อ่านละครเรื่อง ไฟล้างไฟ ตอนที่ 10/5 วันที่ 7 ธ.ค. 58

อ่านละครเรื่อง ไฟล้างไฟ ตอนที่ 10/5 วันที่ 7 ธ.ค. 58

ป้าเพ็ญยิ้มยินดี “คุณรุตม์ตัวน้อยๆ ของป้ากำลังจะมีครอบครัวแล้วนะคะ เวลามันผ่านไปเร็วจริงๆ” นรุตม์ ยิ้มด้วยสีหน้ามีความสุขมาก “ป้าขอให้คุณพบเจอแต่ความสุข สมหวังในสิ่งที่ตั้งใจทุกประการนะคะ”
นรุตม์ยิ้มมีความสุขนอนหนุนตักป้าเพ็ญเหมือนเด็กน้อย ป้าเพ็ญลูบหัวนรุตม์ด้วยสายตาเอ็นดู สองคนต่างวัยสีหน้าเปี่ยมสุข

เช้าวันใหม่ ที่วัดที่ไว้อัฐิพ่อแม่ของนรุตม์ ลีลาแต่งตัวเรียบร้อย สวยงาม นรุตม์มาพร้อมกับช่อดอกไม้ในมือ นรุตม์จับมือลีลา เดินไปคุยไป
“คุณนัดคุณศิริกับคุณกัลยาที่นี่เหรอคะ แล้วนัดไว้ตรงไหนล่ะคะ”

นรุตม์แค่ยิ้ม “ทางนี้ครับ” นรุตม์พาลีลามาหยุดอยู่ตรงที่เก็บอัฐิ ลีลามองงงๆ ว่ามาตรงนี้ทำไม นรุตม์สบตาลีลาอย่างแสดงความจริงใจ “เรากำลังจะร่วมชีวิตกัน ผมอยากจะร่วมชีวิตกับคุณด้วยความจริง”


“ความจริง?” ลีลาย้อนถามงงๆ
“ผมพาคุณมาไหว้พ่อกับแม่ของผม” นรุตม์มองไปที่เก็บอัฐิของพ่อกับแม่ ลีลาหันมองด้วยความหวั่นใจ “ท่านทั้งสองคนเป็นพ่อแม่ที่แท้จริงของผม พ่อกับแม่ของผมเสียชีวิตไปตั้งแต่ยี่สิบห้าปีก่อน คุณพ่อศิริรับผมมาอุปการะ ผม...ไม่ได้มีสายเลือดเกี่ยวข้องกับเดชาเลิศรัตน์เลย” ลีลาตะลึง
นรุตม์กับลีลานั่งคุกเข่าไหว้อยู่หน้าโกศเก็บอัฐิ “พ่อครับ วันนี้ผมพาลีลามาแนะนำตัว ลีลา...เป็นผู้หญิงที่ผมรัก ผมเชื่อว่าถ้าพ่อได้รู้จักลีเหมือนที่ผม รู้จัก... ก็จะรักลีไม่ต่างจากผม...ผมกับลีกำลังจะแต่งงานกัน ลีกำลังจะเข้ามาเป็นคนในครอบครัวของเรา แม่ครับ ...แม่ไม่ต้องห่วงผมแล้วนะครับ ต่อไปนี้ผมจะมีลีมาเป็นคู่คิด คู่ชีวิต เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของผม...” ลีลามองนรุตม์ด้วยความสะเทือนใจที่รับรู้ความรู้สึกของนรุตม์ “ผมจะรักและซื่อสัตย์ต่อลีเหมือนกับที่พ่อมั่นคงกับแม่จนลมหายใจสุดท้าย” นรุตม์ปักธูปแล้วหันมาหาลีลา
หญิงสาวมองนรุตม์ที่หันมายิ้มให้ ก็รู้ว่านรุตม์กำลังรอ...ลีลาหันไปพูดกับโกศ “สวัสดีค่ะคุณพ่อคุณแม่ ลี..ดีใจนะคะที่ได้พบคุณพ่อคุณแม่...ดีใจที่คุณรุตม์รักและให้เกียรติลี ลีเชื่อว่า ถ้าลีวางมือในชีวิตของเขา ลีจะไม่มีวันเสียใจ...ถ้าเป็นไปได้ ลีก็อยากขออยู่เคียงข้างและดูแลคุณรุตม์ตลอดไป” ลีลาพูดด้วยความรู้สึกจากใจ จากนั้นปักธูป วางพวงมาลัย
นรุตม์ลุกขึ้นยื่นมือให้ลีลา หญิงสาววางมือบนมือนรุตม์ โดยนรุตม์เป็นหลักให้ลีลาลุกขึ้น “ผมจะทำให้คุณเป็นผู้หญิงที่โชคดีที่สุดในวันแต่งงาน” นรุตม์จูบมือของลีลาเบาๆ เป็นการยืนยัน ต่อหน้าโกศของพ่อแม่
ลีลามองนรุตม์ด้วยความสับสนเจ็บปวดที่รู้ว่านรุตม์รักตัวเองมาก แต่ลีลากลับคิดใช้ความรักของนรุตม์เป็น เครื่องมือ

นรุตม์จูงมือลีลาด้วยสีหน้ามีความสุขมาก “ตอนผม 5 ขวบ พ่อผมป่วยหนักเสียชีวิตในคุก แม่ที่ร่างกายอ่อนแอล้มป่วยด้วยอาการตรอมใจจนตาย คุณพ่อศิริเลยรับผมมาอุปการะ” นรุตม์รู้สึกว่าลีลาเงียบไป นรุตม์หันมองลีลา “ผิดหวังไหมที่ผมเป็นแค่ผู้ชายธรรมดา...”
ลีลามองนรุตม์ ด้วยความสับสน “ฉันกำลังคิดว่าคุณศิริคงไว้ใจคุณมาก ทั้งที่ไม่ใช่ลูกก็ยังยอมมอบอำนาจบริหารให้คุณ”
“หน้าที่ของผมคือนอมินี อำนาจทุกอย่างยังเป็นของคุณพ่อ”
“คุณเดินมาถึงตำแหน่งจีเอ็ม ทำให้โรงแรมเติบโตมากกว่ายุคที่พ่อคุณบริหาร คุณเคยคิดจะ...” ลีลาสงสัย
“เท่าที่คุณพ่อให้ชีวิต ให้โอกาส ให้ความไว้ใจมันก็มาก...มากเกินไปด้วยซ้ำสำหรับเด็กกำพร้าอย่างผม ผมจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อตอบแทนพระคุณของท่าน”
“คุณพูดอย่างกับยอมตายแทนได้อย่างนั้นล่ะ” ลีลาถามหยั่งเชิง
“ท่านให้ชีวิต ถ้าจะตอบแทนท่านด้วยชีวิต ผมก็ไม่เสียดาย...”
ลีลาชะงักไปนิด แต่พอเห็นนรุตม์ที่มองมาอย่างจับสังเกตก็ยิ้มกลบเกลื่อน “ดีค่ะ ลีอยากมีแฟนเป็นยอดกตัญญู”
นรุตม์มองนาฬิกา “เราต้องรีบไปแล้ว เดี๋ยวไม่ทันนัด”
“นัด?..กับใครเหรอคะ”

นรุตม์เดินคุยมือถือเข้ามาที่หน้าบ้านดล “ผมมาถึงแล้วครับ...” นรุตม์วางสายด้วยสีหน้าสดใส ลีลาเดินตามเข้ามาด้วยสีหน้าลังเลไม่แน่ใจ “ผมอยากให้ทุกอย่างถูกต้อง”
“แต่ลียังไม่ได้บอกคุณพ่อเรื่องของเรา”
นรุตม์ยื่นมือให้ลีลา “ไว้ใจผม....ผมจะจัดการทุกอย่างเอง” เขายิ้มอ่อนโยนให้ ลีลาวางมือบนมือของนรุตม์ “มือคุณเย็นจัง ตื่นเต้นใช่ไหม...”
ลีลาได้แต่ยิ้มฝืนๆ กับเซอร์ไพรส์ของนรุตม์ มันประดังเข้ามาจนลีลาไปไม่เป็น รู้สึกสับสนไม่รู้ว่าควรจะทำยังไงดี

นรุตม์กับลีลาเดินเข้ามาในห้องรับแขก ดลยืนรออยู่
“สวัสดีครับคุณอา”
“นั่งสิ” ดลรับไหว้
นรุตม์ ลีลา และดลก็นั่งลง
“ขอบคุณนะครับที่คุณอาอนุญาตให้ผมเข้าพบในวันนี้”
“เพราะเธอเคยพูดกับฉันว่าถ้าจะเข้ามาพบกับฉันพร้อมลีลา ก็จะมีแค่เพียงเรื่องเดียว”
นรุตม์หันมายิ้มกับลีลา “ครับ...ผมกับลีจะแต่งงานกัน”
“การที่คุณมาคนเดียวในวันสำคัญแบบนี้ แสดงว่าทางครอบครัวคุณไม่ต้อนรับลูกสาวของผม คุณคงไม่คิดว่าผมจะยอมให้เรื่องสำคัญแบบนี้เป็นเรื่องเงียบๆ หรอกนะ”
“การแต่งงานเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน...” เสียงศิริเอ่ยขึ้น ดลและลีลาหันไปอึ้งที่เห็นศิริ นรุตม์ยิ้ม ศิริเข้ามาลงนั่งตรงข้ามกับดล “ครอบครัวของเราจะให้เกียรติและดูแลลีลาในฐานะสะใภ้ของเดชาเลิศรัตน์เป็นอย่างดี”
ดลอดยิ้มเยาะไม่ได้ “คำสัญญาของคุณ...ถ้าอดีตคือบทเรียนของปัจจุบัน เราควรจะจำหรือทำซ้ำดีล่ะครับ”
ทุกคนอึ้งไป ลีลารู้ว่าดลพูดเรื่องของชลัมน์ มือของหญิงสาวก็ค่อยๆ กำแน่นอย่างพยายามระงับอารมณ์
“ทุกการกระทำของฉันมีเหตุผล อาจไม่ถูกใจแต่มันคือความถูกต้อง” ศิริเอ่ยขึ้น
“ถูกต้องสำหรับใครคะ กฎหมายหรือแค่ตัวคุณศิริตัดสินเอง” ลีลาเสียงดังลืมตัว ทุกคนในห้องชะงักหันมา มองลีลา
“ขอโทษค่ะ ลี...” ลีลารู้สึกตัว รีบคิดหาทางแก้ตัว
ดลแทรกขึ้นเพื่อช่วย “ความรักครอบครัวของลีทำให้ผมสบายใจว่าแก่ตัวไปแล้วจะไม่โดนทอดทิ้งแน่นอน” ดลหันไปถามลีลา “พ่อพูดถูกไหม?”
“ค่ะ...” ลีลารู้ว่าดลปกป้องรีบเอ่ยรับมุข
“เพราะผมรักลูกคนนี้ ผมถึงอยากแน่ใจ”
“ผมจะไม่มีวันทำให้ลีเสียใจ” นรุตม์เอ่ยตอบหนักแน่น
“เธอมีอะไรเป็นหลักประกัน” ดลย้อนถาม
“ชีวิตของผม...เวลาทั้งชีวิตของผมนับจากนี้....จะมีเพื่อลีคนเดียวทันทีที่เราแต่งงานกัน ผมจะโอนทรัพย์สิน ทุกอย่างที่ผมมีเป็นชื่อของลี”
ลีลามองนรุตม์ด้วยอาการอึ้งๆ นรุตม์กับศิริมองดลอย่างรอคอยการตัดสินใจ
ดลมองอย่างข่มขวัญ “วันที่เธอผิดสัญญา เธอจะไม่เหลืออะไรเลย...”
“มันจะไม่มีวันนั้นครับ...” นรุตม์มั่นใจ
ดลมองอย่างพิจารณา ทุกคนต่างลุ้นการตัดสินใจของดล ดลนิ่งเงียบจนทุกคนหวั่นใจ แล้วดลก็เอ่ยกับศิริ “ฉันต้องการพิธีการทุกอย่างที่ถูกต้องตามประเพณี และสมเกียรติของลูกสาวฉัน”
“หมายความว่าคุณอาอนุญาตให้เราแต่งงานกัน...” นรุตม์ดีใจมากที่ได้ยิน ดลนิ่งเงียบเป็นการยอมรับ
“ฉันจะจัดการทุกอย่างให้ตามที่นายต้องการ” ศิริรับปาก
ลีลามองดลอย่างไม่อยากเชื่อ ดลสีหน้านิ่งจน ลีลาไม่เข้าใจว่าดลกำลังคิดอะไรอยู่

นรุตม์เดินออกมาส่งศิริขึ้นรถ “คุณพ่อครับ...ขอบคุณมากนะครับที่ช่วยผม..ทั้งที่คุณพ่อกับคุณดลเอ่อ...”
“พ่อเต็มใจ พ่ออยากเห็นรุตม์มีความสุขให้สมกับที่รุตม์เหนื่อยเพื่อทุกคน รุตม์ควรจะมีเวลาให้กับชีวิตของรุตม์สักที”
“...ขอแค่ให้พ่อสบายใจ ผมยินดีครับ”
“ขอบใจนะ...” ศิริตบไหล่เบาๆ อย่างภูมิใจ
“คุณพ่อครับ...ถ้าคุณแม่รู้เรื่องแต่งงานของผม”
“ถ้าพ่อเป็นคนอนุญาต แม่เขาก็ขัดพ่อไม่ได้หรอก”
นรุตม์สีหน้ายังไม่วางใจนักรู้ว่ากัลยาต้องไม่พอใจแน่ๆ

ภายในห้องรับแขก ดลหันกลับมาเผชิญหน้ากับลีลา “อากับแดนต้องไปยุโรปเรื่องงาน แต่จะกลับมาให้ทันงานแต่งของลีนะ” ลีลามองดลด้วยสีหน้าเครียดๆ “เป็นอะไร ไม่ดีใจเหรอที่อายอมให้ลีแต่งงานกับนรุตม์ ลีอยากให้เป็นแบบนี้ไม่ใช่เหรอ”
“แต่คุณอาไม่เห็นด้วยนี่คะ”
“เพราะอารู้ว่าลีรักเขา และเขาก็รักลี”
“แต่...” ลีลาทำท่าอึกอัก
“อาเชื่อว่าลีไม่อยากทำร้ายใครเลย ทำตามที่อาบอกแล้วลีจะไม่มีวันเสียใจ”
ลีลาสับสน ไม่ตอบรับ ไม่ปฏิเสธ ดลมองลีลาอย่างเห็นใจ แล้วมือถือลีลาก็ดังสั่น ลีลามองที่มือถือเป็นมัสยาโทรมา
ลีลากังวล “ลีมีธุระต่อ ลีไปก่อนนะคะ” หญิงสาวจะเดินออกไป
ดลย้ำตามหลัง “การกระทำกำหนดอนาคตของเรา ถ้าเริ่มต้นด้วยความเลว ปลายทางจะไม่มีทางสุขได้เลย”
ลีลามีสีหน้าสะเทือนใจก่อนจะก้าวออกไป

ที่ห้องทำงานแดน ในโรงแรม Eden แดนกำลังจะเดินเข้าห้องก็ชะงักที่ได้ยินเสียงจากภายในห้อง
“ไอ้ลี อย่าเพิ่งวางสาย ฮัลโหล ๆ ๆ” เสียงดลฤดีโวยวาย
“ไว้กลับไปค่อยคุยก็ได้” วัลภาเอ่ยปรามรุ่นน้อง
แดนมองเข้าไปในห้อง เห้นวัลภากับดลฤดีที่มารอพบแดน กำลังคุยเครียด
“ก็ดีดี้อยากคุยให้รู้เรื่อง ถ้าคุณรุตม์ไม่ใช่ลูกแท้ๆ ของนายศิริจริงๆ ไอ้ลีก็อดแต่งงานสิเจ๊”
“ก็ลีรับปากคุณรุตม์ไปแล้วจะไม่แต่งได้ยังไง”
“เจ๊คิดว่าคุณรุตม์จะยอมช่วยเอาที่คืนให้ไอ้ลีเหรอ” ดลฤดีย้อนถาม
“ไม่น่า อะไรที่ทำให้พ่อเขาไม่สบายใจ คุณรุตม์คงไม่ทำ”
“วืดทุกอย่าง”
วัลภารำพึง “ถ้าพ่อลีรู้นะ... “ วัลภารู้ว่าคงไม่ได้แต่งแน่
แดนคิดตามคำพูดวัลภา จากนั้นหันไปเคาะประตูห้องแล้ว เดินเข้าไป “ขอโทษนะครับที่มาช้า”
“นัดเรามาด่วน มีเรื่องอะไรเหรอ” วัลภาเอ่ยถาม
แดนที่จริงจะคุยเรื่องลีลาแต่พอรู้ความจริงของนรุตม์ก็เบี่ยงประเด็น “ผมอยากจ้างงานลาลูนให้ช่วยออกแบบฟอร์มพนักงานใหม่ครับ”
“แดนนัดเจ้กับดีดี้มาเพราะเรื่องนี้จริง ๆ เหรอ” ดลฤดีไม่อยากเชื่อ
“ครับ...” แดนยิ้มเนียน

ที่โรงอาหารของพนักงานในโรงแรม Castle ลำไพรเดินเข้ามาได้ยินเสียงจิ๊บโหยหวนมาก “ไม่จริง คุณรุตม์ของจิ๊บจะโดนคาบไปไม่ได้” เหล่าพนักงานจับกลุ่มกันเม้าท์จริงจัง
ก้องเล่า “พวกที่ขึ้นไปทำงานบนเรือ เม้าท์มาแบบว่าหวานเวอร์วังอลังการมาก คุณรุตม์หล่อโฮกกก...เซตดอกไม้เก๋มากจ้า”
“อร๊ายยยยย....แล้วจิ๊บจะมีชีวิตอยู่ต่อยังไง สุดหล่อของจิ๊บ” จิ๊บทำท่าจะเป็นจะตายที่ได้ยิน
อารีย์เข้ามาด้วยสีหน้าเป็นห่วง“ไหวไหมจิ๊บ”
“ไม่ไหวค่ะคุณอารีย์ จิ๊บเหมือนโดนเชือดหัวใจ ทำใจไม่ได้!!”
“ลาออกสิ”
จิ๊บรีบเปลี่ยนท่าทีทันที “ทำใจได้แล้วค่ะ...แค่คุณรุตม์แต่งงานกับคุณลีลา...เราจะมีนายหญิงคนใหม่.....เรื่องจิ๊บ ๆ มาก”
ลำไพรจี๊ดทันทีที่ได้ยิน จับแขนจิ๊บกระชากให้หันมา “เธอเรียกใครว่านายหญิง”
จิ๊บตกใจที่หน้าลำไพรดูถมึงทึงมาก“คุณลีลาค่ะ”
ลำไพรลืมตัวบีบแขนจิ๊บด้วยความโกรธ “ปากพล่อย พนักงานระดับล่างอย่างเธอ ระวังจะตกงานเพราะปาก”
ทุกคนตกใจกับท่าทีของลำไพร
“ฉันคิดว่าอาการอินของคุณมันมากไปนะมันเป็นเรื่องของเจ้านายกับคุณลีลา” อารีย์จับแขนลำไพรข้างที่บีบแขนจิ๊บอยู่ “อย่าลืมสิคะว่าเราก็แค่ลูกจ้าง”
“คิดจะพูดอะไร” ลำไพรหันมาเอาเรื่อง
“เตือนค่ะ...จงคิดว่าถึงตัวเองจะใกล้ชิดมีอภิสิทธิ์มากแค่ไหน ยังไงก็แค่พนักงาน ถ้าหัดเตือนตัวเองบ่อย ๆ เราจะรู้จักเจียมตัวนะคะ”
“ดูคุณอารีย์จะเปลี่ยนสีได้ไวนะคะ” ลำไพรหันมาเหวี่ยงทันที
“ฉันชอบทำตัวเป็นกิ้งก่า เพราะถ้าทำตัวเป็นคางคกตกวอมันน่าอายกว่าเยอะ”
พวกพนักงาน คนอื่นๆ ลืมตัวปรบมือให้อารีย์ด้วยความสะใจ ลำไพรหันมองทุกคน ทุกคนไม่สบตาวงแตกพากันออกไปเลย
ลำไพรมองอารีย์อย่างไม่พอใจ “การทำงานมานานไม่ได้รับประกันว่าจะอยู่ได้นานหรอกนะคะ”
“ผู้บริหารที่ดีจะดูคนที่ผลของงานไม่ใช่ความสอพลอ แต่ถ้าจะคิดจะชนกัน ฉันเป็นคนของจีเอ็ม ส่วนคุณเป็นคนของผู้จัดการฝ่ายบริหารสถานที่ คิดว่าฉันจะกลัวคุณไหม?” ลำไพรอึ้งไป “มีอะไรที่คุณยังข้องใจอีกไหมคะ?” อารีย์มองจนลำไพรได้แต่เงียบที่ถูกสวน “ฉันไม่รู้ว่าคุณไม่ชอบคุณลีลาเพราะนายว่าขี้ข้าพลอย หรือมีเรื่องอะไรกัน แต่การเป็นลูกน้องคำว่า เจียมตัว สำคัญจริงๆ นะคะ” อารีย์เดินออกไป
ลำไพรแค้นใจมาก ยังไงก็ไม่ยอมแพ้

ที่ฟิตเนส ภารดีเดินบนลู่วิ่ง แล้วหยิบโทรศัพท์มือถือมากดไล่จนเจอชื่อนรุตม์ ภารดีมองแล้วอยากจะกดโทร แต่ก็ตัดใจวางไว้ แล้วเดินต่อด้วยอาการเหม่อ ๆ
แดนเดินเข้ามาทัก “ใจคุณโอเคแล้วใช่ไหม ถึงมาออกกำลัง”
ภารดีถอนใจ “ฉันไม่ค่อยมีสมาธิ แต่ไม่อยากอยู่เฉยๆ”
“คุณได้เจอนรุตม์หรือยัง”
“ยัง กลัวเจอแล้วจะไม่ไหว”
“เมื่อวานนรุตม์มาสู่ขอลีกับพ่อผม” ภารดีชะงักหยุดเดินจนตัวไหลตามสายพานที่กำลังหมุน จนจะหงายหลัง แต่แดนเอาตัวเข้ามารับจนล้มลงไปนั่งทั้งคู่ แดนรู้สึกเจ็บตรงที่กระแทก“ตัวหนักไปนะคุณ” แต่พอเห็นสีหน้าของภารดีที่ยังช็อกอยู่ ก็ชะงักมองเข้าใจว่าอีกฝ่ายยังคงรับไม่ได้ “คุณเอม.. “

อ่านละครเรื่อง ไฟล้างไฟ ตอนที่ 10/5 วันที่ 7 ธ.ค. 58

ละครไฟล้างไฟ บทประพันธ์โดย ทิพเกสร
ละครไฟล้างไฟบทโทรทัศน์โดย เบญจธารา
ละครไฟล้างไฟกำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละครไฟล้างไฟผลิตโดย บริษัทเมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละครไฟล้างไฟ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น.
ละครไฟล้างไฟ เริ่มตอนแรกในวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2558
ติดตามชมละครไฟล้างไฟ ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ