อ่านละคร บางระจัน ตอนทีี่ 20 วันที่ 31 ม.ค. 58

อ่านละคร บางระจัน ตอนทีี่ 20 วันที่ 31 ม.ค. 58

สังข์มองผ้าที่เขียนข้อความเรื่องการรบของเนเมียวสีหบดี ผูกไว้ตรงข้อเท้าด้วยสายตายินดี แล้วตบสีข้างอ้ายเลาเบาๆ อ้ายเลาทะยานวิ่งข้ามคลองไปด้วยฝีเท้าเร็ว
สังข์มองตามด้วยยิ้ม
"ไอ้ทัพ แผนของเอ็งที่ทำเป็นผิดใจเพื่อน เพื่อส่งข้ามาสอดแนม กำลังทำให้เราชนะพวกศัตรู"

ทัพกับใจยังคงสู้กันอย่างดุเดือด ใจควงมีด พุ่งเข้าจะปักอกทัพ แต่ทัพบิดตัว กระชากดาบออกจากฝัก



ใจหันมา เห็นทัพฟันลงดาบเดียวลงไป ที่ไหล่ ใจเลือดกระฉูด ทรุดลง จะลุกขึ้นสู้ แต่ทัพเตะเข้าปลายคาง ใจน็อกกลางอากาศ สลบลงกับพื้นทันที ทัพมองด้วยสายตาเจ็บแค้น
ใจฟื้นขึ้นจากสลบ ลุกพรวด แต่ล้มเซไปเพราะแรงกระชาก ใจหันมองเห็นแขน ขาถูกมัดด้วยเชือกเส้นใหญ่ ควั่นกันหลายรอบ ผูกไว้กับเสากลางเรือน ใจหันมอง เห็นทัพกับขาบ ที่ยืนมองอยู่

ขาบสีหน้าเดือดดาล
"ถ้าไอ้ทัพไม่ห้าม กูจะเป็นคนบั่นคอมึงเอง ไอ้สันดานงูพิษ"
"ต่อให้เอาเชือกประกำล่ามช้างมัด กูก็จะหาทางออกไปจากที่นี่ให้ได้"
ขาบเข้ามาถีบใจกลางอก ใจเซลงไปกับพื้น
"เก่งนัก ก็ฆ่าเลยสิวะ"
ขาบชักดาบออกจากฝัก
"ฆ่ามันก็เหมือนเหยียบมดตัวนึง เก็บมันไว้ก่อน ข้าอยากรู้เรื่องในค่ายอังวะ"
ใจตาลุกวาวที่โดนดูถูก
"ถึงมันพูด เราจะเชื่อใจไอ้คนสองหน้านี่ได้ยังไง ฆ่ามันเลยดีกว่า"
"มันเป็นคนที่สไบรัก"
"หักหลังเราอย่างนี้ สไบคงรักมันไม่ลง"
"ให้สไบบอกมาว่าหมดรักมันวันไหน ไอ้ขาบ เอ็งเอาหัวไอ้ใจไปได้เลย"
ทัพหันหลัง จะเดินออกไป
แฟงกับสไบวิ่งเข้ามาที่ลานบ้าน เห็นสภาพใจก็อึ้ง ทัพไม่พูด ขาบพูดขึ้นให้เอง
"มันหลอกเราว่าตาบอด มันกำลังจะส่งข่าวกลับไปให้กองทัพของมัน"
สไบมองใจด้วยสายตาผิดหวัง เจ็บปวด แฟงสีหน้านึกไม่ถึง ทัพดึงแฟงออกไป ขาบเดินตาม ทั้งเรือนเหลือแค่สไบกับใจ
สไบที่น้ำตาหยด
"พี่หลอกฉันว่าตาบอด หลอกฉันทุกอย่าง จิตใจพี่ทำด้วยอะไร ถึงย่ำยีความรัก ความเชื่อใจ ที่ฉันมีให้พี่ได้ถึงเพียงนี้"
ใจมองสไบด้วยสายตากดดันที่ทำให้คนรักเจ็บปวด

สังข์ถีบร่างอูทินที่ถูกมัดมือ มัดเท้า มีหินถ่วงขาลงไปในคลอง ร่างอูทินถูกมัดมือมัดเท้าถูกหินถ่วงดำดิ่งลงไปใต้คลองอย่างรวดเร็ว
ใต้คลอง อูทินนิ่ง..ไม่เห็นฟองอากาศอีกแล้ว สังข์รอจนร่างอูทินไม่ผุดขึ้นมา ก็หันหลังกลับเข้าไปด้านในค่ายทันที

ทัพจูงมือแฟง เดินมาหยุด แฟงมองสีหน้าทัพแล้วรู้ว่าทุกข์มาก
"พี่คงเสียใจมากที่พี่ใจหักหลัง หลอกพวกเรามาตลอด"
" แต่ยังมีคนที่เสียใจกว่าพี่"
" สไบ ... สไบรักพี่ใจ รักอย่างหมดหัวใจ สไบคิดอยู่ทุกเมื่อว่าความรักจะผูกพี่ใจไว้ที่นี่ ไม่ว่าพี่ใจจะเป็นใครมาจากไหน"

ทัพมองแฟงที่แววตาเศร้าด้วยความสงสาร
สไบเดินมาคุกเข่าลงตรงหน้าใจ ใจมองสไบที่น้ำตานองหน้า

"ที่พี่เฝ้าถามฉันว่าจะยกโทษให้ได้มั้ย..ก็เพราะเหตุนี้ พี่รู้อยู่แก่ใจ รู้ทุกครั้งที่กอดฉัน รู้ทุกครั้งที่พูดคำว่ารักออกมา"
"พี่รักสไบจริงๆ รักตั้งแต่แรกเห็น รักทั้งๆที่ไม่ควรรัก... รักไม่ได้"
สไบสะอื้น นึกถึงภาพวันแรกที่พบใจและใจช่วยไว้
"พี่อยากพาสไบไปอยู่ด้วยกัน พี่จะทำให้สไบสุขสบาย"
"พี่คิดว่าพาฉันจากบ้าน จากแผ่นดินนี้ไปอยู่อังวะ มันจะเป็นความสุขของฉันแล้วหรือ"
สไบมองใจ ใจตาแดงก่ำ
"ฉันรักพี่ รักที่ให้ได้แม้ชีวิต แต่พี่เป็นศัตรูแผ่นดิน คิดแต่จะฆ่าคนไท แย่งแผ่นดินนี้ไป แล้วยังจะให้ฉันเห็นแก่ตัว หนีไปอยู่กับศัตรูหรือ"
"สไบ"
"พี่คิดว่าฉันไม่รู้ว่าพี่เป็นใคร .. ฉันก็เหมือนพี่ทัพ หวังว่าความรัก ความดีจะเปลี่ยนใจพี่ได้ "
สไบเอื้อมมือมาแตะหน้าใจไว้ทั้งน้ำตา
"หวังให้แผ่นดินนี้เป็นบ้านที่เราจะอยู่ด้วยกัน ตายด้วยกัน"
สไบสะอื้น ใจมองรู้ว่าสไบเจ็บปวดและไม่ให้อภัย
"แต่รักของฉันที่ให้พี่ ไม่อาจทำให้ฉันทรยศแผ่นดิน หักหลังพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ฉันแลกแผ่นดินที่ฉันเกิดกับความรักของศัตรูไม่ได้"
สไบตัดใจ ลุกขึ้น ใจมองแววตาเด็ดเดี่ยวของสไบก็ใจหาย
"สไบไม่ยกโทษให้พี่"
"พี่ก็รู้ว่าฉันรักพี่แค่ไหน ชาตินี้ขอให้เราจบกันเพียงแค่นี้ แม้ชีวิตฉันจะสิ้นไปแล้ว แต่ฉันอยากบอกพี่ให้รู้ว่ารักของฉันจะยังคงอยู่ จะขอตามพี่ไปทุกชาติทุกภพ เกิดชาติหน้าฉันท์ใดขอเราอย่าได้เกิดมาเป็นศัตรูกันเหมือนชาตินี้เลย"
ใจรู้ว่าสไบกำลังคิดจะทำอะไร ลุกขึ้น พุ่งเข้าจะคว้าร่างสไบ แต่สไบหันหลังให้เดินห่าง ใจกระชากสุดแรงเชือก มือเอื้อมแต่ไม่ถึงร่างสไบ สุดแรงรั้งของเชือก ใจล้มลงกระแทกพื้น
"สไบ...สไบอย่าทำอย่างนั้นนะ พี่รักสไบ"
สไบกลั้นน้ำตา หันหลังออกไป ใจมองตามรู้สึกสูญสิ้นทุกอย่างหมดแล้วในชีวิต
" สไบ สไบ พี่รักสไบ พี่รักสไบ"

สไบเดินน้ำตาอาบแก้ม ไปคลองหลังบางระจัน มองน้ำในคลองที่ไหลแรง แล้วตัดสินใจถอดรองเท้า เดินลงไป ร่างจมหายลงไปในคลองถึงหน้าอก สไบตั้งใจปลิดชีวิตตัวเอง จมลงในน้ำลึกอย่างน่าสงสาร
แฟงวิ่งมามองเห็นรองเท้า เห็นน้ำมีฟองอากาศผุดขึ้นมา ก็ตกใจ
"พี่สไบ พี่สไบ"

แฟงรีบกระโจนลงไป
แฟงว่ายควานหาสไบ จนคว้าตัวได้ แล้วรีบดึงร่างที่หมดสติของสไบขึ้นเหนือน้ำอย่างสะบักสะบอม

เฟื่องกับจวงวิ่งตามมาติดๆยืนมองงงๆ แฟงดำผุดดำว่าย แล้วทะลึ่งตัวขึ้นมา มีสไบอยู่ในแขน
จวงร้องเรียก
"อะไรกัน แฟงๆ..มาทางนี้"
เฟื่องกับจวงยื่นมือไปช่วยดึงทั้งแฟงกับสไบขึ้นมา เฟื่องเขย่าตัวสไบ จนน้ำกระฉอกออกจากปาก จวงจับสไบนั่งพิงในอก
สไบมองทั้ง 3 คน แล้วน้ำตาไหลพราก
"ช่วยฉันทำไม ปล่อยให้ฉันตายยังดีเสียกว่าอยู่สู้หน้าคน .. ผัวฉันเป็นคนทรยศ"
"ตายไม่ได้นะพี่สไบ เราต้องอยู่ อย่างน้อยก็อยู่เพื่อแผ่นดินเรา อยู่ช่วยกันไล่ไอ้พวกศัตรูให้พ้นแผ่นดินก่อน"
"พี่สไบจะทิ้งพวกเราไปไม่ได้นะ อดทนนะ พี่สไบ"
สไบสะอื้น เฟื่องลูบผม ลูบหน้าสไบอย่างเห็นใจที่สุด
"ฉันจะอยู่ได้ยังไง ฉันถูกทรยศจากคนที่ฉันรักที่สุด"
เฟื่องบอก
"สไบ ฟังฉัน... ความรักที่แท้จริง หาใช่มีแต่สุข มันยังมีรสขมขื่นที่สุด ถ้าจะรักเราต้องยอมรับรสขมขื่นนี้ด้วย และพิษร้ายของรสขมนี้จะทำให้ชีวิตเราแข็งแกร่ง ชีวิตคนเราต้องอยู่เพื่อวันข้างหน้า ไม่ใช่วันนี้....เข้มแข็งไว้"
สไบสะอื้น แฟงมองให้กำลังใจสไบ
"ความรักนี่แหละจะทำให้คนอ่อนแอเป็นคนกล้าขึ้นมา อย่าให้ความรักทำให้หัวใจกล้าของเราต้องยอมแพ้กับความเจ็บปวดเลยนะพี่สไบ"
สไบมองทั้ง 3 คนที่ห่วงใยด้วยแววตาทุกข์ถึงที่สุด

ทัพแกะผ้าที่สังข์เขียนบอกเรื่องอุบายศึกมากับบังเหียนอ้ายเลา ม้าคู่ใจส่งเสียงร้องดีใจ ทัพลูบแผงคออ้ายเลา ทุกคนมองอยู่ด้านหลัง
"ไอ้สังข์เขียนแผนของจิกแก ปลัดเมืองทวาย มาให้เรา"
"โชคดีที่เอ็งจับไอ้ใจไว้ได้ก่อนที่มันจะส่งข่าวกลับไป"
ทุกคนสีหน้าเจ็บแค้น ฟักคำรามออกมา
"เสียแรง ที่ข้านับไอ้ใจมันเป็นเพื่อน" ฟักบอก
ทัพหันมามองเห็นทุกคนที่แววตาเจ็บแค้นเรื่องใจ

ใจนั่งหมดอาลัยเพราะความเสียใจเรื่องสไบ มองเห็นทัพกับพวกเดินเข้ามา ทุกคนมองใจด้วยสายตารังเกียจดูหมิ่น
"กูอยากจะตัดคอมึงเซ่นสังเวยศพไอ้ดอกรักนัก .. ไอ้คนชั่ว" ฟักบอก
"คนชั่วมันไม่มีวันยอมรับว่าตัวเองชั่วหรอก" ช่วงว่า
"บุญคุณข้าวแดงแกงร้อนที่ราดรดหัว เอ็งไม่เคยรู้คุณเลยหรือไง" เคลิ้มบอก
"มันไม่ใช่พวกเรา ไม่ใช่คนไท มันมาเพื่อสอดแนมกำลังคนในค่ายเรา มาเพื่อเปิดประตูให้พวกมันเข้ามาย่ำยีเข่นฆ่าพวกเรา" ขาบบอก

อ่านละคร บางระจัน ตอนทีี่ 20 วันที่ 31 ม.ค. 58

ละครเรื่อง บางระจัน สร้างโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่อง บางระจัน บทประพันธ์ ไม้ เมืองเดิม
ละครเรื่อง บางระจัน บทโทรทัศน์โดย คฑาหัสต์ บุษปะเกศ / ฟ้าฟื้น
ละครเรื่อง บางระจัน กำกับการแสดง พงศกร เมตตาริกานนท์, ณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด
ละครเรื่อง บางระจัน แนว แอ็กชั่น-ชีวิต-ประวัติศาสตร์
ละครเรื่อง บางระจัน ออกอากาศทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.15 น ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ