อ่านละคร ชาติพยัคฆ์ ตอนที่ 14 วันที่ 21 เม.ย.59

อ่านละคร ชาติพยัคฆ์ ตอนที่ 14 วันที่ 21 เม.ย.59

“กระผมไม่ได้ละเว้นท่านเตี่ยเพราะเขาเป็นเชื้อพระวงศ์ แต่กระผมละเว้นเพราะเขาทำในสิ่งถูกต้อง จีนหยงต่างหากที่เป็นฝ่ายผิด เขาขายฝิ่นให้คนสยาม ทั้งที่กฎหมายระบุห้าม”

เบอร์นาร์ดส่ายหน้าไม่เชื่อ “ฉันไม่เห็นด้วยอังเดร เพราะสำหรับฉัน ในฐานะตัวแทนเจ้าอาณานิคม เราคือฝ่ายถูกเสมอ และใครก็ตามที่ต่อต้านเรา มันคือคนผิด”

“แต่กระผมสงสัยว่าจีนหยงตายเพราะมือที่สามสร้างสถานการณ์ กระผมอยากได้เวลาตรวจสอบเรื่องนี้”



“ไม่จำเป็น...คนที่ต้องสะสางคดีนี้คือนครบาลต่างหาก ส่วนหน้าที่คุณ คือกดดันรัฐบาลสยาม ให้ส่งตัวท่านเตี่ยแก่เรา และเรียกร้องค่าเสียหายจากการตายของจีนหยง”

“ค่าเสียหาย...แต่เรายังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นฝีมือท่านเตี่ย”

“ผมไม่สนใจ รัฐบาลสยามต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของเรา ไม่งั้น...เราจะถือว่าแข็งข้อต่อเจ้าอาณานิคม!”

อังเดรอึดอัดใจมาก ไม่เห็นด้วยกับเบอร์นาร์ดเลย แต่ยังไม่รู้จะบ่ายเบี่ยงเช่นไร...

ooooooo

การตายของจีนหยงนำความวุ่นวายมาสู่หลายคน หนึ่งในนั้นได้แก่ท่านเตี่ย ซึ่งถูกป้ายสีโดยไม่มีโอกาสแก้ตัว เช่นเดียวกับกล้า ต้องกลายเป็นนักโทษของเจ้าอาณานิคม แทบหาทางรอดไม่ได้

คุณทิพย์ร้อนใจมาก ขอร้องให้สามีช่วยเหลือ ซึ่งอังเดรก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามคาดคั้นหาความจริงจากกล้า แต่อดีตทาสหนุ่มก็ใจเด็ด ไม่รับผิดใดๆ แถมไม่ยอม บอกที่ซ่อนตัวของท่านเตี่ย ผู้ต้องสงสัยอีกรายเช่นกัน

พระยาศรีพิพัฒน์เป็นห่วงท่านเตี่ยมาก ตัดสินใจแอบไปเฝ้า และขอร้องให้หาทางรวบรวมพยานและหลักฐานเพื่อสู้คดีจีนหยง มิเช่นนั้น...อาจต้องกลายเป็นนักโทษของเจ้าอาณานิคมตามกล้าไปอีกคน

ระหว่างที่ท่านเตี่ยทรงต้องคิดหนัก อาเหวินกับบัวก็กลุ้มไม่แพ้กัน เมื่อเห็นรื่นตรอมใจเพราะเหมยตาย ไม่ยอมกินข้าวกินปลา ทำท่าเหมือนคนซังกะตาย จนกลัวใจจะฆ่าตัวตายตาม แต่ที่สองหนุ่มสาวไม่รู้ คือรื่นไม่ได้ไร้สติอย่างที่คิด แต่เก็บกดด้วยความคลั่งแค้น อยากจะปรี่ไปฆ่าปีเตอร์ล้างแค้นให้คนรักวันละหลายๆหน!

เบอร์นาร์ดรู้เรื่องจีนหยงก็รุดไปดูหน้ากล้าถึงห้องขังที่ทำการกงสุล แต่พยายามสอบปากคำเท่าไหร่ อดีตทาสหนุ่มก็ไม่ปริปากสารภาพ แม้แต่อังเดรก็ง้างปาก กล้าไม่ได้ ฮิวโก้เลยต้องรับภาระหนัก คอยจับตาดูอังเดรกับกล้าตามคำสั่งเบอร์นาร์ด เพราะสงสัยว่าทั้งสองอาจมีความลับบางอย่าง และอาจคิดไม่ซื่อกับฝ่ายเจ้าอาณานิคม

แต่การตายของจีนหยงกลับไม่ทำให้พวกพระยาประเสริฐภักดีและปีเตอร์เดือดร้อน เข้าแผนด้วยซ้ำ เพราะการตายของอดีตเจ้าของโรงฝิ่นใหญ่ ทำให้แผนการยึดผลประโยชน์จากการค้าฝิ่นของเจ้าอาณานิคมใกล้ความจริง

และวันนี้ก็ได้ฤกษ์ดีที่เบอร์นาร์ดจะได้รู้ความจริง พวกพระยาประเสริฐภักดีกับปีเตอร์เลยเชิญอดีตกงสุลใหญ่มาพบที่เหลาบุปผา เอาอกเอาใจยกใหญ่ เพราะอยากให้อีกฝ่ายสนับสนุน แต่กลับต้องหน้าหงาย เมื่อเบอร์นาร์ดสวนกลับอย่างรู้ทัน ว่าการตายของจีนหยงคงเป็นฝีมือของพวกพระยาประเสริฐภักดีกับปีเตอร์

โชติซึ่งตามพ่อมาด้วย เริ่มใจไม่ดี ร้องเรียกให้คนนำตัวอาเปียวกับอาหลอมาเป็นพยาน ว่าจีนหยงตายเพราะถูกท่านเตี่ยฆ่า เบอร์นาร์ดเห็นสายตาหลุกหลิกของอดีตคนติดตามของจีนหยง ก็พอเดาได้ว่าอาจเป็นพยานเท็จ ถูกบังคับให้พูดอีกที แต่นั่นก็ไม่ใช่สาระสำคัญ เท่าสิ่งที่พวกประยาประเสริฐภักดีต้องการนำเสนอและต่อรอง

“เอาเถอะ...ไหนๆจีนหยงก็ตายแล้ว พวกคุณว่าข้อเสนอมาดีกว่า”

ปีเตอร์ไม่รอช้า รีบพูดผลประโยชน์ที่ต้องการ “อะไรที่จีนหยงเคยทำให้ท่าน เราก็ทำได้เช่นกัน กำไร

จากการค้าฝิ่นถือเป็นของรัฐบาลเจ้าอาณานิคม ส่วนเงินใต้โต๊ะที่จีนหยงเคยจ่ายให้ท่าน เราจะเพิ่มให้อีก”

ทั้งสองฝ่ายตกลงผลประโยชน์กันได้ในเวลาไม่นาน แต่ที่คาใจเบอร์นาร์ด คือจุดประสงค์แท้จริงของปีเตอร์

“ถามจริงๆปีเตอร์...งานนี้พระยาประเสริฐได้กำไรจากอากรฝิ่น แล้วคุณได้อะไร แค่ส่วนแบ่งอย่างนั้นหรือ”

อดีตนายกองฝรั่งจอมโกงยิ้มร้าย ตอบอย่างตรงไปตรงมา “กระผมอยากรับใช้ท่านมากกว่า กระผมมั่นใจว่าทำได้ดีกว่าอังเดรแน่ เพราะกระผมจงรักภักดีต่อประเทศเจ้าอาณานิคมของเราอย่างเปี่ยมล้น”

“ผลประโยชน์ของเจ้าอาณานิคม...มากกว่าที่คุณต้องการ”

“ก็พอๆกับท่านนั่นแหละ...ท่านข้าหลวงเบอร์นาร์ด”

เบอร์นาร์ดตาลุกวาว ก่อนจะเปลี่ยนเป็นหัวเราะชอบใจที่เจอคนประเภทเดียวกัน

“ทันเกมดีมากปีเตอร์ ฉันชักชอบคุณแล้วสิ นี่ถ้าฉันยอมยกตำแหน่งกงสุลให้แต่แรก ก็คงไม่ผิดหวัง”

“ตอนนี้ก็ยังไม่สายนี่ท่าน กระผมยินดีพิสูจน์ความสามารถให้ท่านเห็น”

“ฉันไม่อยากให้อังเดรสะสางคดีของท่านเตี่ย เพราะเมื่อขึ้นศาล ทุกอย่างจะยิ่งวุ่นวายหลายขั้นตอนฉันต้องการให้ท่านเตี่ยหายตัวไปจากโลกนี้ เหมือนฆาตกรที่หลบหนีความผิด”

ปีเตอร์ไม่เข้าใจ เบอร์นาร์ดเลยไขข้อสงสัย พร้อมรอยยิ้มร้าย

“เพื่อเจ้าอาณานิคมจะได้เรียกร้องค่าชดเชยจากรัฐบาลสยาม และหากรัฐบาลสยามไม่สามารถชดเชยเป็นเงินได้ มันก็ต้องยอมฉีกแข้งฉีกขาตัวเองให้เรา จะเรียกว่าปล้นก็ไม่ว่ากัน”

เบอร์นาร์ดกับปีเตอร์หัวเราะให้กันด้วยความชอบใจ โชติได้แต่มองตามอึ้งๆ ก่อนจะหันไปทางพ่อ ซึ่งไม่แสดงท่าทางไม่พอใจแต่อย่างใด นอกจากกระซิบบอกลูกชายเบาๆ

“เราอยู่ฝ่ายชนะอยู่แล้ว”

ooooooo

คุณทิพย์เป็นเดือดเป็นร้อนเรื่องกล้ามาก เมื่ออังเดรหาทางช่วยไม่ได้ เธอเลยลอบไปช่วยเขาแหกคุกในคืนหนึ่ง แต่กระนั้น...กงสุลใหญ่ก็รู้เรื่องเสียก่อน และตามมายับยั้งได้ทันเวลา

“ผมไม่อยากเชื่อเลยว่าคุณจะยอมเสี่ยงตายช่วยหมอนี่ หรือว่าที่ฮิวโก้สงสัย มันเรื่องจริง คุณหลงเสน่ห์ของมัน”

“อังเดร...มันไม่ใช่อย่างนั้น”

“ช่างมันเถอะ แต่การที่คุณปล่อยตัวนักโทษมันเป็นความผิด”

จบคำก็ทำท่าจะยิงกล้า คุณทิพย์ถลามาขวาง ตะโกนลั่น

“อย่ายิง...เขาเป็นลูกชายของฉัน กล้า...เป็นลูกชายของฉัน!”

เสียงร้องไห้และโวยวายดังออกไปนอกคุก ฮิวโก้เลยยกกำลังเข้ามา แล้วก็ต้องตะลึงกับความจริง ว่าแท้จริงคุณทิพย์ก็คือเพียร แม่แท้ๆของกล้า ซึ่งพลัดพรากจากกันมานานนั่นเอง!

ฟากท่านเตี่ย...เริ่มต้นภารกิจตามหาพยานปากเอกมายืนยันความบริสุทธิ์ ด้วยการบุกถึงโรงฝิ่น เพื่อควานหาตัวอาเปียวและอาหลอ แต่ก็ไม่พบเบาะแส ราชนิกุลหนุ่มเลยจะกลับ แต่ต้องชะงัก เมื่ออาฉ่างเข้ามาขวาง และขอให้ไปช่วยเจ๊คิ้ม ซึ่งถูกทิ้งให้บาดเจ็บจนตายในละแวกไม่ไกลจากศาลเจ้า

เจ๊คิ้มถูกนำตัวไปพักรักษาตัวที่บ้านอาเล้ง โดยมีท่านเตี่ยแวะมาทำแผลและจัดยาให้

“เย็บแผลให้เรียบร้อยแล้ว วางใจเถอะ เดี๋ยวข้าจะเขียนเทียบยาให้”

“ขอบพระคุณฝ่าบาท ถ้าไม่ได้ฝ่าบาทช่วย อาคิ้มต้องซี้แหงๆเลย” อาเล้งเอ่ย

“แล้วตอนนี้ไอ้รื่นมันอยู่ที่ไหน มันเคยอยู่กับอาคิ้มไม่ใช่หรือ”

“อยู่ที่ไหนอั๊วก็ไม่รู้ แต่อาคิ้มบอกว่าอีหนีไปกับผู้หญิงของไอ้ปีเตอร์”

อาฉ่างส่ายหน้า ทูลขัดขึ้นเบาๆ “อารื่นน่ะ...ไม่ต้องห่วงอีหรอกเฮีย คนกะล่อนอย่างอี ยังไงก็เอาตัวรอดอยู่แล้ว แต่อากล้านี่สิน่าเป็นห่วง ตั้งแต่อีไปพบท่านกงสุล อีก็หายไปเลยฝ่าบาท”

เรื่องคุณทิพย์บุกไปช่วยกล้าถึงในห้องขังกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ฮิวโก้ต้องรายงานเบอร์นาร์ดในวันต่อมา

“คุณทิพย์ให้การว่าเธอไม่ทราบเรื่องท่านเตี่ย ส่วนเหตุผลที่เธอช่วยนายกล้า ก็เพราะเอ่อ...”

“นายกล้าเป็นลูกของเธอ อังเดรบอกฉันแล้ว ฉันว่าเราน่าจะใช้เธอกดดันนายกล้าให้ยอมสารภาพ”

“แต่คุณทิพย์เธอเป็นภรรยาของท่านกงสุล”

อ่านละคร ชาติพยัคฆ์ ตอนที่ 14 วันที่ 21 เม.ย.59

ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ บทประพันธ์โดย ณพุทธ สุศรีฯ
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ บทโทรทัศน์โดย ณพุทธ สุศรีฯ/ฉัตรชัย เปล่งพานิช
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ กำกับการแสดงโดย โชติรัตน์ รักษ์เริ่มวงษ์
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ ผลิตโดย : บริษัท เมตตาและมหานิยม จำกัด
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ ควบคุมการผลิตโดย : ฉัตรชัย เปล่งพานิช
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ เริ่มตอนแรกในวันอังคารที่ 15 มีนาคม 2559
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ