อ่านเพื่อนรักเพื่อนริษยา ตอนอวสาน[1] วันที่ 22 ก.ย. 58

อ่านเพื่อนรักเพื่อนริษยา ตอนอวสาน[1] วันที่ 22 ก.ย. 58

ไลลาตกใจ “เมฆ! เมฆแดนเซอร์จิ๋วน่ะเหรอคะ ทำไมล่ะคะ”
“ก็มันมาจากเรื่องคลิปหลุดยัยจิ๋วกับโปรดิวเซอร์นั่นไงคะ พวกเพื่อนๆเค้าโมโหก็จะไปเอาเรื่องกับไอ้โปรดิวซ์นั่น ไม่รู้ทะเลาะกันอีท่าไหน แดนเซอร์นี่เลยร่วงตึกลงไปตาย”
ไลลาหน้าเสีย

นางฟ้าขับรถไปหาไลลาที่บ้ราน ระหว่างนั้น เห็นเพ็ญศรีเดินอยู่ข้างทาง นางฟ้ารีบจอดรถดักหน้า
“ใครวะ?!”
นางฟ้าไหว้ “สวัสดีค่ะคุณป้า”


เพ็ญศรีรับไหว้ พอเห็นหน้านางฟ้าชัดเจนก็ตกใจชี้หน้า “ว้าย แก”
“ไลอยู่บ้านมั้ยคะ”
“แกจะทำไม เดี๋ยวนี้มาหาเรื่องถึงบ้านเลยเหรอ อีชั่ว กลับไปเลยไป”
“หนูอยากคุยกับไลค่ะ เรามีเรื่องสำคัญต้องเคลียร์กัน”
“เรื่องอะไร”
“ไลลาเป็นคนปล่อยคลิปจิ๋ว”
“ไม่จริง ในคลิปมีหน้าไลลาตรงไหนกันวะ”

“ไอ้ปราณเป็นคนสารภาพ”
“พวกแกใส่ร้ายไลลา วันนั้นลูกฉันก็เป็นคนตามไปช่วยนังจิ๋วเอง หนอย...ไม่สำนึกบุญคุณยังมาใส่ร้ายกันอีก แกตัวต้นคิดแน่ๆ เห็นไลลามันกำลังจะดังกว่าเกิดทนไม่ไหวล่ะสิ กลับไปเลย อีคนขี้แย่ง”
นางฟ้าชักโมโหเพ็ญศรี “พอกันที! คำก็แย่งสองคำก็แย่ง แม้แต่ผู้ใหญ่อย่างคุณน้าก็ไม่มีวิจารณญาณ แค่เรื่องทุนเท่านั้น ทำไมต้องแค้นฝังหุ่นกันแบบนี้”
“แค่เรื่องทุนเท่านั้นเหรอ ?? ใช่สิ อย่างพวกเธอการได้ทุนมันก็เพื่อหน้าตาในสังคม แต่กับคนที่มันไม่มี มันไม่ใช่แค่นั้น เธอไม่มีทางรู้ เพราะเธอมันไม่เคยจน ไม่เคยทุกข์ ไม่เคยอด ไม่เคยอยากไงล่ะ”
“ฟ้ารู้ว่าเรื่องนั้นฟ้าผิด ตลอดเวลาฟ้าก็พยายามขอโทษและชดเชยให้ไล แต่เรื่องมันก็ผ่านมานานแล้ว ตอนนี้ไลก็เรียนจบ มีงานที่ดี กำลังโด่งดัง แต่ทำไมไลถึงยังไม่หยุด ยังไม่พอ ทำไมต้องทำลายคนอื่น ทำลายเพื่อน ทำไมไม่ให้อภัย”
“ถ้าแม่เธอต้องขายตัว เพื่อหาเงินส่งเธอเรียนเธอจะให้อภัยไหมล่ะ ?!”
นางฟ้าอึ้ง “อะไรนะคะ”
“ใช่ ฉันต้องขายตัวเพราะพวกแกแย่งทุนลูกฉันไป”
“ฟ้า...”
“แกจะให้ฉันทำไง ฉันจะหาเงินเยอะขนาดนั้นได้ยังไง นอกจากกู้นอกระบบ จากหนี้ที่ไม่กี่หมื่นมันเพิ่มเป็นแสนเป็นล้าน จนฉันไม่มีทางเลือก”
“ทำไมไลไม่บอกฟ้า...”
เพ็ญศรีร้องไห้ “แล้วทำไมแกมีแล้วถึงไม่รู้จักพอ ทำไมต้องมาแย่งโอกาสของคนที่เขาไม่มี หัวใจพวกแกสองแม่ลูกมันทำด้วยอะไรไอ้ทุนแค่นั้นพวกแกก็มีปัญญาจ่ายเองจะไปเรียนกี่ที่ทั่วโลกก็ได้ ทำไมต้องมาแย่งของลูกฉัน” นางฟ้ามองหน้าเพ็ญศรีอึ้ง “แกว่าไลมันจะรู้สึกยังไงที่มีแม่เป็นโสเภณี”
“ฟ้า....ฟ้าขอโทษค่ะ” นางฟ้าก้มลงกราบ เพ็ญศรีร้องไห้

นางฟ้าเสียใจเรื่องที่เพิ่งรู้จากเพ็ญศรี นางฟ้าร้องไห้ในรถ “ไอ้ไล... ฉันขอโทษ”
นึกถึงนางฟ้ากับไลลาที่เคยทะเลาะกัน

ที่โรงพยาบาล อาทิตย์กำลังแถลงข่าว มีจิ๋วกับเป๋านั่งอยู่ข้างๆ จิ๋วยังคงร้องไห้อยู่
“คลิปนี้นายปราณยืนยันว่าเขาได้แอบซ่อนมือถือไว้บันทึกภาพขณะที่วางยาสลบจิ๋วและกำลังจะกระทำชำเรา แต่โชคดีที่คุณไลลาและคุณเป๋าเข้ามาช่วยไว้ได้ทัน คุณจิ๋วจึงปลอดภัยจากเหตุการณ์นี้”
เป๋ายืนยัน “ผมขอยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงครับ จิ๋วยังไม่ได้ถูกนายปราณทำอะไรทั้งนั้น”
นักข่าวซักต่อ “แล้วนายปราณเป็นคนปล่อยคลิปนี้รึเปล่าครับ”

อาทิตย์บ่ายเบี่ยง “ตอนนี้ยังไม่ทราบนะครับว่าคนปล่อยคลิปคือใครและต้องการอะไร ยังไงวันนี้ขอจัดการเรื่องพิธีศพคุณเมฆก่อนนะครับ”

ไลลากำลังนั่งเครียดเรื่องเมฆอยู่ที่ริมสระน้ำ “ฉันขอโทษนะเมฆ มันไม่เกี่ยวอะไรกับแกเลย” มือถือดังขึ้น ไลลาหยิบมาดูเห็นเป็นสายจากเพ็ญศรี ไลลากดรับ “ว่าไงคะแม่”
เพ็ญศรีคุยมือถืออยู่ข้างกำแพงบ้าน “แกรู้รึเปล่า อีสารเลวนั่นมันบุกมาหาแกที่บ้าน”
“ใครคะ นางฟ้าเหรอ”
“ใช่ มันบอกว่ามันรู้ว่าแกเป็นคนปล่อยคลิปอีจิ๋ว ชั่วจริงๆเลยอีนี่”
ไลลาตกใจ หน้าเครียด

1 สัปดาห์ ผ่านไป ในวันเผาศพเมฆ เห็นเตาเผาศพกำลังลุกโชน จิ๋วร้องไห้กอดนางฟ้า มีอาทิตย์กับเป๋ายืนมองอยู่ใกล้ๆหน้าสลด ที่เสาไกลๆ เห็นไลลาในชุดดำสวมแว่นดำยืนแอบดูอยู่ สายตาเศร้าสงสารเมฆ

ทั้งสี่เดินลงมาจากเมรุด้วยกันอย่างเศร้า
“นี่ไลมันหายไปไหน หรือจะเป็นอย่างไอ้ปราณมันว่าจริงๆ”
“ฉันกับเจ้ฟ้าโทรหาทุกวันไม่รับสายเลย โทรไปที่ช่องสตาร์ก็บอกว่าละครปิดกล้องแล้ว โทรไปที่บ้าน น้าเพ็ญก็ไม่ยอมบอกแถมยังด่าใส่อีก”
เสียงมือถือดังขึ้น อาทิตย์ยกขึ้นรับ “สวัสดีครับ....” อาทิตย์หน้าเหมือนได้เรื่อง “โอเคครับ เดี๋ยวผมแวะไปดู” อาทิตย์วางสาย ทุกคนหันไปมองเค้า “มีพัสดุมาถึงผม ในซองเป็นแผ่นดีวีดี เขียนว่าส่งมาจากนายปราณ” ทุกคนสนใจมาก

ห้องประชุมช่อง THE SUN บนจอคอมเห็นคลิปปราณพูดกับกล้องด้วยความเมา “ไอ้เมฆมันเข้ามาทำร้ายผม หาว่าผมปล่อยคลิปนั่น ทั้งทุบทั้งตี ผมพูดอะไรก็ไม่ฟัง จนมันพลาดร่วงตึกลงไปเอง ส่วนไอ้คลิปที่ผมนอนกับจิ๋วนั่น ผมบอกเลยว่ามันเป็นคลิปที่ทำกันขึ้นมาเล่นๆสนุกๆ แค่จัดฉากขึ้นมา เค้าเรียก ว่าไวรัลมาร์เกตติ้งไงครับ เราทำเพื่อโปรโมทเพลงใหม่ ไม่ใช่ข่มขืนอะไรทั้งนั้น ไร้สาระปัญญาอ่อน ผมไม่เคยมีอะไรกับเค้าแน่นอนพันเปอร์เซ็นต์ โอเคมั้ย”
นางฟ้า อาทิตย์ จิ๋ว เป๋ายังอยู่ในชุดงานศพนั่งดูคลิปอยู่ด้วยกันในห้อง
จิ๋วโมโห “โปรโมทเพลงบ้านมึงสิ ไอ้เลว ไอ้ชั่ว” นางฟ้าจับไหล่จิ๋วให้คลายโมโห
“ผมโทรแจ้งให้ทางตำรวจหาต้นทางที่ส่งแผ่นดีวีดี นี่มาแล้วครับ”
“เรื่องคลิปจิ๋วช่างมันเถอะค่ะ ใครจะว่าอะไรจิ๋วไม่สนใจแล้ว แต่เรื่องที่เมฆตายจิ๋วอยากให้ไอ้ปราณมันชดใช้กรรม” นางฟ้าปลง “ไม่มีใครหนีกรรมพ้นหรอกจิ๋ว”
“จิ๋วไม่เข้าใจ ทำไมวันนั้นมันถึงอ้างไปถึงเจ้ไล”
“อาจมีเบื้องหลังอะไรที่เราไม่รู้ก็ได้”

“ต้องถามเรื่องนี้กับเจ้ไลให้ได้” จิ๋วแค้นปราณ

ไลลาลงจากแท็กซี่ที่ปากซอยบ้าน ที่ริมกำแพงเห็นคนกำลังยืนมุงดูอะไรอยู่ ไลลากำลังจะเดินผ่านไปไม่สนใจ
“ไม่ต้องมายุ่ง กูอยากตาย ฮือ...”
ไลลาชะงัก เพราะนั่นเป็นเสียงคล้ายๆเพ็ญศรี เธอวิ่งกลับไปดู “ขอทางหน่อยค่ะ” ไลลาแหวกไทยมุงเข้าไป ชาวบ้านหันมาเห็นเป็นดาราก็พากันตกใจ เพ็ญศรีนอนร้องไห้อยู่กับพื้นสภาพโคตรเมา “แม่!” ไลลาเข้าไปประคองแม่ “แม่เป็นอะไร”
“ฮือ ฉันอยากตาย...”
ชาวบ้านซุบซิบกันใหญ่ บางคนเอามือถือมาถ่ายรูป “ดารานี่หว่า”
“แม่ดาราเมาแอ๋นอนข้างถนน”
ไลลาหันไปเห็นไทยมุงที่ยังรุมอยู่ก็โมโห ปัดมือถือไทยมุงกระเด็น “มาดูอะไรกัน ไปมุงแม่พวกแกสิ”
ชาวบ้านเซ็งเดินห่างออกไป ไลลารีบประคองแม่เดินหนี ชาวบ้านยังแอบถ่ายรูปตาม
“แม่เป็นอะไรบอกฉันสิ”
“ฉันโดนมันหลอก...”
“ใคร !”
“ก็ไอ้ฝรั่งที่ฉันเจอในเฟสไง ที่มันบอกว่าเป็นนักธุรกิจค้าน้ำมันอยู่ที่แอลเอ”
“มันทำอะไรแม่”
“มันขอยืมเงินฉันไปลงทุน บอกว่าอีกสองวันจะได้เงินคืนหลายพันล้านดอลล์ แล้วอาทิตย์หน้ามันจะมาหาฉันที่เมืองไทย” ไลลาตั้งใจฟังอย่างตื่นเต้น “พอฉันโอนไปให้เท่านั้นแหละ มันปิดเฟสหนีเลย ฮืออออ”
“แล้วแม่โอนไปให้มันเท่าไหร่”
“ห้า...”
“ห้าหมื่น” เพ็ญศรีส่ายหัว “ห้าล้าน...”
ไลลาตกใจสุดๆ “ห้าล้าน ! แม่เอาเงินที่ไหน”
“ก็ที่แกเคยให้ๆฉันมา”
“อะไรนะ !! โธ่ แม่... ทำไมแม่ทำแบบนี้”
“ฉันหมดตัวแล้ว ฮือ ฉันอยากตาย” ไลลาเครียด

นางฟ้านั่งดูรูปเก่าๆของพวกเธอในชุดนักศึกษาที่เป๋าอัดแจกคนละใบ เสียงเพ็ญศรีดังขึ้น “แกว่าไลมันจะรู้สึกยังไงที่มีแม่เป็นโสเภณี” นางฟ้าเศร้า รู้สึกผิด
จิ๋วเดินมาเห็นนางฟ้าดูรูปอยู่ก็ถาม “เราไปดักที่ช่องสตาร์กันเลยมั้ยเจ้ เผื่อจะเจอเจ้ไล ฉันอยากถามเรื่องคลิปไอ้ปราณให้มันรู้เรื่องกันไปเลย คาใจว่ะ” นางฟ้ามองหน้าจิ๋วเห็นด้วย
ห้องพักผ่อนช่อง STAR ไลลากำลังยืนเหม่ออยู่ที่หน้าต่าง นิรันดร์เดินเข้ามา “ว่าไงครับ “ว่าที่นักแสดงดาวรุ่งประจำปี” จากละครยอดฮิตที่สร้างชื่อให้ช่องเรา” ไลลาหันมาเห็นนิรันดร์ก็ยิ้มให้แบบไร้วิญญาณ “พร้อมจะเริ่มงานเรื่องใหม่รึยัง”
ไลลาพยักหน้า “ได้ค่ะ จะเปิดกล้องเมื่อไหร่คะ”
นิรันดร์เข้าไปกอดไลลาจากด้านหลัง “เรามีกติกากันไม่ใช่เหรอ”
“กติกาอะไรคะ”
“ก็เรื่องที่แล้วก่อนจะเปิดกล้อง คุณกับผมทำอะไรร่วมกันล่ะ” ไลลานึกได้ เครียด “ทำไม พอได้มีข่าวกับไอ้อาทิตย์ก็คิดจะเขี่ยผมทิ้งเหรอ ?!”
“ฉัน...”
นิรันดร์กระชากไลลามาอย่างแรง “ผมสร้างคุณขึ้นมาได้ ก็ทำลายคุณได้”
ไลลาท่าทางกลัว แต่ทำใจดีสู้เสือเข้าไปซบอกนิรันดร์ “ใครบอกล่ะคะ ไลกำลังบอกว่า...จะรออะไรอยู่ล่ะคะ”
นิรันดร์ยิ้มพอใจ
ที่หน้าประตู นัตตี้แอบดูทั้งสองคุยกันอยู่ สายตามีแผนชั่ว

ไลลาเดินมาถึงล็อบบี้ ประชาสัมพันธ์ยิ้มนอบน้อม ยกมือไหว้ “กลับแล้วหรือคะคุณไลลา สวัสดีค่ะ”
ไลลายิ้มรับนิดหนึ่ง เสียงเตือนข้อความใน Line ดังขึ้น ไลลากดอ่าน เห็นข้อความในไลน์จากนิรันดร์ “ผมจอดรถรอหน้าปากซอยนะ”
ไลลาหันไปมองตรงที่จอดรถหน้าตึก เห็นนิรันดร์ขึ้นรถแล้วขับออกไป ไลลาถอนใจแล้วเดินตามออกไป
นางฟ้ากับจิ๋วเดินเข้ามาเฉียดฉิวกันนิดเดียวไม่ได้เจอกัน นางฟ้ากับจิ๋วเดินไปที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ทุกคนที่อยู่แถวนั้นต่างมองทั้งสองอย่างตื่นเต้น “มาหาไลลาค่ะ”
ประชาสัมพันธ์พูดไม่ดี “มีอะไรถึงเค้าหรือคะ”
นางฟ้าตอบ “มีธุระสำคัญจะคุยกับเค้าค่ะ”
“คุณไลลากลับไปแล้ว ฝากโน้ตไว้แล้วกัน”
นางฟ้ากับจิ๋วมองหน้ากันเซ็ง “เอาไงดีเจ้”
ทั้งคู่ได้ยินเสียงนัตตี้ดังมา “ชัวร์ค่ะซ้อ อีไลลามันเพิ่งออกไปเมื่อกี้เอง..” นางฟ้ากับจิ๋วหันไปมอง เห็นนัตตี้เดินคุยมือถือผ่านหน้าทั้งสองไป “ได้ยินว่าคอนโดแลนด์พาราไดซ์อะไรนี่แหละค่ะ ไปถูกมั้ยคะ ค่ะๆ เจอกันค่ะ” นัตตี้รีบเดินออกไปโดยไม่เห็นทั้งสอง นางฟ้า จิ๋วมองหน้ากัน

คอนโดหรู นางฟ้ากับจิ๋วลงมาจากรถ “ลองเข้าไปดูกันก่อน”
จิ๋วพยักหน้า ขณะทั้งสองกำลังจะเดินเข้าไป ที่มุมหนึ่งนางฟ้าหันไปเห็นอะไรบางอย่าง “ไอ้จิ๋ว” จิ๋วหันไปมองตามนางฟ้า เห็นนิรันดร์เดินโอบเอวไลลาเข้าไปในคอนโดพอดี
จิ๋วตกใจ “เจ้ไลกับคุณนิรันดร์ ???”
นางฟ้าคิดนิดหนึ่งแล้วเดินตามไป จิ๋วตาม

นิรันดร์กับไลลาเดินเข้าไปในห้องๆหนึ่ง นางฟ้ากับจิ๋วแอบเดินตามมาเห็นพอดี
“กลับกันดีกว่าเจ้ วันนี้คงไม่ได้คุยหรอก” นางฟ้าพยักหน้าเครียด

บนเตียง นิรันดร์กำลังไซ้ไลลา ไลลาเซ็งๆ นึกถึงวันที่เคยจูบกับอาทิตย์ในรถ ไลลาหลับตา จำใจ

นางฟ้ากับจิ๋วกำลังจะเดินกลับไปที่รถ “ทำไมเจ้ไลต้องทำแบบนี้ด้วย”
“ทุกคนมีเหตุผลของตัวเองนะจิ๋ว เราไม่เป็นเค้าเราไม่รู้หรอก ถ้าเราเจอเหตุการณ์แบบเดียวกันเราอาจจะทำยิ่งกว่าเค้าก็ได้” จิ๋วถอนใจ แล้วทั้งคู่ก็หันไป
ที่ไกลๆ เห็นนัตตี้เดินเข้ามายืนรออยู่ที่หน้าคอนโด สักพักรถหรูคันหนึ่งก็แล่นเข้ามาเทียบ เห็นเมียนิรันดร์เดินลงมาหน้าตาเอาเรื่อง ตามด้วยบอดี้การ์ดอีก 2 คน เห็นคนหนึ่งสะพายกล้องถ่ายรุป อีกคนสะพายกล้องวีดีโอ
นัตตี้รีบเข้าไปสวัสดีอย่างนอบน้อม “สวัสดีค่ะซ้อ...ที่นี่แหละค่ะ ยังไงเดี๋ยวหนูหาร้านกาแฟนั่งรอนะคะ”
นางฟ้ากับจิ๋วเห็นดังนั้นก็ตกใจ “มาทำอะไรกันเนี่ย” นางฟ้าแปลกใจ ไม่ใช่เรื่องดีแน่

นิรันดร์กำลังจะเริ่มภารกิจกับไลลา เสียงเคาะประตูปังๆๆรัวๆไม่หยุด นิรันดร์โมโห “ใครวะเนี่ย” นิรันดร์นุ่งผ้าเดินไปที่ประตู แอบดูที่รูตาแมว แต่มองไม่เห็นใคร นิรันดร์ตะโกนถาม “ใครวะ” ประตูยังเคาะรัว นิรันดร์โมโหมากเปิดประตูออก นางฟ้ายืนอยู่หน้าประตู นิรันดร์ช็อก
“อะไรครับ ???”
“ไลล่ะคะ” นางฟ้ารีบเดินเข้าไปในห้อง
ไลลาเห็นนางฟ้าก็ตกใจ “อีนางฟ้า !!!”

เมียนิรันดร์กับการ์ดเดินเข้ามาถึงหน้าลิฟท์ ขณะกำลังจะก้าวเข้าไป จิ๋วรีบเข้ามาขวางไว้เพื่อรั้งเวลา จิ๋วยกมือไหว้ “สวัสดีค่ะ” เมียนิรันดร์มองอย่างงงๆ “ใช่ซ้อภรรยาคุณนิรันดร์รึเปล่าคะ”
เมียนิรันดร์พยักหน้าแบบหยิ่งๆ “ใช่ มีอะไร”
“หนูจิ๋วค่ะ เป็นนักร้องอยู่ค่ายซันมิวสิค ยังไงฝากโปรโมทผลงานด้วยนะคะ”
“ซันมิวสิค นี่หนูไม่รู้เหรอว่าเรามันบริษัทคู่แข่งกัน”
“เหรอคะ ไม่ทราบเลย แต่ไม่เป็นไรค่ะ เผื่ออนาคตหนูอาจจะย้ายค่าย”

“เดี๋ยวค่อยคุยกันนะ ฉันไม่ว่าง” เมียนิรันดร์จะเดินเข้าไปในลิฟท์
จิ๋วพยายามรั้งอีก “เอ่อ..ซ้อคะ ไม่ทราบว่าทางช่องสตาร์...”

อ่านเพื่อนรักเพื่อนริษยา ตอนอวสาน[1] วันที่ 22 ก.ย. 58

ละครเพื่อนรักเพื่อนริษยา บทประพันธ์โดย สุพรรณิการ์
ละครเพื่อนรักเพื่อนริษยา บทโทรทัศน์โดย : สุพรรณิการ์ และ ณัฏฐพล เกษบุญชู
ละครเพื่อนรักเพื่อนริษยา กำกับการแสดงโดย : ปรีดาภรณ์ บัวตูม
ละครเพื่อนรักเพื่อนริษยา ผลิตโดย : บริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเพื่อนรักเพื่อนริษยา ควบคุมการผลิตโดย : อรพรรณ วัชรพล
ละครเพื่อนรักเพื่อนริษยา ออกอากาศทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเพื่อนรักเพื่อนริษยา ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ