อ่านเพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ตอนที่ 9/5 วันที่ 1 พ.ค.59

อ่านเพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ตอนที่ 9/5 วันที่ 1 พ.ค.59

“พูดแบบนี้ นึกว่าผมไปกินข้าวกับโสม? หึง?? “
อนุศนิยาชะงักที่โดนจับได้ “ฉันไม่ได้คิด ฉันไม่ได้หึง แล้วก็อย่ามาพูดชื่อนี้ในห้องของฉัน ฉันไม่ชอบ”
ศตวรรษอมยิ้มเห็นนิ้วที่เป็นแผล จับมือหญิงสาวขึ้นมาดู “อย่าบอกว่าปอกแอปเปิ้ลให้ผมจนโดนมีดบาด “
“ไม่ได้ปอกให้นาย ฉันปอกกินเอง แล้วมันเหลือหรอกย่ะ “
ศตวรรษได้แต่ถอนใจ พาอนุศนิยามานั่ง “รอผมตรงนี้” เขาวางกล่องลงบนโต๊ะ

ศตวรรษเอายาทาแผลให้อนุศนิยาก่อนจะเอาปลาสเตอร์ปิดให้ “เห็นข้อดีของการมีสามีเป็นหมอแล้วใช่มั้ยครับ “
อนุศนิยาทำเก๊ก “ไม่ต้องมาบริหารเสน่ห์กับฉัน ฉันไม่ได้ใจอ่อนเหมือนย่าน้อย นายนี่ฉลาดนะ ทำให้ย่าเป็นแฟนคลับนายได้”
“แล้วอยากมาเป็น “แฟนคลับ” ผมด้วยไหมล่ะ“


“ไม่!!” โสมมิกาดึงมือออก
“อยากเป็นแค่ “แฟน” อย่างเดียวมากกว่าใช่ไหม”
อนุศนิยามองอย่างไม่พอใจ “อย่ามาลามปาม ฉันไม่ใช่เพื่อนเล่นนาย”
“อุตส่าห์ผ่อนผมมาแล้ว จะไม่ใช้ “บริการเสริม” ผมหน่อยรึไง เปลี่ยนจากจิกกัดมาเป็นแทะโลมบ้างก็ได้ผมไม่ถือ”
อนุศนิยามองศตวรรษแบบไม่เชื่อสายตา ไม่นึกว่าเขาจะมีมุมเจ้าชู้แบบนี้ อนุศนิยามองอย่างเหยียดๆ เพราะคิดว่านี่คงเป็นวิธีที่เขาอ่อยให้โสมมิกาเช่นกัน “เพราะแบบนี้สินะ โสมถึงได้หลงนายหัวปักหัวปำ “
ศตวรรษแกล้งหยอดอีก “แล้วทำไมคุณไม่หวั่นไหวเลยล่ะ ผมเสียเซลฟ์นะเนี่ย”
“ก็เพราะฉันรู้ทันธาตุแท้นายไง เลิกอ่อยได้แล้ว” อนุศนิยารีบลุกหนีศตวรรษ
ศตวรรษปลงที่อนุศนิยาเห็นอะไรเป็นจริงเป็นจัง ไม่มีอารมณ์ขันเอาซะเลย

เช้าวันต่อมา อนุศนิยามองปลาสเตอร์ที่ศตวรรษแปะที่นิ้ว แล้วก็เผลอยิ้มออกมา ก่อนจะตกใจตัวเอง “ยิ้มทำไม?? “
อนุศนิยากำลังจะออกไปจากห้อง แต่หางตาก็ปราดไปเห็นอะไรในถังขยะแว๊บๆ อนุศนิยาหยิบกล่องจากถังขยะที่ศตวรรษทิ้งไว้ขึ้นมาดู เห็นเป็นกล่องเบบี้ชัวร์ที่เสาวรสให้มา อนุศนิยางงไม่รู้ว่ามันคืออะไร

อนุศนิยาเอากล่องเบบี้ชัวร์มาวางให้มิรันตรีดูอย่างรับไม่ได้ “เห็นรึยัง นี่เขาเอาจริงแล้วนะ”
มิรันตรีมองกล่องอย่างงงๆ “อะไรอ่ะ”
“ที่วัดวันไข่ตกไงล่ะ นุศเจอในห้องน้ำ แสดงว่านายนั่นยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจ เขาจะหาทางมีลูกเพื่อไปปลดหนี้ให้ได้ ถึงได้คิดจะใช้ไอ้นี่มาจับนุศ”
“หมายความว่าเขาจะปล้ำนุศงั้นเหรอ”
“เมื่อเช้าเขายังถามนุศเลยว่าเมนส์มาไหม?”
“เฮ่ย... คุณวรรษไม่น่าจะใช่คนอย่างนั้นเลยนะ”
“ก็ไม่แน่หรอก คนกำลังร้อนเงินก็ทำได้ทุกเรื่องน่ะแหละ “
“อย่าเพิ่งระแวงไปเลยน่า มันอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่นุศคิดก็ได้”
อนุศนิยามโนเป็นตุเป็นตะไปถึงเรื่องเมื่อคืน ที่ศตวรรษแกล้งล้ออนุศนิยา
“อุตส่าห์ผ่อนผมมาแล้ว จะไม่ใช้บริการเสริมผมหน่อยรึไง เปลี่ยนจากจิกกัดมาเป็นแทะโลมบ้างก็ได้ ผมไม่ถือ”
อนุศนิยาขนลุกเกรียว ตีความทุกอย่างว่าศตวรรษกำลังพยายามให้ท่าเธอ อนุศนิยารับไม่ได้ “มิไม่รู้หรอกว่าเขาไวไฟแค่ไหน “
“ก็ถ้าเขามาไม้นี้จะเอายังไง”
“นุศจะต้องหาทางแยกกันอยู่กับเขาให้ได้ จะไม่เสี่ยงอยู่ใกล้คนแบบนี้อีกแล้ว”อนุศนิยาทนไม่ไหวรีบถอดแหวนแต่งงานออก แล้วปาแหวนใส่กระเป๋าถือทันที
“แล้วคิดเหรอว่าเขาจะยอมไป”
“นุศจะเป็นนางมารร้ายให้เขาทนอยู่ด้วยไม่ได้ เมียที่ว่าเลวๆ เป็นยังไง นุศจะเป็นให้ครบทุกอย่างให้เขาเผ่นไปเลย”
อนุศนิยาแววตามุ่งมั่นเอาจริง

ศตวรรษกำลังสอนหนังสือนักศึกษาแพทย์ ระหว่างนั้นประตูเปิดออก ทุกคนหันไปมองเห็นอนุศนิยาโผล่หน้าเข้ามา ศตวรรษประหลาดใจมาก พวกนักศึกษาพากันมองว่าใคร “คุณนุศ! “
อนุศนิยาเดินเข้ามายิ้มแย้ม โบกมือทักทายทุกคน “สวัสดีค่ะทุกคน ฉันอนุศนิยาเป็นภรรยาของคุณหมอศตวรรษ” เธอเข้าไปควงแขน ศตวรรษมองงง “ฉันขอเข้ามานั่งด้วยคนนะคะ อยากเห็นสามีทำงานน่ะค่ะ”
พวกนักศึกษาพากันอมยิ้มและพยักหน้า ศตวรรษมองอนุศนิยาด้วยความระแวง อนุศนิยาหันไปยิ้มหวาน ก่อนจะเดินไปนั่งข้างหลัง ศตวรรษมองๆ แล้วก็พยายามเรียกสมาธิกลับมา ก่อนจะหันมาสอนหนังสือต่อ
อนุศนิยาเล่นมือถือ หัวเราะคิกคักเสียงดัง ทำให้ศตวรรษและนักศึกษาแพทย์หันไปมอง อนุศนิยารู้ตัว เงยหน้าขึ้นมา “อุ๊ย!ขอโทษค่ะ “ ทุกคนหันกลับมา อนุศนิยาปิดปากหัวเราะ แต่ก็ยังมีเสียงลอดออกมา ศตวรรษแทบจะไม่มีสมาธิสอน เสียงมือถืออนุศนิยาดังขึ้น ศตวรรษกับนักศึกษาแพทย์ชะงัก อนุศนิยารีบกดรับสาย “อ๋อค่ะ คุณประภาส่งเอกสารคอนเฟิร์มลูกค้าไปได้เลยค่ะ” อนุศนิยาสั่งงานไปเรื่อยๆตั้งใจให้เสียงดังมากๆ ศตวรรษได้แต่ส่ายหัว
ศตวรรษยังคงตั้งใจสอน เสียงฟี้....กรนดังขึ้นไกลๆ ศตวรรษชะงัก พวกนักศึกษามองหน้ากันหาที่มาขอเสียง แล้วก็เห็นอนุศนิยานั่งหลับ
“อาจารย์หมอจะให้ปลุกไหมคะ”
ศตวรรษอยากจะบ้า
คลาสเลิก...นักศึกษาแพทย์ทยอยกันมาไหว้ศตวรรษก่อนจะเดินออกไป พอนักศึกษาออกไปจนหมด ศตวรรษหันไปมอง อนุศนิยาที่นอนฟุบอยู่กับโต๊ะ ศตวรรษถอนใจ เดินไปยืนข้างหน้าก่อนจะเคาะโต๊ะ อนุศนิยาไม่ตื่น ศตวรรษสะกิดแขน “คุณนุศ..”
อนุศนิยารู้สึกตัว ตื่นขึ้นมา แกล้งบิดขี้เกียจ ก่อนจะมองไปรอบๆห้อง ไม่มีใครแล้ว “อ้าว เลิกแล้วเหรอ กำลังหลับสบายเลย “
“คิดจะทำอะไร?!!!“
อนุศนิยาลุกขึ้นยืนทำหน้าซื่อตาใส “หมายความว่าไง? “
“คุณรู้ว่าผมหมายถึงอะไร ปกติคุณไม่เคยมาที่ทำงานผม แต่นี่ขอเข้ามานั่งในห้อง แล้วแทนที่จะนั่งเฉยๆ กลับทำลายสมาธิคนอื่น คิดจะป่วนผมเหรอครับ”
“ทำไมมองฉันในแง่ร้ายจัง ฉันก็แค่อยากทำหน้าที่ของภรรยาที่ดี คอยติดตามสามี สามีไปไหน ฉันก็อยากตามไปดูแล”
“เนี่ยนะเรียกว่าดูแล ทำวุ่นวายมากกว่า คุณกลับไปเถอะ ผมต้องออกตรวจคนไข้แล้ว” ศตวรรษหันหลังเดินออกไป
อนุศนิยากอดอก ยิ้มมุมปากเจ้าเล่ห์ “นายไม่มีทางสลัดฉันให้หลุดได้หรอก!!! หมอวรรษ รอฉันด้วย“ อนุศนิยารีบเดินตามศตวรรษออกไป

ศตวรรษเดินลิ่วมาตามทาง อนุศนิยาตามมาติดๆ ศตวรรษเอะใจ หยุดหันขวับ อนุศนิยาที่ตามมา เกือบจะเบรคไม่ทัน “ตามมาอีกทำไม? “
“ก็บอกแล้วไงว่าจะคอยดูแล“ อนุศนิยาแสร้งยิ้มจริงใจ ก่อนจะควงแขนศตวรรษ
ศตวรรษมองอย่างไม่ไว้ใจเอาซะเลย

ศตวรรษยืนตรวจคนไข้ที่นอนบนเตียง มีผ้าม่านกั้น แต่แล้วคนไข้กลับทำหน้าตกใจ ศตวรรษนิ่วหน้า หันไปเห็นอนุศนิยายืนมองเข้ามาผ่านช่องผ้าม่าน ศตวรรษยื่นมือไปดึงผ้าม่านให้ปิด อนุศนิยาอมยิ้มชอบใจ

ศตวรรษเดินมาตามทาง อนุศนิยาเร่งฝีเท้าตามมาติดๆ
“เที่ยงแล้วไปกินข้าวกัน“
“งานผมยังไม่เสร็จ ถ้าคุณหิวก็ไปทานก่อน“ ศตวรรษเดินลิ่วๆต่อไป
อนุศนิยาหงุดหงิด “จะรีบเดินไปไล่ควายที่ไหนเนี่ย?! “
ศตวรรษมาถึงหน้าแผนกไต ลูกแพรแปลกใจมากรีบเข้ามาทัก “อ้าว...คุณนุศ สวัสดีค่ะ มาหาคุณหมอวรรษเหรอคะ”
“ค่ะ”
“แหม... น่ารักจัง วันหยุดมีมาเฝ้ากันด้วย...” ลูกแพร์รีบแซวอนุศนิย ”คิดถึงหมอใช่ไหมคะ คงจะสงสัยว่าวันหยุดหมอหายมาทำอะไร กลัวหมอจะแอบไปเถลไถลใช่ม๊า”
อนุศนิยาแกล้งทำเป็นหึง “ก็มันน่าสงสัยนี่คะ เห็นมาหมกตัวอยู่นี่ตั้ง 7 วัน “
ศตวรรษฟังแล้วไม่เชื่อว่าอนุศนิยาจะหึงหวงจนตามมา มองอนุศนิยาแบบจับผิด
“หูย...สายโหดนะคะ พอดีคุณหมอมีฝึกอบรมคนไข้ คุณนุศก็จะอยู่ดูด้วยไหมคะ”
ศตวรรษรีบบอกกับลูกแพร์ “เดี๋ยวขอตัวแป๊บนะครับ” ศตวรรษรีบลากอนุศนิยาออกไป
ลูกแพร์กับพยาบาลกลับดี๊ด๊าคิดว่าสองคนสวีทกัน “ตัวติดกันตลอดเว น่ารักจังเลย...”

ศตวรรษลากอนุศนิยามาในมุมที่ปลอดคน “เมื่อไหร่คุณจะเลิกป่วนซะที!!”
อนุศนิยาย้อน “เมื่อไหร่นายจะเลิกกล่าวหาฉันซะที ฉันบอกแล้วว่าฉันกำลังทำหน้าที่ภรรยาที่ดี”
“จะให้ผมเชื่อ??”
“แล้วไม่น่าเชื่อตรงไหน?”
“ปกติหน้าผมคุณยังไม่อยากจะมอง วันนี้เกิดพิศวาสอะไรขึ้นมา?“ อนุศนิยาไม่ตอบ แต่กลับทำหน้าตาไม่รู้ไม่ชี้ “ถ้าคุณมาเพราะว่ากลัวผมจะไปหาโสม ไม่ต้องมานั่งเฝ้าผมอย่างนี้หรอกนะ ก็เห็นอยู่แล้วผมมีเวลาไปที่ไหน!! คุณทำแบบนี้ผมประสาทเสีย”
อนุศนิยาเห็นศตวรรษดูร้อนรนก็ยิ่งชอบใจ “หมายความว่า การมีฉันอยู่ใกล้ๆมันทำให้นายอึดอัดงั้นใช่ไหม?“ ศตวรรษมองอนุศนิยาหยั่งเชิงว่าอนุศนิยามาไม้ไหน “นายรำคาญ? อาย? ขายหน้า? กลัวคนหาว่ากลัวเมียใช่ไหมล่ะ?” อนุศนิยาแอบยิ้มพอใจ
ศตวรรษเห็นรอยยิ้มอนุศนิยาแล้วเริ่มรู้ทัน “ดูคุณอยากให้ผมรู้สึกแย่..อาย ขายหน้า เวลาอยู่กับคุณเหลือเกินนะ คุณมีแผนอะไรของคุณ?” ศตวรรษรุกอนุศนิยากลับ
อนุศนิยารีบแก้ตัว “เปล้า!! แผนอะไร ไม่มี้!! แล้วนายไม่รีบไปทำงานต่อเหรอ คนไข้รอนะ” อนุศนิยายิ้มแล้วรีบหลบฉากเดินหนีไปทันที
ศตวรรษรู้สึกจี๊ดมาก “ผู้หญิงอะไรวะเนี่ย”

ลูกแพร์กำลังต้อนรับคนไข้โรคไตรายใหม่ๆ ที่มาฟังหลักปฏิบัติการล้างไตทางช่องท้องด้วยตนเอง ในห้องนั้นมีคนไข้และญาติมาร่วมฟังอยู่พอสมควร ทุกคนจะมีเสาและถุงน้ำยาไว้ทดลอง ศตวรรษมาให้คำแนะนำอยู่ด้วย ส่วนอนุศนิยาก็ยืนฟังอยู่หลังห้อง
“ปกติแล้วการล้างไตทางช่องท้องจะมี 2 วิธี แบบแรกคือการล้างด้วยเครื่องอัตโนมัติ ที่เรียกว่า APD กับอีกแบบจะเป็นการล้างไตอย่างต่อเนื่องด้วยตัวเอง อย่างที่พวกเราจะต้องกลับไปทำเองที่บ้าน แบบนี้จะเรียกว่า CAPD”
ลูกแพร์สาธิตให้ดูโดยให้พยาบาลอีกคนนั่ง มีเสาและถุงน้ำยาแขวน พร้อมชี้ให้ดูอุปกรณ์ “อุปกรณ์ที่ทุกคนจะต้องมีก็คือ ท่อส่งน้ำยาเข้าออก ถุงน้ำยา ซึ่งจะมีทั้งถุงน้ำยาใหม่และถุงเปล่าที่จะถ่ายน้ำยาเก่าออกจากช่องท้อง”

ศตวรรษอธิบายต่อ “หลักการทำงานจะอาศัยแรงโน้มถ่วงในการปล่อยน้ำยาเข้าและออกจากช่องท้อง ดังนั้นถุงน้ำยาใหม่จะต้องวางไว้สูงหรืออย่างน้อยที่สุดจะต้องระดับไหล่ ให้น้ำยาไหลเข้าในสายล้างไตที่เราเจาะไว้ในช่องท้องได้สะดวก ส่วนถุงเปล่าสำหรับถ่ายน้ำยาออกจะอยู่ด้านล่างนะครับ”

ลูกแพร์เสริม “ทีนี้เดี๋ยวเราจะให้คนไข้และญาติมาฝึกขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำยาที่ถูกต้องไปพร้อมๆ กันนะคะ แต่ก่อนอื่นหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าพ่อตาของคุณหมอวรรษก็ป่วยด้วยโรคไตและต้องล้างไตที่บ้านเหมือนกัน วันนี้คุณนุศภรรยาของคุณหมอเลยจะมาช่วยสาธิตวิธีล้างไตแบบถูกต้องให้ทุกคนดูนะคะ.... ขอเชิญคุณนุศค่ะ”
อนุศนิยาอึ้งเมื่อทุกคนปรบมือและรอให้เธอเดินขึ้นไปสาธิตให้ดู ศตวรรษเห็นอนุศนิยาหน้าเหวอก็แอบสะใจอยู่ลึกๆ ที่เธออยากหาเรื่องมาเอง อนุศนิยาออกไปหน้าห้องด้วยท่าทางแบบเก้ๆ กังๆ
ลูกแพร์ถาม “แฟนคุณหมอสวยไหมคะ?”
คนไข้พากันตอบว่า .สวย.
ศตวรรษเริ่มแนะนำ “สวยอย่างเดียวไม่พอต้องสะอาดด้วยนะครับ ดังนั้นขั้นตอนแรกก่อนจะล้างไต..มือเราต้องสะอาดก่อนครับ เพราะข้อควรระวังที่สุดของการล้างไตเองที่บ้านคือ การระวังการติดเชื้อดังนั้นต้องเริ่มจากการล้างมือและเช็ดให้แห้งก่อนเลย”
อนุศนิยาทำตามไปทีละกระบวนการ
“สะอาดรึยังคะ ให้คุณหมอพิสูจน์เลย” ลูกแพร์จับมืออนุศนิยาไปให้ศตวรรษ “คุณหมอขาพิสูจน์หน่อยค่า” อนุศนิยาตกใจมาก ศตวรรษแกล้งจุ๊บมือของอนุศนิยาฟอดใหญ่ อนุศนิยาตกใจมากรีบดึงออก “อุ๊ย...คุณหมอขา สะอาดไหมคะนั่น?”
“กลิ่นยัง” ศตวรรษเน้น “เค็มๆ อยู่เลยครับ”
“อุ๊ยตาย... แบบนี้ต้องล้างใหม่ค่า”
อนุศนิยารู้สึกเจ็บใจที่เป็นฝ่ายโดนแกล้งเสียเอง จะกลับไปล้างมือใหม่
“วิธีที่ภรรยาของผมทำ ไม่ถูกต้อง...” อนุศนิยาชะงัก “ขอมือครับ“ อนุศนิยาแบมือไปตรงหน้า ศตวรรษเอาเจลบีบใส่บนฝ่ามือนุศ แล้วเค้าก็ล้างมือให้อนุศนิยา “เริ่มจากเอาเจลถูมือไปทั่วๆ ทำความสะอาดตามซอกนิ้วแต่ละนิ้วให้สะอาด เพราะตรงนี้คือแหล่งสะสมของเชื้อโรค” อนุศนิยาอึ้งๆที่ศตวรรษถูมือเธอไปมา หัวใจของอนุศนิยาเต้นแรง หน้าร้อนผ่าวไปหมด ศตวรรษยิ้มกวนที่แกล้งอนุศนิยาได้ “นอกจากมือสะอาดแล้ว รอบตัวก็ต้องสะอาดด้วยนะครับ ทีนี้ก่อนจะหยิบน้ำยาใดๆ ก็ตาม ให้นำแอลกอฮอล์มาเทลงบนโต๊ะ ประมาณเหรียญสิบบาท”

อ่านเพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ตอนที่ 9/5 วันที่ 1 พ.ค.59

ละครเรื่อง เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ บทประพันธ์โดย กรุง ญ. ฉัตร
ละครเรื่อง เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ บทโทรทัศน์โดย ดนยา ทรัพย์ยิ่ง
ละครเรื่อง เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ กำกับการแสดงโดย กฤษฎา เตชะนิโลบล
ละครเรื่อง เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ผลิตโดย บริษัท ทอง เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ควบคุมการผลิตโดย คุณแอน ทองประสม
ละครเรื่อง เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ