อ่านละคร สวยร้ายสายลับ ตอนทีี่ 11 วันที่ 16 พ.ย. 57

อ่านละคร สวยร้ายสายลับ ตอนทีี่ 11 วันที่ 16 พ.ย. 57

“จริงด้วยน้าใจ พอเรากินเต้าฮวยน้ำขิงก็ง่วงหลับไป ต้องเป็นอีหนูปึกแน่ ที่วางยาพวกเราแล้วเอาเศียรหลวงพ่อคำเกลี้ยงไป”
ระหว่างกำลังซักถามโต้เถียงกันนั่นเอง ปึกตีหน้า ตายเข้ามาถามว่ามีเรื่องอะไรกัน ตนได้ยินว่ามีคนขโมยเศียรหลวงพ่อคำเกลี้ยงไปหรือ

“เอ็งมาก็ดีแล้ว ไอ้ใจกับไอ้สิงมันบอกว่าเอ็งมอมยามัน แล้วเป็นคนเอาเศียรหลวงพ่อไป”

“ฉันเนี่ยนะ!” ปึกทำเสียงเข้ม


“ก็มีแต่เอ็งคนเดียวที่เข้ามาแล้วเอาเต้าฮวยน้ำขิงมาให้พวกเรากิน” ใจยืนยัน

“ฉันถามพวกเราหน่อยเถอะ ถ้าฉันจะขโมยเศียรหลวงพ่อคำเกลี้ยงไป ฉันจะเอามาคืนทำไม เก็บไว้ที่กรุงเทพฯไม่ดีกว่าหรือ” ปึกทำเป็นโวยวาย ผู้ใหญ่เห็นด้วยกับปึก น้อยก็หาว่าใจกับสิงพูดจาเลอะเทอะ ปึกถามผู้ใหญ่ว่าแล้วจะทำยังไงต่อไป

“อันดับแรกต้องเอาตัวมันสองคนไปสอบสวนก่อน ไป...ไป” ผู้ใหญ่เข้าประกบทั้งสองพาไป

ชาวบ้านพากันเดินออกจากโบสถ์ ปึกมองไปที่หลวงพ่อคำเกลี้ยงที่ไร้เศียร ยกมือไหว้หลวงพ่อ...

“ลูกช้างขอโทษเด้อหลวงพ่อ ลูกช้างจำเป็นอีหลี ขอให้บารมีของหลวงพ่อช่วยให้หมู่เฮาเฮ็ดงานนี้ได้สำเร็จด้วยเถิด...สาธุ”

ooooooo

ที่ห้องทำงานของผู้การสถิตย์ยุทธในหน่วยวิหคเวหา ผู้การถามสารวัตรหญิงคนหนึ่งว่าผู้กองเมษาติดต่อมาบ้างไหม

“เมื่อสองวันก่อนเธอเพิ่งโทร.มาคุยค่ะ เห็นบอกว่าจะไปอยู่ต่างจังหวัดกับผู้กองขั้นเทพ เธอบอกว่าผู้กองขั้นเทพมีที่ดินอยู่ที่เพชรบูรณ์ ก็เลยจะไปทำไร่กัน”

“หมายความว่าเขาจะเลิกอาชีพตำรวจงั้นหรือ ถ้าเขาโทร.มาอีกบอกผมขอแสดงความยินดีด้วย” พอสารวัตรหญิงคนนั้นออกไป สถิตย์ยุทธก็แสยะยิ้ม “ฉันเคยบอกแล้วไงว่าเธอกับไอ้ขั้นเทพไม่มีทางชนะฉันได้ ขอให้โชคดีกับชีวิตชาวไร่”

หารู้ไม่ขั้นเทพที่ใส่หมวกสวมแว่น มาดักพบผู้การเสวีที่มาวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะเช้านี้แล้ว

เทพมาเล่าแผนเด็ดที่จะจัดการสถิตย์ยุทธ ผู้การถามว่าจะทำอย่างไร

“ผมจะเอาเศียรพระหลวงพ่อคำเกลี้ยงกลับมาล่อซื้อไอ้สถิตย์ยุทธอีกครั้งครับ เพราะมันเป็นวิธีเดียวที่เราจะจับมันได้พร้อมของกลาง เที่ยวนี้ผมว่ามันดิ้นไม่หลุดแน่”

ผู้การถามว่าจะยืมเศียรพระมาหรือ เทพบอกว่าตนขโมยมาเรียบร้อยแล้ว และเล่าว่า

“ถ้าเราจะจับมันต้องแนบเนียน ตอนนี้ชาวบ้านกำลังปล่อยข่าวว่าเศียรพระหลวงพ่อคำเกลี้ยงถูกขโมยไป อีกไม่ช้าก็ต้องเข้าหูสถิตย์ยุทธกับเควินสมิธ”

ผู้การเกรงว่าสถิตย์ยุทธอาจจะรู้ตัวว่าเป็นแผนของเขา เทพบอกว่าตนปล่อยข่าวว่าเมษากับตนออกจากวงการไปอยู่เพชรบูรณ์แล้ว ส่วนคนกลางที่จะไปล่อซื้อ กำลังสืบอยู่ว่าสถิตย์ยุทธไว้ใจใคร

“ต้องรัดกุมหน่อยนะ เพราะสถิตย์ยุทธมันไม่โง่ ถ้าต้องการให้ผมช่วยอะไรก็บอกแล้วกัน”

“ขอบคุณครับ”

แยกจากผู้การเสวีแล้ว เทพ เมษา ไมค์และปึก นั่งปรึกษากันว่าเราต้องหาตัวคนกลางเชื่อมต่อสถิตย์–ยุทธให้ได้ ต้องเป็นคนที่สถิตย์ยุทธกับเควินสมิธไว้ใจและกล้าที่จะซื้อของด้วย

ปึกนึกได้บอกว่าเคยเห็นคนเข้าออกไปมาที่บ้านบ่อยๆ แต่ก็ไม่ได้สนใจ เมษานึกออกเล่าว่า

“ใช่แล้ว มีคนนึงที่ฉันเคยเห็นมาหาพ่อสองสามครั้ง ฉันเคยถามพ่อแต่พ่อบอกว่าเขามายืมเงิน แต่ดูจากหน้าตาท่าทางแล้ว ฉันว่าเขาไม่ใช่คนดี” ปึกถามว่าคนที่เคยเดินสวนกับเธอใช่ไหม “ใช่ รู้ไหมเขาชื่ออะไร”

“ชื่อโตค่ะ ตอนคุณเมไม่อยู่เขาก็มาบ่อยๆนะคะ”

เทพลงมือค้นหาจากคอมพิวเตอร์ ไล่ไปจนเจอคนชื่อโต ท่าขนอม ชื่อจริงนายวัชระ เกียรติบุญ อายุ 45 ปี เทพเอารูปโตพร้อมชื่อให้ดู เมษายืนยันว่าใช่ คนนี้แหละ เทพอ่านรายละเอียดให้ฟังว่า

“เคยต้องโทษคดียักยอกทรัพย์ ปี 2551 ปัจจุบัน เป็นนายหน้าค้าวัสดุโบราณ” ไมค์ถามว่าแล้วจะทำอย่างไร เทพบอกว่าเราต้องไปคุยกับมัน ปึกถามว่าแล้วถ้ามันไม่ร่วมมือล่ะ

“ถ้ามันไม่ร่วมมือ มันก็ต้องเข้าไปนอนในคุก” เมษาเฉียบขาด เทพพยักหน้าเห็นด้วย

ooooooo

วันต่อมา ขณะที่โตออกจากอพาร์ตเมนต์ไปที่รถ ก็ถูกเทพเข้าไปทัก

“ขอโทษครับ คุณโต ท่าขนอม รึเปล่า” โตมองขวับบอกว่าใช่ มีธุระอะไรหรือ “ผมมีเรื่องอยากให้คุณช่วยหน่อย”

โตถามอย่างระแวงว่าเรื่องอะไร พลันก็เห็นเมษาใส่แว่นดำยืนเยื้องๆเทพ เขาทักว่านี่ลูกสาวคุณวัฒนาหรือเปล่า เมษาบอกว่าใช่ โตมองหน้าเทพกับเมษาสลับไปมา พูดอย่างระแวงระวังตัวมากว่า

“คุณมีอะไรกับผม ถ้าจะมาถามเรื่องพ่อคุณผมไม่เกี่ยวนะ” โตขยับจะเดินหนี ถูกเทพคว้าแขนไว้ บอกให้ ไปคุยกันก่อน โตสะบัดเดินหนีบอกว่าไม่ไป ตนไม่อยากมีเรื่อง

เมษาจับบิดแขนจนโตร้อง แม้โตจะพยายามหนีแต่ก็สู้ตำรวจอาชีพไม่ได้ สุดท้ายถูกเทพจับบิดมือไพล่หลังมันจึงยอม

เทพพาโตไปที่บ้านพักตัวเอง บอกว่า ตนต้องการให้เอาของไปขายให้ผู้การสถิตย์ยุทธ โตบอกว่าตนไม่เคยขายของถึงตัวผู้การ ทุกครั้งก็ขายผ่านวัฒนา เทพบอกว่าครั้งนี้เขาต้องไปขายเอง เพราะเราต้องการจับผู้การสถิตย์ยุทธ

“จะให้ผมเป็นตัวล่อซื้องั้นหรือ...ผมไม่เล่นด้วยหรอก ขืนทำอย่างนั้นผมก็ตายฟรี”

พอโตปฏิเสธ เทพก็งัดไม้เด็ดออกมาว่าถ้าไม่ช่วยเหลือเขาก็ต้องติดคุก เมษาซึ่งรู้เห็นเหตุการณ์ที่โตไปที่บ้านบ่อยๆ ขู่จะเล่นงานเขาฐานเอาของผิดกฎหมายมาขายให้พ่อตนหลายอย่าง เทพบอกว่าแค่ที่เมษาพูดมาเขาก็ต้องติดคุกอย่างน้อยสามปี และถ้าเราหาหลักฐานเพิ่มได้ก็อาจจะติดคุกเพิ่มเป็นสิบปี ไมค์ก็อาสาจะหาหลักฐานมาเพิ่มให้อีก

“นี่น้าโต ฉันว่านะ น้าควรจะร่วมมือกับพวกเรานะ” ปึกหว่านล้อม โตถามว่าถ้าร่วมมือแล้วจะได้อะไร เทพบอกว่าถ้าร่วมมือตนก็จะลบคดีต่างๆของเขาออกให้หมด โตถามว่าแค่นั้นหรือ?

“หรือว่าอยากเข้าไปนอนในคุกโดยไม่ได้อะไรเลย?” เทพถาม โตมองหน้าไล่ไปทีละคน ทุกคนพยักหน้าเอาจริง

ooooooo

วันนี้ เควินสมิธไปหาสถิตย์ยุทธที่เซฟเฮาส์ บอกตนได้ข่าวว่าหลวงพ่อคำเกลี้ยงหายไปจากวัด

ผู้การถามว่าเขาอยากได้อีกหรือ

“ก็บอกแล้วไง ถ้าหาได้ก็ดี” ผู้การจึงเล่าว่าเมื่อคืนตนเพิ่งโทร.ถามพรรคพวก ก็ไม่รู้ว่าใครเอาไป “สืบให้ผมหน่อยแล้วกัน”

มือถือผู้การดังขึ้น เขาเห็นเบอร์แปลกๆ สงสัยว่าใครโทร.มา พอกดรับ ปลายสายแนะนำตัวเองว่า

“ผมโต ท่าขนอมครับ” ผู้การถามว่าเรารู้จักกันด้วยหรือ “ผมรู้จักท่าน แต่ท่านไม่รู้จักผมหรอกครับ ผมเคยขายของให้กับคุณวัฒนาน่ะครับ ตอนนี้ผมได้ของร้อนมา ไม่ทราบว่าท่านสนใจหรือเปล่า”

สถิตย์ยุทธทำเสียงแข็งถามว่า รู้ว่าตนเป็นตำรวจ มาพูดอย่างนี้กับตนได้ยังไง โตอ้างว่าคราวที่แล้ววัฒนาสั่งของจากตนบอกว่าท่านสนใจ ผู้การถามว่ามันคืออะไร

“เศียรหลวงพ่อคำเกลี้ยงครับ”

“เศียรหลวงพ่อคำเกลี้ยงงั้นหรือ?” ผู้การย้อนถามพลางหันสบตาเควิน ฝ่ายนั้นมองอย่างสนใจ ผู้การถามว่า “หมายความว่าตอนนี้ของอยู่กับคุณงั้นหรือ”

โตบอกว่าตนได้มาอย่างฟลุคๆ เป็นของร้อนไม่อยากถือไว้นาน ถ้าท่านไม่สนใจก็ขอโทษด้วย ผู้การบอกว่าถ้าของอยู่กับเขาจริงก็เอามาให้ดู อีกชั่วโมงจะโทร.บอกว่าให้ไปเจอกันที่ไหน

วางสายจากโตแล้ว ผู้การคุยกับเควิน ฝ่ายนั้นระแวงว่าโตเป็นตำรวจหรือเปล่า ผู้การบอกว่าคงไม่เพราะเคยได้ยินวัฒนาพูดถึงชื่อนี้บ่อยๆ เควินยังระแวงเมษากับขั้นเทพและผู้การเสวี แต่ผู้การสถิตย์ยุทธยืนยันว่าเมษากับขั้นเทพไปเป็นชาวไร่ชาวนาแล้ว ส่วนผู้การเสวีตอนนี้ก็ไปทำคดีอื่นแล้ว

“ถ้าผู้การคิดว่าปลอดภัย ผมก็ไม่มีปัญหา แล้วมันบอกราคาไหมว่าเท่าไหร่”

“ยัง ตอนนี้อยู่ที่คุณแล้วล่ะว่าจะซื้อจากผมเท่าไหร่” เควินบ่นล้อๆ ว่าผู้การเขี้ยวยาวจริงๆ ก็ถูกสวนกลับหน้านิ่งๆว่า “บิสสิเนสคือบิสสิเนส”

ไม่นานเกินรอ ผู้การสถิตย์ยุทธก็โทร.มาหาโต บอกว่าอีกหนึ่งชั่วโมงเจอกันแล้วนัดหมายสถานที่ มีข้อแม้ที่ต้องปฏิบัติเคร่งครัดคือ “นายต้องไปคนเดียวเอาของไป แล้วรออยู่ใต้ศาลา ถ้าฉันเห็นคนอื่นมากับนายด้วยละก็...นายตาย!”

อ่านละคร สวยร้ายสายลับ ตอนทีี่ 11 วันที่ 16 พ.ย. 57

ละครเรื่องสวยร้ายสายลับ บทประพันธ์โดย มีนมีนา
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับ บทโทรทัศน์โดย วิลักษณา
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับ กำกับการแสดงโดย บัวรัตนา (รัตนา แซ่ตั่น)
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับ ผลิตโดย บริษัท ยูม่า99 จำกัด
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับโดยผู้จัด : ยุวดี ไทยหิรัญ ดำเนินงาน : วิไลลักษณ์ พูลประเสริฐ
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับออกอากาศทุกวันศุกร์-เสาร์และอาทิตย์ เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่องสวยร้ายสายลับ เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2557
ที่มา ไทยรัฐ