อ่านละคร ชาติพยัคฆ์ ตอนที่ 14 วันที่ 22 เม.ย.59

อ่านละคร ชาติพยัคฆ์ ตอนที่ 14 วันที่ 22 เม.ย.59

“นายกล้าเป็นลูกของเธอ อังเดรบอกฉันแล้ว ฉันว่าเราน่าจะใช้เธอกดดันนายกล้าให้ยอมสารภาพ”

“แต่คุณทิพย์เธอเป็นภรรยาของท่านกงสุล”

“ไม่...เธอเป็นนักโทษ นักโทษของเจ้าอาณานิคม!”

ฮิวโก้หนักใจมาก แต่คงไม่เท่าอังเดรที่เพิ่งรู้ความจริง แต่กลับต้องให้คุณทิพย์รับโทษตามกฎ

“ทำไมคุณไม่บอกผมว่านายกล้าคือลูกชายคุณ หรือคุณอายนายกล้าที่ได้ชื่อว่าเป็นเมียผม เป็นศัตรูชาวสยาม”



คุณทิพย์หรือเพียรถอนใจยาว “นั่นก็เป็นเหตุผลหนึ่ง ส่วนอีกเหตุผลก็เพื่อคุณหนูแมรี่ ที่คุณต้องการให้เธอเชื่อว่าฉันเป็นเมียของคุณ และเป็นแม่บังเกิดเกล้าแท้ๆของเธอ”

“ถึงตอนนี้...ผมว่าคุณน่าจะไปบอกความจริงกับลูกของคุณได้แล้ว...”

ooooooo

แม้จะรอเวลานี้มานานแสนนาน แต่เมื่อถึงเวลา คุณทิพย์หรือเพียรก็อดเครียดไม่ได้ ต้องเผชิญหน้ากับลูกชายคนเดียวซึ่งพลัดพรากจากกันมานาน และก็จริงดังคาด กล้ามีท่าทีห่างเหินและหมางเมินอย่างเห็นได้ชัด

“แม่รู้ว่าลูกจำแม่ได้ แม่เองก็จำลูกได้เช่นกัน แม่เห็น...ว่าลูกพยายามจะถามแม่ ว่าแม่ใช่นางเพียรหรือเปล่า”

“แต่แม่ไม่เคยยอมรับ แม่ปฏิเสธฉัน เพราะแม่กลัวว่าผัวใหม่ของแม่จะรังเกียจ ที่แม่มีครอบครัวมาก่อน แม่กลัวจะเสียตำแหน่งภรรยากงสุล กลัวใครๆจะรู้ว่าคุณทิพย์ผู้สูงศักดิ์ ที่แท้ก็แค่อดีตทาสชั้นต่ำ แถมมีลูกเป็นทาส”

“กล้า...แม่ไม่ได้มีความคิดเช่นนั้นเลย เชื่อแม่เถอะนะ แม่รักลูก คิดถึงลูกเสมอ”

“ถ้าแม่รักฉัน แม่ก็คงไม่ทำเช่นนี้”

เพียรสะเทือนใจมาก ร่ำไห้แทบขาดใจ กล้าก็ช้ำใจไม่แพ้กัน แต่ก็ตัดสินใจพูดตรงๆ

“แม่รู้ไหม...ฉันมาที่พระนครเพื่อตามหาแม่

ฉันไม่เคยสนใจว่าพระนครจะใหญ่โตเพียงใด หรือมีศัตรูหน้าไหนเฝ้ารอฉันอยู่ ฉันยอมแลกทุกอย่างแม้กระทั่งชีวิต ขอให้ได้เห็นหน้าแม่อีกครั้ง แม่เคยสอนให้ฉันรักศักดิ์ศรี ให้ยืนหยัดเพื่อเกียรติของพ่อ แล้วดูแม่ตอนนี้สิ แม่เป็นเมียของศัตรู...ศัตรูที่ฆ่าพ่อ แม่ทำได้ยังไง!”

“กล้าลูกแม่...แม่ตกลงกับคุณอังเดร รับสมอ้างเป็นแม่ให้คุณหนูแมรี่เท่านั้น แต่แม่กับเขาไม่เคยมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับเขาแม้สักครั้ง”

ขณะที่กล้าตะลึงกับความจริงที่ได้รู้...พลอยก็ต้องอึ้งไม่แพ้กัน เมื่อเอียดมาตามกลับไปดูกุหลาบ ซึ่งอาการย่ำแย่เพียบหนักเพราะติดยาฝิ่นน้ำงอมแงม

“มาทำไม...ออกไปให้พ้น ฉันไม่อยากเห็นหน้าแก!”

เอียดพยายามกล่อมให้ตั้งสติ เพราะพลอยมาดี ตั้งใจมาเยี่ยม แต่กุหลาบก็ไม่ฟัง

“ไม่ใช่กงการของมัน ฉันจะเป็นจะตายยังไง มันก็เรื่องของฉัน นังเอียด...แกหายาให้ฉันได้หรือยัง”

“คุณแม่...นี่คุณแม่ป่วยเป็นอะไรกันแน่คะ ทำไมถึงได้ดูซีดเซียวแบบนี้”

กุหลาบไม่ตอบ พลอยเลยหาคำตอบเองจากฉลากบนขวดยา แล้วก็อยากจะเป็นบ้าตาย ที่ได้รู้ว่าแม่หลงเชื่อพระยาประเสริฐภักดีจนติดยาหนักแบบนี้ แต่มีหรือกุหลาบจะสำนึก ตวาดลั่น

“แกฟังฉันให้ดีนะ แกไม่ต้องมาเล่นละครตบตาฉัน ทำเป็นหวังดี ถ่อมาเสนอหน้าเอาป่านนี้ คงอยากได้สมบัติ เอาไปปรนเปรอผัวทาสของแกสิท่า ฉันไม่ให้แกหรอกนังลูกเนรคุณ!”

“คุณแม่...ลูกไม่เคยคิดเช่นนั้นเลยนะคะ”

“ไป...ไสหัวออกไปให้หมด ไสหัวไป!”

อาการของแม่ ทำให้พลอยทนไม่ไหว ต้องบากหน้าไปคุยกับพระยาประเสริฐภักดี แต่ก็ถูกเขาตอกกลับไม่ไว้หน้า ว่าตัวเธอเองคือต้นเหตุทำให้กุหลาบตรอมใจ จนต้องติดยา

“คุณลุงทำแบบนี้ต้องการอะไรแน่ พลอยจะแจ้งนครบาลว่าคุณลุงมอมยาคุณแม่ พลอยจะประจานให้ทุกคนรู้”

“ก็เอาสิวะ...นังเด็กเมื่อวานซืน ประจานไปเลยว่ากูนี่ล่ะวางยาแม่ของมึง แล้วก็บอกทุกคนเสียเลยว่ากูโกงสมบัติของแม่มึงมา ผลาญจนสิ้น ตอนนี้มึงกับแม่ไม่เหลืออะไรแล้ว อีคุณหนูตกยาก!”

พลอยตกใจมาก และก็ถึงกับพูดไม่ออก เมื่อได้ยินประโยคขู่ถัดมา

“ถ้าอยากได้คืน มึงสองแม่ลูกก็ไปขายตัวแถวหน้าโรงฝิ่นแล้วกัน เผื่อจะถอนทุนคืนได้บ้าง สักสลึงเฟื้อง”

“คอยดูเถอะ...สักวันสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะต้องลงโทษคุณลุง”

“สิ่งศักดิ์สิทธิ์...ถ้ามีจริง ธรณีคงสูบกูไปนานแล้ว ไม่ยืนหัวโด่ค้ำฟ้าจนป่านนี้หรอก อีเด็กโง่!”

เอียดเห็นท่าไม่ดี กลัวคุณหนูคนสวยเป็นอันตราย เลยพยายามลากตัวออกไป แต่กลับได้พบข่าวร้ายกว่าเดิม เมื่อกุหลาบตามมาแอบฟังจนรู้ความจริงทั้งหมด และตัดสินใจฆ่าตัวตายหนีอาย!

ooooooo

กล้ายังไม่ใจอ่อน แต่เพียรก็ไม่ยอมแพ้ พยายามเกลี้ยกล่อมทุกทาง จนกระทั่งฮิวโก้มาถึงพร้อมเบอร์นาร์ดในกลางดึกของคืนเดียวกัน และจับตัวเธอมาทรมาน บีบให้กล้าสารภาพความจริง

“ไอ้ฝรั่งชาติชั่ว...อย่ารังแกผู้หญิง แน่จริงมึงมาฆ่ากูสิ ฆ่ากู ฆ่ากู!”

“อย่ามาอวดเก่งกับฉัน บอกมา...ท่านเตี่ยอยู่ที่ไหน”

กล้ากดดันมาก แต่ก็ไม่ยอมปริปากเรื่องท่านเตี่ย เพียรเลยถูกทรมานอีกหลายยก ท่ามกลางความลำบากใจของฮิวโก้ ที่ต้องลงมือทำร้ายผู้หญิงบอบบางอย่างภรรยาเจ้านาย โชคดีที่อังเดรตามมาช่วยทันเวลาบรรยากาศชวนอึดอัดและแสนทรมานนี้ถึงได้สิ้นสุด

“เกียรติของคุณไปไหนเบอร์นาร์ด ทำร้ายได้แม้กระทั่งผู้หญิง”

“ฉันทำตามหน้าที่อังเดร เมียของคุณเป็นคนร้าย”

“กระผมจะร้องเรียนเรื่องนี้ และถ้าคุณยังขืนแตะต้องคุณทิพย์อีก เราจะได้เห็นดีกัน!”

เบอร์นาร์ดผลุนผลันกลับไปแล้ว ทิ้งอังเดรให้

มองตามด้วยความหนักใจ เพราะเชื่อแน่ว่าอดีตกงสุลใหญ่คงไม่เลิกราแค่นี้ แต่น่าจะหาทางเล่นงานกล้ากับคุณทิพย์อีกแน่

แต่กระนั้น...เรื่องเบอร์นาร์ดก็ไม่น่ากังวลเท่าเรื่องของกล้า ซึ่งยังเข้าใจคุณทิพย์ผิดอย่างมหันต์ และเมื่อเห็นว่าเรื่องทำท่าจะไปกันใหญ่ กงสุลใหญ่เลยตัดสินใจเล่าความจริงด้วยตัวเอง...

กล้าถูกดึงสู่อดีตของอังเดร ตอนพบเพียรเป็นครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน ตอนที่เรือสินค้าของฝรั่งถูกเพลิงไหม้

“เมื่อเธอหนีมาได้ เธอทำลายรอยสักเลกทาสของตัวเองทันที ไม่ให้นายเงินจับตัวกลับไปเป็นทาสอีก คำพูดประโยคแรกจากปากเธอ ฉันยังจำได้ถึงวันนี้”

อ่านละคร ชาติพยัคฆ์ ตอนที่ 14 วันที่ 22 เม.ย.59

ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ บทประพันธ์โดย ณพุทธ สุศรีฯ
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ บทโทรทัศน์โดย ณพุทธ สุศรีฯ/ฉัตรชัย เปล่งพานิช
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ กำกับการแสดงโดย โชติรัตน์ รักษ์เริ่มวงษ์
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ ผลิตโดย : บริษัท เมตตาและมหานิยม จำกัด
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ ควบคุมการผลิตโดย : ฉัตรชัย เปล่งพานิช
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ เริ่มตอนแรกในวันอังคารที่ 15 มีนาคม 2559
ละครเรื่อง ชาติพยัคฆ์ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ