อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 17 วันที่ 23 มิ.ย.59

อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 17 วันที่ 23 มิ.ย.59

“ก็เพราะฉันต้องการช่วยเจ้าน่ะสิ เป็นลูกแต่เฆี่ยนแม่ ตายไปจะตกนรกขุมใดกัน”

นมแสงออกจากเรือนได้ยินพอดี ถึงกับอึ้งไปอึดใจ เช่นเดียวกับพระยาสีหโยธิน

“หมายความว่ากระไรกันคุณหญิง ลูกเฆี่ยนแม่กระไรกัน”

เย็นช่วยพูดแก้ต่างให้ แต่ก็ยิ่งทำให้แดงโมโห ถลาไปถีบเย็นจนล้มกับพื้น แย้มสุดจะยับยั้งอารมณ์ตัวเองอีกต่อไป ตวาดใส่ลูกสาวคนเดียว

“หยุดนะลูกแดง หยุดทำร้ายแม่บังเกิดเกล้าของลูกประเดี๋ยวนี้!”



คำสารภาพของแย้ม ทำให้ทุกคนบนเรือนพูดไม่ออก แต่คุณหญิงคนสวยก็ตัดสินใจแล้ว

“ฉันขอสาบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หนูแดงคือลูกในไส้ของเย็น หากฉันพูดไม่จริง ขอให้ตายในสามวันเจ็ดวัน!”

ooooooo

ความจริงจากปากแย้ม ที่ว่าแดงไม่ใช่ลูกแท้ๆ ของเธอ แต่เป็นลูกซึ่งขอจากเย็น เพราะลูกตัวเองตายตั้งแต่แรกคลอด ทำให้หลายคนสะเทือนใจ ไม่เว้นแม้แต่นมแสง ซึ่งแม้จะรู้สึกแย่แค่ไหน ก็เข้าใจความรู้สึกของเจ้านายสาวดี ว่าคงอึดอัดและอัดอั้นเต็มที ที่ต้องเจอเรื่องลำบากใจเช่นนี้

แต่คนเครียดที่สุด ไม่ใช่แดงกับเย็น แต่เป็นพระยาสีหโยธิน ซึ่งเพิ่งทราบความจริงทั้งหมด และแม้จะไม่โกรธหรือเกลียดอย่างที่แย้มนึกกลัว แต่ก็ใช่ว่าจะไม่อยากพูดจากันให้เข้าใจ

เย็นเข้าใจความรู้สึกทั้งแย้มกับอดีตสามีดี และเธอก็รู้ด้วยว่า จะตามหาตัวคุณหญิงคนสวย ซึ่งหนีหายจากเรือนตั้งแต่บ่ายด้วยความละอายใจได้ที่ไหน...

แย้มรู้สึกผิดมาก หนีไปร้องไห้คนเดียวที่วัด เมื่อพระยาสีหโยธินกับเย็นมาตามกลับเรือน คุณหญิงคนสวยก็ดึงดันไม่ยอม ปฏิเสธเสียงเข้ม

“ฉันไม่มีหน้ากลับไปดอกเจ้าค่ะ ฉันแย่งลูกคนอื่นมา แลยังปั้นหน้าหลอกทุกคนได้เป็นสิบปี คนใจดำแลเห็นแก่ตัวอย่างฉัน ยังคู่ควรกลับไปปกครองเรือนอีกหรือเจ้าคะ”

“คุณหญิงใจดำจริง แต่ยังดำไม่ถึงที่สุด หาไม่...คงปล่อยให้แม่แดงเฆี่ยนตีเย็นไปแล้ว แต่นี่คุณหญิงรักแลห่วงว่าบาปกรรมจะติดตัวแม่แดงไป จึงยอมสารภาพออกมา ฉะนั้น...ถือว่าหักลบกลบกันไปเถิด”

“เป็นพระคุณเจ้าค่ะ แต่ฉันก็ยังไม่กล้ากลับไปอยู่ดี ท่านเจ้าคุณทราบหรือไม่เจ้าคะ ว่าตั้งแต่ฉันทำเรื่องนี้ ใจฉันไม่เคยสงบเลย ช่วงแรกๆเคยคิดจะเปลี่ยนใจหลายครั้ง แต่นานวันเข้า แม่แดงก็ทำให้ฐานะฉันมั่นคงขึ้นเรื่อยๆ จนฉัน...คิดจะกันเย็นออกไปด้วยซ้ำ เพราะเกรงว่าแม่แดงจะรักเย็นมากกว่าฉัน”

ท่านเจ้าคุณถึงกับอึ้ง เย็นก็รู้สึกไม่ต่างกัน แต่เห็นใจคุณหญิงคนสวยมากกว่า

“เรื่องนี้จะโทษคุณหญิงฝ่ายเดียวไม่ได้ดอกเจ้าค่ะ คนที่ไม่ใช่คุณหญิงย่อมไม่มีวันเข้าใจ ว่ามันยากลำบากเพียงใดที่จะรักษาทุกอย่างไว้ ฉะนั้น...บ่าวไม่เคยโกรธเคืองคุณหญิงเพราะเรื่องนี้เลยเจ้าค่ะ”

“เย็นพูดถูกแล้ว หากจะโทษ ก็ต้องโทษฉันด้วย เพราะถ้าฉันให้ความเป็นธรรมกับเมียทุกคนได้เท่าเทียมกัน คุณหญิงก็คงไม่ต้องทำเช่นนี้ ฉันเอง...ก็ต้องขอโทษคุณหญิงด้วย”

คำพูดของสามีและน้ำใจของเย็น ทำให้แย้มยิ่งสะเทือนใจ พระยาสีหโยธินต้องปลอบ

“ถ้าคุณหญิงให้อภัยในความผิดของฉัน ฉันก็จะให้อภัยในความผิดของคุณหญิงเช่นกัน เรามาเริ่มกันใหม่นะ”

แย้มร้องไห้โฮ ก้มกราบสามีด้วยความรู้สึกผิดเต็มหัวใจ พระยาสีหโยธินไม่เคยชอบให้กราบ แต่เพื่อความสบายใจของเธอ เลยจำเป็นต้องยอม ท่ามกลางน้ำตาแห่งความยินดีของเย็น

ooooooo

พระยาสีหโยธินพาแย้มกลับเรือน แดงรับรู้ แต่ไม่ออกไปรอรับเหมือนเคย เย็นเป็นห่วงกลัวลูกสาวไม่สบาย เลยแวะไปดู แต่กลับถูกประชดประชันกลับมา

“ฉันไม่ใช่ลูกในไส้แท้ๆ คุณหญิงยังยินดีให้ฉันไปรับอีกรึ”

“หากคุณหญิงไม่คิดว่าคุณแดงเป็นลูก จะห้ามปราม แลโกรธเคืองที่คุณแดงทำร้ายบ่าวหรือเจ้าคะ เรารักใครก็ ย่อมต้องหวังดีกับคนนั้น เหมือนเช่นที่คุณหญิงทำนี่ล่ะ เจ้าค่ะ”

“บ่าวๆ เรียกตัวเองว่าบ่าวอีกทำกระไร เรียกตัวเองว่าแม่ซี แลเรียกฉันว่าลูก ฉันเป็นลูกเมียบ่าวไม่ใช่รึ”

เย็นหน้าเสีย ลดเสียงลงอย่างเจียมตัว “บ่าวมิบังอาจตีตนเสมอด้วยการเรียกคุณแดงว่าลูกดอกเจ้าค่ะ เพราะในเมื่อคุณหญิงรับคุณแดงเป็นลูกแล้ว คุณแดงก็คือลูกของคุณหญิงเจ้าค่ะ”

“ทำไม...ไม่อยากได้ฉันเป็นลูกรึ”

“อยากสิเจ้าคะ ไม่มีสิ่งใดที่บ่าวจะปรารถนา

เกินกว่านี้อีกแล้ว แต่เป็นลูกคุณหญิง ย่อมดีกว่าเป็นลูกบ่าวมากมายนัก แล้วบ่าวจะฉุดคุณแดงให้ลงต่ำ ด้วยการรับคุณเป็นลูกได้อย่างไรเล่าเจ้าคะ”

“แล้วไม่โกรธรึ ที่ฉันทำร้ายต่างๆนานา”

เย็นยิ้มบางๆ เอ่ยเสียงอ่อน “อย่าว่าแต่โดนเท่านี้เลยเจ้าค่ะ ต่อให้ฆ่าบ่าว บ่าวก็ไม่มีวันโกรธเคืองคุณแดงได้ บ่าว...รักคุณแดงมากนะเจ้าคะ รักยิ่งกว่าชีวิตของบ่าว”

แดงร้องไห้โฮ ก่อนจะคุกเข่า ตั้งท่าจะกราบแม่บังเกิดเกล้า แต่เย็นก็ถลาไปรั้งไว้ ไม่อยากให้ลูกแปดเปื้อนและตกต่ำไปกับตน พระยาสีหโยธินกับแย้มผ่านมาพอดี จึงช่วยพูดให้เย็นเปลี่ยนใจ

“ให้ลูกกราบเถิดเย็น เย็นจะได้อโหสิให้ลูกบาปกรรมจะได้ไม่ตกกับลูกอย่างไรเล่า”

เย็นน้ำตาคลอ และร้องไห้อย่างสุดกลั้น เมื่อได้ยินคำขอโทษและคำว่าแม่จากปากแดง “ลูกไม่รู้ ลูกไม่ผิด บาปกรรมใดจะเกิดเพราะความไม่รู้ของลูก ก็ขอให้ลงที่แม่คนเดียว แม่ให้อภัยลูกหมดสิ้นทุกอย่าง...ลูกแดง ของแม่”

เรื่องราวทุกอย่างบนเรือนพระยาสีหโยธินจบลงด้วยดี ทุกคนเข้าอกเข้าใจกันดี และยอมรับความจริงกันมากขึ้น ต่างจากพระมหาเทพ ซึ่งหนีไปกบดานในป่ากับเครา ร้อนรนด้วยความรักตัวกลัวตาย พยายามเอาเงินและทรัพย์สมบัติมาหลอกล่อ แต่เคราก็รู้ทันว่าถูกหลอกใช้ เลยวางแผนตลบหลัง ส่งข่าวให้ปีติมาจับคุณพระหนุ่มในหลายวันต่อมา...

ooooooo

พระมหาเทพถูกกุมตัวไปขึ้นศาล โดยมีคำให้การของเย็นและศพฟักเป็นหลักฐานสำคัญ จะเอาผิดกับคุณพระหนุ่มข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาให้ได้

ปีติซึ่งกลับมาทำงานในนครบาลตามเดิม รับหน้าที่เอ่ยถึงคำให้การของเย็นต่อหน้าศาล

“นางเย็นให้การว่าพระมหาเทพยิงปืนใส่นางฟักที่กลางหลัง แลใช้มีดปอกหมากแทงซ้ำที่ท้องจนตาย เมื่อสองวันก่อนพบศพหญิงนางหนึ่งในคลองแถบเมืองนนทบุรี มีมีดปอกหมากปักคาท้อง แลพอผ่าดู ก็พบกระสุนฝังอยู่”

จบคำก็ยกถาดบรรจุกระสุนที่ผ่าเจอในศพฟักมาเป็นหลักฐานยืนยัน แต่พระมหาเทพก็ให้การปฏิเสธ

“เป็นการใส่ร้ายขอรับ...พระยาสีหโยธินมาขอให้กระผมช่วยในคดีทุจริต แต่กระผมไม่ยอม จึงให้นังเย็นซึ่งเคยเป็นเมียสร้างเรื่องใส่ร้ายกระผมขอรับ”

พระยาสีหโยธินซึ่งมาฟังคำตัดสินด้วย โกรธมาก โต้เสียงเข้ม

“เลวอย่างไม่รู้จะเปรียบกับกระไรแล้ว หลักฐานเห็นอยู่ทนโท่ นอกจากจะไม่ยอมรับ ยังป้ายสีมาให้ฉันหน้าด้านๆ เรื่องโง่ที่สุดในชีวิตฉัน ไม่มีกระไรเกินคบคนอย่างคุณพระเป็นเกลอแล้ว!”

ข้าราชการในชั้นศาลต้องช่วยกันปรามให้ใจเย็นๆ พระยาสีหโยธินเลยต้องข่มใจอย่างสุดความสามารถ แต่ก็ทำได้ยากเต็มที เมื่อเห็นท่าทางกระหยิ่มยิ้มย่องของอดีตเกลอรัก

“กระผมขอสาบานต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แลคุณพระศรีรัตนตรัย ว่ากระผมมิได้ฆ่านังฟักขอรับ หากกระผมโกหก...ขอให้ตายในสามวันเจ็ดวัน!”

ปีติเห็นท่าไม่ดี กลัวเรื่องไปกันใหญ่ เลยเชิญตัวสาลี่ พยานคนสำคัญอีกคนมาให้การ สร้างความตื่นตะลึงให้แก่คนทั้งศาล โดยเฉพาะพระมหาเทพ ที่สังหรณ์ใจว่าจะดิ้นไม่หลุด

อ่านละครเรื่อง นางทาส ตอนที่ 17 วันที่ 23 มิ.ย.59

ละครเรื่องนางทาส บทประพันธ์โดย วรรณสิริ
ละครเรื่องนางทาส บทโทรทัศน์โดย บทกร
ละครเรื่องนางทาส กำกับการแสดงโดย กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
ละครเรื่องนางทาส ผลิตโดย บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่องนางทาส ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น.
ติดตามชมละครเรื่องนางทาสได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ