อ่านละครเรื่อง ไฟล้างไฟ ตอนที่ 11/4 วันที่ 8 ธ.ค. 58

อ่านละครเรื่อง ไฟล้างไฟ ตอนที่ 11/4 วันที่ 8 ธ.ค. 58

“สวัสดีค่ะคุณรุตม์” ลีลาหันมายิ้มกับนรุตม์ด้วยสีหน้าที่ดูเก็บอารมณ์ได้ดีมาก
“วรรษพูดถึงคุณบ่อยๆ ครับ เซอร์ไพรส์มากที่ผู้หญิงที่วรรษรักคือคุณ” นรุตม์มองลีลาด้วยสายตามีคำถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น
ลีลาทำท่าไม่แคร์ “ฉันไม่คิดเหมือนกันค่ะว่าระหว่างเราจะมีวันนี้” ลีลากับนรุตม์ต่าง นิ่งกันไปชั่วขณะ “เราคงต้องปรับตัวกันเยอะ...”
ศตวรรษไม่ได้สังเกตอะไรเลย“พี่รุตม์เป็นคนไม่เรื่องมาก เข้ากับคนง่าย จริงไหมพี่”
“เฉพาะคนที่ปากตรงกับใจเท่านั้น...” นรุตม์ยิ้ม
ลีลาอึ้งรู้ว่าโดนนรุตม์กระทบตรงๆ

“คนนี้เลยครับเขาปากตรงกับใจทุกอย่าง” หญิงสาวพยายามจะทำสีหน้าเฉยเมย ทั้งที่กำลังรู้สึกละอายใจ เพราะรู้ว่าสายตาของนรุตม์กำลังมองอย่างรู้ทัน “อยู่กับคุณลีไม่มีเบื่อเลยครับ มีแต่เรื่องเซอร์ไพรส์ตลอด”


“คุณลีคงมีมุมที่เราคาดไม่ถึงอยู่มาก ปล่อยออกมาหมดหรือยังครับ เราจะได้เรียนรู้กันทีเดียว”
ลีลามองสายตาของนรุตม์ดูออกว่าถึงภายนอกจะนิ่งยิ้ม แต่ข้างในกำลังลุกเป็นไฟ “รู้หมดมันน่าเบื่อนะคะ ค่อย ๆ รู้ไปชีวิตจะได้มีสีสัน จริงไหมคะ”
นรุตม์มองรอยยิ้มท้าทายกวนประสาทของลีลาอย่างไม่เข้าใจในว่าหญิงสาวต้องการอะไรกันแน่
ใบบอนเดินเข้ามาด้วยสีหน้าเครียด “วันนี้เรายกกองแล้ว วรรษ พรุ่งนี้เข้าไปประชุมที่บริษัทด้วยนะ”
“ครับ...”
ใบบอนมองลีลาด้วยสีหน้าตึงๆ แล้วเดินออกไป ลีลาหันมองศตวรรษที่หน้าเสีย รู้ว่าเป็นเพราะเรื่องวันนี้แน่ พยายามจับมือศตวรรษอย่างปลอบใจ ด้วยความรู้สึกสงสารจากใจจริงๆ เพราะไปทำลายอนาคตของศตวรรษ นรุตม์มองการกระทำของลีลาด้วย ความสะเทือนใจ
ที่ลานจอดรถ ศตวรรษเดินมาส่งลีลาที่รถ ศตวรรษเปิดประตูให้ลีลา แต่ลีลายังไม่ขึ้นรถหันกลับมา ศตวรรษมองว่ามีอะไร
“ลีขอโทษนะคะ ที่เป็นสาเหตุ....”
“อย่าคิดมากนะครับ”
“แต่มันอาจต้องแลกกับอนาคตความฝันของคุณเลยนะ”
“ถึงทุกอย่างจะเกิดขึ้นเร็วมาก แต่ผมรู้สึกผูกพันกับคุณ อยากอยู่ดูแลคุณ ไม่ว่าต้องแลกกับอะไรผมก็ยอม”
ลีลารู้สึกผิดชั่วขณะ ก่อนจะปรับสีหน้านำเสียงให้เป็นปกติ “กลับบ้านไปวันนี้คุณคงต้องเดือดร้อน ครอบครัวของคุณคงไม่ยอมรับลี”
ศตวรรษจับมือลีลา “ผมจะสู้เพื่อความรักของเรา ขอให้คุณมั่นใจในตัวผมนะครับ”
ลีลายิ้มรับ “กลับไปพักผ่อนเถอะค่ะ วันนี้คุณเหนื่อยมามากแล้ว”
“ขับรถดีๆ นะครับ”
“ไปเถอะค่ะ ไม่ต้องห่วงลี”
“ถึงบ้านแล้วโทรหาผมนะ”
คล้อยหลังที่ศตวรรณเดินออกไป สีหน้ายิ้มของหญิงสาวเปลี่ยนเป็นเย็นชา ไม่ได้มีความสุขกับสิ่งที่ทำเลย ลีลาเปิดประตูรถ แต่ยังไม่ทันจะก้าวขึ้น นรุตม์เข้ามาคว้าข้อมือของลีลาไว้ ลีลาหันมองตกใจที่เห็นว่าเป็นนรุตม์ ลีลาจะดึงมือออก แต่นรุตม์ปิดประตูรถแล้วกระชากลีลาออกไป

นรุตม์ดึงลีลาเข้ามายังมุมเงียบๆ มุมหนึ่ง ลีลาพยายามจะดึงมือออก แต่นรุตม์ไม่ยอม
“คุณทำแบบนี้เพื่ออะไร”
ลีลายกมือข้างที่นรุตม์จับขึ้นให้มอง “ถ้าคุณวรรษรู้เรื่องนี้เขาคงไม่สบายใจ”
นรุตม์ไม่สน แล้วดึงกระชากอีกฝ่ายเข้ามาเค้นถาม “คุณทำแบบนี้เพื่ออะไร!!”
ลีลาเชิดหน้าสู้ไม่มีเกรง “เพื่อความสะใจ เสียใจสินะที่ภารกิจจูงจมูกฉัน มันไม่สำเร็จ” นรุตม์มอง ไม่เข้าใจว่าลีลากำลังพูดถึงอะไร“ฉันรู้ว่าคุณทำทุกอย่างได้เพื่อครอบครัว แต่ไม่คิดว่าจะยอมลงทุนแต่งงานเพื่อกันฉันจากสามีน้องสาว คุณนี่มันพี่ชายดีเด่นจริงๆ”
นรุตม์อึ้ง นึกถึงวันที่ศิรินธารพูดเรื่องหลอกลีลา “ผมอธิบายได้นะลี...”
ลีลาไม่ฟัง รู้สึกเสียใจมาก “ฉันจะไม่ฟังคำโกหกของคุณ!...” เธอมองเขาด้วยความเจ็บแค้น “ฉันประทับใจมาก คุณสอนฉันให้รู้ว่าความรักก็ใช้เป็นเครื่องสังเวยความกตัญญูได้เหมือนกัน” ลีลาแทบจะแสยะยิ้มด้วยความเกลียดชัง เธอสะบัด ด้วยแรงอารมณ์ นรุตม์ไม่ยอมใช้มืออีกข้างจับไหล่ลีลาบีบแน่น “คุณคิดว่าผมทำเรื่องเลวๆ แบบนั้นได้จริงๆ เหรอ”
“เพราะฉันรู้จักคุณดี!”
นรุตม์อึ้งมองลีลาอย่างใช้ความคิด “คุณแต่งงานกับวรรษเพื่อแก้แค้นผมใช่ไหม?”
ลีลาพยายามแสดงออกว่าไม่แคร์ “ฉันเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง ระหว่างผู้ชายไม่มีหัวนอนปลายเท้า กับทายาทหมื่นล้านตัวจริง มันก็ไม่ ยากที่จะตัดสินใจจริงไหมคะ”
นรุตม์อึ้ง“คำว่ารักของคุณ มันไม่มีความหมายเลยใช่ไหม?”
ลีลาตั้งใจพูดทำร้ายใจอีกฝ่ายเพราะความเจ็บแค้น “มันหมดความหมายตั้งแต่ฉันรู้ว่าคุณมันมีแต่ตัวแล้วล่ะ!”
“นี่ตัวตนของคุณใช่ไหม”
ลีลาเชิดหน้ารับทันที “รู้สักทีก็ดี ฉันเหนื่อยจะปั้นหน้ากับคุณเต็มที”
“แล้วที่คุณช่วยผมจากถูกยิง?”
ลีลาขำราวกับสมเพชในความโง่ของนรุตม์ “ถ้ารู้ว่าลงทุนเสี่ยงนิด ๆ หน่อยจะจับคุณได้ง่ายๆ ฉันไม่ต้องไปเสียเวลากับหาญกล้าหรือว่าณรัลให้มันเหนื่อยหรอกก็แค่...” เธอเข้าไปใกล้นรุตม์จงใจหวาน ใส่ให้รู้ว่าเฟคมาก “ฉันรักคุณนะคะนรุตม์” ลีลายกมือขึ้นไล้แก้มนรุตม์อย่างจงใจยั่วประสาท แสร้งทำเต็มที่
นรุตม์จับมือลีลาไว้ มองด้วยสายตาเย็นชา “วันนี้ขอให้ผมรู้สึกแค่ผิดหวัง...อย่าให้ผมต้องรังเกียจคุณเลย”
ลีลาอึ้งไป นรุตม์ปล่อยมือหญิงสาวแล้วเดินออกไปด้วยความเสียใจ ลีลารู้สึกเจ็บ จนไม่อาจยั้งน้ำตาไว้ได้

ที่บ้านของศิริ ภารดียืนอยู่หน้ารถของตนที่จอดตรงหน้าบ้านนรุตม์ด้วยความกระวนกระวายใจ นรุตม์ขับรถเข้ามา ลงจากรถก็แปลกใจที่เห็นภารดี “เอม...” นรุตม์มองสีหน้าของเอมที่เป็นห่วง “เห็นข่าวแล้วใช่ไหม”
“พี่เป็นยังไงบ้าง”
นรุตม์พยายามยิ้มแต่ก็ดูฝืนมาก “พี่ไม่เป็นไร”
“เอมพร้อมจะเป็นเพื่อนพี่นะคะ ถ้าพี่ต้องการ”
“พี่ขอบใจนะเอม...แต่อย่าเสียเวลากับพี่อีกเลย”
ภารดีอดไม่ได้ถามขึ้น “เอมไร้ค่าขนาดนั้นเลยเหรอคะ” นรุตม์หันกลับมามองภารดีว่าหมายความว่ายังไง “ไม่ต้องรักเอมก็ได้ ขอให้เอมอยู่ข้างพี่วันที่พี่ทุกข์ก็ไม่ได้เหรอคะ”
“ความหวัง คือ สิ่งที่พี่ให้เอมไม่ได้” ภารดีได้ฟังก็สะเทือนใจ
เอ๋วิ่งออกมาจากในบ้าน ท่าทางร้อนรน “คุณรุตม์คะ รีบเข้าไปเถอะค่ะ ข้างในลุกเป็นไฟแล้วค่ะ”
นรุตม์มองภารดีแวบเดียวแล้วรีบเข้าไปในบ้าน เอ๋ตามเข้าไป ภารดีมองตามด้วยความเสียใจ

ในห้องนั่งเล่น ศิรินั่งอยู่ที่โซฟา ศตวรรษนั่งนิ่งเงียบ ป้าเพ็ญอยู่ในฐานะสังเกตการณ์ที่พร้อมเข้าดูแล ทุกขณะถ้าเกิดเรื่อง
“แม่ไม่ให้แต่ง!” กัลยาสั่งห้ามเสียงแข็ง
ศตวรรษตัดสินใจ “ไม่มีงานแต่งก็ไม่เป็นไรครับ เพราะผมจะจดทะเบียนสมรสกับคุณลีให้ถูกต้อง”
“วรรษ!” กัลยาโกรธมาก
ศิริที่นั่งเงียบจับตามองท่าทีของศตวรรษ “แล้วเรื่องศิลปิน วรรษจะยอมทิ้งทุกอย่างเพื่อแต่งงานกับลีลา?”
“วันนี้ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าคุณลีอีกแล้วครับ”
“ลูกกำลังโดนมันหลอกนะ”
“คุณกัล..” ศิริเอ่ยปราม กัลยามองศิริแล้วยอมเงียบทั้งที่ไม่เต็มใจ “วรรษเพิ่งเจอกับลีลาไม่นาน...นอกจากความรัก มีเรื่องอื่นอีกไหมที่ทำให้ วรรษตัดสินใจแต่งงานกับลีลา เร็วขนาดนี้”
“เธอเหลือเวลาอีกไม่นาน”
“ทำไม....มันจะตายหรือไง!” กัลยาย้อนถามไม่พอใจ ศตวรรษเงียบเหมือนเป็นการยอมรับ ทุกคนมองอึ้งๆ ไม่อยากเชื่อ
“ผมอยากใช้เวลาที่เหลือกับคุณลีครับพ่อ”
ทั้งศิริกับนรุตม์ต่างเหลือบมอง กัน ทั้งคู่แน่ใจว่าต้องเป็นแผนของลีลาแน่ๆ
“ในฐานะพี่ชาย รุตม์เห็นว่ายังไงกับเรื่องนี้” ศิริเอ่ยถามนรุตม์
นรุตม์มองศตวรรษ มองกัลยา มองศิริแล้ว ตัดสินใจ “ผมอยากให้วรรษได้ทำตามที่วรรษต้องการครับ”
“นรุตม์!” กัลยาตกใจ
“ผมอยากจัดการเรื่องนี้ให้วรรษอย่างรอบคอบที่สุดครับคุณแม่”
กัลยาจะแย้งแต่...“ตกลง” ศิริเอ่ยทันที
“คุณศิริ!” กัลยาตะลึง
“แล้ววรรษจะแต่งงานเมื่อไหร่” ศิริย้อนถาม
“เร็วที่สุดครับพ่อ” ศตวรรษดีใจ
“เรื่องนี้ผมตัดสินใจแล้ว ขอให้ทุกคนยอมรับตามนั้น” ศิริเอ่ยเสียงเด็ดขาด
“ขอบคุณครับพ่อ”
กัลยายืนนิ่งด้วยความเสียใจ
“เพ็ญ...” ศิริเรียก
“คุณกัลคะ...ไปกับเพ็ญนะคะ” ป้าเพ็ญเข้าใจทันทีรีบพากัลยาออกไป
“คุณพ่อครับ...คุณแม่...”
“แล้วแม่เขาจะเข้าใจ...”
“ขอบคุณครับพ่อ”
ศิริกับนรุตม์มองศตวรรษด้วยความเป็นห่วง

ลีลาจอดรถที่หน้าบ้าน คุยโทรศัพท์มือถืออยู่ในรถ “ขอบคุณนะคะคุณวรรษ เป็นข่าวดีที่สุดเลยค่ะ” ลีลาวางสายจากสีหน้ายิ้มๆ เปลี่ยนเป็นเครียดขรึม ไม่ได้มีความสุข ลีลาจะลงไปเปิดประตูบ้าน หวนนึกถึงวันที่นรุตม์มายืนรอตนที่หน้าบ้านท่าทางเป็นห่วง ลีลา น้ำตาไหลเจ็บปวดที่ต้องสูญเสียนรุตม์ไป
ศิริเดินเข้ามาในห้องหนังสือ นรุตม์ตามเข้ามาพร้อมกับปิดประตูห้อง
“รุตม์คิดว่ายังไง”
“ลีลาพยายามจะเข้ามาเป็นเดชาเลิศรัตน์เพื่อจุดประสงค์บางอย่างที่ไม่ใช่เพราะเงิน”
“จริงอย่างที่รุตม์คิด” ศิริเลื่อนแฟ้มมาตรงกลางโต๊ะ “ประวัติของลีลาถูกทำขึ้นมาใหม่ด้วยฝีมือของดล...” นรุตม์แปลกใจที่เห็นแฟ้มประวัติของลีลา “ถ้าลูกชายพ่อจะแต่งงานกับใคร พ่อต้องเช็คให้มั่นใจ พ่อเริ่มสืบตั้งแต่รู้ว่ารุตม์กับลีลาเริ่มคบกัน... แต่คนของพ่อสืบหาชื่อพ่อแม่ที่แท้จริงของลีลาไม่พบ”
“ที่บ้านเด็กกำพร้าไม่มีประวัติเลยเหรอครับว่ารับลีลามาจากที่ไหน”
“ไม่มีในเอกสาร แต่เราตามจนเจอเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนรับตัวลีลาไว้ คนที่พาลีลามาที่บ้านเด็กกำพร้าคือ ดล”
นรุตม์แปลกใจ “แต่อาดลรับลีเป็นบุตรบุญธรรม”
“สรุปคือดลอุ้มลีมาที่บ้านเด็กกำพร้าเพื่อทำให้ขั้นตอนการเป็นลูกบุญธรรมถูกต้องตามกฎหมาย แต่คำถามคือ...” ศิริมองนรุตม์ว่าจะเข้าใจไหม
“อาดล พาลีมาจากที่ไหน?” นรุตม์เอ่ยตอบอย่างเข้าใจ
ศิริพอใจที่นรุตม์เข้าใจ พูดถึงแผนต่อไป “ถ้าเขาอยากเข้ามา เราก็แค่ต้อนรับให้สมกับที่เขาต้องการ” นรุตม์มองศิริ รู้ว่าผู้เป็นพ่อต้องการสืบและต้อนให้ลีลาจนแต้ม “ที่พ่อเป็นห่วงคือความรู้สึกของรุตม์”
“ผมอาจมีอ่อนไหวบ้าง แต่ผมจะไม่ยอมอ่อนแอ เพราะเดิมพันนี้มันคือ ความสงบสุขของครอบครัว ของเรา” ศิริยิ้มอย่างขอบใจ เสียงมือถือดังขึ้น นรุตม์อ่านข้อความ “วิทยาลงมากรุงเทพฯแล้ว ผมไปก่อนนะครับพ่อ”
“ต้องรับมือหลายทาง เหนื่อยหน่อยนะ”
นรุตม์ได้แต่ฝืนยิ้มเพื่อ ให้ศิริสบายใจ นรุตม์เดินออกไป ศิริมองตามด้วยสายตาเป็นห่วงความรู้สึกของอีกฝ่าย

อีกด้านหนึ่ง กัลยานั่งร้องไห้ด้วยความอัดอั้น ป้าเพ็ญนั่งอยู่เป็นเพื่อนรับฟังข้าง ๆ
“นี่มันเวรกรรมอะไร ทำไมลูกของฉันทุกคนเห็นคนอื่นสำคัญกว่าฉัน..”
“กรรม คือการกระทำนะคะ”
“พี่เพ็ญจะบอกว่าฉันเป็นคนทำให้ลูกๆ ไปรักคนอื่นงั้นเหรอ”
“ลองทบทวนสิคะว่าคุณเลี้ยงพวกเขายังไง” กัลยานิ่งไป “คุณพยายามบังคับคุณวรรษให้ทำอย่างใจคุณ อารมณ์ศิลปินอย่างคุณวรรษบีบบังคับก็มีแต่จะต่อต้าน หรือไม่ก็หนีไป...แต่กับคุณลูกหยี คุณตามใจให้ท้ายด้วยความรักที่มากจนเขาไม่เห็นค่า ลูกเป็นกระจกสะท้อนของพ่อแม่นะคะ”
“เพ็ญจะบอกว่าฉันเอาแต่ใจ ชอบเอาชนะเหมือนลูกหยีใช่ไหม...”
“เพ็ญกับคุณโตมาด้วยกัน คุณลูกหยีเพ็ญก็เลี้ยงเธอกับมือนะคะ”
กัลยามองรอยยิ้มป้าเพ็ญที่เป็นคำตอบ “แล้วฉันต้องทำยังไง”
“จะดัดไม้ให้เป็นรูปทรงตามที่เราต้องการมันต้องใช้เวลาและความอดทน”
“แต่ฉันไม่อยากทน!” ป้าเพ็ญมองนิ่งๆ แบบนี้ไงคือสิ่งที่กัลยาเป็น “ฉันรู้ว่าฉันเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี แต่ฉันเห็นว่าลูกๆ กำลังโดนหลอก ฉันไม่อยากเห็นพวกเขาต้องเสียใจ”
“คุณต้องยอมค่ะ บทเรียนชีวิตไม่ได้เกิดจากคำบอก แต่เกิดจากประสบการณ์ พ่อแม่ต้องยอมให้เขาล้ม ให้เขารู้ว่าเจ็บเป็นยังไง ถ้าไม่เคยเจ็บ จะไม่รู้จักเข็ด ไม่รู้จักจำนะคะ”
“ให้ฉันยืนดูลูกเจ็บ ฉัน...” กัลยาทนไม่ไหว
“คุณต้องเป็นกำลังใจค่ะ เป็นที่พักพิง ไม่ว่าเขาจะเจออะไรมา ให้เขารู้ว่าแม่จะต้อนรับเสมอ”
“เพราะพวกมัน ไอ้สวะหาญกล้ากับนังลีลาสารเลวนั่น”
“ปรบมือข้างเดียวไม่ดังหรอกค่ะ วางความโกรธลงบ้าง คุณจะได้ไม่ทุกข” กัลยายังฉุนเฉียว “โกรธคือ การเอาความผิดของคนอื่นมาลงโทษตัวเราเอง ตอนนี้คนที่เจ็บมีแค่คุณใช่ไหมคะ ผูกใจเจ็บ ก็เจ็บใจเรา เมตตาเขาใจเราสบายนะคะ”
กัลยาฟังอย่างเข้าใจ แต่กัลยาก็ทำใจไม่ได้อยู่ดี ป้าเพ็ญได้แต่จับมืออย่างให้กำลังใจ

ที่ห้องทำงานของหาญกล้า ชายหนุ่มหัวเสียโยนแฟ้มระบายอารมณ์ “ลีลาคิดจะทำอะไร”
ลำไพรยืนอยู่หน้าโต๊ะสีหน้าเหยียดหยาม “คิดหาช่องจับคนรวย รักสบายด้วยการเป็นชาวเกาะ” หาญกล้ามองลำไพร ก็ทุกคำมันเข้าตัวหาญกล้าทั้งสิ้น “คนพวกนี้น่าสมเพชนะคะ ทำมาหากินไม่เป็น เก่งแต่ขายของที่พ่อแม่ให้มา”
“เธอด่าใคร”
ลำไพรมองหน้าหาญกล้าที่ดูตึงมากเพระความโกรธที่คำพูดกระทบใจ“ไพรหมายถึงลีลา”

อ่านละครเรื่อง ไฟล้างไฟ ตอนที่ 11/4 วันที่ 8 ธ.ค. 58

ละครไฟล้างไฟ บทประพันธ์โดย ทิพเกสร
ละครไฟล้างไฟบทโทรทัศน์โดย เบญจธารา
ละครไฟล้างไฟกำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละครไฟล้างไฟผลิตโดย บริษัทเมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละครไฟล้างไฟ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น.
ละครไฟล้างไฟ เริ่มตอนแรกในวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2558
ติดตามชมละครไฟล้างไฟ ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ