อ่านละครเรื่อง ตามรักคืนใจ ตอนที่ 4 วันที่ 13 ธ.ค. 58

อ่านละครเรื่อง ตามรักคืนใจ ตอนที่ 4 วันที่ 13 ธ.ค. 58

กว่าขนิษฐาจะรู้เรื่องวุ่นวายทั้งหมด ก็เมื่อรามมาส่งที่เรือน พร้อมกับกระถางกุหลาบเจ้าปัญหาที่ทำให้มือเป็นแผล ซึ่งเธอแอบให้คนงานยกขึ้นท้ายรถมาด้วย เพราะอยากเก็บไปปลูกบนระเบียงห้อง เป็นที่ระลึกความทรงจำดีๆ

แต่เรื่องรักหวานๆกลับต้องถูกปัดทิ้งชั่วคราว เมื่อขนิษฐาได้ยินวีรกรรมหนูนา แถมด้วยอาการหน้าแตกของญาติหนุ่ม ที่รีบตามไปช่วย โดยไม่รู้เลยว่าหนูนาไม่ได้ตกน้ำ แต่ตามไปเก็บเหง้าที่ริมตลิ่งต่างหาก!

“พี่สิงห์นี่...ใจดีกับเด็กหนูนาจังนะคะ”



สีหนาทสะดุ้งเบาๆ โต้เสียงเข้มกลบเกลื่อนความอาย “พูดอย่างนี้ เดี๋ยวคนอื่นฟังแล้วจะเข้าใจผิดกันหมด พี่ใจดีกับทุกคนนั่นแหละ เป็นคนงานอื่นพี่ก็ต้องช่วยเหมือนกัน”

ขนิษฐาพยักหน้า ทำเหมือนเข้าใจ แต่แววตาขบขันและแฝงอาการรู้ทัน ก็ทำให้สีหนาทเริ่มทำตัวไม่ถูก จนเมื่อรามมาตามไปสำรวจพื้นที่เพื่อวางเวรยามเพิ่ม ถึงได้โล่งอกที่รอดตัวไปได้

รามพาสีหนาทไปสมทบกับเชษฐ์และพวกคนงานเพื่อวางแผนเวรยามใหม่ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขโมยไม้เหมือนคราวที่แล้ว และก็ดูเหมือนทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี ถ้าราชสีห์หนุ่มจะไม่เจอกับหนูนากลางทาง!

แท้จริงแล้วหนูนาแอบออกจากห้องพักไปเอาเสื้อคลุมของรามที่เธอลืมไว้ตรงริมลำธาร ตอนวิ่งไปเก็บเหง้าลอยน้ำ แต่เธอก็ไม่กล้าบอกความจริงกับสีหนาท เพราะกลัวเขาสงสัยเรื่องพ่อ และไม่อยากโดนดุ เพราะความจริงเธอก็แอบเห็นเขาแล้ว ตอนเขากับพวกรามไปสำรวจพื้นที่ริมลำธาร

สีหนาทสังหรณ์ใจว่าคนงานสาวจอมป่วนต้องมีความลับซ่อนไว้แน่ ถึงทำท่าเหมือนมีพิรุธ ไม่ยอมสบตา แถมตอบคำถามวกวนเหมือนคนกำลังซ่อนความผิด เลยตัดสินใจลากตัวไปคุยตามลำพัง กดดัน

“รู้ไหมว่าถ้าฉันให้โอกาสใคร แล้วเขาโกหก หักหลัง จะต้องโดนลงโทษยังไง”

หนูนาหน้าเจื่อน แต่ยังทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ย้อนถามเสียงเรียบ “ยังไงหรือ”

“ก็จะได้รับบทเรียนที่ทีหลังจะไม่กล้าทำแบบนั้นอีกเลยน่ะสิ เธอมีอะไรที่ยังไม่ได้บอกฉันไหม”

สายตาคาดคั้นของเขา ทำให้หนูนาร้อนวูบวาบอย่างบอกไม่ถูก แต่ชนักปักหลังเรื่องพ่อก็ทำให้ไม่กล้าสบตาเหมือนเคย จนเมื่อเชษฐ์มาตามเพราะเห็นว่าเจ้านายหนุ่มแยกตัวไปนานแล้ว ถึงได้หายใจสะดวกขึ้น แต่กระนั้นก็ไม่ได้ทำให้สีหนาทหายคาใจ จนเธอต้องยืนยันเจตนาดีของตัวเองอีกครั้ง

“คุณจะเชื่อที่ฉันพูดหรือเปล่า...ฉันไม่รู้ แต่ฉันแน่ใจว่าตัวเองไม่ได้ทำเรื่องไม่ดีไม่งามอยู่แน่ๆ”

ooooooo

รามแอบสังเกตท่าทีระหว่างสีหนาทกับหนูนาตลอด เช่นเดียวกับเชษฐ์ และเริ่มสงสัยว่าเจ้านายหนุ่มอาจมีความรู้สึกพิเศษกับคนงานสาวร่างเล็ก แต่ก็ไม่อยากซักไซ้ เพราะเห็นเป็นเรื่องส่วนตัว แต่กระนั้น...

ก็อดแสดงความเห็นส่วนตัวไม่ได้ ว่าหนูนาเป็นแค่คนงานตัวเล็กๆ คงไม่ใช่นางนกต่อหรือคนร้ายอย่างที่อีกฝ่ายนึกกังวลแน่

สีหนาทก็หวังเช่นนั้น โดยไม่รู้เลยว่าหนูนาต้องพยายามข่มอารมณ์แค่ไหน ไม่ให้เป็นบ้าตาย เพราะกลัวเขาจับได้ว่าเธอมีความลับ จนแม้แต่เมื่อแป้นเดินมาบ่นเรื่องเธอแอบออกไปนอกห้องพักตอนกลางคืน ก็ไม่รู้สึกตัว

“กะอีแค่เสื้อตัวเดียว จะต้องถ่อไปเอามาจนได้ แกนี่เรื่องควรทำก็ไม่ทำ เรื่องไม่น่าทำกลับทำ”

หนูนาเพิ่งได้สติ ขอโทษเพื่อนสาวใหญ่ที่ทำให้เป็นห่วง ก่อนจะเล่าทุกอย่างให้ฟัง แป้นได้แต่ส่ายหน้าอ่อนใจ คร้านจะเตือนอีกฝ่ายแล้วว่าไม่ให้ต่อปากต่อคำกับสีหนาท

“ฉันเหรอจะกล้าเถียงกับคนอย่างคุณสิงห์เจ้าของไร่”

“ก็แกนี่แหละกล้า ฉันเห็นเถียงเขาตลอด ฉันว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่นายหรอก แต่อยู่ที่แกนี่แหละ เป็นลูกน้องเขา ต้องยอมเจ้านายบ้าง แล้วเขาก็ให้โอกาสแกตั้งหลายครั้ง แกก็น่าจะรู้จักเอาใจเขาบ้างสิ...รู้ไหม”

ขณะที่หนูนาพยายามปรับตัวให้เข้ากับสถานะคนงานในไร่บัวขาว...วรรณได้แต่เฝ้ารอด้วยความหวังว่าหลานสาวคนเดียวจะกลับบ้าน ไม่ทิ้งให้เขาอยู่กับความเหงาตามลำพังอีก อรุณีเห็นสภาพเจ้านายก็สงสาร พยายามจะปลอบให้คลายกังวล แต่ก็เหมือนจะไม่ช่วยให้เจ้าสัวใหญ่อาการดีขึ้น

“เธอว่ายายนา มันอยู่ทางโน้น มันจะมีความสุขมากกว่าอยู่ที่นี่ไหม”

อรุณีชะงักไปอึดใจ กว่าจะตั้งหลักหาคำปลอบได้ “คุณท่าน...พูดอะไรอย่างนั้นคะ คุณนาเธอรักคุณท่านนะคะ ต่อให้มีเรื่องคุณพ่อของเธอ คุณนาก็ไม่มีทางเปลี่ยน เธอไม่เหมือนกับคุณรัศ”

วรรณพยักหน้าเห็นด้วย “นั่นแหละคือข้อดีของยายนา ยิ่งเห็นยายนาเป็นเด็กดีมากเท่าไหร่ ฉันก็ยิ่งสงสาร รัศมีไม่เคยชื่นชมหรือภาคภูมิใจในตัวลูก ถ้าเรื่องนี้ต้องหาคนผิด...ก็คือฉัน ที่สั่งสอนลูกสาวตัวเองไม่ดี”

พูดจบก็ผละไป ทิ้งอรุณีให้มองตามด้วยสายตาเป็นห่วง...เมื่อไหร่หนอคุณนาจะกลับมาเสียที

วันเวลาผ่านไป...หนูนายังพยายามอย่างหนัก เพื่อเป็นคนงานดีเด่น แต่เพราะความไม่คุ้นเคย และสภาพร่างกายไม่อำนวย ก็ทำให้สาวร่างเล็กทำงานช้ากว่ามาตรฐาน แต่กระนั้น...ก้อนหัวหน้าส่วนงานก็ไม่อยากดุหรือเร่งอะไรมาก เพราะไม่อยากให้เกิดเรื่องวุ่นวายจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และความซุ่มซ่ามของเธออีก

สีหนาทก็เป็นอีกคนที่จับตามองหนูนาเป็นพิเศษ และวันนี้ก็เช่นกันที่เขามาสังเกตการณ์ถึงที่แปลงเหลาเหง้าสัก หนูนาเห็นเจ้านายใหญ่ก็พยายามแสดงถึงความตั้งใจจริง ทั้งที่เมื่อยขบไปทั้งตัว ซึ่งเขาก็รู้ดี และไม่รอช้าจะแกล้งแหย่ แต่เธอก็ฮึดสู้ จนเขาอดทึ่งในความอึดของเธอไม่ได้

“ขอโทษที่แกล้งถาม แต่เห็นหน้าเธอทีไร อดคิดไม่ได้ว่าไม่เหมือนคนจะมาทำงานในไร่อย่างนี้ได้”

หนูนาเริ่มหงุดหงิด เมื่อได้ยินคำสบประมาท แต่ยังปั้นหน้านิ่ง ตอบคำถามเขาเรื่องงานเก่าที่กรุงเทพฯ

ซึ่งเธอแต่งขึ้นแบบสดๆ ร้อนๆ โดยเฉพาะสาเหตุที่ลาออก เพราะเจอเจ้านายนิสัยไม่ดี!

“อ้อ...งั้นฉันคงเป็นเจ้านายที่ดีมาก เธอถึงอยากจะมาทำงานที่นี่ ไม่อยากออก”

สีหน้ายียวนของเขา ทำให้หนูนาอยากจะเป็นบ้า แต่ก็ต้องพยายามระงับอารมณ์

“แล้วพ่อกับแม่เธอล่ะ อยู่กรุงเทพฯทั้งคู่เหรอ”

“อยู่แต่แม่ พ่อไม่อยู่ค่ะ” หนูนาเห็นเขาจะซักต่อ

เลยแกล้งกวนกลับบ้าง “คุณซักคนงานในไร่อย่างนี้ทุกคนเลยเหรอคะนายสิงห์...แล้วนี่คุณอยากรู้ด้วยหรือเปล่าคะ ว่าพ่อแม่ ปู่ย่าตายายของฉันชื่ออะไร”

สีหนาทชะงักไปอึดใจ ก่อนจะยิ้มไม่สะทกสะท้าน “ตอนนี้ยังไม่อยาก...แต่ต่อไปก็ไม่แน่”

หนูนาถึงกับอึ้ง ไม่คิดว่าเขาจะตอบแบบนี้ แต่ไม่ทันตอกกลับ เขาก็ขอตัวดื้อๆ

“ฉันไม่กวนเธอแล้ว ถ้าเมื่อยก็ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายเสียบ้าง ไม่มีใครเขาว่าหรอก”

พูดจบก็ผละไป หนูนาเลยถือโอกาสลุกมาบิดตัวแก้เมื่อย แต่ขยับได้ไม่นานก็ต้องสะดุ้งสุดตัว เมื่อสีหนาทโผล่มาส่งยิ้มล้อๆให้แบบไม่ทันตั้งตัว จนเธอต้องบิดตัวกลับแทบไม่ทัน...ไม่รู้จะกลับมาทำไม อีตาสิงโตบ้า!

ooooooo

นอกจากปรับตัวให้สมเป็นคนงานไร่สักแล้ว หนูนายังต้องหาทางใกล้ชิดพ่อเพื่อสารภาพความจริงด้วย และวันนี้โอกาสก็มาถึง เมื่อเธอมีวันหยุดประจำสัปดาห์และได้เสนอตัวช่วยรามทำสวนผัก ซึ่งเขาก็ ไม่ถือตัวและเย็นชาเหมือนเคย ยอมให้เธอช่วยง่ายๆ อย่างที่ไม่เคยยอมให้ใครมาก่อน...คงเพราะแววตาสุกใสคู่นั้นแน่ๆ

แต่คนไม่รู้เรื่องอย่างขนิษฐา ซึ่งเตรียมทำขนมอย่างดีมาฝากหัวหน้าคนงานหนุ่ม กลับมองภาพความสนิทสนมและไม่ถือตัวของรามด้วยความน้อยใจสุดขีด เพราะไม่เคยเลยสักครั้งตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่เขาจะมีท่าทีผ่อนคลายและเป็นกันเองกับเธอ แบบที่ทำกับหนูนา...
เช้าวันเดียวกันที่หน้าสถานีตำรวจเชียงราย...

จุฑารัตน์แอบไปดักรอกรกชพร้อมกับมาโนช ไม่อยากทนอยู่เฉย รอเขาโทร.บอกเรื่องคดีลักลอบตัดไม้ แต่อยากตามสืบด้วยตัวเองมากกว่า และวันนี้ก็เหมือนโชคชะตาจะเป็นใจ เมื่อสารวัตรหนุ่มออกปฏิบัติการตามจับพวกค้ายา เธอกับเพื่อนชายใจสาวเลยรีบขี่มอเตอร์ไซค์ตามไป

อ่านละครเรื่อง ตามรักคืนใจ ตอนที่ 4 วันที่ 13 ธ.ค. 58

ละครเรื่องตามรักคืนใจ บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครเรื่องตามรักคืนใจ บทโทรทัศน์โดย ศรียุดา วรรณภาค-ปิยพร วายุภาพ
ละครเรื่องตามรักคืนใจ กำกับการแสดงโดย ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครเรื่องตามรักคืนใจ ผลิตโดย บริษัท ละครไท จำกัด
ละครเรื่องตามรักคืนใจ ควบคุมการผลิตโดย หทัยรัตน์ อมตวณิชย์
ละครเรื่องตามรักคืนใจ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครตามรักคืนใจ เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 8 ธันวาคม 2558
ที่มา ไทยรัฐ