่อสรุปการแสดงวันนี้
พิธีกร 1บอก
"เป็นการแสดงที่ดีมากทุกคนร้องเพลงได้ยอดเยี่ยม"
พิธีกร 2 บอก
"ตามกฎของเรา ทุกครั้งหลังการแสดงสด จะมีการคัดคนออก 1 คน โดยเลือกจากคนที่คะแนนโหวตน้อยที่สุด"
พิธีกร 1บอก
"สำหรับคืนนี้ มีผู้ตกรอบไปคนหนึ่ง เพราะวันนี้เธอไม่ได้ทำการแสดงในคืนนี้"
พิธีกรชี้ไปที่รูปของชงโค
"ชงโค ใจสมุทร จะเป็นผู้ตกรอบไปในครั้งนี้นะคะ คนอื่นที่เหลือทั้งเจ็ดคน เข้ารอบค่ะ"

ทุกคนจับตามองทีวีดูคะแนนของตน ภูมิ ทิมมี่ น้อยหน่ามองหน้ากันเรารอดแล้ว โล่งใจ
มาลีกับการะเกดเครียด เพราะคะแนนน้อย
พิธีกร 2 บอก
"สรุปคะแนนในรอบนี้ตามลำดับนะคะ ภูมิ ทิมมี่ โกมินทร์ เรียงตามลำดับ ส่วนน้อยหน่า คะแนนสูสีกับเบล ตามมาด้วย หนูมาลีและรั้งท้ายคือการะเกดค่ะ"
พิธีกร 1 บอก
"การแสดงคราวหน้า การะเกดต้องสู้หน่อยแล้วนะคะ"

ภายในห้องแต่งตัว การะเกดกลุ้ม จนหนูมาลีต้องจับไหล่ปลอบ
ห้องในโรงแรม เช้าวันใหม่ ชงโคเมาหลับอยู่ วานิชแต่งตัว เอาเงินวาง แล้วเดินออกไป

ชงโคเงยหน้ามองเงินนั้น มองอยู่อย่างนั้น เศร้ามาก เพราะมันคือสัญลักษณ์ของการขายตัว !
ชงโครับสายเมื่อมีสายเข้า

โรงแรมอีกแห่งหนึ่ง ที่ถูกและด้อยรสนิยมกว่า เกรซกับมี่ในชุดเสื้อคลุม นั่งคุยโทร. มีเสี่ยนอนอยู่ในห้องสองคนหลับอยู่ในชุดผ้าขนหนู เพราะเมื่อคืน หิ้วกันมานอนที่นี่สองคู่
"นังชงโค คุณวานิชเขาเป็นไงบ้างวะ แกชอบไหม"
ชงโคตกใจ อาย
"รู้ได้ยังไงว่าฉันอยู่กับใคร"
"เจ๊ซูซี่บอก ดีใจนะโว้ย ที่แกมาอยู่ก๊วนเดียวกับเรา" มี่บอก
"ขอต้อนรับน้องใหม่โว้ย.... รวย รวย รวย"
มี่บอก
"ไว้คราวหน้า คุณวานิชนัดแก ฉันสองคนจะไปร่วมแจม พวกฉันชอบคุณวานิช แกใจป้ำดี จ่ายไม่อั้น แล้วเจอกันนะโว้ย"
เกรซกับมี่ กดสายออก
ชงโคอึ้ง นี่ตนกลายเป็นเกรซกับมี่ไปแล้วหรือ ?
เกรซกับมี่คุยกันเอง หัวเราะสะใจ
"ฮึ ทำเป็นเชิดใส่พวกเรา สุดท้ายก็ลงมารูเดียวกับกู .... ถุย !"

มาลีมานั่งรอซีโร่ พร้อมโถใส่ดาว รถตู้เคลื่อนเข้ามา ซีโร่ลงมา มาลีลุกขึ้นจะเอาโถไปให้
"พี่ซีโร่"
มาลีเดินไปหา แฟนคลับกลุ่มหนึ่งวิ่งกรี๊ดมาจากหลังเบียดมาลี กระแทกเข้าที่ที่ศอก
"พี่ซีโร่ ..... แอร๊ย"
โถใส่ดาวหลุดมือลอยขึ้นไปเบื้องบน ขณะที่มาลีหน้าคะมำลงพื้น
"อ๊าย"
โยทะกาเดินมาจากอีกด้านรับโถแก้วไว้ได้ !
มาลี โล่งใจ ที่โถแก้วไม่แตก ลุกขึ้นเดินไปหา
"ขอบคุณค่ะ ขอบคุณจริงๆ"
โยทะกา มองโถใส่ดาว
"ชอบพี่ซีโร่หรือ"
ซีโร่ไม่สามารถปลีกออกจากกลุ่มแฟนคลับ ที่ดึงลากไปถ่ายรูปอีกทางได้
"เฮ้อ คงไม่มีโอกาสให้แล้ววันนี้"
"เดี๋ยวเขาต้องเข้าประชุมกับทีมงาน ไปรอที่ออฟฟิศฉันสิ เดี๋ยวก็ได้เจอ"
มาลีดีใจ คาดไม่ถึง

โยทะกาเดินนำหนูมาลี เข้ามาในห้อง
"เอากาแฟไหม"
"เดี๋ยวหนูไปนั่งรอข้างนอกก็ได้ค่ะ คุณจะได้ทำงาน เกรงใจค่ะ เห็นคุณงานเยอะตลอดเลย"
"ไม่เป็นไร ฉันอยากคุยกับหนู นั่งสิ ที่จริง ฉันเชียร์หนูอยู่นะ"
มาลีงง ไม่อยากเชื่อ
"แต่คุณเป็นแม่เลี้ยงคุณเบลนี่คะ"
โยทะกา หัวเราะ
"แล้วเชียร์หนูไม่ได้หรือ"
"งั้นหนูถามนะคะ ในฐานะที่คุณเป็นผู้อำนวยการโครงการนี้ คุณคิดว่า คนจน คนบ้านนอก อย่างหนูมาลีมีโอกาสชนะแค่ไหนคะ"
"ฉันก็เป็นคนจน คนบ้านนอกนะ"
"หนูเคยอ่านประวัติคุณ คุณเป็นคนกรุงเทพไม่ใช่หรือคะ"

"ตอนที่ฉันอายุเท่าหนู ฉันหนีออกจากบ้านเข้ากรุงเทพ วันนั้น ฉันไม่มีเงิน ไม่มีคนรู้จัก ไม่มีอะไรเลย"
เธอยังจำอดีตนั้นได้ดี โยทะกานั่งรถทัวร์ ร้องไห้เข้ากรุงเทพฯ

"ฉันต้องทิ้งคนที่ฉันรักที่สุดในชีวิตเพื่อมาตามหาชีวิตที่ดีกว่า เธอรู้ไหม ฉันคิดถึงเขาทุกวัน แทบจะฝันถึงเขาทุกคืน"
"พ่อแม่คุณหรือคะ"
โยทะกายิ้มให้ ไม่ตอบ
"เธอถามว่าเธอมีโอกาสไหม เธอได้โอกาสตั้งแต่วันที่เธอเข้ารอบแล้ว ต่อไปนี้ เธอต้องสร้างโอกาสด้วยตัวของเธอเอง คนที่เอาแต่ร้องขอโอกาส พอไม่ได้รับ ก็โทษนั่นโทษนี่ คนพวกนี้ ไม่วันชนะ คนที่รู้จักสร้างโอกาสให้ตัวเองต่างหาก คือคนที่จะชนะ"
"คุณพูดเหมือนพี่โรสเลย"
"พี่สาวหรือ"
"เป็นทั้งพี่สาว พี่ชาย เอ้อ ทุกอย่าง"
โยทะกางงมาก "หือ"
มาลี ยิ้มแห้ง อายๆ อธิบายลำบาก
เลขาเคาะประตูแล้วเดินเข้ามา
"คุณซีโร่มารอที่ห้องประชุมแล้วค่ะ"
" ขอบใจจ้ะ ...เธอบอกมาลี "ฉันขอเวลาผู้จัดการซีโร่ให้เธอสิบห้านาที เอาของไปให้เขาสิ"
"ขอบคุณคุณมากนะคะ คุณทั้งสวยทั้งเก่งทั้งใจดี คราวหน้าหนูจะเอาเนื้อจิ้มแจ่วมาฝาก"
โยทะกายิ้มให้เอ็นดู
"ขอบใจจ้ะ"
มาลีไหว้ลา เดินตามเลขาออกไป

มาลียื่นโถใส่ดาวให้ซีโร่
"พับเองหรือคะ"
มาลีไม่กล้ายอมรับได้แต่
"เอิ่ม ก็ แฮ่..."
"ขอบคุณมากนะครับ"
"พี่เป็นไงบ้างคะช่วงนี้"
ซีโร่มองหน้า ส่งสายตาจีบ
"พี่กำลังจะ แต่งเพลงใหม่… มีหนูมาลี เป็นแรงบันดาลใจ"
"หา..." มาลีเซๆไป คล้ายจะเป็นลม
ซีโร่รีบเข้าไปรับ
"โอ๊ะ เป็นอะไรไหม"
มาลีพยายามตั้งตัวให้ยืน สะบัดหัวเล็กน้อย
"งวดนี้ ไม่เป็นลมแล้ว ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยค่ะ"

ซีโร่ หัวเราะ มองจีบ มาลีเขินชื่นชมซีโร่อย่างมาก
ทองทาปลูกต้นกุหลาบแดงอยู่ มาลีตามมาบอกซ้ำไปซ้ำมา อยากประกาศให้โลกรู้ ทองทายิ้มน้อยๆ มีมาลีตอแยอยู่ข้างๆ

"พี่เขาจะแต่งเพลงให้หนู พี่เขาจะแต่งเพลงให้หนู พี่เขาจะแต่งเพลงให้หนู"
"เออๆ ได้ยินมาร้อยกว่าหนแล้ว"
อธิหน้าเครียดเดินมา หงุดหงิดเรื่องการะเกด
"เรื่องแต่งเพลง ไอ้ทองทาก็แต่งเป็น ให้มันแต่งให้หนูมาลีสิ"
"แต่งให้หนูทำไม พี่ทองทา เขาคงอยากให้แต่งให้" มาลีมองไปที่อธิที่หน้ามุ่ย... "

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 8/2 วันที่ 9 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ