อ่านละครเรื่อง ไฟล้างไฟ ตอนที่ 12/4 วันที่ 10 ธ.ค. 58

อ่านละครเรื่อง ไฟล้างไฟ ตอนที่ 12/4 วันที่ 10 ธ.ค. 58

“ลำไพร กลับตัวซะเถอะ ฉันช่วยคนทำผิดไม่ได้จริงๆ” ลำไพรอึ้งไป “มอบตัวซะแล้วฉันจะช่วยคุยกับนรุตม์ เผื่อหนักจะได้เป็นเบา”
“คุณณรัล!!!” ลำไพรโกรธแค้นที่อีกฝ่ายคิดหักหลัง
“ฉันขอโทษนะ ที่ช่วยไม่ได้จริงๆ” ณรัลเอ่ยจบกดวางสาย
ลำไพรมองที่มือถือเห็นว่ามีการอัดเสียง บันทึกการสนทนา“โธ่เว้ย!” ลำไพรหัวเสียมาก
ณรัลยิ้มพอใจ เพราะรู้ว่าลำไพรจะต้องกดอัดเสียงหวังแบล็กเมล์แน่นอนจึง เอ่ยคุยกับอีกฝ่ายด้วยบทสนทนาที่ทำเหมือนตนเป็นผู้บริสุทธิ์

ที่ลานจอดรถในสนามบิน แดนกับดลเข้ามาที่รถพร้อมกับกระเป๋าเดินทางใบเล็กด้วยสีหน้าร้อนใจ โดยมีภารดียืนรออยู่ที่รถของแดน คนขับรถเอากระเป๋าเดินทางของแดนกับดลขึ้นรถ


“คุณเอม ข่าวลีกับศตวรรษจะแต่งงานกันเป็นเรื่องจริงเหรอ” แดนเอ่ยถามภารดี
“จริงค่ะ” ภารดียืนยัน
“มันเกิดอะไรขึ้น” ดลงง
“ที่จริง เอมมาเพราะอยากจะถามคุณลุงกับคุณแดนว่า เรื่องมันเป็นยังไงกันแน่”
“ลุงต้องเจอกับลีเร็วที่สุด” ดลเอ่ยขึ้นอย่างร้อนใจ
“เอมจะพาไปเองค่ะ”
ทั้งหมดขึ้นรถไป
ภายในห้องทำงานของนรุตม์ ชายหนุ่มเดินเข้ามาเจอกับศิริ ศตวรรษที่นั่งรออยู่ในห้อง
“ลำไพรหนีไปได้ แต่ผมจะจับตัวกลับมาให้ได้ และจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด”
“ตามตัวณรัลเจอหรือยัง”
“ผมให้คนของเราตามหาพี่ณรัลแต่ยังไม่ได้ข่าวครับ”
ศิริหน้าเครียด ธีรพัฒน์เปิดประตูเดินเข้ามา นรุตม์กับศิริหันมองว่ามีอะไร ธีรพัฒน์ยังไม่ทันตอบ กัลยาก็เดินเข้ามามองหา“ณรัลล่ะคะ ณรัลมาถึงหรือยัง” นรุตม์ลำบากใจที่จะตอบ
“เรายังไม่ได้ข่าวณรัล” ศิริเอ่ยขึ้น
“แต่ลูกเพิ่งบอกกับฉันว่าจะมาที่นี่”
“ผมมาแล้วครับแม่” ทุกคนหันไปมองที่ประตู เห็นณรัลในสภาพเสื้อเชิ้ตแขนสั้น ที่แขนของณรัล มีผ้าพันไว้
“ณรัล” กัลยาเข้าไปกอดด้วยความดีใจ ณรัลสะดุ้งร้องด้วยความเจ็บเพราะกัลยาจับถูกแผล “นี่ลูกไปโดนอะไรมา”
“ผมจะเข้าไปช่วยวิทยา แต่ผมทำไม่สำเร็จ” ณรัลเอ่ยสีหน้าดูเศร้าเสียใจ “ผมเกือบตายในกองไฟ พ่อครับ” ณรัลมองศิริอย่างไม่หลบตา “ตอนที่อยู่ในกองไฟ ตอนที่ผมคิดว่าผมจะต้องตายอย่างโดดเดี่ยว ผมคิดถึงพ่อ แม่ คิดถึงทุกคนในครอบครัว มันทำให้ผมได้คิดถึงความผิดของตัวเอง” ทุกคนมองณรัล
“ณรัล...แม่ว่า...”
“ผมสั่งให้ลำไพรล้มการเซ็นสัญญาให้ได้”
“รัล...” กัลยาอึ้ง
“ผมทำผิดครับแม่ เพราะผม...อยากเป็นคนสำคัญของพ่อ อยากให้พ่อมองเห็นผมเหมือนที่เห็นรุตม์ กับวรรษ แต่ผมไม่คิดว่าลำไพรจะถึงขนาดเอาให้ตาย”
“ไม่ว่ายังไง... ”ศิริเอ่ยขัดขึ้น
“ผมก็ทำผิดอยู่ดีครับพ่อ” ณรัลรีบสวนขึ้น ณรัลคุกเข่าลงตรงหน้าศิริกับกัลยา “ผมขอโทษ...”
“ณรัล...” กัลยาน้ำตาร่วงประคองให้ณรัลลุกขึ้น ณรัลลุกขึ้นตามที่กัลยาประคอง กัลยาเอ่ยกับศิริ “คุณคะ....ฉันขอ..”
ณรัลแตะมือกัลยาให้หยุด กัลยามองณรัลไม่เข้าใจว่าณรัลจะทำอะไร “ให้ผมรับโทษจากความผิดที่ผมก่อเถอะครับแม่...ถ้าผมจะต้องติดคุกมันก็สมควร”
“แกจะยอมมอบตัว?” ศิริย้อนถาม
“ครับ...”
ศิริหันมองนรุตม์ สีหน้านรุตม์ลำบากใจมากเช่นกัน
“ไม่ได้นะคะ ฉันไม่ยอมให้ลูกติดคุก” กัลยาคัดค้าน
“คุณกัล” ศิริเอ่ยขึ้นอย่างหนักใจ
กัลยาพลอยคุกเข่าอ้อนวอนศิริไปด้วย “ลูกทำผิดแต่เขาก็สำนึกแล้ว ให้อภัย ให้โอกาสกับณรัลสักครั้งนะคะ”
“อย่าทำแบบนี้”
กัลยาแทบจะกอดเข่าศิริ “รับปากฉันสิคะว่าคุณจะไม่เอาเรื่องณรัล นะคะคุณ”
“คุณแม่ อย่าทำแบบนี้เลยครับ” ณรัลรีบร้องห้ามกัลยา
“ถ้าต้องให้ฉันเห็นลูกถูกจับ ให้ฉันตายซะยังดีกว่า” สีหน้าศิริลำบากใจมาก “ณรัลต้องอยู่กับฉัน ฉันไม่ยอมให้ไปไหนทั้งนั้น” กัลยากอดณรัลแน่น ณรัลสีหน้าดูสลดเหมือนสำนึกผิดจริงๆ
นรุตม์ ศตวรรษมองศิริ พลางมองกัลยา ทั้งคู่รู้สึกลำบากใจแทนศิริ เพราะยังไงก็คือคนในครอบครัว

ณรัลเปิดประตูเดินออกมาพร้อมกับกัลยาที่สีหน้าแช่มชื่น มีความสุขมาก ณรัลกอดกัลยา “ขอบคุณนะครับคุณแม่ที่เชื่อใจผม”
“คนเราผิดพลาดกันได้นะลูก แต่อย่าบ่อย พ่อเขาไม่ชอบคนทำผิดซ้ำซาก”
“ผมจะทำตัวใหม่ให้ดีสมกับที่คุณแม่กับคุณพ่อให้โอกาส ผมรักคุณแม่ที่สุดเลยครับ”
กัลยาปลาบปลื้มเชื่อว่าณรัลจะทำอย่างที่พูดจริงๆ

ภายในห้องทำงานของนรุตม์ ศิริถอนใจที่ต้องใจอ่อนอีกครั้ง
“ครั้งนี้พี่รัลคงกลับตัวได้จริงๆ ครับพ่อ” นรุตม์เอ่ยขึ้นอย่างให้กำลังใจ
“แล้วความผิดที่ผ่านมาจะปล่อยให้ลอยนวลง่ายๆ ไปเลยเหรอพี่” ศตวรรษไม่เห็นด้วย
“พี่รัลเป็นพี่ชายของเรานะวรรษ ไม่ผูกใจเจ็บ ไม่อาฆาตจองเวร คนที่จะมีความสุขคือตัวเราเองนะ” นรุตม์เตือน
“แต่...”
“พี่อยากให้คิดถึงใจคุณแม่นะวรรษ”
“ครับพี่...โชคดีที่วันนี้ทุกคนปลอดภัย”
“เราต้องขอบคุณเขาสินะ” ศิริกับนรุตม์หันไปทางศตวรรษ ศตวรรษยิ้มรับ

ด้านหลังโรงแรม บริเวณริมน้ำ ลีลายืนคุยมือถือด้วยสีหน้าเครียดๆ “ลียังไม่ว่าง แดนกลับมาแล้วค่อยคุยกันนะ..” ลีลาลดมือถือสีหน้าหนักใจ
“คุณลีครับ...” ลีลาหันกลับมายิ้มให้ ศตวรรษมองแล้วเข้ากอดลีลาด้วยความรู้สึกขอบคุณ “ขอบคุณมากนะครับ ขอบคุณที่ช่วยผม”
“ลีดีใจนะคะที่คุณปลอดภัย”
ศิริกับนรุตม์เข้ามาทางหนึ่งชะงักที่เห็นศตวรรษกอดกับลีลา ขณะที่ดล และแดนก็เดินเข้ามาสมทบ ทุกคนต่างชะงักกับภาพที่เห็น ลีลาเห็นทั้งสองฝ่าย อึ้งไปที่เห็นดลรู้ว่าต้องโดนสอบใหญ่แน่
“วรรษ..” ศิริเอ่ยเรียก ศตวรรษหันมาตกใจที่เห็นดลกับแดน
ลีลารีบชิงแนะนำดลก่อน “คุณวรรษคะ ท่านนี้คือ พ่อดล...คุณพ่อบุญธรรมของลีค่ะ”
“สวัสดีครับ”
“คุณวรรษเป็นแฟนของลีค่ะ เรากำลังจะแต่งงานกัน”
“สวัสดีครับ ผมอยากจะไปแนะนำตัวกับคุณอาแต่เห็นคุณลีบอกว่าคุณอาไปประชุมที่ต่างประเทศ”
ดลมองลีลาเห็นลีลา มองด้วยสายตาขอร้อง “อาเพิ่งกลับมาวันนี้ เพิ่งรู้ข่าวว่าลีจะแต่งงาน เป็นข่าวที่เซอร์ไพรส์อามากนะลี” สายตาดลมองลีลาแบบคาดคั้น
“ลีตั้งใจจะรอแนะนำคุณวรรษแบบเป็นทางการน่ะค่ะ ก็เลยยังไม่ได้บอกลีขอโทษนะคะ”
“ผมตั้งใจว่าจะให้คุณพ่อเข้าไปเจรจาสู่ขอคุณลีทันทีที่คุณอากลับมา”
ดลแค่ยิ้มรับ “อารู้ว่าทุกอย่างมันกะทันหัน ถ้าลีตัดสินใจอาก็ไม่ขวาง เตรียมงานกันไปถึงไหนแล้วล่ะ”
“พร้อมทุกอย่างแล้วครับ เรากำหนดวันเลี้ยงฉลองอาทิตย์หน้าครับ”
ดลมองลีลาเหมือนแซว “ใจร้อนกันจังเลยนะ”
“ผมอยากใช้เวลาที่เหลือกับคุณลีให้มากที่สุดครับ”
ทุกคนยกเว้นลีลามองอย่างสงสัย ในคำพูดของศตวรรษ
ลีลารีบตัดบท “คุณอาไปทำงานตั้งหลายวัน ลีมีหลายเรื่องที่อยากขอคำปรึกษา ลีขอตัวก่อนนะคะ”
“ลีลา...” ศิริเอ่ยเรียกหญิงสาว ลีลาหันมา “ขอบคุณมากนะ สำหรับเรื่องวันนี้”
“ลีกำลังจะเป็นภรรยาคุณวรรษ...” นรุตม์สะเทือนใจกับคำพูดของลีลา “เป็นส่วนหนึ่งของเดชาเลิศรัตน์ เรื่องไหนที่ลีช่วยได้ ลียินดีค่ะ” ลีลาไหว้อีกครั้ง แล้วพาดลออกไป
นรุตม์เห็นแดนที่ยังยืนอยู่ไม่ตามดลไป นรุตม์รู้ว่าแดนต้องการคุยด้วยก็เอ่ยบอกกับศิริ “มิสเตอร์เฉินอยู่ที่ห้องรับรองครับคุณพ่อ”
ศิริมองนรุตม์ มองเลยไปที่แดนรู้ว่านรุตม์อยากคุยกับแดน “วรรษไปกับพ่อ พ่อจะแนะนำให้มิสเตอร์เฉินรู้จัก” ศิริกับศตวรรษออกไป
นรุตม์มองแดนว่า มีอะไรก็ว่ามา
“วันนี้คุณคงเข้าใจที่ผมบอกแล้ว...คุณก็เป็นแค่หนึ่งในผู้ชายที่เดินเข้ามาในชีวิตของลี แล้วก็ต้องเดินออกไป แต่คนที่ยังยืนอยู่ก็คือผม”
“การยืนโดยที่ลีลาไม่เคยให้ก้าวเข้าไปใกล้ มันน่าภูมิใจตรงไหน?” แดนหน้าตึง ไปเมื่อได้ยิน “คุณรู้ใช่ไหมว่าลีลาคิดจะทำอะไรกับครอบครัวผม”
“ไม่ใช่เรื่องที่ผมต้องตอบ”
“เราสองคนรักลีลา แต่วิธีการของเราต่างกัน คุณยอมที่จะยืนมองลีลาทำในสิ่งที่ผิดเพื่อเอาใจคนที่คุณรัก แต่ผมจะดึงเขากลับมาทำสิ่งที่ถูกให้ได้”
“คุณไม่มีวันเปลี่ยนลีได้”
นรุตม์ยิ้มมั่นใจแบบให้คอยดูไป แดนมองรอยยิ้มของนรุตม์ด้วยความรู้สึกเป็นรอง เพราะตนเองไม่เคยเปลี่ยนความคิดลีลาได้เลยสักครั้งไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม
ภารดียืนรออยู่ในสวนอย่างกระวนกระวายใจ “แดน...ทำไมยังไม่มาอีกนะ” ภารดียกโทรศัพท์กดชื่อแดนจะโทร
“ทำไมต้องแต่งงานกับศตวรรษ” เสีงคำถามของดลดังขึ้นมา ภารดีชะงัก ขยับเดินไปอีกด้านของพุ่มไม้ เพื่อฟังการสนทนาของดลกับลีลา
“คุณอาคงรู้แล้วว่านรุตม์ไม่ใช่สายเลือดเดชาเลิศรัตน์” ลีลาเอ่ยขึ้น ดลมองอย่างรับรู้ฟังลีลาพูดต่อ “เขาเอาที่ดินของแม่คืนมาให้ลีไม่ได้คุณวรรษคือความหวังเดียวของลี”
“ไม่ต้องแต่ง อาจะคุยกับศิริ อาจะขอซื้อที่ดินผืนนั้นคืนมาเอง”
“ไม่ค่ะ ลีอยากเอามันคืนมาให้พ่อด้วยมือของลีเอง คุณอาช่วยลีมามากพอแล้ว ลีจะแต่งงานกับศตวรรษค่ะ”
“พี่ชลัมน์สั่งให้ลีทำแบบนี้ใช่ไหม”
“พ่อไม่เคยสั่ง ลีทำเพราะมันเป็นหน้าที่ของลูก ลีขอร้องนะคะคุณอา ขอให้ลีจัดการเรื่องนี้เอง คุณอาอย่าขวางลีเลยนะคะ”
“ถ้าลีแต่งงานลีจะต้องเสียใจ”
“ลีขอเหตุผลค่ะว่าทำไม?”
“เพราะ.. “ดลอึ้งไปลังเลและตัดสินใจไม่พูด “เชื่ออานะลี อย่าแต่งงานกับศตวรรษ”
ลีลาไหว้ “ลีขอโทษนะคะ แต่ลีถอยหลังกลับไปไม่ได้อีกแล้ว”
ดลมองลีลารู้ว่าลีลาไม่ยอมเลิกราแน่ๆ ขณะที่ภารดีตะลึงที่ได้ยินข้อมูลทั้งหมด

ที่บ้านของศิริ ในห้องหนังสือ นรุตม์คุยโทรศัพท์มือถืออยู่กับภารดี “ขอบใจมากนะเอม” นรุตม์วางสายแล้วหันมาหาศิริ “เกิดเรื่องอะไรขึ้นระหว่างอาชลัมน์กับพ่อครับ”
ศิริสีหน้าหนักใจแต่คิดว่าคงต้องพูดแล้ว “พ่อ กับดล และพี่ชลัมน์ เราเป็นเพื่อนรักกันมา พ่อกับพี่ชลัมน์ช่วยกันก่อตั้ง Castle ในขณะที่ดล แยกไปทำEden พ่อไว้ใจพี่ชลัมน์มากแต่เมื่อรู้ว่าชลัมน์โกง พ่อตัดสินใจให้กฎหมายจัดการ พี่ชลัมน์หนีจนประสบอุบัติเหตุรถคว่ำ ตัวพี่ชลัมน์กับมะลิวัลย์เสียชีวิต ดลโทษว่าเป็นความผิดของพ่อ ตั้งแต่นั้นพ่อก็เสียเพื่อนรักไป ทั้งสองคน”
“แต่ถ้าในภาพนี้คืออาชลัมน์จริงๆ ก็แปลว่าเขายังไม่ตาย แล้วผู้หญิงอีกคน...”
“มัสยาเป็นพี่สาวของพี่ชลัมน์ แต่มะลิวัลย์เป็นคนรักของชลัมน์”
“แล้วอาชลัมน์โกงจริงหรือเปล่าครับพ่อ” นรุตม์ถามอย่างอยากรู้

อีกด้านหนึ่ง ที่บ้านพักของวัลภา มัสยาวางเอกสารการซื้อขายที่ได้มาจากนุช ชลัมน์เลือกและดึงเอกสารทั้งหมดออกมองอย่างพอใจ
“ใช้ได้ไหม” มัสยาเอ่ยถามน้องชาย
“แค่นี้ก็พอที่จะล้ม Castle ให้คว่ำ ไม่มีเอกสารใบไหนที่มีลายเซ็นของพี่ การซื้อขายทุกครั้ง ใบมอบอำนาจเป็นลายเซ็นของศิริทั้งหมด รวมถึงใบเซ็นจ่ายเช็คที่ราคาต่ำกว่าที่ตกลง มันดิ้นไม่หลุดแน่”
“คุณพ่อ คุณอา..” เสียงของวัลภาดังขึ้น ทั้งสองคนหันไปอึ้งที่เห็นวัลภาเดินนำดลเข้ามาในห้อง “ภาพยายามปฏิเสธแล้วค่ะ แต่...”
“ขออาคุยกันตามลำพังนะ” ดลเอ่ยกับวัลภา
“ค่ะ” วัลภาโดนตัดบทก็รู้ตัว วัลภาเดินออกไปทั้งที่สงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น
“นั่นมันเอกสารอะไร” ดลมองที่โต๊ะเห็นเอกสาร
“เอกสารเก่าๆ ที่จะทิ้งน่ะ” มัสยารีบรวบเก็บทั้งหมดไปไว้ที่ห้อง
“แกมีเรื่องอะไร” ชลัมน์เอ่ยถามขึ้น

ภายในห้องหนังสือของศิริ นรุตม์ลดแผ่นเอกสารลง สีหน้านรุตม์อึ้ง “เอกสารปลอมพวกนี้ มันสามารถเป็นหลักฐานเล่นงานว่าคุณพ่อยักยอกได้นะครับ”
“25 ปีก่อน หลังจากที่ Castle ได้รับการยอมรับและก้าวขึ้นอยู่ในอันดับต้นๆ พ่อคิดจะเอาที่ดินที่จะสร้าง Castle Land มาทำรีสอร์ท ถึงได้รู้ว่าชลัมน์โกงเอาที่ดินนั้นมาจนเจ้าของที่ต้องผูกคอตาย แล้วยังให้คนเข้ามาสร้าง หลักฐานปลอมว่าพ่อยักยอก แต่พ่อจับได้ซะก่อน พ่อถึงตัดสินใจดำเนินคดีกับชลัมน์...ถ้าลีลาเป็นลูกสาวของ ชลัมน์จริง เขาอาจต้องการทวงคืน”

อ่านละครเรื่อง ไฟล้างไฟ ตอนที่ 12/4 วันที่ 10 ธ.ค. 58

ละครไฟล้างไฟ บทประพันธ์โดย ทิพเกสร
ละครไฟล้างไฟบทโทรทัศน์โดย เบญจธารา
ละครไฟล้างไฟกำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละครไฟล้างไฟผลิตโดย บริษัทเมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละครไฟล้างไฟ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น.
ละครไฟล้างไฟ เริ่มตอนแรกในวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2558
ติดตามชมละครไฟล้างไฟ ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ