อ่านละคร สวยร้ายสายลับ ตอนทีี่ 10 วันที่ 13 พ.ย. 57

อ่านละคร สวยร้ายสายลับ ตอนทีี่ 10 วันที่ 13 พ.ย. 57

ที่ทำงานหน่วยวิหคเวหา ผู้กองเมษามาจัดเก็บข้าวของลงลัง เพื่อนๆมาถามกันว่าแน่ใจแล้วหรือที่ลาออกจากงาน บ้างถามว่ามีเรื่องอะไรทำให้ต้องลาออก บ้างบอกว่าเสียดายไม่อยากให้ลาออก

เมษาบอกเพื่อนๆว่าไม่มีอะไรตนแค่อยากเปลี่ยนงานใหม่เท่านั้น เธอขอบคุณทุกคนที่มาถามไถ่ คุยพลางเก็บของพลาง พลันก็ได้ยินเสียงผู้การสถิตย์ยุทธเรียก

“เมษา มาพบผมหน่อย”


พอเมษาเข้าไปหา ผู้การสถิตย์ยุทธบอกเธอว่ามีอะไรให้เธอช่วยหน่อย เมษาติงว่าตนไม่ได้เป็นตำรวจแล้วคงช่วยอะไรไม่ได้ ผู้การเปิดฉากรุกทันทีว่า

“แต่ผมว่าคุณต้องช่วยนะ เพราะไม่อย่างนั้นพ่อแม่คุณก็จะเดือดร้อน” เมษาติงว่าอย่าเอาเรื่องพ่อแม่มาขู่กัน “ผมไม่ได้ขู่ ตราบใดที่ไอ้ขั้นเทพมันยังไม่ยอมเลิก พ่อแม่คุณก็อยู่ในอันตราย” เมษาบอกว่าไม่เกี่ยวกับตน “เกี่ยวสิ ก็ไอ้ขั้นเทพมันรักชอบพออยู่กับคุณ คุณเท่านั้นที่จะบอกให้มันเลิกยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้”

“ถึงฉันบอกไปเขาก็คงไม่เชื่อหรอก... คุณมีเรื่องจะพูดแค่นี้ใช่ไหม” พูดแล้วจะเดินออก ผู้การเรียกไว้ เธอหยุดฟัง

“เดี๋ยว...ถ้ามันไม่เชื่อ คุณก็ต้องฆ่ามัน” เมษาตกใจถามว่า พูดบ้าอะไร “ไม่บ้า เพราะตอนนี้เธอกับฉันเป็นพวกเดียวกัน” เมษาบอกว่าเขาเสียสติไปแล้ว “ก็ตามใจ ถ้าเธออยากให้พ่อแม่ติดตะรางแล้วตายในคุก” พอเมษาจะผลักประตูออกไป ผู้การย้ำตามหลังว่า “เธอคนเดียวเท่านั้นที่จะช่วยพ่อแม่ตัวเองได้”

เมษานิ่งรู้สึกทั้งโกรธทั้งเกลียดผู้การคนนี้ แล้วผลักประตูออกไป ผู้การสถิตย์ยุทธมองตามไปด้วยสายตาอำมหิต!

ooooooo

ผู้กองขั้นเทพลงมือทำงานทันที เขาไปพบวัฒนาและประไพพรรณที่บ้าน

ไปถึงเขาถามว่าเมษาเป็นอย่างไรบ้าง เธอคงเสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น วัฒนาทำไขสือถามว่าเรื่องอะไร

“ก็เรื่องที่คุณสองคนบีบบังคับให้เธอทรยศต่อ

หน้าที่ตัวเอง” พูดตรงขนาดนี้แล้ววัฒนาก็ยังทำหน้าตายไล่ให้กลับไปเสีย เทพเสนอว่า “ผมอยากให้คุณสองคนมอบตัวกับตำรวจ ผมรู้ว่าคุณสองคนร่วมลักลอบขายเศียรพระให้กับเควินสมิธ”

วัฒนาโวยวายหาว่าเทพปรักปรำ เทพบอกว่าตนไม่ได้ปรักปรำ ตนรู้ด้วยว่าผู้การสถิตย์ยุทธเป็นคนหนุนหลังพวกเขา

“ผมว่าคุณออกไปจากบ้านผมดีกว่า ก่อนที่ผมจะเรียกตำรวจมาลากคุณออกไป”

“ผมไม่รู้ว่าคุณสองคนรู้สึกยังไงกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ถ้าคุณยังรักลูกสาวคุณอยู่ ได้โปรดหยุดทำร้ายเธอ คุณรู้ใช่ไหมครับ ว่าเธอเจ็บปวดแค่ไหนที่เธอต้องปกป้องคุณสองคน” พูดแล้วเทพไม่สนใจที่จะฟังคำแก้ตัวอะไรอีก เขาหันหลังเดินออกไปทันที ประไพพรรณร้องไห้โฮ

ในขณะที่วัฒนาทรุดนั่งอึ้ง

ooooooo

เทพกลับถึงบ้าน ไมค์กับปึกพุ่งเข้าถามทันทีว่าพ่อแม่เมษาว่าอย่างไร เทพบอกว่ายังไม่รู้

ทันใดนั้น เสียงกริ่งหน้าบ้านดังขึ้น ปึกลุกไปดูเจอเมษายืนอยู่หน้าประตู เธอบอกปึกว่า “ฉันมาหาผู้กองขั้นเทพ”

ปึกรีบเชิญเข้าบ้าน พอเจอเทพเธอบอก “ฉันมีเรื่องจะคุยกับคุณ” เทพก็มีเรื่องจะคุยกับเธอ จึงให้เธอพูดก่อน

“ฉันอยากให้คุณหยุดเรื่องนี้ ยกเลิกภารกิจทุกอย่าง ฉันเข้าใจความรู้สึกคุณดี แต่ที่ฉันมาบอกคุณเพื่อเตือนให้คุณรู้ว่า ถ้าคุณไม่หยุด คุณอาจจะต้องตายก็ได้”

“ผู้การสถิตย์ยุทธให้คุณมาบอกผมงั้นหรือ” เมษาตอบว่าใช่ เทพย้อนถามว่า “แล้วถ้าผมตอบว่าไม่ล่ะ”

“นี่ขั้นเทพ มันไม่ใช่เรื่องล้อเล่นนะ เขาต้องฆ่าคุณแน่”

“คุณคิดว่าถ้าผมตายไป เรื่องทุกอย่างจะจบใช่ไหม พ่อกับแม่คุณก็จะไม่มีความผิด เควินสมิธ ผู้การสถิตย์ก็จะร่วมมือกันตัดเศียรพระอีกต่อไปใช่ไหม ตัดไปจนเศียรพระในประเทศไทยไม่มีอีกต่อไปเลยใช่ไหม”

ยิ่งพูดเทพก็ยิ่งมีอารมณ์ เมษาได้แต่ก้มหน้าไม่กล้าสบตา จนเขาชี้ไปที่ไมค์กับปึกที่อยู่ข้างนอกถามว่า

“คุณรู้ไหม ผู้ชายกับผู้หญิงที่อยู่ข้างนอกนั่น เขาบอกผมว่าเขายินดีที่จะตายเพื่อแลกกับการจับผู้การสถิตย์ยุทธ แล้วคุณล่ะ? คุณเป็นใคร คุณเป็นตำรวจ แต่คุณ

กลับปล่อยแล้วทิ้งมันไว้ข้างหลัง เพียงเพื่อปกป้องพ่อแม่คุณงั้นเหรอ! ผมผิดหวังในตัวคุณจริงๆ ผมไม่น่ารักคุณเลย”

เมษาร้องไห้ เทพมองอย่างผิดหวังบอกให้เธอกลับไปได้แล้ว พูดแล้วลุกจะเข้าห้องน้ำ

“ขั้นเทพ” เมษาเรียก พอเขาหันมาเธอเอาปืนจ่อ “ฉันจำเป็น ถ้าฉันไม่ฆ่าคุณ พ่อแม่ฉันก็ต้องตาย”

“คุณทำถูกแล้วล่ะ ยิงผมเลย” เทพท้า ทั้งสองจ้องหน้ากัน เทพเดินเข้าหา เมษาค่อยๆถอยออกมาทางประตู

“อย่าบังคับให้ฉันต้องทำ ขอแค่คุณหยุดติดตามเรื่องนี้ ทุกอย่างก็จะจบ ฉันสัญญาว่าพ่อแม่ฉันจะไม่ทำเรื่องนี้อีก”

“ก็ผมบอกคุณแล้วไง ว่าผมทำอย่างนั้นไม่ได้ ถ้าคุณจะหยุดผม มีทางเดียวคุณต้องยิงผมเดี๋ยวนี้”

ปึกกับไมค์ตกใจ เปิดประตูเลื่อนเข้ามา ทั้งสองเข้าไปเผชิญหน้าเมษา ปึกพูดต่อจากเทพว่า

“ใช่ค่ะ แล้วยิงเราสองคนด้วย” ไมค์พูดต่อทันทีว่า “เราสองคนยอมตายพร้อมกับผู้กอง”

“ผมบอกคุณแล้วไง ถึงผมตายก็ต้องมีคนขึ้นมาแทนผม ผมเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องยาก แต่เราต้องปล่อยให้มันเป็นไปตามกฎระเบียบของสังคม ผมสัญญา ผมจะอยู่กับคุณ เราจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน”

เมษาเงยหน้ามองเทพทั้งน้ำตา เทพพยักหน้ายืนยัน

“ฉันขอโทษ...” เมษาโผเข้ากอดเทพ

ไมค์ถอนใจหันมองปึก ปึกมองไมค์น้ำตาคลอ พอไมค์กางแขนออก ปึกก็โผเข้าไปในอ้อมกอดอย่างโล่งใจ

ooooooo

ที่เซฟเฮาส์สถิตย์ยุทธ ผู้การถามวัฒนาที่นั่งอยู่ตรงหน้าว่าลูกสาวกลับมาคืนดีกันหรือยัง

วัฒนาบอกว่ายัง สถิตย์ยุทธบอกว่าเด็กผู้หญิงก็อย่างนี้แหละ ปล่อยไปสักพักเดี๋ยวก็หาย วัฒนาปรารภว่าท่าทางจะยาก

“แต่ถึงยังไงเขาก็เป็นลูกคุณวันยังค่ำ ลูกที่ดีไม่ทำร้ายพ่อแม่หรอก”

พอดีเควินสมิธเข้ามา เขาทักวัฒนา แล้วเปิดไอแพดเอาออเดอร์ใหม่ที่ลูกค้ายุโรปอยากได้ให้ดู วัฒนาบอกว่าตนจะเลิกแล้ว เควินมองหน้าขวับถามว่าถ้าเขาไม่ทำเราจะหาพระจากที่ไหน สถิตย์ยุทธบอกว่าเขายังเลิกไม่ได้หรอก วัฒนาถามว่าทำไมตนจะเลิกไม่ได้

“เพราะถ้าคุณเลิก ผมก็ไม่สามารถรับรองความปลอดภัยให้คุณได้” สถิตย์ยุทธตอบหน้านิ่ง เควินแทรกขึ้นว่า

“นั่นสิ เราร่วมทำงานกันมาตั้งหลายปี อยู่ๆมาทิ้งกันแบบนี้ ตอนนี้คดีก็ไม่ได้สาวมาถึงเราแล้วนี่ใช่ไหมผู้การ”

สถิตย์ยุทธตอบว่าใช่ ถามวัฒนาว่าเขากลัวอะไร หรือกลัวผู้กองขั้นเทพ พูดเป็นนัยว่าไม่ต้องกลัวอีกไม่ช้าเขาก็จะหายไปจากโลกนี้แล้ว

“ผมไม่ได้กลัวอะไรทั้งนั้น เพียงแต่ผมไม่อยากทำร้ายลูกผมมากไปกว่านี้ ผมขอยุติเพียงเท่านี้ ผมขอตัว”

วัฒนาลุกจะออกไป สถิตย์ยุทธเรียกไว้ บอกว่าเขากำลังเครียด เอาเป็นว่าให้กลับไปคิดคืนสองคืนก่อน พูดขู่ๆว่า

“อย่าลืม คุณถอนตัวคนหนึ่ง พวกเราก็เดือดร้อนกันหมด”

“สวยร้ายฯ” 911

“ใช่ ยังไงเราก็ลงเรือลำเดียวกันแล้ว ถ้ามันจะจมก็ต้องจมด้วยกัน” เควินพูดแทรกขึ้น วัฒนามองทั้งสองอีกครั้งก่อนออกไป พอวัฒนาไปแล้ว เควินถามว่า “ผู้การคิดยังไง”

“ถ้าวัฒนาจะไปก็คงไปได้ทางเดียว คือตายจากเราไป”

“ถูกต้อง” เควินพูดทันที ทั้งสองมองหน้ากันด้วยแววตาโหดอย่างรู้กัน

ooooooo

ทันทีที่วัฒนากลับถึงบ้าน ประไพพรรณถามว่าเขาบอกผู้การสถิตย์ยุทธแล้วใช่ไหม วัฒนาพยักหน้าเนือยๆ ประไพพรรณถามว่าแล้วผู้การว่าอย่างไร?

“เขาไม่ยอมให้เราเลิก บอกให้คิดดูให้ดีก่อน” ประไพพรรณย้ำว่ายังไงเราก็ต้องเลิก “แต่มันคงไม่ง่าย ผู้การสถิตย์ยุทธคงไม่ปล่อยเราไป”

ประไพพรรณถามว่าแล้วเราจะทำอย่างไร วัฒนาบอกว่ายังคิดไม่ออก เธอเสนอให้มอบตัวเสีย

“แต่เราต้องติดคุกนะ”

“ฉันยอม ให้ฉันติดคุกดีกว่าที่จะปล่อยให้ลูกต้องเจ็บปวดและเสียใจไปตลอดชีวิต” เห็นวัฒนาอึ้ง เธอหว่านล้อมว่า “เราเป็นพ่อแม่เขานะคะ เราควรจะปกป้องลูก เราไม่ควรจะทำร้ายลูกอีกต่อไปแล้วนะคะ...บอกฉันสิคะ ว่าคุณจะทำเพื่อลูก คุณจะมอบตัวกับตำรวจ”

อ่านละคร สวยร้ายสายลับ ตอนทีี่ 10 วันที่ 13 พ.ย. 57

ละครเรื่องสวยร้ายสายลับ บทประพันธ์โดย มีนมีนา
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับ บทโทรทัศน์โดย วิลักษณา
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับ กำกับการแสดงโดย บัวรัตนา (รัตนา แซ่ตั่น)
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับ ผลิตโดย บริษัท ยูม่า99 จำกัด
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับโดยผู้จัด : ยุวดี ไทยหิรัญ ดำเนินงาน : วิไลลักษณ์ พูลประเสริฐ
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับออกอากาศทุกวันศุกร์-เสาร์และอาทิตย์ เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับ เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2557
ที่มา ไทยรัฐ