อ่านละคร สะใภ้จ้าว ตอนที่ 18/4 วันที่ 5 พ.ย. 58

อ่านละคร สะใภ้จ้าว ตอนที่ 18/4 วันที่ 5 พ.ย. 58

“อย่างน้อยทั้งดิฉันและน้องสาวก็ยังมียางอายพอที่จะไม่เที่ยวโผไปหาผู้ชายคนนั้นทีคนนี้ที เดี๋ยวคนรักเก่า เดี๋ยวสามีเก่า หรือจูบกับพี่ชายคนรักจนเป็นที่เอิกเกริกไปทั่วฟ้าเมืองไทยอย่างที่เป็นข่าวหรอกค่ะ”
“แก....นัง”
“อย่าใช้คำต่ำๆ ซีคะ คนมองมาทั้งร้านแล้ว คุณหญิงควรจะมียางอายบ้าง”
คุณหญิงเทพีเพ็ญแสงเงื้อมือจะตบ ศรีจิตราเชิดหน้าขึ้นอย่างไม่เกรงกลัว มือแข็งแรงมายึดมือของคุณหญิงเทพีเพ็ญแสงไว้ “อย่าแม้แต่คิดเชียวนะหญิง” คุณชายเล็กดึงคุณหญิงเทพีเพ็ญแสงห่างออกมาจากศรีจิตรา

“นายเล็ก”
“ถ้าทำร้ายคุณศรีมากไปกว่านี้ ผมไม่อยู่เฉยแน่”


“ปล่อยฉัน” คุณหญิงเทพีเพ็ญแสงสะบัดหลุด มองทั้งคู่อย่างประเมิน “แหม....ปกป้องกันดีเหลือเกิน อย่าบอกนะว่าคุณชายเล็กก็ร่วมวงสโมสรสลับพี่สลับน้องกันด้วย เป็นรักสี่เส้างั้นซี”
ศรีจิตราหน้าแดง
“หญิงก้อย ถ้าท่านพ่อทรงทราบว่าหญิงทำตัวเป็นหญิงแพศยาได้ขนาดนี้ ท่านคงเสียพระทัยแทนตระกูลรัชนีกุลไม่น้อยเลยล่ะ”
“นายเล็ก”
“เชิญครับคุณศรี อย่ามาเสียเวลาอยู่ตรงนี้เลย” คุณชายเล็กพาศรีจิตราออกจากร้าน
คุณหญิงเทพีเพ็ญแสงหน้าเชิด มวยมณีเข้ามา “สระเลยไหมคะคุณหญิง น้ำร้อนกำลังอุ่นเลยค่ะ”
“ใจฉันก็ร้อนเหมือนกัน อย่าเพิ่งมาถาม หญิงเบื่อ”
“ได้ค่ะ” มวยมณีรีบแยกไป
คุณชายเล็กและ ศรีจิตราเดินมาด้วยกัน ศรีจิตรายังใจเต้นไม่เป็นส่ำ “คุณชายมาได้ยังไงคะ”
“ผมตามคุณศรีมาน่ะครับ”

ห้องนั่งเล่นตำหนักเล็ก คุณชายเล็กพูดสายศศิรัชนี “หา....หญิงก้อยจะตามไปราวีคุณศรีที่ร้านทำผมวันมะรืน”
“ใช่....เธอช่วยหน่อยก็แล้ว”

ทางเดินในห้าง ศรีจิตราแปลกใจ “มีหนอนบ่อนไส้ในวังด้วยเหรอคะ”
“คงเดาไม่ยากหรอกครับว่าเป็นใคร”
“ยังไงก็ต้องขอบคุณคุณชายนะคะที่มาช่วยดิฉันไว้ ไม่อย่างนั้นดิฉันคงถูกคุณหญิงทำร้ายไปแล้ว”
“อย่าไปใส่ใจในสิ่งที่หญิงพูดนะครับ ไร้สาระ”
ศรีจิตราเห็นด้วย แต่แล้วก็นึกถึงจริตมายาที่ป้าทั้งสองอบรมมา
“ต้องทำตัวอ่อนแอให้เขาประคับประคองบ้าง”
ศรีจิตราเลยเปลี่ยนสีหน้าทันที “แต่มันอดคิดไม่ได้หรอกค่ะ” ศรีจิตราเบือนหน้าไปอีกทางเหมือนซ่อนน้ำตา
“คุณศรี” ศรีจิตราทำคล้ายสะอื้นแล้วเซ คุณชายเล็กรีบเข้าประคองลงนั่ง “พักก่อนครับ”
“ดิฉันไม่เป็นไรหรอกค่ะ”
“ไม่ได้แล้วล่ะ ต่อไปนี้คุณศรีจะออกมาจากวังลำพังแบบนี้ไม่ได้แล้ว”
“นายยอดมารับมาส่งดิฉันอยู่แล้วนี่คะ”
“นายยอดปกป้องคุณศรีไม่ได้หรอกครับ”
“แล้วใครล่ะคะที่จะปกป้องดิฉันได้” ศรีจิตรามองคุณชายเล็กด้วยสายตาหวานเยิ้ม
คุณชายเล็กมองตอบอย่างครุ่นคิด “มาลา วรรณาครับ ต้องให้ทั้งสองคนมาดูแลคุณศรีอย่างใกล้ชิดเลย”
ศรีจิตราเบือนหน้า พ่นลมหายใจพรืด เซ็งจิต

คอฟฟี่ช็อปหรู อัศนีย์ สาลิน นั่งอยู่ที่โต๊ะ
“นี่ผมมาบอกข่าวดี ไนท์คลับผมสร้างเสร็จแล้ว เหลือแค่งานเดคคอเรซิ่น อีกเดือนนึงคุณก็เตรียมตัวลาออกไปทำงานกับผมได้แล้ว”
“เรามีข้อตกลงกันอยู่ ที่คุณสัญญาว่าจะทำให้คุณชายกับคุณหญิงเทพีคืนดีกันได้ไงคะ”
อัศนีย์ยิ้มชอบใจ “งั้นผมก็ขอประกาศข่าวดีเลย คุณชายกับหญิงก้อยกลับมาคืนดีกันแล้ว”
“คุณไปเอาข่าวมาจากไหน”
“ผมก็มีส่วนช่วยให้เขาคืนดีกันน่ะซีครับ เดี๋ยวไม่กี่วันข่าวนี้ก็ลงหราในหน้าสังคม”
สาลินใจหาย “ฉันไม่เชื่อ”
อัศนีย์มองเลยไปเห็นคุณชายรองกับศุภรเดินเข้าร้านมา อัศนีย์ยิ้มรีบคว้ามือสาลินไปกุมเบาๆ สาลินกำลังนั่งคิดไม่รู้ตัว คุณชายรองเดินมาถึงเห็นเข้าเต็มตาชะงักกึก คุณชายรองหน้าเย็นชา ตาวาว อัศนีย์ทำหน้าซื่อเงยหน้าขึ้น ทำเป็นเพิ่งเห็นคุณชายรอง “อ้าว คุณชายรอง” สาลินตาเบิกโพลงค่อยๆ เอี้ยวหน้าแหงนดู คุณชายรองสบตาแล้วเมิน สาลินกระชากมือออก อัศนีย์ยิ้มลุกขึ้นยื่นมือให้คุณชายรอง “ไฮ....เจอกันอีกแล้ว”
คุณชายรองจับมือเขย่าอย่างเหินห่าง “แต่มือผมคงไม่อบอุ่นมีชีวิตชีวาเท่าไร”
สาลินเม้มปาก มองตรงไป คอแข็ง อัศนีย์ยิ้มจริงใจ คุณชายรองยิ้มเย็นชา ศุภรมองทั้ง 3 คน
“ยินดีฮะ ที่ได้เจอ”
คุณชายรองเหน็บ “แต่ดูเหมือนมีบางคนไม่ยินดีเลยที่ได้เจอผม”” สาลินเชิดหน้า “กำลังคุยธุรกิจกันอยู่หรือครับ”
“เรากำลังคุยกันเรื่อง” อัศนีย์เกริ่น สาลินมองหน้าอัศนีย์ “ข้อแลกเปลี่ยนทางธุรกิจนิดหน่อย”
คุณชายรองหมั่นไส้ “หวังว่าคงตกลงกันได้ดี และสมประโยชน์กันทุกฝ่ายนะครับ”
สาลินแหงนมองคุณชายรองแล้วลุกขึ้น “ค่ะ ฉันคิดว่าข้อตกลงครั้งนี้ น่าจะสร้างประโยชน์ให้ทุกฝ่าย”
“แน่ใจหรือว่าจะไม่มีใครขาดทุน”
“คงมีค่ะ แต่ฉันก็ยอมเสี่ยง ถึงจะมีใครต้องเสียใจบ้าง แต่มีคนสองคนได้ประโยชน์เต็มที่ฉันก็พอใจแล้ว”
คุณชายรองตาเขียว อัศนีย์ยิ้มในหน้า สาลินเมิน ศุภรดูเพลิน
กัปตันร้านเข้ามา “คุณชายครับ วันนี้โต๊ะเต็มหมด ขอเชิญที่โซน VIP ดีกว่านะครับ”
“งั้นเชิญร่วมโต๊ะกับเราดีกว่า”
“อย่าเลยครับ อย่าให้ผมขัด...ความเจริญอาหารของคุณเลย”
“ไม่อยากรอว่ะ ไปร้านอื่นเถอะ”
“ผมขอตัว ลาก่อน” คุณชายรองปรายตามองสาลินแล้วเดินไปทันที ศุภรรีบตามไป
สาลินใจหายทานอะไรไม่ลง

ร้านผ้าไหม จิตริณีกำลังเลือกเนคไทอยู่มุมหนึ่ง อีกมุมศศิรัชนีถือช่อดอกคัทลียาในกล่องกำลังคุยกับพนักงานร้าน เหลือบเห็นจิตริณี ศศิรัชนีเดินถือช่อดอกไม้ตรงมาหา “สวัสดีค่ะคุณจิตริณี มาทำอะไรคะ”
“สวัสดีค่ะคุณหญิงกลาง มาดูเนกไทผ้าไหมให้บอสน่ะค่ะ แล้วคุณหญิงกลางล่ะคะ”
“มาปรึกษาเรื่องดองดอกไม้ค่ะ”
จิตริณีสีหน้าแปลกใจ “หา....ดองดอกไม้”
“นี่ค่ะ ดอกคัทลียา หญิงอยากจะเก็บไว้ให้อยู่นานๆ เห็นเขาใช้กลีเซอร์รีนน่ะค่ะเลยจะมาปรึกษาคุณศุภรดู”

คุณชายรองเดินหัวเสีย ศุภรเดินตาม “ไอ้หม่อม ใจเย็น หึงแล้วอย่าพาลซีวะ”
“หึงบ้าอะไร”
“ก็หึงนายอัศนีย์น่ะซี” คุณชายรองหยุดเดิน ศุภรคาดคั้น “ยังไง หึงที่มันเป็นผัวเก่าหญิงก้อยหรือว่าหึงที่มันยุ่งกับว่าที่น้องเมีย”
“หุบปากนะ ไอ้บ้า”
“ไม่หุบปากโว้ย เมื่อกี้แกทำท่าเหมือนจะกินเลือดกินเนื้อมัน นี่แปลว่าอะไรวะเรื่องนายกับคุณสาน่ะ รักน้องเมียแล้วใช่ไหม”
“ไม่พูดกับแกแล้ว” คุณชายรองเดินนำไปที่ร้านผ้าไหม ศุภรรีบตาม

คุณชายรองเดินเข้ามาในร้าน แล้วชะงักเพราะจิตริณีและศศิรัชนีกำลังคุยกันอยู่ ศุภรยิ้มร่าเมื่อเห็นสองสาว คุณชายรองรีบเปลี่ยนสีหน้า “มีอะไรให้ผมรับใช้ครับ หญิงกลาง คุณจิตริณี”
“ฉันแค่มาดูเนกไทผ้าไหมน่ะค่ะ”
“ส่วนฉันมาปรึกษาเรื่องจะเก็บคัทลียาช่อนี้ไว้เป็นปีๆ ค่ะ ตามคำขอของหญิงก้อย”
ศุภรสงสัย “ทำไมต้องเก็บเป็นปีๆ ล่ะครับ”
คุณชายรองอยากรู้ “นั่นซีครับ มีอะไรสำคัญเหรอ”
“อ้าว....มันต้องสำคัญซีคะคุณรอง เพราะยายก้อยอยากเก็บดอกคัทลียาของคุณรองไว้เป็นที่ระลึกให้นานที่สุด”
คุณชายรองเป็นงง “หญิงกลางว่ายังไงนะครับ ดอกคัทลียาของผม”
“ค่ะ ดอกคัทลียาของคุณรองที่ส่งให้ยายก้อย เมื่อสองวันก่อน”
“ไม่ใช่ครับ ผมไม่เคยส่งดอกไม้ให้หญิงก้อย”
“แล้วสร้อยข้อมือเพชรประดับมุกล่ะคะ ที่ส่งมาพร้อมดอกไม้”
คุณชายรองยิ่งงงไปใหญ่ ศุภรและจิตริณีพลอยงงไปด้วย “คงมีการเข้าใจผิดแล้วล่ะครับ”
“เฮ้ย.....มีใคร แพรคติคั่ล โจ๊ก กับแกรึเปล่า”
“งั้นดูนี่ นี่ลายมือของคุณชายรึเปล่าคะ” ศศิรัชนีให้ดูการ์ดที่ยังคล้องอยู่กับช่อดอกไม้ คุณชายรอง ศุภรดู การ์ดเขียนว่า “ด้วยรัก....กิตติราชนรินทร์”
ศุภรยืนยัน “นี่ไม่ใช่ลายมือไอ้หม่อมครับ” จิตริณีดูลายมือนิ่งไป ศุภรหันไปถามคุณชายรอง “ใครมันแกล้งแกวะ”
“ฉันพอจะนึกออกค่ะ เพราะฉันจำลายมือนี้ได้” ทุกคนหันมามองจิตริณี จิตริณียิ้มเพลีย ๆ

ห้องนอนคุณชายรอง คุณชายเล็กเอะอะต่อหน้าคุณชายรองเมื่อฟังความจบ “นายอัศนีย์เป็นคนส่ง เพื่ออะไรครับ”
“ให้ฉันคืนดีกับหญิงก้อยไง แล้ววันนี้นายอัศนีย์ก็จัดฉากให้ฉันไปเจอเขากำลังทานกลางวันกับสาลินเสียด้วย”
“เพื่ออะไรอีกล่ะครับ”
คุณชายรองอึกอัก ไม่กล้าสารภาพ “ก็คงอยากจะเย้ยฉันมั้งว่าเขาต้องการคบสาลิน แล้วเขาก็กล่อมสาลินไปทำงานกับเขาได้ด้วย”
“ไม่ได้การแล้วพี่ เพราะวันนี้ยายก้อยก็จัดฉากเหมือนกัน”
“จัดฉากอะไร”
“ก็วันนี้เจ้าหล่อนตามไปราวีคุณศรีไปที่ร้านทำผม พูดขู่คุณศรีต่างๆ แถมทำท่าจะทำร้ายคุณศรีด้วย ดีนะที่ผมตามไปช่วยไว้ทัน”
“หา....แล้วแกตามไปได้ยังไง”
“แหม....หญิงกลางบอกผมก่อนน่ะซีครับ เธอได้ยินยายก้อยโทรนัดแนะกับหนอนบ่อนไส้ในตำหนักเรา”
“หนอนบ่อนไส้งั้นเหรอ” คุณชายรองพอจะรู้ว่าใคร
เสียงเอะอะของหม่อมอำพัน ดังมาจากโถงล่าง ทั้งสองรีบออกมาดู

หม่อมอำพันกำลังแหวลั่นโถงกลางตำหนักเล็ก คุณชายรอง คุณชายเล็กออกมาดูที่ระเบียงบน
“มันพูดอย่างนั้นจริง ๆ เหรอนังจรวย”
“ค่ะ เขาพูดเลยว่าเรือนหอเขาต้องมีสิบห้อง”
“เรือนหอ หรือเรือนแรมกันแน่ยะ”
“เอ๊ะ วันก่อนคุณเล็กว่าอยากมีแค่ห้าห้องเองนะคะ” นมย้อยไม่เชื่อ
จรวยลอกแลกนิดหน่อย “ต๊าย นั่นเห็นไหมคะ มามุสาเพื่ออวดร่ำอวดรวย อวดบุญวาสนาเธอ”
คุณชายโตฟังแล้วก็เม้มปากหน้าตึง หม่อมอำพันคล้อยตาม
นมย้อยท้วง “เอ๊ะ....คุณศรีไม่ใช่คนแบบนั้นนะคะ”
“โธ่....คุณนมไม่รู้อะไร วันๆ เห็นเดินสำรวจทรัพย์สินเสด็จท่าน อีกหน่อยก็คงเข้ามาประเมินราคาตำหนักนี้”
หม่อมอำพันตาเบิกโพลง คุณชายโตยิ่งเซ็งกว่า “ว้าย ขนาดยังไม่หมั้นไม่แต่งยังขนาดนี้ ถ้าเข้าหอไปแล้ว ไม่รี่มาถอนหงอกฉันหรือ”
“วุ้ย.....คุณศรีเธอไม่ทำอย่างนั้นหรอกค่ะ”
“ค่ะ....ถ้าเสด็จทรงยังอยู่ก็คงไม่กล้าหรอกค่ะ แต่ถ้าวันไหนสิ้นพระบารมี คุณชายรองกับเมียก็เป็นเจ้าของวังนี้ ตอนนั้นแหละจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้”
“ก็ลองซิยะ นังไหนมันกล้าดี ฉันจะฉีกอกให้”
คุณชายโตหวั่นไหว “แต่ตำหนักเล็กก็เป็นของเด็จป้านะฮะ จะทรงเรียกคืนเมื่อไหรก็ได้”
“ฮึ....ท่านพ่อแกเมื่อคราวเปลี่ยนการปกครองก็ไม่เหลืออะไรเลย ยังดีที่เด็จป้าทรงพระเมตตาประทานตำหนักให้ ทรงดูแลจนกระทั่งสิ้น แล้วก็ทรงปรานีพวกแกทุกคน แต่ถ้ากริ้วล่ะก็ทรงเรียกคืนเมื่อไหร่ก็ได้นะยะ”
คุณชายรองฟังความ คิดอะไรได้บางอย่าง คุณชายเล็กได้แต่ส่ายหน้าระอาใจ
“หม่อมคะ คุณศรีน่ะเธอเป็นคนอ่อนจะตายไป”
“ค่ะ....อ่อนเพราะถูกน้องสาวคุณสอางค์เลี้ยงกดหัวมาตั้งแต่เล็ก พอมีอำนาจเข้าน่ะ จะเห่อเหิมเจิมทะยานขนาดไหน”
“จริงของแก โตขึ้นมาเหมือนบ่าว พอมีอำนาจวาสนาก็คงวางก้ามทำท่าคุณนายทั้งวัน เหมือนอย่าง....”
จรวยยิ้มรับ “อย่างใครคะ”
“เหมือนอย่างแกไง” จรวยสะดุ้ง เข้าเกาะแขนคุณชายโต
“เฮ้อ....ถ้านายรองแต่งกับหญิงก้อยยังจะดีกว่า หญิงก้อยน่ะลูกชาติลูกตระกูล คงไม่มาแผลงฤทธิ์กับเรานะครับ”
“จริงค่ะ คุณหญิงก้อย เธอทั้งสวยทั้งดี”
“ฮึ จริงด้วย ก๊กวังรัชนีน่ะรวยพอตัว คงไม่มาเบียดบังตำหนักเล็กกระจิ๋วหลิวอย่างนี้”
จรวยยิ้มในหน้า พยักหน้ากับคุณชายโต คุณชายโตคล้อยตาม นมย้อย เจียม แม่น้อมสบตากันอย่างร้อนใจ หม่อมอำพันพยักหน้าช้า ๆ ตรึกตรอง “ไม่ซี....เสด็จทรงชังน้ำหน้าหญิงก้อยยังกะอะไรดี ขืนชายรองไปแต่งเข้ามีหวังถูกตัดขาดไล่ระเห็จไปจากวัง ดีไม่ดี จะกริ้วแหวมาถึงฉัน แต่งกับศรีจิตราน่ะดีแล้ว” จรวย คุณชายโตผิดคาด หม่อมอำพันมองหน้าจรวย จรวยเริ่มมีพิรุธ คุณชายรองมองหน้าคุณชายเล็ก หม่อมอำพันรู้ทัน “ฉันว่าที่แกพูดมาทั้งหมดค่ะ แกใส่ความศรีจิตราเขา จะให้ฉันรังคัดรังแคศรีจิตรา ใช่ไหมนังจรวย”
จรวยแทบผงะ นมย้อย เจียม แม่น้อม สะใจ
“เอ๊ะ....ยังไงกันแน่ จรวย” คุณชายโตเริ่มรู้
“ฮือ ไม่จริงค่ะ”
“ย่ะ ที่หล่อนพูดมาน่ะมันไม่จริง ฉันน่ะเซียนโป๊กเกอร์ อ่านหน้าคนออก หล่อนไม่ต้องมาใส่ไคล้พาที ฉันไม่เชื่อแก นังจรวยสวยกราก” จรวยหน้าซีดเหลือสองนิ้ว คุณชายโตแคลงใจ
“ว้าย เล่นไพ่ก็มีประโยชน์เหมือนกันนะคะ” นมย้อยชอบใจ พูดเบาๆ เจียม แม่น้อม หัวเราะพรืด
จรวยมองคุณชายโตอย่างประจบ คุณชายโตมองตอบอย่างระแวงแคลงใจ บนระเบียงคุณชายรองและคุณชายเล็กกลับเข้าห้อง

สนามหน้าตำหนักเล็ก คุณชายโตมายืนสงบสติอารมณ์ เห็นน้ำพุสวยอยู่เบื้องหลัง จรวยตามมา กลัวๆ กล้าๆ จะเข้าหาแต่แล้วก็ตัดสินใจเข้ามา “คุณชายขา เชื่อรวยเถอะ รวยไม่ได้ใส่ความแม่สะใภ้เอกนั่นจริง ๆ”
“เอาเถอะ ฉันยอมเชื่อเธอก็ได้” จรวยเข้ากอดคุณชายโตทางด้านหลัง คุณชายโตปลดมือหันมา “แต่ถ้าวันไหนฉันจับได้ว่าเธอมาเที่ยวยุแยง สนตะพายจูงจมูกให้ฉันเป็นควายล่ะก็”

อ่านละคร สะใภ้จ้าว ตอนที่ 18/4 วันที่ 5 พ.ย. 58

ละครเรื่อง สะใภ้จ้าว บทประพันธ์โดยรจนา
ละครเรื่อง สะใภ้จ้าว บทโทรทัศน์โดย วุสิทธิชัย บุณยะกาญจน
ละครเรื่อง สะใภ้จ้าว กำกับการแสดงโดย ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ละครเรื่อง สะใภ้จ้าว ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่อง สะใภ้จ้าว แนวโรแมนติก-คอมเมดี
ละครเรื่อง สะใภ้จ้าว ออกอากาศทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.20 น.
ติดตามชมละครเรื่อง สะใภ้จ้าว ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่อง สะใภ้จ้าว นักแสดงนำ ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ,พิจักขณา วงศารัตนศิลป์
ที่มา ไทยรัฐ