อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 9/4 วันที่ 11 ต.ค. 57

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 9/4 วันที่ 11 ต.ค. 57

"เจ๊แคที่ เป็นอะไรไปคะ" การะเกดถาม
"เกด ฮือ เกดช่วยด้วย มันเอารถเบนซ์เจ๊ไป ขนข้าวขนของที่เจ๊ซื้อให้มัน มือถือ แหวนเพชร มันเอาไปหมดเลย"
"แล้วมันนี่ใครครับ"
"ไอ้เทพ ผัวฉันเอง"

"หา...แฟนคนที่พาไปร้านบ่อยๆนั่นหรือคะ"
ฮือ คบกันมาตั้งปีแล้ว พักหลังมันไปติดนังชะนีชื่อเจี๊ยบที่ร้านกาแฟ คนที่ร้านกาแฟบอกว่ามันพาอีเจี๊ยบหนีไปแล้ว ป่านนี้มันคงขับรถเบ๊นซ์ฉัน ข้ามชายแดนไปแล้วแน่ๆเลย ฮือ ไอ้เลว ไอ้ชั่ว ฉันจะฆ่าแก"


แคที่ร้องไห้มากมาย เสียใจมากจนการะเกดไม่กล้าขอเงิน
ห้องนอน ภายในบ้าน แคที่นอนบนเตียง น้ำตาไหล โรสโอบไว้ บอยเอายามาเปิดขวดเทใส่มือและน้ำมาให้

"กินยานี่ซะ จะได้หลับๆไป"
แคที่แย่งขวดยา
"เอามาเยอะๆเลย ฉันอยากกินเยอะๆ"
บอยแย่งคืนมา
"โอ๊ยไม่ได้ครับ"
"เจ๊นี่ อย่าทำแบบนี้นะ เดี๋ยวตบให้ซิลิโคนร่วงเลย ชีวิตมีค่า ตายไป ไอ้คนชั่วๆพวกนั้น มันก็หัวเราะเยาะเราสิ"
"พวกเรามันคนบาปหนาใช่ไหมโรส เกิดมาให้คนหัวเราะเยาะไม่พอ ยังต้องมาถูกหลอกซ้ำแล้วซ้ำอีก ความรักแท้ ความจริงใจ ทำไมมันหายากนักวะ ฮือ"
" ไอ้สองอย่างที่ว่า ไม่เกี่ยวกับเป็นกระเทยหรอกเจ๊ คนธรรมดาเขาก็หายากเหมือนกัน ฉันบอกแล้ว รักใครก็ยั้งใจไว้ อย่าไปให้อะไรมันมาก หมดตัวมากี่หนแล้ว นี่อะไรวะ ซื้อรถเบนซ์ก็ต้องไปทำชื่อมัน"
"ตกลงใส่ชื่อมันจริงหรือพี่" บอยถาม
"เอออ่ะสิ เป็นงี้ทุกที รักเขาจนขาดสติ ลืมตัว ทำแบบนี้มากี่หนแล้ว เฮ้อ กูจะบ้า มันน่าเอาโอเมก้าสามกรอกปากไหม หา"
"รถห้าล้าน เงินสดอีกสองล้าน หมดตัวแน่.... ฮือ"
"นอนก่อนครับ นอน อย่าเพิ่งคิดอะไร ทุกอย่างมีทางแก้นะพี่นะ"
การะเกดได้ยินแล้วมองอย่างเห็นใจ เดินออกไปโทร.คุญกับน้องชาย
"โต้งหรือ เจ๊แคที่เขามีเรื่อง พี่ยังเอาเงินจากเขาไม่ได้ ไว้รอสักสองสามวันนะ แม่เป็นไงบ้างน่ะวันนี้"

เวลากลางคืน ร้านคาราโอเกะเปิดบริการแล้ว การะเกดทำงานอยู่ โรสเดินไปเดินมา ทำงานเช่นกัน
"แกอย่าเพิ่งคิดอะไรมาก ทุกอย่างแก้ปัญหาได้ ช่วงนี้ที่ร้านมีกำไรเดี๋ยวแกมาเอาเงินที่ร้านนี่ไปก่อน"
การะเกดพยักหน้า โรสเดินไป ไปทำงานต่อ
ซูซี่เดินมาหา มองซ้ายมองขวาก่อนบอกเสียงเบา
" อีโรส มันไม่มีเงินให้แกหรอก คุณวานิชเขาให้ช่างภาพรอแกอยู่ มะรืนนี้สัญญาเสร็จ แกเซ็นปุ๊บ ฉันนี่ล่ะจะไปหนองคายเอาเงินไปพาแม่แกเข้าโรงพยาบาลด้วยตัวฉันเอง"
"ซูซี่ มึงคุยอะไร"
ซูซี่สะดุ้ง โรสยืนท้าวสะเอวด่าอยู่ จากมุมหนึ่งห่างไป
"เอ๊ะ ก็ถามสารทุกข์สุกดิบไม่ได้หรือไง"
"ไปสุกไปดิบไปเน่าที่อื่น มึงรับปากกูแล้ว ว่าจะไม่ยุ่งกับเด็กกู ถ้ากูเห็นอีกที มึงเน่าคาตีนกูแน่"
"เอ๊ะ อีนี่ ดุอย่างกับหมา ไปก็ได้"
ซูซี่ยอมเดินไปจากการะเกด
โรสดุมองตาม การะเกดก้มหน้าทำงานต่อ หันหลังให้โรส แต่ตาแอบมองตามซูซี่ในใจแอบคิดตาม ชักสนใจข้อเสนอ

ห้องซ้อม ในสถานี วันเดียวกัน บุษบาบัณวอร์มเสียงอยู่ เตรียมซ้อมร้องเพลงกับทองทา ทองทายังนั่งหน้าเครียด ไม่ค่อยพอใจ
"ทีหลังไปซ้อมร้องเพลงที่บ้านพี่"
"ที่นี่ก็สบายดี อีกอย่างพี่เป็นผู้บริหารแล้ว"
"เลิกจัดการเรื่องพี่กับพ่อเสียที ถ้าไม่งั้นพี่จะหนี เอาแบบใครก็ตามไม่เจอ"
ทองทาหน้าเข้มจนน้องสาวต้องยอมอ่อนลง
"โอเคๆ บ้านพี่ก็บ้านพี่ค่ะ คราวนี้ใช้ที่นี่ไปก่อน แล้วคราวหน้า ค่อยไปบ้านพี่นะคะๆ อย่าโมโหสิ นะๆ"
"เตรียมเพลงที่จะขึ้นคอนเสริต์มาหรือยัง"
"รอแป๊บค่ะ อยู่ในมือถือ"
บุษบาบัณหยิบมือถือมาดู กดดูหน้าข่าวบันเทิง มีรูปข่าวหนูมาลีกับซีโร่
"เอ๊ะนี่ ข่าวหนูมาลีกับซีโร่นี่-- ซีโร่ยอมรับซิงเกิ้ลใหม่ เพลงรักหวาน แต่งให้หนูมาลี"
ทองทาตัวชา
"หนอย พี่ทองทารอแป๊บนะคะ ขอไปจัดการอะไรหน่อย"

เบลออกไป ทองทายังนั่งหน้าเซ็ง
ช่างผมกำลังทำผมให้ซีโร่อยู่ในห้องแต่งตัว บุษบาบัณเดินเข้ามาโวย

"ออกไป ออกไปให้หมด"
ช่างผมกับสต๊าฟ ถูกไล่ออกไปแทบไม่ทัน
"อะไรคุณ เดี๋ยวผมต้องอัดรายการนะ"
เธอชี้ที่มือถือ
"ข่าวนี่หมายความว่าไง"
"อ่านภาษาไทยไม่ออกหรือ ผมอ่านให้ก็ได้ "
ซีโร่จะเอามือถือมา แต่เธอแย่งกลับ
"ฉันอ่านออก รูปนี้มันออกมาจากไอจีของคุณ คุณคบกับนังนั่น ทั้งๆที่ฉันห้ามแล้ว"
"ผมทำตามคำสั่งคุณ ผมไม่ได้คบเขา"
"ไม่ได้คบแล้วไปยุ่งกับมันทำไม"
ซีโร่ทำหน้าเฉย
"ข่าวนี้ลงหนังสือพิมพ์บันเทิงทุกฉบับ หรือว่าเรียกเรตติ้ง"
"ผมต้องทำเพื่องานของผม เพื่อหารายได้เข้าบริษัทคุณ พอข่าวออกยอดดาวน์โหลดเพลงนี้ มาทันที ....ยี่สิบเปอร์เซนต์" ซีโร่พูดพลางชี้มือถือตัวเอง
"แต่มันเป็นการเพิ่มคะแนนโหวตให้หนูมาลีด้วย แบบนี้ฉันก็แย่สิ"
"แล้วจะให้ผมทำยังไง มาคบกับคุณแทนหนูมาลีหรือไง"
"ใช่ !"
ซีโร่ตะลึง แทบไม่อยากเชื่อหูตัวเอง
"อะไรนะ"
"ที่จริงแผนนี้ก็ไม่เลว แทนที่จะเพิ่มพื้นที่สื่อให้มัน มาเพิ่มให้ฉันดีกว่า ตกลงเอาตามนี้ จัดการเลย"
ซีโร่งง
ทองทายืนฟังที่ประตูซึ่งแง้มอยู่ ได้ยินหมดแล้ว กัดฟัน กำหมัดแค้นมาก จากนั้นทองทารีบหลบ เพราะน้องสาวเดินออกมา บุษบาบัณเดินออกไป ไม่เห็นทองทา
ทองทาคิดเล็กน้อยแล้วเดินเข้าไปในห้องเพื่อคุยกับซีโร่
"นายซีโร่"
ซีโร่ที่ส่องกระจกอยู่หันมา ทองทาต่อยซีโร่ ! จนลงไปนั่งที่เก้าอี้ ตะลึงงัน
ทองทามองมือที่เจ็บนิดหน่อยเพราะเพิ่งหัดต่อยคนไม่นาน
"นี่แกทำบ้าอะไร"
"ถ้าไม่ได้ชอบ ก็เลิกกับหนูมาลีซะ ไม่งั้นแกโดนหนักกว่านี้อีก"
"คุณก็แค่ครูที่ถูกเขาเขี่ยทิ้ง โกรธหรือ ที่ผมมาแย่งงานสอนของคุณ"
ทองทาลากคอเสื้อซีโร่ขึ้นมาบอก
"หนูมาลีเขาชอบแก เขาเห็นแกเป็นไอดอล แกควรทำตัวให้สมกับความชื่นชมที่เขามีให้แก ไม่ใช่หลอกใช้เขาเป็นเครื่องมือสร้างข่าวแบบนี้"
"ผมไม่รู้คุณพูดเรื่องอะไร"
"คนมีฝีมือ ถ้าเรตติ้งตก เขาก็พัฒนาฝีมือ แต่นี่ สร้างข่าวหลอกประชาชน แบบนี้แสดงว่าคนอย่างแกมันไร้ฝีมือ"
"หาว่าผมไร้ฝีมือ แล้วคุณล่ะมีเท่าไหร่ กับอีแค่ครูสอนร้องเพลงกระจอกๆ คุณไม่มีสิทธิ์มาด่าผม"
ซีโร่ผลักอกทองทากระเด็นออกไปจากตัว มองด้วยสายตาดูถูก
"ถามว่าผมมีฝีมือเท่าไหร่หรือ"
"เออ คุณมันก็แค่คนอยากดัง มาเกาะดาราที่กำลังจะดัง สร้างผลงานให้ตัวเอง ผมเจอมาเยอะแล้ว"
ทองทาอึ้ง คิด พิสมัยเดินเข้ามาพร้อมช่างหน้าช่างผม
"เอ้านี่คุณ เข้ามาได้ยังไงเนี่ย ออกไปได้แล้ว คนเขากำลังจะทำงาน" พิสมัยบอก
ทองทาถอนใจขยับเสื้อผ้า ชี้หน้าซีโร่
"ผมเตือนคุณแล้วนะ"
ทองทายอมออกไป
"มีเรื่องอะไรหรือเปล่า"
ซีโร่มองแค้น ดูหน้า ดูปากตัวเองที่กระจก
"ยังดีไม่มีรอย บ้าชะมัด"

เช้าวันใหม่ การะเกดสะดุ้งตื่นเพราะสียงมือถือ
"ว่าไงโต้ง แม่เป็นไงบ้าง"
"พี่เกด แม่มีอาการแทรกซ้อน ไข้ขึ้นเมื่อคืน หมอบอกต้องส่งเข้าโรงพยาบาลประจำจังหวัดวันนี้ พี่เตรียมเงินไว้หรือยัง"
"เดี๋ยวพี่ออกไปเลย พาแม่ไปเลย ยังไงพี่ต้องหาเงินได้แน่ โต้งบอกหมอพาแม่ไปเลยนะ"

การะเกดรีบลุกขึ้น เตรียมอาบน้ำ แปรงฟัน

การะเกดกำลังมาเอาเงินที่โรส มาลีหยิบถุงทองออกมาให้ โรสเอาเงินสดมานับให้ ข้างๆมีกระเป๋าเดินทางใบเล็กของการะเกดเตรียมเดินทาง

"นี่ทองของย่า เอาไปก่อน"
"นี่เงินของที่ร้าน แกเอาไป ที่เหลือต้องเบิกเอทีเอ็ม เอ้านี่บัตรเอทีเอ็ม"
"รหัสเอทีเอ็มล่ะจ๊ะ"
"หนึ่ง สี่ตัว"
"หนึ่งสี่ตัวจำโคตรง่ายเลย"
นิดหน่อยเดินเข้ามา ตามด้วยสมุน
โรสตกใจ
"อีกะทกรก"
"ฉันชื่อนิดหน่อยโว้ย"
"หนูมาลี พาการะเกดไป วิ่งไป"
มาลีพาการะเกด หิ้วกระเป๋าพร้อมเงินวิ่งหนีไป
"เอาเงินมันมา"
สมุนกับนิดหน่อยเข้าไปแย่งเงินและบัตรเอทีเอ็มจากมือของการะเกด
"จะไปไหนก็เรื่องของแก แต่ต้องเอาเงินมาให้ฉัน"
"นี่ปล่อยเพื่อนฉันนะ"
โรสเข้าไปดึงนิดหน่อย
"ปล่อยเด็กมันไป เดี๋ยวงวดหน้าฉันคืนเงินให้แก งวดนี้ให้เด็กมันไปก่อน แม่มันไม่สบาย"
"ฉันไม่เชื่อแก เอาเงินมา เอามา"
มาลียกมือไหว้นิดหน่อย
"โทษนะป้า"
นิดหน่อยงง ขอโทษทำไม
มาลียกเท้า ถีบท้องของนิดหน่อย จนนิดหน่อยกระเด็นก้นจำเบ้า นิดหน่อยร้องกรี๊ด
สมุนยกมือจะตบมาลี
สมุน 1บอก "หนอยอีนี่"
โรสต่อยหน้าสมุนทันที หนูมาลี รอด
"อย่าแตะลูกกู"
โรสเข้าไปจิกผมสมุน หนูมาลีเข้าไปช่วยเตะๆที่หน้าแข้ง สองพ่อลูกรุมจัดการสมุน

อ่านละคร มาลีเริงระบำ ตอนทีี่ 9/4 วันที่ 11 ต.ค. 57

ละคร มาลีเริงระบำบทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำ บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละคร มาลีเริงระบำกำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละคร มาลีเริงระบำผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละคร มาลีเริงระบำ ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ที่มา ไทยรัฐ