อ่านใต้เงาจันทร์ ตอนที่ 3 วันที่ 9 ก.ค. 58

อ่านใต้เงาจันทร์ ตอนที่ 3 วันที่ 9 ก.ค. 58

มนูตกใจหันมองไม่เห็นใคร คิดว่าตัวเองหูแว่ว เดินคอตกออกจากห้อง พบูโผล่มากอดและหอมแก้มฟอดใหญ่ มนูตาโพลงกอดตอบด้วยความดีใจ “พ่อคิดถึงหนูมากเลยรู้ไหม”

“หนูก็คิดถึงคุณพ่อค่ะ แต่คุณพ่อปล่อยหนูก่อนนะคะ หนูหายใจไม่ออก”

มนูรีบคลายอ้อมกอด ถามลูกยอมกลับมาอยู่บ้านแล้วใช่ไหม เธอส่ายหน้า ที่มาเพื่อจะบอกว่าตนได้งานและที่พักแล้ว ไม่ต้องห่วง พบูยื่นนามบัตรให้เป็นการยืนยัน บูรณาเข้ามายินดีด้วยแต่พบูมองน้องอย่างไม่เชื่อใจ



เก็ทช่วยยืนยันว่าที่พบูพูดเป็นความจริงทุกอย่าง ไม่ทันไรการเกดกลับจากช็อปปิ้ง พอเจอพบูก็แขวะคงหมดทางไปจึงกลับมา และของที่หอบไปมากมายคงจะขายกินหมดแล้วสิท่า บูรณาสะกิดห้ามแม่ พบูเบ้ปากใส่หันมาบอกมนู

“หนูว่าหนูกลับก่อนดีกว่าค่ะ วันนี้หนูว่าหนูเลือก เวลาดีแล้วเชียว ไม่น่าซวยเลย”

เก็ทปราม การเกดแว้ดไล่ให้รีบกลับไป ตอนนี้ที่บ้านสงบสุขดี พบูโกรธเดินเข้าพูดตรงหน้าการเกด “คุณน้าก็น่าจะอยู่สงบหรอกนะคะ เพราะหนูสวดมนต์แผ่เมตตาให้ทุกคืน”

การเกดเต้นผางจะเอาเรื่อง มนูกับบูรณาช่วยกันดึงไว้ เก็ทลากพบูให้กลับ

ค่ำวันเดียวกัน ศตายุกลับถึงบ้าน เจริญรุ่งดักรอเพื่อพูดจาถากถางให้เขาเจ็บช้ำน้ำใจว่าได้รับตำแหน่ง ประธานบริษัทไปแล้ว ก็ให้ตั้งใจทำงานให้สมกับที่เหยียบหัวตนขึ้นไป พูดจบก็เดินไป ศตายุเสียใจ กิจจาได้ยินทุกอย่างเข้ามาปลอบใจหลาน

“อย่าไปสนใจเลย ใครจะคิดอะไรก็ช่าง โตเตรียมตัวเป็นประธานบริษัทให้ดีก็พอ”

ศตายุฝืนยิ้มรับคำทั้งที่สะเทือนใจกับคำพูดของพ่ออย่างมาก...ขณะเดียวกัน ธราดลนั่งดูบอลและเอ่ยปากขอเงินมธุรส เธอติงเมื่อวานเพิ่งให้ไปหยกๆ เขาสวนอยากไม่ให้ตนไปเรียนต่อเมืองนอกก็จะอยู่ผลาญเงินแบบนี้ มธุรสเตือนให้ทำตัวดีๆอย่างพี่บ้าง ตอนนี้พี่ได้เป็นประธานบริษัทแล้ว ธราดลหงุดหงิดทันที

“ผมไม่มีปัญญาเป็นแบบเขาได้หรอก ถึงทำได้ผมก็ไม่ทำ แม่เองก็เลิกประจบคุณปู่ได้แล้ว ยังไงพวกเราก็ไม่อยู่ในสายตาเขาหรอก” พูดจบธราดลเดินออกปิดประตูโครม มธุรสอ่อนใจ

ooooooo

วันต่อมา พบูมาสำรวจร้านอาหาร หลับตาจินตนาการว่าจะออกมารูปร่างหน้าตาอย่างไร เผอิญบุรีใจตรงกันแวะมา พบูเคลิ้มค่อยๆลืมตาขึ้นต้องตกใจเมื่อเห็นบุรียืนอยู่ตรงหน้า เขาเยาะ

“ฝันกลางวันเหรอคุณปลาบู่”

“ฉันจะทำอะไรมันก็เรื่องของฉัน คุณนั่นแหละมาทำอะไร” พบูสวนอายๆ บุรีบอกว่ามาเช็กขนาดประตูหน้าต่าง แล้วเลยใช้ให้เธอช่วยจับตลับเมตร เขาแกล้งให้เธอขยับซ้ายทีขวาทีจนเธอบ่นไม่ใช่ลูกมือแล้วแกล้งปล่อยสายวัดดีดใส่หน้าเขา บุรีขู่ถ้าเธอไม่ช่วยเขาจะรายงานศตายุว่าเธอมีปัญหา พบูชะงักเกรงถูกปลดจำต้องยอมทำตามคำสั่งบุรี พลันมือถือบุรีดังขึ้น เขาเห็นว่าแม่โทร.มาจึงเลี่ยงมารับสายหน้าร้าน

แม่โทร.มาคุยเรื่องแต่งงานจะหาผู้หญิงและหาฤกษ์ไว้ให้ เขาแกล้งบอกแม่อ้อนๆว่า ถ้าเขาแต่งงานก็คงรักแม่น้อยลง ไม่มีเวลาให้แม่เหมือนก่อน แม่ห้ามน้อยใจ แม่รีบยอมจำนนไม่เร่งรัดให้เขาแต่งงานอีก บุรียิ้มอ้อนตนรักแม่นะและทำเสียงจ๊วบใส่มือถือก่อนวางสาย

เสียงพบูหัวเราะ บุรีเขินถามมาตั้งแต่เมื่อไหร่ เธอตอบขำๆว่าตั้งแต่เขาบอกว่ามีเมียแล้วรักแม่น้อยลง บุรีต่อว่า ได้ทีเอาคืนเลยนะ เธอย้อนทีเขายังแอบฟังตนตั้งหลายครั้ง แล้วแซว

“เครียดอะดิ โดนบังคับให้แต่งงาน”

“เอาเรื่องตัวเองให้รอดก่อนเถอะ” บุรีสวนแล้วเดินหนีไปอย่างอายๆ

ในขณะที่ศตายุทำงานไปชำเลืองมองไปว่าทำไมพบูยังไม่มาทำงาน พิมพ์พรรณรายงานเรื่องสัญญาโครงการหมู่บ้านกับชัชชัยเรียบร้อยแล้ว เขาก็ไม่ตั้งใจฟัง เธอบอกว่าบริษัทให้ฝ่ายธุรการจัดงานเลี้ยงแสดงความยินดีกับตำแหน่งใหม่ให้ เขาก็ไม่สนใจ พิมพ์พรรณรู้ว่าเขากังวลเรื่องพบู จึงบอกว่าพบูไปดูงานที่ร้านเดี๋ยวมา ศตายุทำวางหน้านิ่งๆ พิมพ์พรรณนึกได้

“คุณโตคะ สงสัยเราต้องหาที่พักใหม่ให้คุณพบูแล้วค่ะ ลูกค้าเจ้าของห้องใกล้จะกลับมา”

ศตายุตอบว่าตนรู้แล้วและคิดไว้แล้วว่าจะให้พบูไปพักที่ไหน...

พบูกับบุรีจะแยกย้ายกันกลับไปเจอกันที่บริษัท ทันใดพบูก็ต้องร้องกรี๊ดด้วยความตกใจเมื่อพบว่ารถหรูตัวเองโดนกรีด แถมลมยางถูกปล่อยสองเส้น บุรีเข้ามาดูถามเธอไปมีปัญหากับใครหรือเปล่า พบูคิดนึกได้ว่าคงเป็นพวกเด็กแว้นที่มาจีบแล้วโดนตนปาดเกือบล้มเมื่อเช้า แต่ไม่กล้าเล่าให้บุรีฟัง บอกไปไม่เค้ยไม่เคยมีปัญหากับใคร...บุรีจึงต้องช่วยถอดล้อเอาไปที่ปั๊มเติมลม

กว่าจะมาถึงบริษัทก็เที่ยง ศตายุและพิมพ์พรรณ พาพบูขึ้นมาห้องเพนต์เฮ้าส์ชั้น 31 บอกเธอว่าห้องเดิมมีปัญหา ต้องย้ายมาอยู่ห้องนี้ พบูตาโพลงเพราะมันหรูเลิศอลังการมาก ศตายุยอมรับว่าเป็นห้องประจำตำแหน่งตน ทิ้งไว้เฉยๆไม่ได้พักเพราะบ้านอยู่ไม่ไกล พบูลังเล พิมพ์พรรณช่วยพูด ไม่ต้องคิดมาก คิดเสียว่ามาช่วยดูแลห้องให้ ศตายุนึกบางอย่างได้เสนอไปว่า

“ถ้าไม่อยากพักห้องนี้ฟรีๆก็ทำงานแลก ผมมี จ๊อบพิเศษให้คุณ...ผมอยากให้คุณช่วยเป็นกันชนเจมี่ให้ผม แบบตอนที่ไปกินข้าวด้วยกันคราวก่อน” ศตายุออกตัว “ผมไม่ได้รังเกียจเขาหรอกนะ แต่ผมเห็นเขาเป็นแค่น้องสาว ผมว่าผมก็แสดงท่าทีชัดเจน แต่เหมือนเขาไม่สนใจเลย ที่สำคัญพ่อเขาเป็นลูกค้ารายใหญ่ของศศิวงศ์”

“ก็เลยจะให้ฉันแกล้งเล่นละครเป็นแฟนคุณน่ะเหรอ ไม่เอาหรอก”

“ผมพูดตอนไหนว่าให้แกล้งเป็นแฟน” พบูร้องอ้าว..ศตายุเกือบหลุดคำว่าเห็นเธอกะล่อนออกไปแต่ชะงักทัน “...มีความสามารถในการเอาตัวรอดเก่งเลยคิดว่าคุณน่าจะทำหน้าที่นี้ได้”

อ่านใต้เงาจันทร์ ตอนที่ 3 วันที่ 9 ก.ค. 58

ละครใต้เงาจันทร์บทประพันธ์โดย พินธุนาถ
ละครใต้เงาจันทร์บทโทรทัศน์โดย ตฤณณา
ละครใต้เงาจันทร์กำกับการแสดงโดย กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
ละครใต้เงาจันทร์ผลิตโดย บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครใต้เงาจันทร์ ออกอากาศทุกวันพุธ และ วันพฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ละครใต้เงาจันทร์ ติดตามชมได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ