อ่านละครเรื่อง ทายาทอสูร ตอนที่ 9 วันที่ 20 มิ.ย.59

อ่านละครเรื่อง ทายาทอสูร ตอนที่ 9 วันที่ 20 มิ.ย.59

“นัยน์เนตรยืนยันว่าคุณยายใหญ่ไปหาเขาที่บ้านก่อนที่ผมจะไปเจอเขาที่เขาใหญ่ เป็นความจริงหรือเปล่าครับ”
“ไม่จริงเลย นัยน์เนตรเอาที่ไหนมาพูดกัน”

“ผมก็นึกอยู่แล้ว ขอบพระคุณครับ คุณยายพักผ่อนเถอะครับ” รัชโรจน์เดินกลับไป แม้จะแคลงใจแต่ไม่อยากให้วรนาฎสงสัย ฝ่ายวรนาฎมองตามรัชโรจน์ไปอย่างไม่ไว้ใจ

รุ่งขึ้น วรนาฎไปเยี่ยมวรินทร์ เรียกขวัญให้ พูดอย่างเมตตาว่าหมดเคราะห์หมดโศกเสียที สุดาดวงกับโอฬารบอกวรินทร์ให้กราบคุณยายเสีย คุณยายห่วงอุ้ยมากถึงขนาดเอาเงินไปไถ่อุ้ยด้วยตัวเอง วรนาฎบอกสุดาดวงกับโอฬารว่า



“เอาล่ะเรื่องร้ายๆผ่านไปแล้ว มาพูดเรื่องดีๆ

กันเถอะ ยายอยากจะจัดงานสังสรรค์รวมญาติ ถือเป็นงานรับขวัญอุ้ย แล้วก็ประกาศให้ทุกคนรู้อย่างเป็นทางการว่าใครจะเป็นทายาทได้รับมรดกของยายบ้าง” สุดาดวงติงว่าคุณป้ายังแข็งแรง “ชีวิตมันไม่แน่นอน ช่วยตามทุกคนมาให้ครบนะ งานนี้ป้าไม่อยากให้ขาดสายเลือดพระยาเชลียงคนใดเลย”

“แล้วคุณยายเล็กล่ะครับ จะไปตามที่ไหน” รังสรรค์ถามขึ้น

ooooooo

วัชรีวัลย์หรือคุณยายเล็ก ไปบวชเป็นแม่ชี

ชื่อแม่ชีแสงบุญ ตั้งสำนักอยู่บนเขาสูง มีธงธรรมจักร์สีส้มบนเสาไม้ไผ่สูงปักอยู่

ที่เนินเขา นาเรศพานิลุบลดั้นด้นมาหาแม่ชีแสงบุญ แม่ชีแสงบุญเกรงจะหลงทางจึงให้แม่ชีจันทร์ลงมารับ

นิลุบลเชื่อว่าแม่ชีแสงบุญเก่งมากที่รู้ว่าพวกตนมา แบบนี้ท่านต้องช่วยตนได้แน่

แม่ชีจันทร์พาทั้งสองมาพักที่ศาลาไม้เล็กๆ เอาชุดขาวมาวางไว้ทั้งสองบอกว่า

“กรรมแม้จะลบล้างไม่ได้ แต่ก็อาจผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ คุณแม่ท่านฝากให้หนูสองคนถือศีล ภาวนา แผ่ส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรไปก่อน อีกเจ็ดวันท่านถึงจะกลับมา”

“ถือศีล? ที่ต้องนั่งหลับตา เดินวนไปวนมาน่ะหรือพี่เรศ” นาเรศบอกว่าก็ดีนะ ไหนๆเราก็มากันแล้วได้บุญด้วย “แต่หนูมีเรื่องด่วนมาก ตกลงตอนนี้ท่าน

แม่ชีแสงบุญอยู่ที่ไหนกันแน่คะ” นิลุบลถามเสียงกระด้าง

ooooooo

ที่ป่า...แม่ชีแสงบุญสวดมนต์ขรึมขลังให้แก่สรรพวิญญาณที่ล่องลอยอยู่ในป่า วิญญาณดาวเวียงที่บาดเจ็บ อ่อนล้า เนื้อตัวมีแผล เพราะมนต์สะกดของอสูรคลายด้วยฤทธิ์พระขรรค์เงิน เคลื่อนตัวที่เลือนรางเข้ามาตามเสียงสวดมนต์ของแม่ชีแสงบุญแล้วค่อยๆเลือนหายไป

“ขอส่วนบุญนี้ จงสำเร็จแก่เปรตทั้งหลายทั้งปวง ขอให้เปรตทั้งหลายทั้งปวง มีความสุข”

วิญญาณดาวเวียงได้รับกระแสบุญไหลเวียนสู่ร่างกาย แสงเรืองวาบขึ้นวูบหนึ่ง ดาวเวียงดีใจมากรีบไปก้มกราบ

“กราบอนุโมทนาบุญนะเจ้าคะ อิฉันไม่รู้จะตอบแทนท่านอย่างไรดี ท่านช่างมีเมตตา อุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณพเนจรอย่างอิฉัน ทั้งที่เราไม่ได้รู้จักกันเลย”

“ทำไมเราจะไม่รู้จัก ลองมองฉันให้ดีๆสิ ดาวเวียง”

ดาวเวียงจ้องแม่ชีแสงบุญ พลันก็ร้องดีใจสุดๆ “คุณหนู...คุณหนูวัชรีวัลย์!”

ดาวเวียงคร่ำครวญด้วยความปลื้มปีติว่าไม่คิดว่าจะได้เจอกับคุณหนูเล็กอีก ถามว่าแล้วทำไมคุณหนูเล็กถึงได้...

“ฉันสละทางโลกก็เพื่อจะชดใช้วิบากเสียให้หมดสิ้นในชาตินี้”

“คุณหนูเล็กเจ้าคะ ตอนนี้คุณหนูใหญ่กำลังเดือดร้อน ได้โปรดช่วยคุณหนูใหญ่ด้วยนะคะ คุณหนูใหญ่ช่างน่าสงสารเหลือเกิน อสูร...อสูรมัน...” ดาวเวียงร้องไห้จนพูดไม่ออก

“ฉันรู้...ดาวเวียง ฉันรู้...ตอนที่ฉัน พี่นาฎ และคุณแม่ไปเยี่ยมคุณยายทรัพย์ที่ศรีสัช ตอนนั้นคุณยายมีคาถาอาคม แต่ฉันไม่ได้เฉลียวใจอะไร”

แม่ชีแสงบุญเล่าถึงที่ยายทรัพย์เสกหุ่นพยนต์เป็นสุรนิตย์และเมียหลอกวรนาฎจนเสียใจและยอมเป็นทายาทอสูร แม่ชีเล่าอย่างรู้สึกผิดบาปว่า

“เพราะฉันรู้สึกผิดมากที่ช่วยแม่หลอกพี่นาฎ จนพี่นาฎเข้าใจพี่สุรนิตย์ผิด เอาแต่เข้าวัดทำบุญ พอคุณแม่ท่านป่วย ฉันก็ขายเรือนพาท่านไปรักษาตัวที่กรุงเทพฯ”

แม่ชีเล่าถึงเหตุการณ์ตอนนั้นว่า...

“ฉันแต่งงานกับคุณหมอที่รักษาคุณแม่ได้ไม่นาน ท่านก็เสีย กว่าจะรู้ความจริง ก็ตอนที่ยัยอุ้ยเกิด...”

แม่ชีเล่าว่า วรนาฎไปเยี่ยม อุ้มทารกวรินทร์ขึ้นอย่างเอ็นดู วัชรีวัลย์เดินเข้ามา มองสร้อยพระเล็กๆในมืออมยิ้ม ทันใดนั้นองค์พระเล็กๆก็เปล่งประกายเรืองรองขึ้น!

ooooooo

แม่ชีแสงบุญเล่าให้ดาวเวียงฟังถึงอดีตที่ตนถือสร้อยพระเข้ามาขณะวรนาฎอุ้มวรินทร์อยู่ พริบตานั้นเธอเป็นร่างอสูรซ้อนอยู่ในร่างวรนาฎแว่บหนึ่ง

“ฉันปรึกษากับพระอาจารย์รูปที่มอบพระมาให้รับขวัญอุ้ย ถึงรู้ว่ากรรมในอดีตได้ผูกกันมายากจะแก้ไข มีเพียงทางเดียวคือสะสมบุญบารมี รอวันเวลาที่จะมาถึง”

“คุณหนูหมายถึงวันนี้ใช่ไหมเจ้าคะ”

“ฉันก็หวังอย่างนั้น อสูรครองร่างพี่นาฎมานานเหลือเกิน พี่นาฎคงทุกข์ทรมานมาก ดาวเวียงเองก็ถูกสะกด ถูกกักขังเหมือนกัน ไม่ว่าจะด้วยกิเลสตัวเอง หรือด้วยฝีมือผู้อื่น ล้วนเกิดมาแต่กรรมทั้งนั้น”

อ่านละครเรื่อง ทายาทอสูร ตอนที่ 9 วันที่ 20 มิ.ย.59

ละครทายาทอสูร บทประพันธ์โดย ตรี อภิรุม
ละครทายาทอสูร บทโทรทัศน์โดย ดาวฤกษ์
ละครทายาทอสูร กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครทายาทอสูร ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครทายาทอสูร ควบคุมการผลิตโดย พรสุดา ต่ายเนาว์คง
ละครทายาทอสูร ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 20.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
ชมละครทายาทอสูร ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ