อ่านละคร เพลิงนรี ตอนที่ 15 วันที่ 25 ส.ค.59

อ่านละคร เพลิงนรี ตอนที่ 15 วันที่ 25 ส.ค.59

กานดาและกรนันท์เดินมาตามทางเดินในโรงพยาบาลมาถึงมุมหนึ่ง
“คุณแม่จะมาที่นี่ทำไมกันคะ อย่าบอกนะคะว่าจะมาตามคุณพ่อ”
“ใช่ แล้วแม่ก็จะมาดูว่านังริสามันตายหรือยัง ถ้ามันตายไปได้ แม่จะโล่งใจที่สุด”
“เกรซก็ภาวนาให้ตายๆไปซะ แต่แค่สงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ อยู่ๆมันถึงได้อาการสาหัส จนคุณพ่อต้องแล่นมาที่โรงพยาบาล”

คามินและไคซัจยืนคุยกับหมออยู่และเดินแยกออกมา กานดาและกรนันท์ชะงักเมื่อเห็นคามินและไคซัจเดินสวนมาทางตนพอดี กรนันท์ดีใจปนประหลาดใจ “เจ้าชาย” กรนันท์จะปรี่เข้าไปหาคามิน แต่ไคซัจกางแขนกั้นเอาไว้ ไม่ให้กรนันท์เข้าใกล้คามิน “แกจะมาขวางฉันทำไม หลีกไป” กรนันท์พยายามจะผลักไคซัจให้ออกไป แต่ไคซัจไม่ขยับ


กานดาดึงกรนันท์ให้กลับมา มองคามินอย่างไม่พอใจนัก “ต้องขอโทษด้วยค่ะที่เสียมารยาท แต่ฉันอยากถามเจ้าชายมาทำอะไรที่นี่คะ”
“คนสำคัญของผมบาดเจ็บผมก็ต้องอยู่คอยดูแล”
“คนสำคัญ! เจ้าชายไม่รู้เหรอคะว่านังริสามันทำอะไรกับครอบครัวเกรซไว้บ้าง เจ้าชายกำลังถูกมันหลอกใช้อยู่นะคะ มันหลอกพี่ภพไปคนนึงแล้ว เจ้าชายก็มาเป็นเหยื่อมันอีกคน”
คามินได้แต่มองกานดาและกรนันท์อย่างนึกสมเพชที่ไม่รู้อะไรเลย “คุณน่าจะใช้คำผิด คำว่าเหยื่อมีไว้ใช้กับคนอ่อนแอ กับคนโง่ ซึ่งไม่ใช่ผมแน่”

ห้องรับรองในโรงพยาบาล หญิงรับใช้ยกชาร้อนมาให้พีรดา
มิรากลับเข้ามาในห้อง “พระชายาเพคะ”
“มีอะไรมิรา หรือว่าริสาเป็นอะไร”
“ริสาไม่เป็นอะไรหรอกเพคะ แต่หม่อมฉันเห็นสองแม่ลูกนั่นมาที่นี่”
“สองแม่ลูก?”
“คุณกานดา กับลูกสาวเพคะ”
พีรดานิ่งงันไป ไม่คิดว่าจะต้องเผชิญหน้ากับกานดาอีกครั้ง

คามินและไคซัจเดินเลี่ยงกานดาและกรนันท์มาอีกมุม แต่สองแม่ลูกยังตามมา
“นังริสามันมีอะไรดีคะ คนสูงศักดิ์อย่างเจ้าชายถึงต้องช่วยเหลือมันมากมายขนาดนี้”
คามินชะงักหันกลับมามองกานดาอย่างไม่พอใจที่เริ่มพูดพาดพิงพริริสา
“เจ้าชายคงยังไม่ทราบว่าแม่นั่นเป็นคนอกตัญญูแค่ไหน คิดร้ายได้แม้กระทั่งพ่อแท้ๆของตัวเองนับประสาอะไรกับคนอื่นอย่างเจ้าชาย สักวันมันก็ต้องแว้งกัดด้วยเหมือนกัน”
คณินและอธิรุธเดินเข้ามามองกานดาอย่างไม่พอใจ
“หยุดพูดถึงริสาในแง่ไม่ดีสักทีกานดา สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดมันก็เป็นเพราะความเลวของคุณทั้งนั้น ผมรู้ความจริงหมดแล้ว”
กานดาหน้าซีด หวาดกลัวว่าคณินจะรู้ความจริงที่ปกปิดไว้
“ความจริงอะไรกันคะคุณพ่อ”
“ใครเอาเรื่องโกหกอะไรไปเล่าให้คุณฟัง” กานดาจ้องเขม็งไปที่อธิรุธ
คามินและไคซัจต่างสงสัยเช่นกัน
“เป็นคำให้การของคนร้ายนะครับ คุณกานดาคงไม่ทราบ ว่าเราได้ตัวคนร้ายที่คุณจ้างวานให้ไปจับตัวเจ้าหญิงเมื่อคราวก่อนแล้ว”
กรนันท์งง “จับตัวเจ้าหญิง? เจ้าหญิงที่ไหนกัน”
คามินเฉลย “คนที่พวกคุณเพิ่งว่าร้ายไปไงล่ะคุณเกรซ นั่นล่ะเจ้าหญิงราชกุมารี พริริสา อไมร์คาน แห่งไทรจีส น้องสาวของผมเอง”
กานดาช็อก “นังเด็กนั่นเป็น...เจ้าหญิง”
“น้องสาวเจ้าชาย” กานดาและกรนันท์ขาอ่อนแทบยืนไม่อยู่
“อย่าเพิ่งตกใจจนเป็นลมไปก่อนนะครับ แล้วอยากรู้ไหมครับว่าเจ้าสองคนนั้นมันเล่าอะไรออกมาบ้าง”
กานดาใจสั่นที่อธิรุธกำลังจะแฉความจริงเรื่องตัวเอง

ก่อนหน้านี้ บนรถตู้ หมวดทัดหยิบปืนออกมา ลูกน้องกานดาพากันตกใจ
“ให้พวกเราคุยกับคุณกานดาก่อน มันต้องมีเรื่องอะไรเข้าใจผิดกันแน่ๆ พวกเราไม่เคยหักหลัง ขนาดเรื่องสิบกว่าปีก่อนพวกเรายังไม่เคยพูดออกไปเลย”
อธิรุธและหมวดทัดพากันชะงัก ด้านหน้าตำแหน่งคนขับเห็นธีภพใส่หมวดปิดหน้านั่งอยู่รอฟังความจริงอยู่
“เรื่องสิบกว่าปีก่อน เรื่องอะไร”
“ยัยคุณนายกานดานั่นหลอกแม่ผัวว่าจะเอาเงินไปให้สองแม่ลูกไม่ให้กลับไปหาผัวตัวเองอีก แต่ลับหลังสั่ง
ให้เราสองคนจัดการสองแม่ลูกนั่น”

ในอดีต ที่บ้านเช่า หลังจากจินตนาเอาสร้อยกลับไปแล้ว ลูกน้องกานดาเดินเข้ามาจากอีกประตูอย่างมุ่งร้าย หยิบปืนออกมาจากเอว
พีรดากลัว “คุณหญิงก็เอาสร้อยไปแล้ว คุณต้องการอะไรอีก”
พริริสาที่แอบดูอยู่รีบออกมาวิ่งไปหาพีรดา “แม่” ลูกน้องกานดาใช้ด้ามปืน ฟาดใส่ที่บริเวณขมับพีรดาอย่างแรง พีรดาล้มอยู่ที่พื้นเลือดไหลเป็นทาง กานดาที่ยืนดูอย่างสาแก่ใจ “แม่จ๋า อย่าทำอะไรแม่นะ คนใจร้ายใจดำ มาทำแม่ริสาทำไม” พริริสาเข้าไปดันกานดาไว้ไม่ให้เข้าไปทำร้ายพีรดาอีก
“จะโทษฉันไม่ได้หรอกนะ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะบูรพเกียรติไม่ต้องการเห็นหน้าพวกเธอสองแม่ลูกอีก ฉันก็จำใจที่ต้องทำตามคำสั่งของคุณแม่ ที่ต้องการให้พวกเธอหายสาบสูญไปจากชีวิตคุณคณินเขาซะ”
กานดากระชากพริริสาแล้วผลักไปอีกด้าน พริริสากระเด็นไปเซล้มลง ข้อมือกระแทกเข้ากับเหล็กแหลมกรีดข้อมือเป็นแผลลึก
“ริสา ลูกแม่” พีรดาตกใจมากกระเสือกกระสนไปหาพริริสาที่ร้องไห้จ้าเห็นแผลและเลือดที่ข้อมือตน

กานดาหยิบเงินจากกระเป๋าส่งให้ลูกน้อง2 คน “จัดการให้มันอยู่ไม่ได้ อย่าได้โผล่หน้ามาให้ใครเจออีก”
“เอาถึงตายเลยไหมคุณนาย”
“ถ้ามันดื้อด้านนักก็จัดการไปเลย”
ลูกน้องนับเงินอยากได้เงินเพิ่ม “แม่ผัวคุณนายให้มาตั้งหลายล้าน แต่มาใช้งานพวกเราแค่นี้เองเหรอคุณนาย”
“ทำงานของพวกแกให้สำเร็จก่อนเถอะ ตอนนั้นฉันจะให้เพิ่มอีก แล้วก็หุบปากเก็บเรื่องนี้ไว้ให้ดี วันข้างหน้าฉันอาจจะใช้งานพวกแกอีก ถ้ายังอยากได้งานง่ายๆเงินดีๆ” กานดาเดินออกไปอย่างพอใจที่ทุกอย่างเป็นไปตามแผน

พีรดามองออกไปที่หน้าต่างเห็นคนของกานดายังยืนจ้องมองเข้ามาด้วยสายตาที่เหี้ยมเกรียมราวกับพร้อมจะเข้ามาทำร้ายสองแม่ลูกได้ทุกเวลา พีรดารีบไปปิดหน้าต่างอย่างหวาดกลัว

รถที่ไล่หลังมาเร่งความเร็วขึ้นอย่างพร้อมจะพุ่งชน พีรดายอมทิ้งกระเป๋าอุ้มพริริสาวิ่งเพื่อเอาชีวิตรอด รถแล่นเร็วขึ้นเกือบถึงตัวพีรดา

ลูกน้องกานดาเดินแหวกพงหญ้ากวาดสายตามองหาพีรดาและลูก แต่ไม่เห็นใคร “ไม่เห็นใครเลยพี่”
“คุณนายสั่งไว้ พวกมันไปไหนก็ให้ตามมันไปทุกที จนกว่ามันจะทนอยู่บนโลกนี้ไม่ได้ หาให้เจอ”
ทุกคนได้รู้ความจริงต่างพากันจ้องมองกานดาอย่างชิงชังโกรธแทนพริริสาและพีรดา กรนันท์สับสนและงุนงงไปหมดกับเรื่องราวในอดีตที่ไม่เคยรับรู้มาก่อน
“ผมไม่คิดเลยว่าคุณจะทำเรื่องเลวๆได้ถึงขนาดนี้ คุณหลอกคุณแม่ว่าพีรดาต้องการเงินห้าล้านเพื่อไปจากชีวิตผม แต่จริงๆแล้วคุณกลับส่งคนไปทำร้ายลูกกับเมียผม”
กานดาคอแข็งไม่ยอมรับความผิดง่ายๆ ระเบิดความรู้สึกในใจออกมา “ทั้งหมดก็เป็นเพราะคุณนั่นล่ะ ถ้าคุณเลิกอาลัยอาวรณ์พวกมัน ฉันก็คงไม่ต้องทำแบบนั้น ตั้งแต่แต่งงานกัน จนฉันท้องคลอดยัยเกรซออกมา คุณก็ยังไม่เลิกตามหาพวกมัน ยังไงฉันก็ไม่มีวันยอมให้มันมาแย่งคุณหรือเงินสักบาทของบูรพเกียรติไปจากฉันกับลูกเด็ดขาด”
มิราพาพีรดาที่ยืนฟังอยู่นานเดินออกมา
“ฉันไม่เคยคิดจะแย่งอะไรจากคุณเลยคุณกานดา ฉันตัดสินใจผิดพลาดไปแล้วครั้งหนึ่งเพราะคิดว่าความรักจะเอาชนะทุกอย่างได้ แต่เมื่อมันไม่เป็นแบบนั้น ฉันก็ไม่คิดดันทุรังทำผิดเรียกร้องอะไรอีก”
“แกไม่ต้องมาพูดดี สุดท้ายแกก็ส่งลูกสาวมาทำร้ายครอบครัวของฉัน”
คามินเห็นกานดาก้าวร้าวพีรดาก็ไม่พอใจ “รู้ตัวหรือเปล่าว่าคุณกำลังพูดอยู่กับใครคุณกานดา”
กานดาชะงักนึกได้ว่าตอนนี้พีรดาและพริริสาไม่ได้อยู่ในสถานที่ต่ำต้อยอีกแล้ว
“ทุกอย่างเป็นเพราะสิ่งที่คุณทำไว้กานดา ริสาคิดว่าทุกคนในบูรพเกียรติทำร้ายเขากับแม่ เขาถึงได้กลับมา แต่มันก็สาสมแล้วกับพ่อที่ไม่เคยดูแลไม่เคยทำอะไรเพื่อเขาเลย”
พีรดามองคณินอย่างไม่เคยโกรธแค้นเขาเลย ยิ่งเห็นอีกฝ่ายรู้สึกมากเท่าไหร่ พีรดาก็ยิ่งเห็นใจแตะที่ต้นแขนคณินอย่างปลอบโยน “ฉันก็คงผิดด้วยเหมือนกันที่ทำให้ลูกลืมเรื่องโหดร้ายพวกนั้นไม่ได้”
กานดาเห็นก็ยิ่งโกรธเกรี้ยว “เลิกเสแสร้งได้แล้ว ฉันไม่เชื่อว่าแกจะไม่เสี้ยมสอนลูกให้เกลียดใคร พวกแกสองคนแม่ลูกอยากจะเห็นฉันกับลูกไม่เหลืออะไรเลย ฉันเกลียดแกนังพีรดา เกลียดทั้งแกทั้งลูกของแก”
คามินทนไม่ไหว “ไคซัจเอาสองคนนี้ออกไป”
ไคซัจกันกานดาและกรนันท์ออกไป
“เจ้าชาย เกรซไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วยเลยนะคะ เจ้าชาย!”
“อย่าคิดนะว่าวันนี้แกสองคนแม่ลูกจะอยู่เหนือฉัน อยู่เหนือใครๆ เพราะฉันก็จะไม่เลิกจองเวรพวกแก”
ไคซัจพาสองแม่ลูกออกไปได้
คณินหันมามองพีรดาอย่างรู้สึกผิดอย่างสุดหัวใจ “ผมขอโทษ ผมขอโทษ”
คณินแทบไม่กล้าสบตาพีรดา ความละอายใจแล่นเข้าเต็มอก พีรดารับรู้ได้ว่าคณินเสียใจมากจริงๆ ลูบแขนคณินอย่างปลอบโยนอย่างคนที่เคยผูกพันกันมาก่อน คามินหันไปมองมิราเป็นเชิงบอกว่าให้ออกไปด้วยกัน ปล่อยให้พีรดาได้พูดคุยกับคณินตามลำพัง มิราเดินตามคามินออกไปอย่างเข้าใจ
ห้องไอซียู พีรดาและคณินยืนข้างๆเตียงพริริสา เฝ้ามองดูลูกสาวอย่างเป็นห่วง
คณินรู้สึกผิดอย่างมาก “ผมผิดเองที่ปกป้องคุณกับลูกไม่ได้ แถมยังปล่อยให้คุณกับลูกถูกทำร้าย แต่ตัวเองกลับไม่รู้อะไรเลย สมควรแล้วที่ลูกจะโกรธเกลียดผม”
“แต่พอริสาตื่นเขาจะรู้ความจริงว่าบูรพเกียรติ ไม่ได้ทำร้ายฉันกับแกเลย” พีรดาลูบผมพริริสาอย่างอ่อนโยนหวังให้พริริสารู้สึกตัวเร็ว ๆ
คณินเห็นรอยแผลเป็นที่ข้อมือพริริสาก็จำได้
พริริสาส่งแฟ้มเอกสารของธีภพให้คณิน คณินเห็นรอยแผลที่ข้อมือริสาก็แปลกใจ “แผลนั่น”
พริริสาถูกสะกิดแผลในอดีตพยายามฝืนยิ้มเอาไว้ พริริสานิ่งๆ “อุบัติเหตุตอนเด็กน่ะค่ะ จากพวกคนใจร้าย”

อ่านละคร เพลิงนรี ตอนที่ 15 วันที่ 25 ส.ค.59

ละครเพลิงนรีบทประพันธ์โดย อินตรา
ละครเพลิงนรีบทโทรทัศน์โดย ญาลิล
ละครเพลิงนรีกำกับการแสดงโดย น้องนุช ชวาลา
ละครเพลิงนรีผลิตโดย บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเพลิงนรีควบคุมการผลิตโดย พอฤทัย ณรงค์เดช และ ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี
ละครเพลิงนรี ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ