อ่านละคร เพลิงนรี ตอนอวสาน(1) วันที่ 26 ส.ค.59

อ่านละคร เพลิงนรี ตอนอวสาน(1) วันที่ 26 ส.ค.59

มุมหนึ่งในโรงพยาบาล กรนันท์หลบมาร้องไห้อย่างแค้นใจ ธีภพเดินตามเข้ามา
“ไม่มีใครเข้าใจเกรซสักคน สองแม่ลูกนั่นมาทำลายครอบครัวเราชัดๆ แต่คุณพ่อ คุณย่ากลับไปรักไปชื่นชมสองแม่ลูกนั่น ในขณะที่แม่ของเกรซอาจจะกลายเป็นคนพิการ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้”
“เกรซ ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้หรอกนะ”
“ทำไมจะไม่มีคะ ก็เห็นอยู่ว่าพวกเขามาเยาะเย้ย”
“ไหนเกรซว่าริสาเป็นพี่สาว”
“เกรซไม่บังอาจหรอกค่ะ นั่นเขาเป็นเจ้าหญิงแต่เกรซกำลังจะกลายเป็นหมาหัวเน่า”

ธีภพจับไหล่กรนันท์ไว้ให้ฟังตน “เกรซฟังพี่นะ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือผลของการกระทำ ตอนนี้มันอาจจะดูแย่ดูเลวร้ายสำหรับเรา แต่ถ้าเราเปิดใจแล้วยอมเริ่มต้นใหม่ เริ่มต้นในสิ่งที่ดีๆ สิ่งแย่ๆในตอนนี้มันก็ผ่านพ้นไปเอง ริสากับคุณพีรดาเขาไม่ได้โกรธแค้นคุณอากานดาอีก พวกเขาปล่อยวางมันแล้ว เกรซเองก็ควรจะวางมันได้แล้วเหมือนกัน”


กรนันท์ยังดื้อดึงไม่เชื่อ “สุดท้ายพี่ภพก็เข้าข้างคนพวกนั้นอยู่ดี” กรนันท์เดินหนีไป
ธีภพได้แต่ถอนใจที่กล่อมกรนันท์ไม่ได้

ห้องพักฟื้น พริริสาและพีรดาเข้ามาเยี่ยมกานดาในห้อง กานดารู้สึกตัวค่อยๆลืมตาขึ้นมองมาที่พีรดาและ พริริสาอย่างเคืองแค้นอยู่ ยิ่งอยู่ในสภาพแบบนี้ยิ่งเจ็บใจแต่ขยับร่างกายไม่ได้
“ฉันกับลูกมาเยี่ยมคุณ” สายตากานดากร้าวขึ้นเพราะคิดว่าอีกฝ่ายจะมาซ้ำเติม “ตั้งแต่สิบกว่าปีที่แล้วฉันคิดว่าเราคงไม่ต้องเจอกันอีก แต่โชคชะตาก็เล่นตลกให้เราต้องมาเจอกันอีกจนได้ ตอนนี้ฉันก็ยังขอยืนยันคำเดิมว่าฉันไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไร ไม่ว่าคุณจะทำเคยทำอะไรกับฉันและลูกเอาไว้ ฉันคิดเสมอว่าส่วนหนึ่งมันก็มาจากความผิดของฉันเหมือนกัน” กานดาดวงตาอ่อนลงไม่คาดคิดว่าพีรดาจะพูดแบบนี้ “ฉันบอกตัวเองเสมอนะคะว่าจะไม่ขังตัวเองอยู่กับอดีต ลูกของฉันก็เหมือนกัน” พีรดาจับมือกานดาอย่างอ่อนโยนและหวังดีกับอีกฝ่ายจริงๆ “ฉันเชื่อว่าหมอจะต้องรักษาคุณให้หายดีและกลับมาเหมือนเดิมได้ ขอแค่คุณไม่ยอมแพ้”
พริริสาเห็นสภาพกานดาและคำพูดของพีรดา ก็ทำให้ปล่อยวางความโกรธเกลียดที่ผ่านมากับกานดาลงได้ “ฉันก็ขอให้คุณหายดี อะไรที่เราเคยทำไม่ดีต่อกันไว้ ฉันขออโหสิให้ และขอให้คุณอโหสิให้กับฉันด้วย” พริริสายอมยกมือไหว้ขอโทษกานดา “ฉันรู้นะคะว่าคนที่คุณห่วงที่สุดคือเกรซ ฉันสัญญาจะว่าจะเป็นพี่สาวที่ดีให้กับเขา คุณไม่ต้องกังวลไปนะคะ”
กานดาเห็นพริริสาและพีรดาไม่ได้โกรธเกลียดตนอย่างที่คิด ความรู้สึกผิดก็แล่นเข้ามาจับใจ ตาแดงก่ำน้ำตาไหลรินออกมาอย่างยอมเป็นผู้พ่ายแพ้

หน้าห้องพักฟื้น กรนันท์ยืนพิงประตูหน้าห้องที่แง้มอยู่ได้ยินทุกอย่างที่พีรดาและพริริสาพูดกับกานดา กรนันท์ร้องไห้ออกมาด้วยความรู้สึกผิดเช่นเดียวกับกานดา ที่นึกเกลียดพริริสามาตลอด แต่พริริสากลับเห็นตนเป็นน้องสาวจริงๆ

ทางเดินในโรงพยาบาล โรซี่ บุษกรและชนิตาหิ้วกระเช้าผลไม้เดินมาเพื่อจะมาเยี่ยมกานดา
“นี่เรามาเยี่ยมคุณกานดาโดยไม่บอกไม่กล่าวจะโดนท่านประธานหาว่าสะ...สอดหรือเปล่า” ชนิตาหวั่นๆ
โรซี่แก้ “คนเจ็บคนป่วยเขามีแต่จะปลื้มมีคนคอยห่วงใยมาเยี่ยม”
บุษกรเหน็บโรซี่ “แต่ช่วงก่อนเห็นสมน้ำหน้าคุณกานดาอยู่เลยไม่ใช่เหรอ”
“ใคร ฉันไม่เห็นรู้เรื่อง ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยน ท่านประธานยังอยู่ หัดลืมเรื่องเก่าๆซะบ้างนะยะยัยบัว”
บุษกรหันไปเห็นมิราเดินไปกับหญิงรับใช้อีกด้าน “นั่นคุณมิรา เพื่อนริสาหรือเปล่า”
“สงสัยมาเยี่ยมคุณกานดา ริสาอาจจะมาด้วยก็ได้” ทั้งสามรีบเดินตามมิราไป

โรซี่ บุษกรและชนิตาเดินตามมิราและหญิงรับใช้มาห่างๆ มิราและหญิงรับใช้เดินเลี้ยวไปอีกทาง พริริสาและพีรดาเดินมาพอดี
“จะกลับกันเลยหรือเปล่าเพคะพระชายา เจ้าหญิง”
สามสาวที่เดินตามมาได้ยินเสียงมิราก็พากันแปลกใจ “พระชายา? เจ้าหญิง?”
มิราแจ้ง “คุณภพกับผู้กองอธิรุธ รอพระชายาและเจ้าหญิงอยู่ทางโน้นเพคะ”
“ลูกควรไปลาคุณคณินกับคุณย่าก่อนนะ”
“ค่ะ” พีรดาและพริริสาเดินไปอีกด้าน มิราและหญิงรับใช้เดินตามไปด้วย
สามสาวเกาะผนังต่างทำหน้าตื่นที่ได้รู้ความจริง “ริสา...เจ้าหญิง”
โรซี่ช็อก “ฉันไม่ได้หูฝาดไปใช่ไหม”
ทั้งสามหันไปตั้งตัวกับสิ่งที่เห็นและได้ยิน แต่กลับเจอไคซัจและองครักษ์ยืนอยู่ ต่างพากันตกใจ “ว้าย!!”

โกดังเก็บอาวุธ ทหารกบฏเปิดลังอาวุธพร้อมแจกจ่ายอาวุธให้กันและกัน ราห์มาน อาซิสและคนสนิทกำลังคุยเรื่องแผนการกันอยู่
ทหารรายงาน “เราได้หมายกำหนดการของเจ้าชายคามินและเจ้าหญิงพริริสามาแล้วครับท่าน”
อาซิสเสริม “ในวันงานประชุมเจ้าชายคามินจะมาเปิดงานการประชุม อีกด้านจะมีขบวนรับเจ้าหญิงพริริสาและพระชายาที่จะกลับจากประเทศไทย”
ราห์มานมั่นใจ “ถือเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้เด็ดหัวเด็ดหางมันไปพร้อมๆกัน”
“ทางเราจะแยกกำลังกันออกไป” อาซิสอธิบายแผนการครั้งนี้ให้ราห์มานและทหารคนสนิทฟัง

ห้องในโรงพยาบาล โรซี่ บุษกร ชนิตานั่งตัวสั่นด้วยความกลัว เพราะมีไคซัจและองครักษ์คอยเฝ้าไว้
บุษกรหวาดหวั่น “เขาจะทำอะไรพวกเราไหม”
“ไม่หรอกมั้ง แต่ถ้าทำจริงฉันขอคนนั้น ฉันยอมให้จับหักคอจิ้มน้ำพริกเลย” โรซี่ทำท่ายื่นคอไปทางไคซัจ
ชนิตาตีแขนโรซี่เรียกสติ “อย่าเพ้อ เดี๋ยวได้ตายศพไม่สวยกันพอดี”
พริริสาเข้ามาในห้อง สามสาวดีใจจะรีบเข้าไปหา ไคซัจและองครักษ์มายืนกั้นไม่ให้เข้าใกล้พริริสา
ไคซัจรายงาน “พวกเขาแอบฟังเจ้าหญิงกับพระชายาคุยกันกระหม่อมเลยเอาตัวมาที่นี่ก่อน”
โรซี่ตื่นเต้น “ตกลงพวกเราไม่ได้หูฝาด เมากลิ่นยาในโรงพยาบาล ริสาเป็นเจ้าหญิงจริงๆ เดี๋ยวคงไม่ใช่รายการล้อกันเล่น แอบมีกล้องมาถ่ายใช่ไหม”
ไคซัจดุ “อย่าพูดจาเหลวไหล” โรซี่สะดุ้ง รีบปิดปาก
“พอเถอะไคซัจ พวกเขาเป็นเพื่อนของฉัน”
ไคซัจและองครักษ์ยอมหลีกให้พวกโรซี่เข้าไปหาพริริสา สามสาวรู้ว่าพริริสาเป็นเจ้าหญิงก็ทำตัวไม่ถูก จะย่อเข่าจะโค้งเก้ๆกังๆ ชนกันเอง
บุษกรเอ่ย “ริสา เอ๊ย เจ้าหญิงพวกเราทำตัวไม่ถูกเลยเพคะ”
“ไม่ต้องทำอะไรแบบนี้หรอก ทำตัวเหมือนเดิมเถอะนะ ฉันต้องขอโทษด้วยที่ปิดบังทุกคนเกี่ยวกับตัวเอง ทั้งๆที่พวกเธอเป็นเพื่อนที่ดี คอยช่วยเหลือฉันตลอด”
โรซี่รีบประจบ “ได้เป็นเพื่อนกับเจ้าหญิงก็เป็นบุญของพวกเราแล้วละเพคะ”
ชนิตาแย้ง “พูดผิดพูดใหม่ได้นะ”
“ฉันพูดอะไรผิด”
“เพคะ ผู้หญิงเขาใช้กัน”
โรซี่ยกมือจะตีชนิตา ไคซัจกระแอมว่าอยู่ต่อหน้าเจ้าหญิง โรซี่รีบหดมือ สะกิดให้บุษกรเป็นคนเปิดคำถาม
“ตกลงเรื่องมันเป็นยังไงเหรอริสา เออ เหรอเพคะเจ้าหญิง ทำไมต้องปลอมตัวมาที่บูรพเกียรติด้วย”
พริริสาเห็นแก่ทั้งสามเป็นคนดี จึงเล่าเรื่องของตัวเองให้ฟัง

ห้องประชุมบูรพเกียรติ คามินและไคซัจอยู่ในห้องประชุมกับคณินและคนอื่นๆ ศจีคอยจดการประชุม เพื่อตกลงเรื่องบริษัท กรรมการต่างยกมือเห็นด้วย วิทิตลุกขึ้นโค้งให้เจ้าชายคามินและทุกคนๆในฐานะรักษาการประธานบริหาร ทุกคนปรบมือให้เกียรติ กรรมการและผู้ถือหุ้นทำความเคารพคามินและทยอยกันเดินออกไป ศจีได้แต่มองคณินเศร้าๆ
“ไม่ต้องห่วงนะคุณศจี ผมจะให้คุณไปช่วยงานรักษาการประธานบริษัทแทนผม พอได้ประธานคนใหม่จริงๆ
คุณก็ต้องเป็นเลขาเขาต่อไป”
“ขอบคุณมากค่ะ ยังไงคุณคณินก็เป็นเจ้านายที่ดีที่สุดของศจีเสมอ”
คามินเดินเข้ามา คณินให้ศจีเดินเลี่ยงออกไป
“ความจริงคุณกับริสาเข้าใจกันแล้ว ทุกอย่างไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอีกก็ได้”
“ถึงไม่มีเรื่องความเข้าใจผิดในอดีต สิ่งที่ริสาทำก็ถูกต้องแล้ว ผมคงต้องยอมรับความจริง ว่าตัวเองไม่มีความสามารถพอจะพาบูรพเกียรติไปต่อได้ ถ้ายังฝืนสุดท้ายก็ทำให้บริษัทกลายเป็นเรือที่ผุพังไป ถึงเวลาที่ต้องให้คนรุ่นใหม่ คนที่มีความสามารถมากกว่ามาทำงานแทน”
“ได้ยินแบบนี้ผมก็กลับไทรจีสได้อย่างสบายใจ เพราะการมาครั้งนี้ไม่ใช่แค่เพื่อริสา แต่ไทรจีสก็ต้องได้อะไรกลับไปด้วยเหมือนกัน”
“ไม่ต้องห่วงครับเรื่องธุรกิจระหว่างบูรพเกียรติกับไทรจีส ผมได้วางคนที่มีความสามารถมาดูแลต่อไว้แล้ว รอก็แค่ให้เขาทำหน้าที่สำคัญให้เสร็จเสียก่อน”
คามินพอจะรู้ว่าคณินหมายถึงธีภพ

สวนหลังบ้านพักใหม่ คามินยืนเผชิญหน้ากับธีภพ มีไคซัจยืนอยู่ไม่ไกล ปล่อยให้ทั้งคู่ได้คุยกันแบบส่วนตัว
“พรุ่งนี้ผมจะกลับไทรจีส”
“ผมทราบกำหนดการเดินทางของเจ้าชายจากผู้การแล้ว”
“หลังจากนี้มีเรื่องสำคัญหลายอย่างที่ผมและท่านพ่อต้องจัดการ แต่ผู้การเอกสิทธิ์บอกว่าคุณมีเรื่องจะคุยกับผม มันเป็นเรื่องอะไร”
ธีภพยิ้มไม่ตอบอะไร แววตาบ่งบอกมีเรื่องสำคัญที่ต้องคุยกับคามินก่อนจะกลับไทรจีส
https://store.line.me/stickershop/product/1313410/th
คามินและไคซัจกลับมาที่วังไทรจีส มีหญิงรับใช้และองครักษ์มารอรับ
“ท่านพ่อล่ะ”
“ท่านราอิลรอเจ้าชายอยู่ที่ห้องประชุมพร้อมท่านเลขาและนายพลพอลแล้วพะยะค่ะ”
คามินจึงเดินตรงไปยังห้องประชุม ไคซัจและองครักษ์เดินตามไปด้วย

ห้องพักพริริสา หญิงรับใช้กำลังจัดเสื้อผ้าพริริสาลงกระเป๋า
“ลูกแน่ใจนะว่าพร้อมจะกลับไปที่ไทรจีสแล้ว”
“ค่ะ พี่คามินกลับไปแล้ว เราสองควรก็จะตามกลับไปด้วย”
“แต่กลับไปครั้งนี้ลูกรู้ใช่ไหม ว่าจะต้องกลับไปทำหน้าที่เจ้าหญิงราชกุมารีแห่งไทรจีส จะไม่ใช่ริสาที่สามารถทำอะไรได้ตามใจเหมือนที่อยู่ที่นี่อีก”
พริริสาแหมจะเศร้าแต่เมื่อตัดสินใจแล้วก็ต้องเดินหน้าต่อไปกับสิ่งที่เลือก “ริสารู้ค่ะ จากนี้ไปสำหรับริสาเรื่องของไทรจีสจะมาก่อนเรื่องอื่น”
พีรดาเดินเข้ามาโอบพริริสาไว้อย่างเห็นใจแต่ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

มิรานั่งสีหน้าไม่สบายใจอยู่ที่มุมหนึ่ง
อธิรุธเดินมายื่นแก้วกาแฟให้มิรา “ผมชงมาให้ ทำหน้าแบบนี้คุณไม่ดีใจที่ได้กลับไทรจีสใช่ไหม ต้องมาห่างผม คุณก็เลยเศร้า”
“มั่วจริงคุณนี่ ฉันกังวลเรื่องสถานการณ์ที่ไทรจีสต่างหาก”

อ่านละคร เพลิงนรี ตอนอวสาน(1) วันที่ 26 ส.ค.59

ละครเพลิงนรีบทประพันธ์โดย อินตรา
ละครเพลิงนรีบทโทรทัศน์โดย ญาลิล
ละครเพลิงนรีกำกับการแสดงโดย น้องนุช ชวาลา
ละครเพลิงนรีผลิตโดย บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเพลิงนรีควบคุมการผลิตโดย พอฤทัย ณรงค์เดช และ ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี
ละครเพลิงนรี ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ