อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 16 วันที่ 20 มิ.ย.59

อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 16 วันที่ 20 มิ.ย.59

เย็นถูกจับตัวไปที่เรือนของพระมหาเทพ และทันทีที่เห็นหน้า คุณพระหนุ่มก็กระโจนหา หวังฆ่าให้ตายคามือ เที่ยงพยายามดิ้นรนจะช่วย แต่ก็ไม่ทันบุญมาที่ชักปืนมาขู่เสียก่อน

“นี่มันกระไรกันวะอ้ายบุญมา...หรือเอ็งจะช่วยอีเย็น”

“กระผมไม่ได้ช่วยใครนอกจากตัวเอง สิ่งที่กระผมต้องการคือล้างแค้น...คุณพระจะฆ่านังเย็นตอนนี้ไม่ได้!”

พระมหาเทพมีสีหน้างงสุดขีด บุญมีเลยช่วยเฉลย พร้อมรอยยิ้มหยัน



“พวกเราหมดทางล้างแค้นท่านเจ้าคุณแล้ว แม้ไม่มีหลักฐานเอาผิดฉัน แต่ฉันก็คงกลับไปที่เรือนไม่ได้อยู่ดี ฉะนั้น...ก็เหลือแต่ให้คุณพระล่อท่านเจ้าคุณมาให้พวกเราฆ่าทิ้งเท่านั้น ถึงจะระบายแค้นของพวกเราลงได้”

เย็นตกใจมาก ไม่คิดเลยว่าบุญมีจะโหดเหี้ยมและเลือดเย็นถึงเพียงนี้

“นี่คุณบุญมีคิดฆ่าท่านเจ้าคุณรึ เพราะกระไรกัน ท่านเจ้าคุณดีกับคุณบุญมีนัก เหตุใดถึงคิดชั่วต่อท่านได้”

“ข้ามิได้เพิ่งคิดดอกนังเย็น แต่ข้าคิด...นับแต่วันแรกที่พ่อแม่ข้าถูกมันฆ่าตายแล้ว!”

พระมหาเทพพยายามปะติดปะต่อเรื่องราว ก่อนจะแสยะยิ้มร้าย เมื่อค้นพบความจริงบางอย่าง

“จะใจร้อนไปไย อีกไม่กี่วันคดีความท่านเจ้าคุณก็ตัดสินแล้ว เผลอๆจะถูกฟันคอด้วยซ้ำ เท่านี้ก็สมกับความแค้นของพวกเอ็งแล้วไม่ใช่รึ ข้าว่ารีบตัดไฟแต่ต้นลม กำจัดนังเย็นเสียก่อนเถิด”

บุญมาไม่ยอม ประกาศลั่น “ไม่! คุณพระต้องช่วยพวกเราก่อน อ้ายท่านเจ้าคุณยังไม่รู้ว่าคุณพระอยู่เบื้องหลัง ถ้าไปหลอกมันมา มันต้องหลงเชื่อเป็นแน่ จากนั้น...พวกเราจะฆ่าปิดปากอีเย็นให้เอง”

“ถ้าคุณพระกลัวนังเย็นมันจะแฉความชั่ว คุณพระก็ต้องช่วยพวกเรา มิเช่นนั้นก็ตายด้วยกันหมดนี่แหละ!”

คำขาดของบุญมี ทำให้เที่ยงหัวเราะลั่น เพราะสุดท้ายแล้ว พระมหาเทพก็หนีไม่พ้น ถูกลากมาเอี่ยวในแผนล้างแค้นนี้ด้วย...เอาตัวรอดคนเดียวคงไม่ได้ดอกนะขอรับ!

เวลาเดียวกันที่หน้าเรือนทาสของสาลี่...ปีติค้นพบเอกสารความลับที่อดีตเมียน้อยคนสวยซ่อนไว้ เลยไม่รอช้าเผยตัวจริงให้เธอรู้ สาลี่ถึงกับพูดไม่ออก เมื่อได้ยินสิ่งที่อดีตสามีฝากฝังกับทนายหน้าหอเมื่อหลายวันก่อน

“ฉันเคยจับได้ว่าเมียคนหนึ่งของฉันแอบขโมยความลับข้อราชการเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งก็ได้รับโทษแล้ว แต่ฉันไม่รู้ว่ามีคนอื่นทำเช่นเดียวกันอีกหรือไม่ จะสอบสวนเองก็คงไม่ได้ความจริง จึงอยากไหว้วานหมื่นท่านให้ช่วยสืบให้”

“ถ้าเช่นนั้น...กระผมจะปลอมตัวเป็นทนายหน้าหอของท่านเจ้าคุณ แลจะเร่งหาหลักฐานมาช่วยให้ได้ขอรับ”

ปีติดึงตัวเองจากอดีต สาลี่ส่ายหน้า ถอนใจยาวแล้วเปรยปลงๆ

“หมื่นท่านคงสงสัยฉันกระมัง”

“ขอรับ...แต่หลังจากเจอหลักฐานเหล่านี้แล้ว กระผมก็หมดข้อสงสัยอีก เพราะหากจะคิดร้ายกับท่านเจ้าคุณจริง ก็คงไม่เก็บหลักฐานพวกนี้ไว้”

สาลี่สบตานิ่ง และตัดสินใจบอกข้อสันนิษฐานของตน

“คนน่าสงสัยตอนนี้ก็คือนังบุญมี ที่มันยังไม่กลับเรือน และคุณหญิงไม่กระโตกกระตาก คงเพราะเรื่องนี้กระมัง”

“กระผมก็คาดเช่นนั้นขอรับ แต่ที่สงสัยคือเหตุใดคุณสาลี่ถึงไม่เอาหลักฐานพวกนี้ไปช่วยท่านเจ้าคุณเล่าขอรับ”

“หลักฐานพวกนี้เกี่ยวพันถึงพระมหาเทพ ถ้าคุณพระคิดร้ายกับท่านเจ้าคุณ ฉันไม่เอาไว้แน่! แต่จนถึงเพลานี้ ฉันก็ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร ขืนบุ่มบ่ามเอาหลักฐานออกมา ก็เท่ากับบีบให้พระมหาเทพลงมือทำร้ายฉันกับท่านเจ้าคุณน่ะซี”

ปีติพยักหน้ารับรู้ ก่อนเอ่ยถึงปัญหาใหญ่ของท่านเจ้าคุณ

“มีคนปลอมจดหมาย คำสั่ง แลตราประทับตำแหน่งท่านเจ้าคุณขอรับ ข้อนี้เป็นเหตุที่เอาผิดท่านเจ้าคุณได้”

“จดหมายปลอมหรือไม่ ฉันแยกไม่ออก แต่ถ้าตราประทับปลอม มองปราดเดียวก็รู้ เพราะตราจริงมีตำหนิ”

สาลี่ตัดสินใจเล่าเรื่องในอดีต ที่ตนเคยแอบคัดลอกเอกสารลับของสามี แล้วเผลอทำตราประทับตกพื้น

“ฉันทำตราประทับตก เลยมีรอยแตกหักเล็กน้อย หากเอามาประทับแล้วเทียบกัน ก็จะรู้ว่าจริงหรือปลอม”

ooooooo

ปีติรีบนำความจริงจากสาลี่ไปบอกท่านเจ้าคุณ แต่ก็คลาดกัน เมื่อแย้มแจ้งว่าสามีไปบุกโรงฝิ่นพร้อมกับนมแสง และอาจเลยไปเรือนพระมหาเทพด้วย เพราะบุญมีหนีไปอาศัยที่นั่นชั่วคราว

แย้มไม่อยากเชื่อหู เมื่อปีติบอกว่าพระมหาเทพไม่น่าไว้ใจ เพราะเห็นว่าเป็นเกลอเก่าสามีมานาน โดยไม่รู้เลยว่าเวลาเดียวกันนี้ พระยาสีหโยธินกำลังปรับทุกข์กับเกลอรัก เพราะระแวงแคลงใจในตัวบุญมี

“บอกตามตรง เพลานี้ฉันไม่อาจวางใจแม่บุญมีได้เหมือนเดิมอีกแล้ว มิรู้ว่าการไปพึ่งคุณพระ จะมีอุบายกระไรอีกหรือไม่ จึงอยากจะแจ้งนครบาลให้ส่งคนไปคุ้มกันด้วยจะดีกว่า”

“ที่แท้ก็เป็นเช่นนี้ ท่านเจ้าคุณอย่ากลัวเลย คนของฉันมีมาก คุ้มครองท่านเจ้าคุณได้ แลหากไปแจ้งนครบาล แล้วมีเรื่องเสื่อมเสียเกิดขึ้นจริง จะมิอับอายขายหน้ารึ สู้รู้กันเท่านี้ดีกว่า มิต้องกลัวว่าฉันจะแพร่งพรายให้เสื่อมเสียดอก”

พระยาสีหโยธินลังเล พระมหาเทพเลยแกล้งตัดพ้อ

อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 16 วันที่ 20 มิ.ย.59

ละครเรื่องนางทาส บทประพันธ์โดย วรรณสิริ
ละครเรื่องนางทาส บทโทรทัศน์โดย บทกร
ละครเรื่องนางทาส กำกับการแสดงโดย กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
ละครเรื่องนางทาส ผลิตโดย บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่องนางทาส ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น.
ติดตามชมละครเรื่องนางทาสได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ