นางสาวทองสร้อย คุณแจ๋วหมายเลข 1 ตอนที่ 12 วันที่ 19 ส.ค. 58

นางสาวทองสร้อย คุณแจ๋วหมายเลข 1 ตอนที่ 12 วันที่ 19 ส.ค. 58

วันนี้ทั้งทองก้อนและทองโปรยแต่งตัวหล่อเป็นพิเศษอย่างมีเรื่องสำคัญบางอย่าง

ทองโปรยถามว่าทำไมต้องเยอะอย่างนี้ ทำอะไรง่ายๆไม่เป็นหรือ ทองก้อนโอ่ว่านี่คือทองก้อนสไตล์ ง่ายๆ ก็ไม่ใช่ทองก้อน แล้วทองก้อนก็พูดถึงเหตุที่ทำให้ตนต้อง “เยอะ” อย่างสะเทือนใจว่า

“ตั้งแต่ที่แม่แกไม่อยู่...มันเหมือนขาดแรงบันดาลใจ แต่ฉันก็ต้องใช้ชีวิตอยู่ต่อไป ถ้าไม่อยากตายทั้งเป็นตามแม่แกไป ฉันก็ต้องทำให้ตัวเองคึกคักด้วยวิธีนี้ อย่าว่าฉันเลย นี่ก็ถือว่าฉันยอมพวกแกสุดๆแล้ว”



“ทำไมพ่อถึงยอมครับ”

สีหน้าและน้ำเสียงของทองก้อนอ่อนลงอย่างที่ทองโปรยไม่เคยเห็นมาก่อน ตอบคำถามเขาว่า

“เพราะฉันรักพวกแกและตอนที่คุยกับไอ้สร้อย ก็เหมือนฉันเห็นหน้าแม่แกกำลังคุยกับฉันอยู่ ฉันไม่อยากให้แม่แกเสียใจ ฉันยอมผิดสัญญากับใครก็ได้ ยอมถูกด่าว่าไม่ใช่ลูกผู้ชาย แต่คนเดียวที่ฉันจะไม่ยอมผิดสัญญาด้วยเด็ดขาดคือ...แม่ของแก”

“พ่อ...” ทองโปรยอุทานอย่างซาบซึ้งใจ ทองก้อนเปลี่ยนอารมณ์เป็นเข้มขรึมตามเดิมเมื่อสั่งทองโปรยว่า

“อย่าลืมไปจัดการเรื่องลุงสาทรตามที่สั่งให้เรียบร้อยด้วย” ทองโปรยรับคำ คิดถึงการเคลียร์เรื่องสาทรที่เพิ่งผ่านไป

เวลานั้น สาทรมาหาทองก้อนที่บ้านโผเข้ากอดทองก้อนท่ามกลางความตะลึงของทุกคน เอ่ยอย่างปลื้มปีติว่า

“ขอบใจมากนะทองก้อนที่แกยืนหยัดในคำสัญญาของเรา แกคือไอดอลของฉัน”

“ครับพี่” ทองก้อนตอบสาทรแล้วเดินไปหา

กุลชาติที่ยืนหน้าเศร้าอยู่ “เอาให้รอดนะ อาจะได้ดูแลเรื่องงานแต่งของเธอให้” สาทรบอกว่ารอดอยู่แล้ว

ทองสร้อยไม่มีทางต้านเสน่ห์ของลูกชายตนได้ “ผมหมายถึง กุลชาติกับเนรัญญาครับ”

สาทรสะอึกหน้าเสีย ทุกคนอึ้งไปหมด อึดใจเดียว สาทรถามว่าทองก้อนเพี้ยนไปแล้วหรือเพราะเขาเพิ่งพูดเองว่ากุลชาติและทองสร้อยจะต้องได้แต่งงาน?

ทองก้อนตอบหน้าตาเฉยว่า

“แต่งงานกับคนที่ตัวเองรักครับ” สาทรโวยวายว่าทองก้อนผิดสัญญา “ใช่ครับ ผมยอมเป็นคนผิดสัญญา ดีกว่าต้องมาเห็นความทุกข์ของลูก” สาทรด่าว่าเขาไม่เป็นลูกผู้ชาย “ลูกผู้ชายในความหมายของผมตอนนี้ คือคนที่ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ความถูกต้องของคนเป็นพ่ออย่างเราคือ ดูแลครอบครัวให้ทุกคนมีความสุขที่สุดนะครับพี่”

เห็นสาทรอึ้ง ทองก้อนพูดต่อว่า...

“ผมขอโทษ พี่อาจจะไม่ยกโทษให้ผม ผมก็เข้าใจ ผมไม่โกรธ เพราะผมเข้าใจว่าพี่ทำทุกอย่างเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับลูกๆ และการที่ลูกพี่แต่งงานกับลูกผม มันเป็นทางรอดเดียวของพี่”

สาทรฟังแล้วสะอึก ทองก้อนตัดสินใจคุกเข่าลงตรงหน้าสาทรท่ามกลางความตกใจของทุกคน สาทรอึ้งแล้วอึ้งอีก

“ขอให้ผมได้ขอขมาพี่ อนุญาตผมด้วย” สาทรถามว่าจะขอขมายังไงให้สมกับที่ทำให้ตนผิดหวัง “ผมจะจัดการเรื่องหนี้สินที่เป็นความทุกข์ของพี่ในตอนนี้ให้เรียบร้อยทั้งหมด ภายใต้เงื่อนไขเดียว ผมไม่ได้ให้ฟรี”

สาทรดีใจแต่พริบตาเดียวก็ร้องอ้าวเมื่อทองก้อนบอกว่าไม่ได้ให้ฟรี ทองก้อนลุกขึ้นพูดอย่างผ่าเผยว่า

“มันคือการซื้อธุรกิจทั้งหมดของพี่ และผมจะให้กุลชาติเข้ามาบริหารแทน ภายใต้การดูแลของทองโปรย จนกว่ากุลชาติจะแข็งแรง มีวิสัยทัศน์เหมาะสมกับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด วันนั้นทองโปรยและผมจะวางมือและโอนธุรกิจกลับไปเป็นของกุลชาติ ของครอบครัวพี่เหมือนเดิม”

ทั้งสาทรและกุลชาติต่างอึ้งแล้วอึ้งอีกกับการตัดสินใจของทองก้อน พูดจนทุกคนอึ้งแล้ว ทองก้อนถามอย่างอ่อนน้อม

“อนุญาตผมได้ไหมครับ พี่สาทร”

สาทรพูดไม่ออก รู้สึกตัวเองผิด แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ เขาซาบซึ้งกับความช่วยเหลือของทองก้อนจนพูดไม่ออก

เมื่อทุกอย่างเป็นที่เข้าใจกันแล้ว บรรดาผู้เกี่ยวข้องก็จะแยกย้ายกัน ทองก้อนยังไม่ให้ไป สั่งเข้ม

“ฟัง! เรื่องนี้ไอ้สร้อยจะรู้ไม่ได้เด็ดขาด รวมถึงไอ้คุณพฤกษ์นั่นด้วย เพราะถ้าไอ้สร้อยรู้ว่าฉันยอม มันก็ติดปีกไปไหนต่อไหนอีก แต่ฉันยังอยากให้มันมีผัวมันจะได้อยู่กับฉัน ดูแลฉัน” เนรัญญาบอกว่าทองสร้อย

ไม่เอาแน่ “แต่ฉันจะเอาและฉันก็รู้ด้วยว่าสองคนนั่นมันมีใจให้กัน แต่ด้วยกำแพงบางอย่างที่ยังขวางอยู่ ไอ้สร้อยมันเลยไม่เอา แต่ผู้ชายมันพร้อมจะเอา”

“คุณท่าน...พูดให้เพราะครับ อย่าลืมนะครับ เด็กและเยาวชนอาจจะได้ยิน ไม่ดี” ศักดิ์สิทธิ์ติง

“ไม่พูดก็ได้ แต่เป็นอันเข้าใจตรงกันนะ ทำให้ผู้ชายไปตามหามัน ให้มันเห็นความพยายามของผู้ชาย ฉันเชื่อว่ามันต้องใจอ่อน และกลับมาหาฉัน ทำตามสัญญา... ไม่มีใครต้องผิดสัญญากับใคร ขอให้ฉันผิดคนเดียวก็พอ”

ทุกคนอึ้ง...

“โคตรยอมเลย...แต่ถ้าแผนนี้รั่วไหล! ทุกอย่างยกเลิก!!” ทองก้อนประกาศิต ทำให้ทุกคนอึ้งไปอีกครั้ง

ooooooo

แผน “โคตรยอม” ของทองก้อน ยังความซาบซึ้งใจแก่ทองโปรย ซึมซับความรักที่พ่อมีต่อลูกอย่างลึกซึ้ง

วันนี้ทองโปรยเห็นทองก้อนแต่งตัวจะออกนอกบ้าน ทองโปรยเรียกพ่อไว้ พอทองก้อนหันมา เขาเอ่ยประโยคที่ตกผลึกอยู่ในใจแต่ไม่เคยบอกพ่อตรงๆว่า

“พ่อครับ ผมรักพ่อครับ”

ทองก้อนเดินเข้ามากอดและตบไหล่ลูกชายแมนๆ พูดจากหัวใจที่ไม่เคยบอกลูกเช่นกันว่า

“ขอบใจนะไอ้ลูกชาย ฉันก็รักแก รักทุกคนในทองแฟมิลี่” ทองก้อนหัวเราะสบายๆเดินออกไป ทองโปรยมองตามพ่อไปด้วยความรักและศรัทธาล้นเปี่ยม...

ทองก้อนไปนั่งดื่มกับรูปของพิดสะหมัยที่มุมบ้านสงบสวยงาม ชูแก้วเอ่ยอย่างมีความสุขมาก...

“เอ้า...ชน สุขสันต์วันครบรอบแต่งงานของเรานะจ๊ะ พิดสะหมัย” วางแก้วแล้วบอกว่า “มีผู้ชายมาชอบไอ้สร้อยด้วยแหละ พูดตามตรง ผมเองก็ชอบผู้ชายคนนั้นนะที่กล้าล้วงคองูเห่า น่าจะเป็นคู่ต่อสู้ที่สมศักดิ์ศรี คิดแล้วตื่นเต้น ซาบซ่า...สรุป ผมต้องช่วยเขา”

พูดเสร็จทองก้อนหยิบมือถือขึ้นมากดทันที...

“ทองโปรยเหรอ... บอดี้การ์ดฉันเพิ่งรายงานว่าเจอไอ้สร้อยแล้ว...ฉันก็แค่อยากจะบอกแกไว้เฉยๆ อย่าให้รู้นะว่าแกแอบไปบอกไอ้ผู้ชายคนนั้น เดี๋ยวมันจะง่ายเกินไป”

ทองโปรยรักษาสัญญาที่ให้กับพ่อไว้อย่างเคร่งครัด ไม่บอกทองสร้อยแต่บอกคุณเล็ก คุณเล็กไปหาพฤกษ์ที่สตูดิโอ เห็นนั่งดูรูปมาดามฟองดูอยู่ คุณเล็กถามว่ากำลังคิดว่าจะตามทองสร้อยได้ที่ไหนใช่ไหม พฤกษ์ถามว่ารู้ได้ไง แฟนรายงานล่ะสิ

พฤกษ์บอกว่าตนไม่เชื่อว่าพวกเขาไม่รู้ว่าทองสร้อยอยู่ที่ไหน

“คุณทองโปรยรู้ค่ะ แต่บอกไม่ได้ เดี๋ยวจะง่ายเกินไป” พฤกษ์ถามว่าชีวิตยังยากไม่พออีกหรือไง “ถ้าคุณกลางจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตทองสร้อยคุณกลางก็ต้องทำใจนะคะ ครอบครัวนี้ซับซ้อน” พฤกษ์ถามว่าทองโปรยรู้ว่าทองสร้อยอยู่ไหนใช่ไหม “ค่ะ เดี๋ยวจะผิดแผน ผิดคำพูดกับพ่อของเขา แต่ให้เล็กมาบอกแทนค่ะ ความรักของพ่อกับแม่ทองสร้อยเกิดขึ้นที่ไหน ทองสร้อยก็กลับไปที่นั่น ที่ที่ความรู้สึกดีๆระหว่างคุณกลางกับทองสร้อยเกิดขึ้นเหมือนกัน”

“เวียงจันทน์ใช่ไหม” พฤกษ์มองที่รูปมาดามฟองดูอย่างตื่นเต้นดีใจ

ไวเท่าความคิด เพียงวันรุ่งขึ้น พฤกษ์ก็ไปถึงเวียงจันทน์พร้อมรูปวาดมาดามฟองดูที่ติดตัวไปด้วยอย่างทะนุถนอม

ทองสร้อยเห็นหลังพฤกษ์ยืนคุยกับเจ้าหน้าที่โรงแรม เธอรีบหลบไปทันที แต่แล้วใจที่ตรงกันก็ไปพบกันโดยบังเอิญที่จุดนัดพบในวัยเยาว์ ทองสร้อยจะหนีอีกแต่พฤกษ์ทักเสียก่อน

“สะสบายดี ทองสร้อย”

ทองสร้อยชะงักตัวชาวาบ ตั้งใจหนีและหลบ หน้าเขา แต่พอเห็นหน้าจังๆก็หวั่นไหวจนต้องพยายาม ระงับตัวเอง

ooooooo

นางสาวทองสร้อย คุณแจ๋วหมายเลข 1 ตอนที่ 12 วันที่ 19 ส.ค. 58

อ่านนางสาวทองสร้อย บทประพันธ์โดย รพีพร
อ่านนางสาวทองสร้อย บทโทรทัศน์โดย ต้นรัก
อ่านนางสาวทองสร้อย กำกับการแสดงโดย อดุยล์ บุญบุตร
อ่านนางสาวทองสร้อย ผลิตโดย บริษัท มาสเตอร์ วัน วีดีโอ โปรดักชั่น จำกัด
อ่านนางสาวทองสร้อย ออกอากาศทุกวันศุกร์ - อาทิตย์ เวลา 20.15
อ่านนางสาวทองสร้อย ออหอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ทื่มา ไทยรัฐ