อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 8 วันที่ 19 พ.ค.59

อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 8 วันที่ 19 พ.ค.59

คำพูดของเมียหลวง ทำให้ท่านเจ้าคุณหน้าเสีย จนต้องผละไปหาเย็นที่กำลังร่ำไห้อย่างหนัก เพราะต้องสูญเสียลูกสาวคนเดียว โดยไม่มีโอกาสอุ้มชู แต่ท่านเจ้าคุณกลับเข้าใจว่าเธอเสียใจเพราะลูกตาย

“ฉันเป็นพ่อ ฉันก็เสียใจไม่ต่างจากแม่เย็นดอก แต่ลูกเขาก็ไม่อยู่กับเราแล้ว ถึงร้องไห้จนน้ำตาเป็นสายเลือด เขาก็ไม่มีวันฟื้นขึ้นมา แม่เย็นหักอกหักใจเสียบ้างเถิด”

“ท่านเจ้าคุณไม่เข้าใจดอกเจ้าค่ะ ความทุกข์ที่ฉันมี...มันไม่อาจบอกใครได้”



“ทำไมพูดเช่นนั้นเล่าแม่เย็นของฉัน แม่เย็นคิดว่าฉันไม่ทุกข์ไปกับแม่รึ ฉันถึงไม่เข้าใจ แลไม่อาจบอกฉันได้ หรือแม่คิดว่าฉันได้ลูกแล้ว จะไม่สนใจไยดีลูกที่ตายไป”

เย็นได้แต่ร้องไห้ บอกใครไม่ได้ว่าตนไม่ได้เสียใจเพราะลูกตาย แต่เสียใจเพราะเสียลูกทั้งเป็นต่างหาก ท่านเจ้าคุณดึงตัวมากอดปลอบด้วยความสงสารไม่อยากพูดอะไรมากกว่านี้กลัวเมียน้อยคนโปรดจะสะเทือนใจ

ooooooo

ฟักเข้ามากราบเรียนท่านเจ้าคุณให้ไปร่วมงานศพลูกชาย และถือโอกาสถามเหตุผลจากเย็น ซึ่งนั่งสะอึกสะอื้นด้วยความเสียใจ เพราะต้องสูญเสียลูกสาวคนเดียวให้ไปเป็นลูกของแย้ม

“ทำไมถึงไม่กราบเรียนท่านเจ้าคุณ”

“ฉันรับปากคุณหญิงไว้แล้ว จะให้พูดได้อย่างไรเล่าจ๊ะพี่ฟัก”

“แล้วจะยอมยกลูกให้คนอื่น แลไม่มีโอกาสได้ฟังลูกเรียกว่าแม่ไปทั้งชีวิตน่ะรึ”

“คุณหญิงมีบุญคุณกับฉันนัก แลท่านถึงก้มกราบ แล้วจะให้ฉันใจร้ายใจดำบอกปัดได้รึพี่ฟัก”

“ที่คุณหญิงสร้างบุญคุณก็เพราะหวังผล ยังดูไม่ออกอีกรึแม่เย็น”

“มิใช่ฉันไม่รู้ แต่บุญคุณก็คือบุญคุณ ต่อให้ร่างกายแหลกสลาย ฉันก็เนรคุณคุณหญิงมิได้ดอก”

ฟักได้แต่ส่ายหน้าอ่อนใจ ในเมื่อเย็นเลือกทางนี้ เลยไม่รู้ว่าจะช่วยเช่นไร

สาลี่ไม่ได้ร่วมงานศพลูกชายเย็นเหมือนคนอื่นๆ น้อยใจสามีที่ทุ่มเทเวลาปลอบใจเมียน้อยคนโปรด และเห่อลูกสาวคนใหม่ของแย้ม โดยไม่สนว่าเธอจะเป็นตายร้ายดีที่ไหน แอบกล่อมให้เจ้านายสาวกลับเรือน แต่อนุภรรยาคนสวยไม่ยอมไปเข้าบ่อนแทน แถมสั่งให้บ่าวคนสนิทนำข่าวเรื่องลูกชายของเย็นไปบอกเที่ยงอีกต่างหาก!

พระมหาเทพแผนสูงกว่าสาลี่มากนัก ตีหน้าเศร้าแสดงความเสียใจที่เกลอรักต้องเสียลูกชายได้อย่างแนบเนียน จนไม่มีใครเอะใจว่าเขาจะวางแผนแทงข้างหลัง เย็นไม่ได้สนใจใครเลยนอกจากลูกสาวที่ยกให้แย้ม และถือโอกาสขออนุญาตคุณหญิงคนสวยให้นมลูก

พระยาสีหโยธินกับพระมหาเทพอดแปลกใจไม่ได้ที่เย็นรักใคร่ลูกสาวของแย้มมากเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ติดใจมาก เพราะเห็นด้วยกับเหตุผลของแย้มที่ว่าเย็นคงอาลัยลูกชายเลยเผื่อแผ่ความรักมาถึงลูกสาวเธอด้วย

เย็นร้องเพลงนกกาเหว่ากล่อมเด็ก และให้นมลูกสาวด้วยความรักเปี่ยมล้น ฟักผ่านมาเห็นและอดไม่ได้ต้องค่อนแคะ เพราะเจ็บใจแทนในโชคชะตาของเมียน้อยคนโปรด

“นกกาเหว่าไม่ได้มาไข่ให้แม่กาดอก แต่แม่กาแย่งลูกนกไปต่างหาก”

“อย่าพูดเช่นนี้ซีพี่ฟัก ประเดี๋ยวมีใครมาได้ยินเข้า”

“ได้ยินสิดี ฉันเองไม่เห็นพ้องด้วยอยู่แล้วที่แม่เย็นยอมคุณหญิงเช่นนี้ แต่ติดที่เป็นทาสเขา ก็เลยทำกระไรไม่ได้ แล้วแม่เย็นต้องการแค่นี้รึ ได้แค่เลี้ยงดูอุ้มชูเท่านั้น แต่บอกใครไม่ได้ว่าตัวเป็นแม่แท้ๆ”

“เท่านั้นฉันก็พอใจแล้วจ้ะ ขอเพียงฉันได้อยู่ใกล้ลูก ได้เห็นเขาทุกวัน ฉันก็ไม่ต้องการกระไรอีกแล้ว อันที่จริง...แม่แดงได้เป็นลูกคุณหญิง อาจจะดีก็ได้นะจ๊ะ อย่างน้อยก็คงสุขสบายกว่าเป็นลูกเมียกลางทาสีอย่างฉัน”

พูดจบก็หอมแก้มลูกสาว โดยมีฟักมองมาด้วยแววตาอ่อนใจ สงสาร...แต่เย็นก็เลือกแล้ว

ooooooo

พระมหาเทพร่วมมือกับสาลี่วางแผนใส่ร้ายและยุแยงพระยาสีหโยธินให้เข้าใจเย็นผิด โดยหาว่าเมียน้อยคนโปรดทำตัวน่าสงสัยเหมือนจะแอบมีผัวมาก่อนมาเป็นเมียท่านเจ้าคุณ พระยาหนุ่มใหญ่เริ่มหวั่นไหวแต่รักและยังเชื่อใจเย็นมากเลยไม่ได้แสดงท่าทีคล้อยตามแต่อย่างใด

สาลี่หัวเราะเมื่อได้ฟังความจากพระมหาเทพคิดไว้แล้วว่าสามีเป็นคนฉลาดและไม่หูเบา คงยุแยงไม่ได้ง่ายๆ แต่กระนั้น...ก็ไม่ละความพยายามกำชับให้คุณพระหนุ่มทำเหมือนเดิมอีกหลายๆครั้ง

“ลูกนังเย็นมันก็ตายไปแล้ว เหตุใดแม่สาลี่ถึงต้องใส่ร้ายนังเย็นมันอีกเล่า”

“นังเย็นอายุยังน้อย ถึงลูกชายมันตายก็มีใหม่ได้ ฉันจึงต้องตัดไฟแต่ต้นลม ไม่ให้มันได้เป็นเมียท่านเจ้าคุณอีก”

“ถ้าเช่นนั้นก็คงอีกไม่นาน ถึงท่านเจ้าคุณไม่ใช่คนหูเบา แต่เจอยุแยงเข้าบ่อยๆ ก็ต้องมีซวนเซเป็นแน่”

“แลไม่มีนังเย็นสักคน ท่านเจ้าคุณก็ต้องกลับมาหาฉันเหมือนเดิม”

“แต่ก่อนหน้านั้น แม่สาลี่อย่าลืมช่วยงานฉันอีกเล่า”

“ย่อมได้ แต่ฉันบอกไว้ก่อนว่าถ้าทำให้ท่านเจ้าคุณเดือดร้อนอีก ฉันไม่ทำเป็นอันขาด”

อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 8 วันที่ 19 พ.ค.59

ละครเรื่องนางทาส บทประพันธ์โดย วรรณสิริ
ละครเรื่องนางทาส บทโทรทัศน์โดย บทกร
ละครเรื่องนางทาส กำกับการแสดงโดย กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
ละครเรื่องนางทาส ผลิตโดย บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่องนางทาส ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น.
ติดตามชมละครเรื่องนางทาสได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ