อ่านละคร เพลิงนรี ตอนที่ 13/3 วันที่ 23 ส.ค.59

อ่านละคร เพลิงนรี ตอนที่ 13/3 วันที่ 23 ส.ค.59

บ้านธีภพ กานดาเอาแหวนหมั้นมาคืนวิวรรณอย่างเมินเฉย
“คุณทำแบบนี้ได้ยังไงคุณกานดา”
“ดิฉันทำอะไรคะ”
“คุณเป็นคนวางแผนให้ฉันบังคับตาภพหมั้นกับหนูเกรซ แต่มาตอนนี้คุณมาคืนแหวนหน้าตาเฉย”
“ฉันมาคิดๆดูแล้ว ลูกชายคุณวิก็ไม่เคยรักใคร่ใยดีอะไรลูกสาวฉันเลย แถมยังหนีหายไปสำเริงสำราญกับเลขา”
“หยุดนะคุณกานดา คุณอย่ามายกเรื่องไม่เป็นความจริงมาเป็นข้ออ้างให้ลูกสาวตัวเองดูดีหน่อยเลย คุณก็รู้อยู่แก่ใจว่าต้องการถอนหมั้นเพราะอะไร คิดจะโยนบาปให้คนอื่นรับแทน ระวังมันย้อนกลับมาหาคุณเป็นสองเท่า”

กานดาหัวเราะเยาะ “ก่อนที่ฉันจะรับบาป ฉันว่าคุณรับแหวนกลับคืนไปก่อนแล้วกันค่ะคุณวิ แต่กว่าบาปที่คุณว่าจะมาถึง ลูกสาวฉันคงได้แต่งงานกับเจ้าชายคามินไปแล้วล่ะค่ะ”


กานดาพูดจบก็ลุกเดินออกไป ปล่อยให้วิวรรณทั้งโกรธทั้งผิดหวัง

ตึกบูรพเกียรติ  กลุ่มผู้ถือหุ้นและกรรมการหน้าเครียดเดินเรียงแถวกันเข้ามาในตึก โรซี่ บุษกรและพนักงานคนอื่นๆพากันงุนงงว่าเกิดอะไรขึ้น
“นั่นพวกกรรมการกับผู้ถือหุ้นนี่เขามาทำอะไรกัน”
บุษกรสงสัยเหมือนโรซี่ “หรือวันนี้มีประชุมสำคัญ”
“แล้วทำไมฉันไม่เห็นรู้เรื่องเลย”
“แหม พูดจาอย่างกับเป็นระดับผู้บริหาร”
“อะแน่นอน ฉันน่ะผู้บริหารแผนกเผือกเรื่องชาวบ้านอยู่แล้ว ตามค่ะ” โรซี่และบุษกรรีบตามไปดู

ห้องทำงานคณิน กานดาเข้ามาในห้องทำงานคณิน “คุณมาทำไม”
“ฉันจะมาบอกว่าฉันเอาแหวนหมั้นคืนบ้านนั้นแล้ว หรือจะให้ฉันประกาศลงหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่งให้คนทั้งเมืองเขารู้ด้วย คุณจะได้สบายใจหมดกังวลกับเรื่องนี้สักที”
“ทางโน้นเขาคงโกรธเรามาก”
“ก็ช่างเขาประไร ต่อไปยัยเกรซแต่งงานกับเจ้าชายคามิน ขี้คร้านจะกลับมาพินอบพิเทาเรายิ่งกว่าเดิม”
คณินได้แต่ส่ายหน้าระอาใจกับความคิดของกานดา เสียงเคาะประตูดังขึ้น “เข้ามา”
ศจีหน้าตื่นเข้ามาหาคณิน “ท่านประธานคะ”
“มีอะไรคุณศจี”
“มีประชุมด่วนคะ”
“ประชุมอะไรกัน ใครเรียกประชุม”
“ผู้ถือหุ้นกับกรรมการค่ะ”
“แล้วทำไมผมไม่รู้เรื่องนี้”
“ศจีก็เพิ่งทราบเมื่อกี้เหมือนกันค่ะ”
คณินงุนงงไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น กานดาเองก็พลอยแปลกใจไปด้วย

บ้านคณิน กรนันท์เพิ่งตื่นมานั่งดื่มกาแฟพลางครุ่นคิดเรื่องเมื่อคืน
“ผมจะบอกคุณให้เอาบุญที่เจ้าชายยอมออกมากับคุณคืนนี้ มันก็เป็นแค่...”
“แค่อะไร”
“การเลี้ยงปลอบใจคุณล่วงหน้าก็เท่านั้นเอง”
กรนันท์ไม่เข้าใจที่ไคซัจพูดอยู่ดี กระแทกแก้วกาแฟลงกับโต๊ะ
จินตนาเดินเข้ามาพอดี “หงุดหงิดอะไรอีกหลานย่า
“แล้วคุณแม่ละคะคุณย่า เกรซตื่นมาก็ไม่เห็นคุณแม่เลย”
“ออกไปจัดการเรื่องของเรานั่นล่ะ ว่าไงหงุดหงิดเรื่องอะไรไหนบอกย่าสิ ไหนว่าเมื่อคืนไปดินเนอร์กับเจ้าชายคามิน ย่าว่าจะอยู่รอแต่ก็รอไม่ไหว เลยขึ้นไปนอนซะก่อน”
“จะว่าดีก็ดีค่ะ จะว่าแย่ก็แย่”
“มันยังไงกัน ตกลงหนูกับเจ้าชายคามิน...” จินตนากระดากปากที่จะพูด หากหลานสาวกับคามินจะมีสัมพันธ์กันลึกซึ้ง
กรนันท์ทำหน้าเซ็งเพราะไม่เป็นอย่างที่คิด จึงไม่อยากพูดถึง“อย่าไปพูดถึงมันเลยค่ะคุณย่า นี่เกรซยังเคืองอีตาคนรับใช้เจ้าชายไม่หาย มันหาว่าเจ้าชายยอมออกไปกับเกรซเมื่อคืน ก็เป็นแค่เลี้ยงปลอบใจล่วงหน้า”
“เลี้ยงปลอบใจอะไรกัน”
“ก็นั่นสิ คนอย่างเกรซจะมาต้องมาปลอบใจอะไรกัน” กรนันท์ยังขัดเคืองใจไม่หาย
ในขณะที่จินตนาเริ่มใจคอไม่ดีกับคำพูดนั้น

ห้องประชุม คณินเดินเข้ามาในห้องประชุมพร้อมกานดา คณินกระซิบบอกกานดา “คุณจะเข้ามาทำไม”
“ฉันเป็นภรรยาประธานบริษัท มีเรื่องสำคัญทำไมฉันจะอยู่ฟังด้วยไม่ได้”
กานดาไม่สนใจเดินไปหาเก้าอี้นั่งที่ท้ายโต๊ะ คณินเดินมานั่งที่เก้าอี้หัวโต๊ะ ที่มีกลุ่มผู้ถือหุ้นและกรรมการบริษัทนั่งรออยู่ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด เพราะสายตาทุกคนบ่งบอกว่ามาที่นี่ เพื่อรุมใส่คณินเพียงคนเดียว
“ตกลงจะมีใครบอกผมได้บ้าง ว่าที่มีการนัดประชุมกะทันหันโดยที่ผมไม่รู้เรื่อง”
วิทิตมองหน้าประสานให้เป็นคนพูด
“พวกเรามาวันนี้ก็เพื่อจะบอกคุณว่า ตอนนี้บูรพเกียรติไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว”
“ไม่เหมือนเดิม หมายถึงอะไร”
“ที่ผ่านมาเราไว้ใจให้พวกบูรพเกียรติบริหารงานโดยไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวอะไรเลย”
วิทิตเสริม “แต่ดูเหมือนมันจะไม่เป็นอย่างที่พวกเราคิด”
“ปัญหาที่มันเกิดขึ้นผมก็แก้ไขไปหมดแล้วนี่”
สุภาพแย้ง “แต่อนาคตใครจะบอกได้ว่าปัญหาแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก”
วิทิตตอกย้ำ “พวกเราไม่มีใครอยากอยู่บนเรือที่มีแต่รอยรั่วหรอกนะคุณคณิน”
คณินเริ่มโกรธ “พูดแบบนี้พวกคุณต้องการอะไร อย่าลืมนะว่า ยังไงบูรพเกียรติก็เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทนี้มาแล้วก็ยังเป็นหุ้นใหญ่อยู่”
ประสานหัวเราะในลำคอ “บูรพเกียรติไม่ใช่ของคุณคนเดียวอีกต่อไปแล้วคุณคณิน ที่สำคัญคุณไม่ใช่หุ้นใหญ่ของบริษัทแล้วด้วย”
คณินและกานดาตกใจกับสิ่งที่ได้ยิน ศจีนั่งฟังพลอยตกใจไปด้วย
กานดาไม่สามารถอดทนฟังอย่างเดียวได้อีก “ถ้าบูรพเกียรติไม่ใช่หุ้นใหญ่แล้วใคร อย่าบอกนะว่าพวกคุณรวมตัวกัน แต่ยังไงก็ไม่มีทางมากไปกว่าหุ้นที่เรามีได้หรอก”
ทุกคนมองคณินและกานดาอย่างสมเพชที่ไม่รู้ตัวเลย

สวนของโรงแรม ธีภพดูนาฬิกามายืนรอพริริสาอยู่พักใหญ่แต่ยังไม่เห็นวี่แววว่าพริริสาจะมา นึกถึงคำพูดที่ได้คุยกับ พริริสาเอาไว้เมื่อคืน
“บอกผมได้ไหมว่าคุณกำลังจะทำอะไรแล้วทำไมคุณต้องทำแบบนี้”
“ถ้าฉันบอกคุณ คุณสัญญาได้ไหมว่าจะไม่บอกคุณคณินเรื่องของฉัน ให้ฉันได้เป็นคนบอกกับเขาเองเมื่อถึงเวลา” ธีภพมองพริริสาอย่างลังเลใจ “ผมสัญญา”
“แต่คุณก็ต้องสัญญากับผมด้วยว่าคุณจะไม่ตัดสินใจทำอะไรจนกว่าเราจะได้คุยกันจนเข้าใจ”
พริริสาท่าทางลังเลก่อนจะตอบตกลง “ค่ะฉันสัญญา”
ธีภพยืนรอพริริสาต่อ เชื่อว่าพริริสาจะมาอย่างที่บอก

ห้องประชุม คามินเดินเข้ามา  “แต่ตอนนี้มีคนที่ถือหุ้นใหญ่บริษัทนี้แทนที่คุณไปแล้วล่ะคุณคณิน”
คณินเห็นคามินเดินเข้ามาก็ไม่พอใจ ลุกจากเก้าอี้ “เจ้าชายคามิน”
“ไม่ใช่ผมหรอกคุณคณิน”
กานดางง “นี่มันอะไรกันคะ”
“ผมว่าทุกคนในที่นี้ต่างก็รู้ดีว่าปัญหาใหญ่จริงๆของบูรพเกียรติ มันมาจากการย่ำอยู่กับที่นานเกินไป จนไม่ต่างอะไรกับการเดินถอยหลัง เพราะความมั่นใจผิดๆ ของประธานบริษัทที่อ่อนแอ”
กรรมการทุกคนพากันพยักหน้าเห็นด้วยกับที่คามินพูด
คณินเหมือนถูกหยาม “เจ้าชายคามิน!”
“คุณควรยอมรับกระจกสะท้อนจากสายตาคนนอกบ้าง”
“ในเมื่อเจ้าชายวางตัวเองเป็นคนนอกแล้วจะวิพากษ์การทำงานของผมไปเพื่ออะไร”
“ก็เพื่อให้คุณยอมรับความจริงไงล่ะ และยอมรับผู้ถือหุ้นใหญ่คนใหม่ด้วย เพราะผมโอนหุ้นให้เขาไปหมดแล้ว” คณินและกานดาพากันตกใจ “ใครกันคะ”
“ตอนนี้คนที่ถือหุ้นใหญ่ของบูรพเกียรติเอาไว้ก็คือ...”
พริริสาเดินเข้ามาในห้องประชุมดวงตากล้าแข็งกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา  มีไคซัจถือแฟ้มเอกสารเดินตามหลังมา คณิน กานดาและศจีเห็นพริริสาเดินเข้ามาก็พากันประหลาดใจ
ศจีเรียก “ริสา !”
“นังริสา”
คณินงง “นี่มันอะไรกัน”
ไคซัจยื่นแฟ้มเอกสารให้คณิน “นี่เป็นเอกสารการโอนหุ้นทั้งหมดของเจ้าชายคามินให้กับคุณริสา รวมทั้งการซื้อขายหุ้นจากผู้ถือหุ้นคนอื่นๆบางส่วนมาเป็นของคุณริสาทั้งหมด”
คณินรับแฟ้มมาเปิดดูอย่างไม่อยากเชื่อสิ่งที่ได้ยิน กานดารีบลุกขึ้นมายืนข้างๆคณิน
กานดาหันไปทางพวกประสาน “นี่พวกคุณแอบขายหุ้นให้คนอื่นงั้นเหรอ พวกทรยศ”
วิทิตย้อน “พูดอะไรแบบนั้นคุณกานดา มันเป็นเรื่องของธุรกิจและผลประโยชน์ที่เข้าใจไม่ยากอยู่แล้ว”
ประสานเยาะ “สถานการณ์ง่อนแง่นของบูรพเกียรติแบบนี้ ใครให้ข้อเสนอดีผมก็รับทั้งนั้นล่ะ จริงไหม”
ผู้ถือหุ้นและกรรมการคนอื่นพากันพยักหน้าเห็นด้วยกับประสาน กานดาหันมาจ้องพริริสาอย่างอยากจะกินเลือดกินเนื้อ
พริริสายิ้มเย็นไม่สนใจสายตาของกานดา “ในเมื่อทุกคนเข้าใจทุกอย่างตรงกันหมดแล้ว ดิฉันว่าเรามาคุยในเชิงรายละเอียดกันต่อเลยดีกว่าไหมคะ” พริริสาเดินไปนั่งที่เก้าอี้หัวโต๊ะแทนคณินหน้าตาเฉย

อ่านละคร เพลิงนรี ตอนที่ 13/3 วันที่ 23 ส.ค.59

ละครเพลิงนรีบทประพันธ์โดย อินตรา
ละครเพลิงนรีบทโทรทัศน์โดย ญาลิล
ละครเพลิงนรีกำกับการแสดงโดย น้องนุช ชวาลา
ละครเพลิงนรีผลิตโดย บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเพลิงนรีควบคุมการผลิตโดย พอฤทัย ณรงค์เดช และ ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี
ละครเพลิงนรี ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ