อ่านละครเรื่อง ตามรักคืนใจ ตอนที่ 3 วันที่ 9 ธ.ค. 58

อ่านละครเรื่อง ตามรักคืนใจ ตอนที่ 3 วันที่ 9 ธ.ค. 58

จุฑารัตน์ไม่ยอมแพ้ ตามติด พยายามเงี่ยหูฟัง และขอไปทำข่าวด้วย แต่กลับถูกสารวัตรหนุ่มตอกกลับจนหน้าหงาย ว่าไม่มีนโยบายและความพร้อมจะคุ้มกันหรือรักษาความปลอดภัยให้นักข่าว!

ฝ่ายหนูนา...คิดหนักเรื่องพ่อ เพราะไม่มีข้อมูลหรือความหวังอะไรจะช่วยยืนยัน นอกจากภาพถ่ายใบเก่าที่เธอพกติดตัวเสมอ และจดหมายยับๆสีฟ้าอ่อน
ที่เขาส่งถึงแม่เมื่อหลายวันก่อน แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจ หยิบหลักฐานสำคัญทั้งสองบุกไปหารามถึงบ้านพัก เพื่อสารภาพความจริงทั้งหมด

แต่สีหนาทก็มาขัดจังหวะ ลากตัวหัวหน้าคนงานหนุ่มไปท้ายไร่ก่อน พร้อมกับข่าวร้ายที่ทำให้หนูนาหายใจไม่ทั่วท้อง เพราะทั้งเจ้านายกับพ่อกำลังจะไป
ดักจับพวกจับไม้เถื่อน!


หนูนาวุ่นวายใจมาก กลัวและระแวงว่าพ่อจะเป็นอันตราย เพราะเห็นเขาคว้าปืนลูกซองไปด้วย ยิ่งรู้จากแป้นว่าเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นบ่อยเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา ยิ่งเครียดหนัก ในที่สุดเลยตัดสินใจตามไปดูด้วยตัวเอง

เพราะความกลัวแท้ๆ ทำให้หนูนาวิ่งแบบไม่คิดชีวิต ลัดเลาะตามทางจนถึงท้ายไร่ มองเห็นรถคันใหญ่ที่สีหนาทกับรามนั่งไปอยู่ลิบๆ แต่สาวร่างเล็กก็ไม่ท้อ ออกแรงปั่นจักรยานที่ขอยืมมาสุดกำลัง แต่ไม่ทันเจอตัวพ่อกับเจ้านายหนุ่ม ก็ต้องเบี่ยงรถข้างทางเสียก่อน เมื่อได้ยินเสียงปืนดังสนั่นหวั่นไหวไปทั้งไร่!

กว่าหนูนาจะตั้งสติได้ ก็หลายอึดใจต่อมา เสียงปืนยังดังต่อเนื่อง แต่สาวร่างเล็กก็ไม่หวั่น ลัดเลาะไปตามทางท้ายไร่ เพื่อตามหาพ่อ แต่ไปไม่ได้ไกล ก็ถูกสีหนาทกระชากหลบในพุ่มไม้ข้างทาง พร้อมตั้งคำถามด้วยน้ำเสียงดุดัน คาดคั้นว่าเธอมาเดินเป็นเป้าล่อกระสุนแบบนี้ได้ยังไง

อีกด้านของท้ายไร่...คงลูกน้องคนสนิทของศักดา นำกำลังมาลักลอบตัดไม้เถื่อนท้ายไร่บัวขาว ตามคำสั่งของอดิศร ซึ่งวางแผนโดยพลการ ไม่ปรึกษาหรือขอคำอนุญาตจากพ่อเหมือนเคย และวันนี้ก็โชคไม่ดี เพราะพวกสีหนาทได้รับแจ้งจากกรกช ถึงเบาะแสสำคัญ เลยตามมาดักจับจนต้องยิงปะทะกันให้วุ่นวายเช่นนี้

และสีหนาทกับหนูนาก็เกือบได้เป็นเป้านิ่งให้คงแล้ว ถ้ารามจะไม่ตามมาช่วยไว้ได้ทันเวลา ส่วนคนสนิทพ่อเลี้ยงใหญ่ก็เอาตัวรอดไปจนได้ สีหนาทกับรามรีบตาม โดยสั่งหนูนาให้หลบแถวนี้ อย่าตามไปขวางทางปืนอีกเป็นอันขาด แต่มีหรือสาวร่างเล็กจะยอม กลัวจับจิตว่าพ่อจะเป็นอันตรายก่อนได้รู้ความจริง เลยตัดสินใจขัดคำสั่ง

สีหนาทหัวเสียแทบคลั่ง เมื่อเห็นคนงานสาวร่างเล็ก วิ่งทะเล่อทะล่าหลบกระสุนมาจากอีกทาง

“เธอนี่พูดไม่รู้เรื่องหรือไง ฉันบอกให้รอ ทำไมถึงไม่ฟังกันเลย”

หนูนาไม่สนใจเจ้านายหนุ่ม เกาะแขนรามร้องไห้ “อย่าไปเลยนะคะ มันอันตราย...หนูขอร้อง”

เสียงร้องไห้สะอึกสะอื้นกับแววตาเว้าวอนของหนูนา ทำให้สีหนาทกับรามละล้าละลัง และก่อนที่สถานการณ์จะน่าอึดอัดไปกว่านี้ กรกชก็โผล่มาพร้อมลูกน้องจำนวนหนึ่ง ทั้งหมดยกเว้นหนูนา เลยรีบไปตามล่าคงด้วยกัน

ooooooo

แต่ถึงจะพยายามแค่ไหน คงก็หนีไปจนได้ แต่ก็ต้องสูญเสียลูกน้องคนสนิท เพราะถูกพวกสีหนาทกับตำรวจวิสามัญระหว่างพาเขาหนี แต่อดิศรซึ่งกำลังอารมณ์ดีเพราะได้เงินก้อนใหญ่ กลับหัวเราะอย่างไม่ยี่หระ

“นี่ถ้าเชื่อพ่อ...ป่านนี้ไม่ได้นั่งนับเงินกันแล้ว”

คงหน้าตึง ย้อนถามเสียงเครียด “นี่พ่อเลี้ยงไม่ได้สั่งหรือครับ”

“พ่อใจไม่ถึง แต่ฉันกล้า แล้วเป็นไง...ได้ทั้งเงิน แล้วยังได้แก้แค้นมันด้วย”

“แต่เราต้องเสียมือดีไป...ลูกน้องผม”

อดิศรเหยียดปากไม่พอใจ แต่ก็โยนเงินปึกหนึ่งเพิ่มให้ “ค่าทำขวัญ ทำศพ น่าจะพอนะ นี่มันตั้งหนึ่งเปอร์เซ็นต์ของกำไรที่ได้คราวนี้ ได้เงินขนาดนี้ ตายไปแค่คนเดียวจะอะไรนักหนา”

คงโกรธมาก แต่ต้องพยายามข่มอารมณ์ คว้าเงินแล้วผละไป ทิ้งอดิศรให้กระหยิ่มยิ้มคนเดียว

“ไอ้สิงห์...ฉันอยากเห็นหน้าแกตอนนี้จริงๆ!”

เวลาเดียวกันที่ไร่บัวขาว...สีหนาทสอบสวนหนูนาอย่างเคร่งเครียด ว่าเธอไปปรากฏตัวท้ายไร่ได้อย่างไร โดยมีขนิษฐากับรามยืนเป็นพยาน คอยส่งสายตาสงสารและเห็นใจให้หนูนาเป็นระยะๆ

หนูนายืนตัวสั่นหน้าซีด “ฉัน...ฉันเห็นพวกคุณเอะอะโวยวายกัน ก็เลยสงสัยว่ามีเรื่องอะไร”

“ไม่ได้รู้อยู่แล้วเหรอว่าเขาจับผู้ร้ายกัน”

หนูนาสะอึก ไปไม่ถูก สีหนาทเลยคาดคั้นใหญ่ “ตกลงเธอไปทำไมกันแน่!”

“ฉัน...ฉันเป็นห่วง ไม่อยากให้มีใครเป็นอะไร”

สีหน้าทมึงทึงของเขา ทำให้หนูนาหายใจไม่ทั่วท้อง เบือนหน้าหนี ไม่กล้าสบตาดุๆคู่นั้น สีหนาทโมโห คว้าปืนตัวเองมาวางกระแทกตรงหน้า แล้วสั่งให้เธอหยิบขึ้นมา หนูนาหน้าเหลือสองนิ้ว ทำตามอย่างเก้ๆกังๆ ก่อนจะสะดุ้งสุดตัว เมื่อปืนร่วงลงพื้น ราชสีห์หนุ่มเลยโพล่งออกไปเสียงเข้ม

“บอกว่าเป็นห่วง ถึงได้ตามพวกเราไป แต่แค่จับปืนยังไม่กล้า รู้ไหมที่เธอทะเล่อทะล่าเข้าไป มันอันตรายถึงชีวิต และไม่ใช่แค่ชีวิตเธอคนเดียว แต่เป็นชีวิตของทุกคน”

หนูนาหน้าซีด ละล่ำละลักขอโทษ “ฉันขอโทษ ฉันไม่ได้ตั้งใจจะทำให้ใครเดือดร้อน”

“พี่สิงห์...ทุกคนก็ยังปลอดภัยดีนะคะ” ขนิษฐาช่วยพูดอีกแรง

แต่ก็ไม่ทำให้สีหนาทอารมณ์เย็นลง “ใช่...ทุกคนปลอดภัย เธอถึงไม่ถูกไล่ออก...แต่เธอก็หมดสิทธิ์ทำงานที่ไร่แล้ว...ประมาทเลินเล่อ คนแบบนี้อยู่ในไร่ มีแต่ จะตายเร็ว พรุ่งนี้เธอไปทำงานกับคุณน้องที่โรงแรม”

“ไม่นะคะคุณสิงห์ ฉันไม่อยากทำงานโรงแรม ฉันอยากอยู่ที่นี่!”

“งั้นก็เก็บของกลับบ้านซะ ตอนนี้เธอมีทางเลือกแค่สองทาง เลือกเอาก็แล้วกัน”

จบคำก็ผละไป ทิ้งหนูนาให้ยืนหน้าเสียคนเดียว ขนิษฐาเวทนา แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะคำสั่งของสีหนาทถือเป็นเด็ดขาด จนเมื่อได้เห็นอาการงุ่นง่านเหมือนรู้สึกผิดของญาติหนุ่ม ก็อดเข้าไปคุยด้วยไม่ได้

“จะมาหาว่าพี่ใจร้ายใช่ไหม”

“ใครว่าคะ ใจดีต่างหาก ถ้าเป็นคนอื่น พี่สิงห์คงไม่ให้ทำงานแล้ว หนูนานี่ไม่ธรรมดา ทำให้พี่สิงห์ใจอ่อนได้”

สีหนาทชะงักไปนิด ก่อนจะตีหน้าเข้ม “พี่แค่จัดการให้เหมาะกับเจ้าตัว น้องเคยบอกไม่ใช่เหรอว่าเด็กคนนี้เหมาะทำงานโรงแรมเรามากกว่า”

“โดนดุไปขนาดนั้น ทีนี้คงยอมแล้วมั้งคะ”

หนูนายังไม่ยอมจำนนอย่างที่สองพี่น้องคาดคิด หันไปอ้อนวอนรามอย่างเอาเป็นเอาตาย ให้ช่วยพูดกับสีหนาท

รามถอนใจหนักหน่วง ลำบากใจ “ไม่ใช่ฉันไม่อยากช่วยหนู แต่นายสิงห์ทำถูกแล้ว”

“แล้วที่...หนูเป็นห่วง หนูทำผิดด้วยหรือคะ”

“ที่คุณสิงห์ต้องดุหนู ก็เพราะว่าเป็นห่วง คุณสิงห์ก็ไม่ผิด”

หนูนาทำหน้าเหมือนจะร้องไห้ น้อยใจพ่อเหลือเกินที่เข้าข้างสีหนาท แต่ไม่เห็นความรักและความห่วงใยของเธอ รามเห็นท่าทางอย่างนั้นก็นึกสงสารจับใจ แต่ก็ทำได้แค่ปลอบ

“หนูนา...ที่คุณสิงห์พูดแรง เพราะต้องเด็ดขาด ถ้าอ่อนให้ใครเห็นก็คุมคนไม่ได้ หนูทำตามที่นายบอกจะดีที่สุด”

ooooooo

ขณะที่นาราหรือหนูนาคนงานสาวร่างเล็กแห่งไร่บัวขาว ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก จะถูกโยกย้ายงานโดยไม่เต็มใจ รัศมีก็เครียดหนัก เมื่อการคาดการณ์ของเอกชาติ เรื่องความไม่น่าไว้วางใจของศักดา ทำท่าจะเป็นจริง!

ศักดานิ่วหน้า เมื่อรัศมีซึ่งทำท่าเหมือนจะสานสัมพันธ์กับเขาอย่างดี ปลีกตัวออกห่าง ทันทีที่เขาเริ่มพูดถึงโครงการใหญ่ในฝัน และเมื่อเขาพยายามจะติดต่อเพื่อถามเหตุผล เธอก็ไม่รับสายและหายตัวไปจากชีวิตเขาเฉยๆ

ด้านหนูนา...นอนไม่หลับเพราะกลุ้มใจเรื่องถูกย้ายงาน ต้องแล่นไปโทร.หาเพื่อนรักที่ร้านชำและระบายอย่างเหลืออด ทั้งเรื่องที่ถูกสีหนาทกล่าวหาว่าเป็นตัวป่วน และเรื่องพ่อที่ยังไม่ได้สารภาพความจริง จุฑารัตน์ส่ายหน้าเหนื่อยหน่าย ไม่เข้าใจเลยว่าเพื่อนสาวร่างเล็กจะรีรออะไร ทั้งที่ก็มีโอกาสแล้ว

“ไอ้นา...แกยังไม่มั่นใจอะไรอีก แกทั้งไปเป็นคนงาน ทั้งไปเจอเขาจับไม้เถื่อน ชีวิตแกจะเสี่ยงตายกว่าฉันอยู่แล้ว แกกล้าทำทุกอย่าง ยกเว้นกล้าบอกพ่อเนี่ยนะ”

“ฉัน...ฉันจะบอกเขาแน่ๆ แต่ขอให้ฉันได้ทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้ตัวก่อน”

อ่านละครเรื่อง ตามรักคืนใจ ตอนที่ 3 วันที่ 9 ธ.ค. 58

ละครเรื่องตามรักคืนใจ บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครเรื่องตามรักคืนใจ บทโทรทัศน์โดย ศรียุดา วรรณภาค-ปิยพร วายุภาพ
ละครเรื่องตามรักคืนใจ กำกับการแสดงโดย ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครเรื่องตามรักคืนใจ ผลิตโดย บริษัท ละครไท จำกัด
ละครเรื่องตามรักคืนใจ ควบคุมการผลิตโดย หทัยรัตน์ อมตวณิชย์
ละครเรื่องตามรักคืนใจ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครตามรักคืนใจ เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 8 ธันวาคม 2558
ที่มา ไทยรัฐ