อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 7 วันที่ 15 พ.ค.59

อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 7 วันที่ 15 พ.ค.59

“เสียดาย...ที่ฉันควักหัวใจมาให้แม่บุญมีดูไม่ได้ มิเช่นนั้น...ฉันจะชั่งหัวใจให้แม่ดู ว่าฉันไม่เคยลำเอียงเลย”

บุญมีแกล้งค้อนทำเป็นงอนให้เขาตายใจ แต่ม้วนก็ทำให้เสียเรื่องด้วยการเล่าให้ฟังอย่างมันปาก ว่าเจ้านายสาวเป็นแผลฉกรรจ์ที่ขาเพราะถูกมีดฟัน ท่านเจ้าคุณเอะใจเพราะเชื่อว่าพวกโจรน่าจะใช้ดาบมากกว่า บุญมีร้อนตัวกลัวแผนแตกเลยแสร้งหัวเสียไล่ม้วนลงจากเรือน

พระยาสีหโยธินส่ายหน้าเบาๆ ก่อนจะปรามบุญมีเสียงอ่อน



“อย่าโกรธเคืองไปเลย นังม้วนมันก็พูดมากไปอย่างนั้น ไม่มีกระไรดอก”

บุญมีแกล้งโอด “ฉันกลัวเหลือเกินเจ้าค่ะ ท่านเจ้าคุณต้องจับพวกโจรมาให้ได้นะเจ้าคะ”

“ฉันก็อยากจับให้ได้ แต่พวกมันเตรียมการอย่างดีเพื่อแก้แค้นฉัน แลยังมีคนในคอยช่วย จับไม่ได้ง่ายนักดอก”

“ท่านเจ้าคุณรู้ได้อย่างไรเจ้าคะ ว่าพวกมันคิดแก้แค้นแลมีคนในคอยช่วย”

“จะยากกระไร พวกมันไม่แตะต้องทรัพย์สมบัติ แต่กลับตามฆ่าคุณหญิงกับแม่เย็นที่ไร้ทางสู้ ก็เพราะมันต้องมีเรื่องแค้นเคืองกับฉัน แลอยากสร้างความเสียใจให้ฉันเป็นการล้างแค้น”

บุญมีถึงกับหน้าซีด แต่ท่านเจ้าคุณก็ไม่ทันสังเกตมัวครุ่นคิดเรื่องพวกคนร้าย

“แลมันเลือกวันที่ฉันไปราชการ หากไม่มีคนในคอยช่วย มันจะรู้ถึงเพียงนี้เชียวรึ เสียดาย...ฉันไม่รู้ว่าเป็นใคร”

ooooooo

แม้จะรอดพ้นจากความสงสัยของสามีไปได้ แต่บุญมีก็หายใจไม่ทั่วท้องเสียวสันหลังวาบด้วยไม่คิดมาก่อนว่าพระยาสีหโยธินจะหลักแหลมและอ่านแผนร้ายขาดขนาดนี้

สาลี่ก็เป็นอีกคนที่ใจไม่ดีเพราะทำเรื่องไว้ไม่น้อย แต่กระนั้นก็ยังปากดีนินทาและให้ร้ายเย็นลับหลังว่าอาจเป็นสายให้พวกโจรบุกมาปล้นทรัพย์สินและฆ่าผู้คนบนเรือน

พระยาสีหโยธินผ่านมาได้ยินโดยบังเอิญ อดไม่ได้โพล่งขึ้น

“มิใช่ฉันคิดไม่ได้ดอก แต่ฉันคิดส่งเดชไม่ได้ต่างหาก”

สาลี่หน้าเสียกลัวถูกสามีลงโทษ แต่ท่านเจ้าคุณก็ไม่ได้ทำอะไรนอกจากตำหนิเสียงเข้ม

“แม่สาลี่จะเกลียดชังเย็นหรือใครก็ตาม แต่หน้าที่ของฉัน คือให้ความเป็นธรรมกับทุกคนในเรือนนี้”

คำพูดเหมือนจะเข้าข้างเย็นทำให้สาลี่หมั่นไส้ และทิฐิไม่ยอมลงให้สามี

“ฉันก็พูดไปตามเนื้อผ้า คิดสงสัยกระไรก็ว่าไปตามนั้น นังเย็นมันมาจากทาส เป็นขี้ข้าในเรือน ถ้ามันจะโลภอยากได้ของนาย จะแปลกกระไรเล่าเจ้าคะ”

“เหมือนที่แม่สาลี่โลภมากอยากได้ตำแหน่งคุณหญิงน่ะรึ”

สาลี่ถึงกับหน้าตึง “นี่ท่านเจ้าคุณด่ากระทบกระเทียบฉันรึ”

“อย่าคิดว่าฉันไม่รู้ ว่าแม่สาลี่ต้องการกระไร แต่ที่ผ่านมา ฉันรู้ตัวว่าฉันผิดนัก ที่ไม่อาจยกย่องเชิดชูแม่สาลี่ สมกับที่รับปากพ่อของแม่สาลี่ไว้ได้ ฉันจึงแกล้งเอาหูไปนาเอาตาไปไร่เสีย แต่ถ้าแม่สาลี่ยังพาลพาโล เที่ยวกล่าวโทษใส่ร้ายคนอื่นอีก ฉันก็ไม่เกรงใจเหมือนกัน!”

พูดจบก็ผลุนผลันจากไปทิ้งสาลี่ให้มองตามด้วยความเจ็บใจก่อนจะหันไปพูดกับแอบ

“ข้าตัดสินใจแล้ว นอกจากลูกของข้า ท่านเจ้าคุณไม่ควรมีลูกคนอื่นอีกเลย...แม้แต่คนเดียว!”

พระยาสีหโยธินอารมณ์เสียมาก จนเมื่อได้ฟังเสียงขลุ่ยของเย็นในคืนเดียวกันถึงได้สงบลงบ้าง เย็นเห็นเขามีสีหน้าตึงเครียดเหมือนมีอะไรในใจตลอดเวลาก็อดถามไถ่ด้วยความเป็นห่วงไม่ได้

“ฉันเป็นคนเขลา ไร้ปัญญา แต่หากมีสิ่งใดแบ่งเบาความไม่สบายใจของท่านเจ้าคุณได้ ฉันก็เต็มใจทำเจ้าค่ะ”

ใบหน้าสวยหวานและท่าทางแสนซื่อของเย็นทำให้ท่านเจ้าคุณแอบรู้สึกผิดที่เก็บเรื่องสงสัยและคำพูดคนอื่นมาคิดมากทำให้ระแวงในตัวเธอ หลังจากนั้นจึงเลิกคิดพร้อมกับถอนใจยาว

“แม่เย็น...ความทุกข์ฉันนั้นมีหลายข้อ แต่ไม่มีทุกข์ใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าการไม่มีแม่เย็นอยู่ข้างกายฉันอีกแล้ว”

“ท่านเจ้าคุณพูดแปลก ก็ฉันอยู่กับท่านเจ้าคุณอยู่แล้วอย่างไรเจ้าคะ”

“ใช่...แม่เย็นอยู่กับฉันแล้ว แลฉันจะไม่มีวันยอมสูญเสียแม่เย็นไปเป็นอันขาด มิว่าใครจะพูดกระไร ฉันก็หาใส่ใจไม่ ฉันจะเชื่อในตัวแม่เย็นเท่านั้น...ฉันรักแม่เย็นนะ”

“เจ้าค่ะ...ฉันก็รักท่านเจ้าคุณ รักมากเหลือเกินเจ้าค่ะ”

ooooooo

พระยาสีหโยธินปรึกษาหารือเรื่องโจรปล้นเรือนกับนครบาล เลยได้ข้อน่าคิดมาประการหนึ่งคือพวกโจรอาจได้รับเบาะแส หรือรู้ถึงที่ทางต่างๆบนเรือนจากคนใน และคนน่าสงสัยที่สุด...ก็หนีไม่พ้นเที่ยง

ความระแวงและหึงหวงก่อนหน้าทำให้พระยาสีหโยธินไม่รั้งรอจะสืบหาความจริงด้วยตัวเอง และเมื่อเห็นอดีตทาสหนุ่มมีอาการบาดเจ็บแต่ยังฝืนทำงานก็อดถามอย่างจับผิดไม่ได้

“ข้าให้รางวัลเอ็งไปก็ไม่น้อย ไม่หยุดทำงานเพื่อรักษาตัวก่อนเล่า”

“กระผมรับรางวัล เพื่อสนองเมตตาที่ท่านเจ้าคุณมีให้ หากไม่รับไว้ ก็เป็นการไม่รู้ที่ต่ำที่สูงขอรับ”

“แสดงว่าเอ็งไม่เต็มใจรับรางวัลจากข้า เอ็งนี่มันหยิ่งจองหองนัก แต่ครั้งที่เป็นทาสแล้ว ยิ่งได้เป็นไท ก็ยิ่งจองหองกว่าเดิม ข้าอยากได้น้ำตาลของเอ็งไปทำขนม เอ็งขายเท่าไหร่รึ”

เที่ยงสบตาอดีตเจ้านายนิ่งพอจะเข้าใจเจตนาของอีกฝ่ายดี

“ของพวกนี้มีคนจองแล้ว กระผมขายให้ไม่ได้ขอรับ ท่านเจ้าคุณคงไม่ได้มาที่นี่เพื่อมาซื้อน้ำตาลกระมังขอรับ”

ระหว่างที่พระยาสีหโยธินจ้องจับผิดเที่ยง สาลี่ก็เริ่มแผนชั่วสั่งให้แอบเตรียมยาขับเลือดนำไปผสมกับยาหม้อบำรุงครรภ์ของแย้มและเย็น แต่ก็โชคไม่ดี ฟักผ่านมาที่ครัวเสียก่อน แอบเลยใส่ยาลงหม้อของเย็นได้คนเดียว

แต่เพียงเท่านั้น สาลี่ก็พอใจแล้วและวางแผนจะแสร้งทำเป็นมีอาการบ้างเพื่อไม่ให้เป็นที่สงสัย แต่แอบตามเล่ห์เหลี่ยมเจ้านายสาวไม่ทันซักไซ้จนถูกเอ็ดเสียงเขียว

“อีโง่! ถ้าข้าไม่ทำทีว่ามีอาการประหนึ่งจะแท้งลูกบ้างคนก็สงสัยกันน่ะสิว่าเป็นฝีมือข้า ชิงร้องขึ้นมาก่อนแล้วก็ตามหมอมาดูอาการเสียหน่อย คนก็สิ้นสงสัยมาถึงข้าแล้ว”

“ฉลาดเหลือเกินเจ้าค่ะแม่คุณของบ่าว มิเพียงกำจัดขวากหนามจะมาแข่งบุญกับคุณหนูในท้องได้โดยไม่มีใครระแวงถึง ยังทำให้ท่านเจ้าคุณห่วงใยคุณสาลี่เพิ่มขึ้นด้วย จะหาใครมีปัญญาเหมือนคุณสาลี่ไม่มีอีกแล้วเจ้าค่ะ”

จบคำก็ยื่นถ้วยยาบำรุงครรภ์ให้เจ้านายตัวเองบ้างโดยไม่รู้เลยว่ายาถ้วยนั้นมีอะไรผสมอยู่!

แผนการของสาลี่พังไม่เป็นท่า นอกจากจะวางยาเย็นไม่สำเร็จยังนำภัยมาถึงลูกในท้องด้วยต้องแท้งลูกเสียเอง เพราะแอบหยิบยาถ้วยผิดเอาของเย็นไปให้สาลี่ โดยมีม้วนเป็นตัวการเรื่องทั้งหมด เพราะเป็นคนทำหม้อยาของสาลี่แตก บ่าวในครัวกลัวสาลี่อาละวาดเลยเทยาหม้อของเย็นไปให้แทน

คำสาปแช่งของขาวตอนแท้งลูกเพราะถูกกรอกยาขับเลือดทำให้สาลี่ประสาทเสีย จนแม้เมื่อสามีแวะมาดูอาการ ก็ไม่วายอาละวาดพาลพาโลด้วยความคับแค้นใจ

แย้มตามพระยาสีหโยธินมาเยี่ยมสาลี่ด้วย พยายามปลอบด้วยความเห็นใจตามประสาคนกำลังจะได้เป็นแม่ แต่อนุภรรยาคนสวยกลับไม่เห็นความดีคิดเอาเองว่าแย้มต้องการเยาะเย้ย

แย้มหน้าเจื่อนถามเสียงอ่อน “ฉันพูดผิดตรงไหนรึ เหตุใดแม่สาลี่ต้องโกรธเคืองฉันด้วย”

“นึกว่าฉันเป็นเด็กอมมือไม่รู้เท่ารึ ปากก็ว่าเสียใจ แต่ในใจคงระริกด้วยความสาสมใจล่ะสิ ไม่มีใครมาแข่งบุญกับลูกตัวเองแล้ว ไม่ดีใจจนเนื้อเต้นก็แปลกไปล่ะ”

พูดจบก็ขว้างปาข้าวของใส่จนท่านเจ้าคุณต้องขอร้องให้แย้มกลับเรือนใหญ่ เพราะกลัวสาลี่โวยวายมากไปกว่านี้ คุณหญิงคนสวยเข้าใจดียอมผละไปง่ายๆ โดยมีสาลี่มองตามด้วยแววตาเคียดแค้น

“ไปให้พ้น! นังผู้ดีตีสองหน้า อย่ามาเหยียบเรือนข้าอีก”

ooooooo

อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 7 วันที่ 15 พ.ค.59

ละครเรื่องนางทาส บทประพันธ์โดย วรรณสิริ
ละครเรื่องนางทาส บทโทรทัศน์โดย บทกร
ละครเรื่องนางทาส กำกับการแสดงโดย กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
ละครเรื่องนางทาส ผลิตโดย บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่องนางทาส ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น.
ติดตามชมละครเรื่องนางทาสได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ